'Thời tới', xuất khẩu nông sản lấy đà tăng tốc 'đánh' vào 3 thị trường trọng điểm
(DNTO) - Để cán đích 55 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ dồn tổng lực để triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản chủ lực "chen chân" vào 3 thị trường lớn: Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023, chiều 19/7, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, nhờ tận dụng tốt cơ hội cũng như các chính sách hỗ trợ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường Trung Quốc nửa đầu năm tăng trưởng khá (7,7%), đặc biệt là xuất khẩu gạo và rau quả có sự gia tăng đột biến với mức tương ứng là 34,7% và 64,2%.
"Dự báo từ nay tới cuối năm, xuất khẩu nông sản vào thị trường này sẽ duy trì tăng trưởng nhẹ khi một số nhóm hàng như rau quả, gạo, điều vẫn đóng vai trò làm lực kéo. Các mặt hàng suy giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm như gỗ, thủy sản, sắn có thể phục hồi nhẹ trong 3 tháng cuối năm", ông Tiệp cho hay.
Trái ngược với sự khả quan của thị trường Trung Quốc thì xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản vẫn sụt giảm mạnh. Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ giảm 32,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chỉ có mặt hàng cà phê tăng trưởng...
Tuy nhiên, nhìn từ sản phẩm thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, tiêu dùng của người dân tại thị trường Hoa Kỳ đã phục hồi nhưng còn chậm, trong tháng 5/2023, Hoa Kỳ đã trở lại là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, điều đó cho thấy tín hiệu tốt từ thị trường này. Nhiều kỳ vọng, các nhóm hàng chiếm thị phần xut khẩu lớn như gỗ và thủy sản có thể "đảo chiều" tăng nhẹ vào cuối năm.
Theo đó, để không bỏ lỡ đà tăng trưởng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, nửa cuối năm, Bộ sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối phát triển thị trường nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực vào 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Cụ thể, với thị trường Trung Quốc, để gia tăng kim ngạch cho xuất khẩu, Bộ sẽ tập trung vào việc ký Bản ghi nhớ hợp tác trong phát triển nông nghiệp và giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam với các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam vào tháng 9 tới, nhân dịp Hội chợ CAEXPO diễn ra tại Quảng Tây; xem xét phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh để tổ chức kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại Hội chợ này.
Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng thúc đẩy kỹ thuật để sớm ký kết Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về yêu cầu an toàn thực phẩm, kiểm dịch và kiểm tra đối với sản phẩm thủy sản xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Với thị trường Hoa Kỳ, thông qua hệ thống Tham tán nông nghiệp, Tham tán thương mại để kết nối giao thương với các doanh nghiệp logistic, đầu mối phân phối nông sản tại thị trường này với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước. Bộ sẽ tổ chức “Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất, chế biến, xuất khẩu tôm nước lợ” vào cuối tháng 7 này; thông qua các Hiệp hội của Hoa Kỳ để tìm kiếm các tiểu bang nhập khẩu nhiều nông sản Việt để tổ chức làm việc, trao đổi, kết nối xúc tiến sản phẩm nông sản vào thị trường này.
Với thị trường Nhật Bản, Bộ sẽ xem xét tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm trái cây bên lề các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản vào tháng 12/2023 tại Tokyo.
Bên cạnh đó, để các doanh nghiệp có thể cập nhật phổ biến thông tin, quy định, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS Việt Nam) sẽ chủ trì họp thường xuyên, định kỳ với các cơ quan chuyên ngành để kịp thời cảnh báo và xử lý các rào cản của thị trường xuất khẩu.