Thị trường lịch 2023 mang thông điệp văn hoá đến khách hàng
(DNTO) - Mùa lịch 2023 đã có những tín hiệu khả quan sau một năm ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Năm nay, các đơn vị làm lịch đã đưa vào thị trường những mẫu mã mới, gây ấn tượng mạnh với khách hàng.
Thời điểm hiện tại, thị trường lịch Tết 2023 đã bắt đầu nhộn nhịp vào mùa khi các đơn vị in ấn, xuất bản đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã mới cho mùa Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần.
So với năm trước vì vướng đại dịch nên các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều rất e dè và hạn chế tối đa. Sản phẩm có gì dùng nấy. Đặc biệt việc đi lại gặp gỡ còn hạn chế nên phân phối gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay các doanh nghiệp hướng nội chăm sóc khách hàng trong nước nên các sản phẩm marketing, quà tặng được chọn lựa hàng đầu và theo sau bánh trung thu thì sản phẩm lịch cũng được quan tâm đáng kể.
Chính vì được quan tâm sâu, rộng nên xu hướng hiện nay khách hàng chọn lịch rất chọn lọc và tỉ mỉ khó tính đến tinh tế. Những sản phẩm lịch cá nhân hoá cho doanh nghiệp đang là xu thế cao thay cho sản phẩm đại trà.
Theo đánh giá của các đơn vị làm lịch, thị trường năm nay khởi động rất sớm. Từ tháng 7, tháng 8 các doanh nghiệp vừa tầm trung đã tìm đối tác thiết kế để lên ý tưởng riêng độc đáo cho doanh nghiệp mình. Rút kinh nghiệm năm trước đến cuối năm không có hàng nên năm nay các doanh nghiệp đều muốn sản xuất sớm để chủ động phân phối đến tay khách hàng, cá nhân.
Theo ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Fouder- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần in Phương Nam, đơn vị sở hữu lịch xuân Phương Nam, lịch block vẫn là sản phẩm được ưu chuộng. Nếu 5 năm trước dự đoán lịch thoái trào hay sẽ chuyển sang một sản phẩm khác nhưng ngược lại lịch bloc lại phát triển theo hướng riêng biệt. Cá nhân hoá doanh nghiệp trong sản phẩm.
Vì lịch bloc vừa là sản phẩm văn hoá vừa là quà tặng marketing cho doanh nghiệp hiệu quả nhất và giá trị hợp lý nhất. Chính vì vậy lịch bloc vẫn có đời sống riêng biệt và càng ngày càng chạy đua về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện cho độc đẹp và lạ. Những năm gần đây, lịch bloc không đơn thuần chỉ để xem ngày, tháng mà đã trở thành một sản phẩm mang đậm tính thẩm mỹ, được xem là món quà trang trọng và lịch sự mỗi dịp tết đến xuân về.
Là một trong những đơn vị đưa mẫu lịch ra thị trường sớm nhất, với tiêu chí lịch là sản phẩm văn hoá truyền tải thông điệp văn hoá đến với người tiêu dùng nên năm 2023, Lịch Xuân Phương Nam hướng đến các bộ mẫu là tranh vẽ. Tranh vẽ tái hiện lại di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực một cách mềm mại, ấn tượng, sang trọng và khác biệt. Bên cạnh đó, Lịch xuân Phương Nam cũng giới thiệu mẫu lịch siêu cực đại Việt Nam danh thắng, như một cách tôn vinh cảnh sắc nổi tiếng của đất nước.
Từng điểm đến được tái hiện trên mỗi trang lịch bằng hình ảnh tuyển chọn công phu đi cùng với thông tin giới thiệu ngắn gọn nhưng cô đọng. Cách chuyển tải văn hoá này khiến người mua hài lòng bởi không chỉ là món quà ý nghĩa và sang trọng dành tặng người thân, đây còn là “cẩm nang du lịch” rất hữu ích cho mọi nhà.
"Đưa những điều bình thường trở nên độc đáo, nâng tầm văn hoá. Đồng thời với hình thức tranh vẽ bộ lịch càng được chăm chút, có chiều sâu. Tránh nạn đạo nhái thiết kế, vi phạm bản quyền đang rất đại trà hiện nay…", ông Nguyễn Hà Quốc Anh chia sẻ.
Do vậy, về mẫu mã lịch bloc, thị trường năm nay cũng ghi nhận các mẫu khá đặc biệt như bộ lịch bloc Truyện Kiều của Công ty An Hảo quay trở lại, gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ. Phần hình ảnh minh họa trong bộ lịch được thực hiện bởi họa sĩ Hữu Hiếu cùng các cộng sự.
Phần thơ và chú giải Truyện Kiều trong bộ lịch này dựa vào bản in Từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh (bản in lần thứ hai, có sửa chữa bổ sung do NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 1993).
NXB Chính trị quốc gia Sự thật cũng gây chú ý khi ra mắt bộ lịch Bảo vật quốc gia, tái hiện 238 bảo vật quốc gia đã được công nhận và xếp hạng từ năm 2012 đến nay. Bộ lịch được đánh giá là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi nó hàm chứa cả một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc.
Cùng với đó, hai bộ lịch bloc cũng được đánh giá cao của NXB Chính trị quốc gia Sự thật là Đất nước nhìn từ biển và Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam, cũng là những mẫu mã được chào đón.
Nhận định từ một số đơn vị làm lịch cho thấy, năm nay giá lịch tung ra thị trường không tăng, theo tìm hiểu, giá lịch năm nay dao động từ 30.000 đồng trở lên đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ… và từ 200.000-750.000 đồng đối với lịch bloc. Mặc dù giá giấy, vật tư đã tăng sau dịch, nhưng giá thành này cho thấy các đơn vị cố gắng giữ mặt bằng giá để thu hút người mua, cùng đồng nghĩa các đơn vị bán ra sẽ nhận chiết khấu ít hơn.
Đã có những tín hiệu khởi sắc cho mùa lịch 2023 khi 70% khách hàng đã quay lại chọn lựa sản phẩm. Các đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, chốt mẫu mã. Lịch xuân Phương Nam cho biết, hiện đơn vị này đã nhận được doanh số đặt hàng chiếm đến 90% chỉ tiêu đặt ra, hứa hẹn một mùa lịch sôi động trở lại.