Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương tiếc Y Jang Tuyn, giọng ca của núi rừng Tây Nguyên

Cẩm Lệ
- 16:21, 20/09/2021

(DNTO) - Thông tin ca sĩ người Ba Na Y Jang Tuyn qua đời sau nhiều ngày chống chọi với Covid khiến nhiều bạn bè và đồng nghiệp đau buồn. Lúc sinh thời, giọng hát truyền cảm này luôn được bạn bè yêu mến vì tính cách hiền lành, hài hước và hết lòng vì nghệ thuật.

Theo thông tin từ gia đình, ca sỹ Y Jang Tuyn, người được giới hâm mộ dành cho biệt danh "Giọng ca của núi rừng Tây Nguyên" đã ra đi sau một thời gian chống chọi với Covid-19. Anh đã không trở về sau nhiều ngày thông báo với mọi người trên trang cá nhân rằng mình vắng mặt vì có chuyến "công tác đặc biệt", do không muốn gia đình và bạn bè lo lắng vì nhiễm bệnh.

Nhà báo Song Minh, một người bạn của nam ca sĩ xúc động chia sẻ: "Ai quen với ca nhạc sĩ Y Jang Tuyn đều biết tánh cậu ấy rất khôi hài. Ngay cả lúc mới vào điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Dã chiến số 13 (huyện Bình Chánh, TP.HCM), cậu ấy cũng viết trên Facebook: 'Hiện Tuyn phải đi công tác đặc biệt nên không trả lời tin cả nhà. Ai đã hiểu thì nhắn tin nhẹ động viên để Tuyn hoàn thành nhiệm vụ. Tuyn không trả lời hết được đâu ạ, và không nên hỏi nhiều ạ…'.

Lúc sinh thời ca sĩ Y Jang Tuyn được đánh giá là giọng hát có thực lực. Ảnh: TL

Lúc sinh thời ca sĩ Y Jang Tuyn được đánh giá là giọng hát có thực lực. Ảnh: TL

Những bạn bè, đồng nghiệp chơi thân với Tuyn đều hiểu, cậu ấy giấu bệnh là để khán giả không phải lo lắng. Nhất là ba mẹ của Tuyn ở núi rừng Gia Lai không phải thấp thỏm lo âu vì con trai... Nhưng chuyến đi "công tác đặc biệt" này, Tuyn mãi mãi không trở về!".

Nam ca sĩ và gia đình không may nhiễm bệnh vào đầu tháng 8, vợ và con của anh may mắn khỏi bệnh, tuy nhiên, do có bệnh nền nên nam ca sĩ được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 13. Sau một thời gian, tình hình chuyển nặng, anh được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Những ngày vừa qua, bạn bè và khán giả liên tục gửi lời cầu nguyện mong anh bình phục khi nghe tin nam ca sĩ phải can thiệp ECMO, nhưng Y Jang Tuyn đã không qua khỏi, vĩnh viễn chia tay khán giả vào lúc 8g17 ngày 20/9, hưởng dương 42 tuổi.

Sự ra đi của nam ca sĩ người Ba Na khiến nhiều khán giả và đồng nghiệp tiếc thương. Ảnh: TL

Sự ra đi của nam ca sĩ người Ba Na khiến nhiều khán giả và đồng nghiệp tiếc thương. Ảnh: TL

Sự ra đi của chàng trai núi rừng khiến nhiều khán giả và đồng nghiệp thương xót, tiếc thương. Nữ nhạc sĩ-ca sĩ Kim Lệ, một người bạn gắn bó với nam ca sĩ nghẹn ngào viết: "Chỉ mong không phải là sự thật! Chị khóc em từ sáng đến giờ khi tin nhắn đến liên tục và điện thoại cho vợ em không được Y Jang Tuyn ơi! Chị em mình biết bao nhiêu kỷ niệm… Thương nhớ đứa em, người ca nhạc sĩ đồng nghiệp hiền lành chơn chất như núi rừng Gia Lai yêu dấu của em! Nhớ em nhiều! Em đã viết bài hát chiến thắng Covid mà chính em lại không vượt qua được! Chị biết em ra đi mà không yên lòng vì cha mẹ già và hai con còn quá nhỏ…! Thương em lắm Tuyn ơi!".

Với nhiều khán giả yêu âm nhạc, Y Jang Tuyn là một ca sĩ có giọng hát thực lực, được đào tạo bài bản. Sở hữu giọng hát khoẻ truyền cảm, anh thường nhận được thành tích cao khi dự thi các giải thưởng âm nhạc đòi hỏi chất "hàn lâm" như giải 3 cuộc thi Sao Mai 2001, giải 3 Tiếng hát Truyền hình TP.HCM năm 2003. 

Tuy nhiên, không chọn con đường dấn thân vào showbiz trước các bệ phóng tốt, anh lại lựa chọn làm biên tập viên âm nhạc trên sóng VOH, đem niềm đam mê xây dựng các chương trình âm nhạc, làm cầu nối cho những ca khúc, những giọng ca đến với người yêu nhạc.

Anh dành niềm đam mê âm nhạc trong công việc biên tập viên của Đài VOH. Ảnh: TL

Anh dành niềm đam mê âm nhạc trong công việc biên tập viên của Đài VOH. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, Y Jang Tuyn cũng tham gia lĩnh vực sáng tác với những ca khúc mang chủ đề quê hương đất nước, về biên giới hải đảo… Một số ca khúc của Y Jang Tuyn đã được nhiều khán giả chú ý đến như: Quê tôi, Ting ning, Tiếng đàn Goong nhớ Bác, Như là của nhau, Lời hứa, Gia Lai quê tôi…

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, người từng có dịp cộng tác với Y Jang Tuyn nhận xét: "Y Jang Tuyn là một nghệ sĩ đa tài thực sự, anh làm được nhiều việc cùng lúc: Từ giọng ca đầy nội lực với phong cách đương đại cho đến việc sáng tác nhiều ca khúc trẻ trung, anh còn là một biên tập viên vô cùng năng động ở Đài Phát thanh.

Y Jang Tuyn từng phỏng vấn cũng như giới thiệu ca khúc của mình nhiều lần trên sóng phát thanh, ngược lại, mình cũng từng bấm máy thu thanh cho Y Jang Tuyn hát trong phòng thu. Vậy mà giờ đây bạn đã đi xa thật xa, để lại bao tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp và khán giả".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
6 ngày
Xem thêm