Thứ sáu, 04/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Đổi mới để bứt phá, sáng tạo để vươn xa, bay cao trong kỷ nguyên mới

Thạch Hương
- 14:36, 01/10/2024

(DNTO) - Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).

Ngày hội do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, cơ quan liên quan phối hợp tổ chức, với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu trực tiếp, 10.000 đại biểu trực tuyến, cùng hàng chục nghìn đại biểu tham dự các hoạt động tổ chức trong 2 ngày 1 và 2/10. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Đến nay, Việt Nam đã có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam hiện đứng thứ 56/100 quốc gia; Hà Nội và TP.HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo trên toàn cầu.

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 của Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia (tăng 2 bậc so với năm 2023, tăng 4 bậc so với năm 2022) và Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024 của Liên Hợp Quốc tăng 15 bậc, từ vị trí 86/193 quốc gia lên vị trí 71/193..

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó, thách thức lớn nhất là năng lực cạnh tranh về công nghệ so với các nước trong khu vực và trên thế giới; cùng với việc các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể làm chủ hoàn toàn các công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây…

Thủ tướng và các địa biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: VGP

Thủ tướng và các địa biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: VGP

Chỉ rõ 6 nhiệm vụ, giải pháp chung thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế; tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường thu hút các nguồn đầu tư tài chính; tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia; và thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác quốc tế.

Chỉ ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo rà soát, hoàn thiện chiến lược, cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp với tinh thần tạo mọi thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân...

Đối với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân, nhất là thế hệ trẻ tham gia các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nhất là tiếp cận với nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhân dân tích cực tham gia một cách thiết thực, hiệu quả, cụ thể các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, giúp Việt Nam sớm theo kịp các nước trong khu vực, trên thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, với tinh thần "4 cùng": "Cùng lắng nghe, thấu hiểu", "cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động", "cùng làm, cùng thắng và cùng phát triển", "cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc và tự hào", lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước người dân và doanh nghiệp, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương luôn trân trọng lắng nghe và cảm ơn những ý kiến đóng góp để rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan.

Nhân sự kiện, Thủ tướng tuyên bố lấy Ngày 1/10 hàng năm là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam để vinh danh, khích lệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, là ngày vui, ngày hạnh phúc của những người đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng đánh giá sự ra đời của NIC theo Quyết định số 1269 của Thủ tướng Chính phủ, là sự cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; với mô hình hoạt động dựa trên những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế.

Sau 5 năm thành lập và 1 năm khánh thành khu Trung tâm, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Về kết nối, thu hút các doanh nghiệp, nhiều đối tác từ các quốc gia đã tham gia, cụ thể hóa các hoạt động hợp tác thông qua các thảo thuận, bản ghi nhớ đã ký với NIC.

Về xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Trung tâm đã từng bước trở thành một trong những đầu tàu về đổi mới sáng tạo (đến nay đã phát triển gồm 10 mạng lưới thành viên và gần 2.000 thành viên tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ).

Trung tâm đã triển khai các hoạt động trong 9 lĩnh vực (gồm: Công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, đô thị thông minh, nhà máy thông minh, công nghệ y tế, hydrogen xanh, nội dung số và an ninh mạng).

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò của Trung tâm. Trong đó lưu ý tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, các bạn trẻ.

Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp tục mở rộng mạng lưới các chuyên gia, nhà khoa học về đổi mới sáng tạo, kết nối quốc tế, trên tinh thần đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, góp phần vào mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có NIC, đặc biệt là tuyến đường sắt đô thị kết nối với trung tâm Hà Nội.

 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Microsoft cho biết họ đang bắt đầu quá trình phát hành phiên bản cập nhật cho hệ điều hành Windows 11 dành cho máy tính.
1 ngày
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo quyết định được đưa ra vào ngày 27/9 từ thẩm phán cao cấp nhất của Brazil, Alexandre de Moraes, mạng xã hội X do tỷ phú Elon Musk sở hữu sẽ phải đóng một khoản tiền phạt để được phép tiếp tục hoạt động trở lại tại Brazil.
4 ngày
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
4 ngày
An toàn thông tin
Chuyên gia cho biết tấn công mạng ngày càng có xu hướng tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng, không chỉ nguy hiểm cho hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng quốc gia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI vào ngày 24/9 cho biết ChatGPT hiện đã nâng cấp tính năng giọng nói dành cho những người dùng trả tiền cho dịch vụ cao cấp. Được biết, công cụ này sẽ giúp cho các cuộc trò chuyện trở nên trôi chảy hơn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google hiện đang cung cấp các khả năng chính cho trợ lý AI trên ứng dụng điện thoại thông minh nhằm hỗ trợ các tài xế của Volkswagen. Điều này là một phần trong chiến lược của Google nhằm cung cấp các công cụ để xây dựng các ứng dụng AI cho doanh nghiệp.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon hiện đang triển khai mổ công cụ trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế để giúp những người bán hàng bên thứ ba nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan tới tài khoản cá nhân, cũng như thu nhập dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho.
1 tuần
Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 18/9, Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết hủy bỏ khoản tiền phạt 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt lên Google.
2 tuần
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
3 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
3 tuần
Xem thêm