Thứ sáu, 15/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường lịch 2023 mang thông điệp văn hoá đến khách hàng

Giáng Ngọc
- 13:36, 05/10/2022

(DNTO) - Mùa lịch 2023 đã có những tín hiệu khả quan sau một năm ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Năm nay, các đơn vị làm lịch đã đưa vào thị trường những mẫu mã mới, gây ấn tượng mạnh với khách hàng.

Thời điểm hiện tại, thị trường lịch Tết 2023 đã bắt đầu nhộn nhịp vào mùa khi các đơn vị in ấn, xuất bản đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã mới cho mùa Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần. 

Thấy lịch là thấy tết đến gần. Ảnh: TL

Thấy lịch là thấy tết đến gần. Ảnh: TL

So với năm trước vì vướng đại dịch nên các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều rất e dè và hạn chế tối đa. Sản phẩm có gì dùng nấy. Đặc biệt việc đi lại gặp gỡ còn hạn chế nên phân phối gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay các doanh nghiệp hướng nội chăm sóc khách hàng trong nước nên các sản phẩm marketing, quà tặng được chọn lựa hàng đầu và theo sau bánh trung thu thì sản phẩm lịch cũng được quan tâm đáng kể. 

Chính vì được quan tâm sâu, rộng nên xu hướng hiện nay khách hàng chọn lịch rất chọn lọc và tỉ mỉ khó tính đến tinh tế. Những sản phẩm lịch cá nhân hoá cho doanh nghiệp đang là xu thế cao thay cho sản phẩm đại trà.

Lịch blốc vẫn luôn là sản phẩm văn hoá không thể thiếu của mỗi nhà khi xuân về tết đến. Ảnh: PN

Lịch blốc vẫn luôn là sản phẩm văn hoá không thể thiếu của mỗi nhà khi xuân về tết đến. Ảnh: PN

 Theo đánh giá của các đơn vị làm lịch, thị trường năm nay khởi động rất sớm. Từ tháng 7, tháng 8 các doanh nghiệp vừa tầm trung đã tìm đối tác thiết kế để lên ý tưởng riêng độc đáo cho doanh nghiệp mình. Rút kinh nghiệm năm trước đến cuối năm không có hàng nên năm nay các doanh nghiệp đều muốn sản xuất sớm để chủ động phân phối đến tay khách hàng, cá nhân.

Mẫu trang lịch siêu đại của Lịch xuân Phuơng Nam. Ảnh: PN

Mẫu trang lịch siêu đại của Lịch xuân Phuơng Nam. Ảnh: PN

Theo ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Fouder- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần in Phương Nam, đơn vị sở hữu lịch xuân Phương Nam,  lịch block vẫn là sản phẩm được ưu chuộng. Nếu 5 năm trước dự đoán lịch thoái trào hay sẽ chuyển sang một sản phẩm khác nhưng ngược lại lịch bloc lại phát triển theo hướng riêng biệt. Cá nhân hoá doanh nghiệp trong sản phẩm.

Mẫu lịch siêu cực đại của Lịch Xuân Phương Nam. Ảnh: TL

Mẫu lịch siêu cực đại của Lịch Xuân Phương Nam. Ảnh: TL

Vì  lịch bloc vừa là sản phẩm văn hoá vừa là quà tặng marketing cho doanh nghiệp hiệu quả nhất và giá trị hợp lý nhất. Chính vì vậy lịch bloc vẫn có đời sống riêng biệt và càng ngày càng chạy đua về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện cho độc đẹp và lạ. Những năm gần đây, lịch bloc không đơn thuần chỉ để xem ngày, tháng mà đã trở thành một sản phẩm mang đậm tính thẩm mỹ, được xem là món quà trang trọng và lịch sự mỗi dịp tết đến xuân về. 

PN0811

Là một trong những đơn vị đưa mẫu lịch ra thị trường sớm nhất, với tiêu chí lịch là sản phẩm văn hoá truyền tải thông điệp văn hoá đến với người tiêu dùng nên năm 2023, Lịch Xuân Phương Nam hướng đến các bộ mẫu  là tranh vẽ. Tranh vẽ tái hiện lại di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực một cách mềm mại, ấn tượng, sang trọng và khác biệt. Bên cạnh đó, Lịch xuân Phương Nam cũng giới thiệu mẫu lịch siêu cực đại Việt Nam danh thắng, như một cách tôn vinh cảnh sắc nổi tiếng của đất nước.

Những trang lịch chuyên chở văn hoá ẩm thực của Lịch Xuân Phương Nam. Ảnh: PN

Những trang lịch chuyên chở văn hoá ẩm thực của Lịch Xuân Phương Nam. Ảnh: PN

Từng điểm đến được tái hiện trên mỗi trang lịch bằng hình ảnh tuyển chọn công phu đi cùng với thông tin giới thiệu ngắn gọn nhưng cô đọng.  Cách chuyển tải văn hoá này khiến người mua hài lòng bởi không chỉ là món quà ý nghĩa và sang trọng dành tặng người thân, đây còn là “cẩm nang du lịch” rất hữu ích cho mọi nhà.

"Đưa những điều bình thường trở nên độc đáo, nâng tầm văn hoá. Đồng thời với hình thức tranh vẽ bộ lịch càng được chăm chút, có chiều sâu. Tránh nạn đạo nhái thiết kế, vi phạm bản quyền đang rất đại trà hiện nay…", ông Nguyễn Hà Quốc Anh chia sẻ.

Trình bày lịch ngày càng trang nhã tinh tế. Ảnh: PN

Trình bày lịch ngày càng trang nhã tinh tế. Ảnh: PN

Do vậy, về mẫu mã lịch bloc, thị trường năm nay cũng ghi nhận các mẫu khá đặc biệt như bộ lịch bloc Truyện Kiều của Công ty An Hảo quay trở lại, gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ. Phần hình ảnh minh họa trong bộ lịch được thực hiện bởi họa sĩ Hữu Hiếu cùng các cộng sự.

Phần thơ và chú giải Truyện Kiều trong bộ lịch này dựa vào bản in Từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh (bản in lần thứ hai, có sửa chữa bổ sung do NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 1993).

Bộ tranh vẽ ẩm thực các miền là đề tài nổi bật năm nay . Ảnh: PN

Bộ tranh vẽ ẩm thực các miền là đề tài nổi bật năm nay . Ảnh: PN

NXB Chính trị quốc gia Sự thật cũng gây chú ý  khi ra mắt bộ lịch Bảo vật quốc gia, tái hiện 238 bảo vật quốc gia đã được công nhận và xếp hạng từ năm 2012 đến nay. Bộ lịch được đánh giá là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi nó hàm chứa cả một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc.

Lịch bàn năm nay có nhiều hình ảnh được chọn lọc đẹp mắt về cảnh đẹp thiên nhiên. Ảnh: PN

Lịch bàn năm nay có nhiều hình ảnh được chọn lọc đẹp mắt về cảnh đẹp thiên nhiên. Ảnh: PN

Cùng với đó, hai bộ lịch bloc cũng được đánh giá cao của NXB Chính trị quốc gia Sự thật là Đất nước nhìn từ biển và Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam, cũng là những mẫu mã được chào đón.

Nhận định từ một số đơn vị làm lịch cho thấy, năm nay giá lịch tung ra thị trường không tăng, theo tìm hiểu, giá lịch năm nay dao động từ 30.000 đồng trở lên đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ… và từ 200.000-750.000 đồng đối với lịch bloc. Mặc dù giá giấy, vật tư đã tăng sau dịch, nhưng giá thành này cho thấy các đơn vị cố gắng giữ mặt bằng giá để thu hút người mua, cùng đồng nghĩa các đơn vị bán ra sẽ nhận chiết khấu ít hơn.

Túi lịch được thiết kế cho mùa lịch 2023. Ảnh: PN

Túi lịch được thiết kế cho mùa lịch 2023. Ảnh: PN

Đã có những tín hiệu khởi sắc cho mùa lịch 2023 khi 70% khách hàng đã quay lại chọn lựa sản phẩm. Các đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, chốt mẫu mã. Lịch xuân Phương Nam cho biết, hiện đơn vị này đã nhận được doanh số đặt hàng chiếm đến 90% chỉ tiêu đặt ra, hứa hẹn một mùa lịch sôi động trở lại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với sự quan tâm và tham gia đông đảo của lực lượng nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhạc sĩ, doanh nhân, khán giả... dự án cộng đồng đặc biệt Viet Nam Love do đạo diễn Trần Thành Trung khởi xướng, với nhiều hoạt động truyền cảm hứng, tạo ấn tượng mạnh với công chúng.
1 tuần
Xem thêm