Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới trong cơn khát lithium

Hải Ngư
- 10:42, 09/04/2022

(DNTO) - Trên khắp hành tinh, trong quá trình chuyển đổi xanh cho nền công nghệ số nhờ năng lượng địa nhiệt, một số công ty đang tìm cách phát triển các cơ sở để tập trung vào việc khai thác lithium trực tiếp bằng nhiều phương pháp.

Cùng với việc được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính, iPad, laptop và một loạt các thiết bị khác, những công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, lithium còn quan trọng đối với xe điện và bộ lưu trữ pin, hai công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi hành tinh sang một tương lai phát CO thấp, thậm chí là zero khí thải.

Công nhân loại bỏ các mẻ đất sét trong khi khai thác bùn từ giếng khoan tại nhà máy năng lượng địa nhiệt và lithium có kiểm soát nhiệt độ ở California vào ngày 9 tháng 11 năm 2021. Ảnh Getty Images

Công nhân loại bỏ các mẻ đất sét trong khi khai thác bùn từ giếng khoan tại nhà máy năng lượng địa nhiệt và lithium có kiểm soát nhiệt độ ở California vào ngày 9 tháng 11 năm 2021. Ảnh Getty Images

Ngày nay, lithium thường được khai thác bằng hai phương pháp: khai thác lộ thiên hoặc chiết xuất nước muối từ các túi khoáng bên dưới lòng đất. Tại hạt Cornwall, Anh, nhiều nỗ lực đang được tiến hành để khai thác tài nguyên thiên nhiên có trong khu vực để thiết lập một ngành công nghiệp, mà một ngày nào đó, có thể sản xuất cả năng lượng tái tạo cũng như thiết lập nguồn lithium địa phương.

Trong lĩnh vực non trẻ này đã có vài điển hình đầy tiềm năng phát triển vào những năm tới. Geothermal Engineering Ltd (GEL) là một công ty có trụ sở gần thị trấn Redruth của Cornish chuyên phát triển và vận hành các dự án địa nhiệt. Cùng với các hoạt động năng lượng tái tạo đã được lên kế hoạch, GEL cũng đang hợp tác với Công ty Cornish Lithium để thực hiện dự án GeoCubed, thử nghiệm xoay quanh việc khai thác lithium từ các vùng nước địa nhiệt.

Mục đích của mối liên doanh này là để chứng minh lithium hydroxide, một thành phần chính của pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện, có thể được sản xuất từ nước địa nhiệt tự nhiên với lượng phát khí thải carbon bằng không. Dự án khai thác lithium trực tiếp bao gồm sử dụng vật liệu xốp hấp thụ để liên kết lithium, trao đổi ion và chiết xuất dung môi.

Nhà máy của Geothermal Engineering Ltd khai thác lithium từ các vùng nước địa nhiệt ở Cornwall, Anh. Ảnh Getty Images

Nhà máy của Geothermal Engineering Ltd khai thác lithium từ các vùng nước địa nhiệt ở Cornwall, Anh. Ảnh Getty Images

Hiện nay phần lớn lithium sẽ được sử dụng vào năm 2030 vẫn chưa được chiết xuất do những yếu tố cần thiết đòi hỏi để khai thác tài nguyên này khá cao, như phải được khai thác bền vững cũng như phải có tác động thấp nhất đến môi trường và cộng đồng. Nhà máy thử nghiệm trị giá 5,46 triệu đô la của GeoCubed sẽ tập trung vào một loạt các công nghệ khai thác lithium trực tiếp ngay tại Cornwall qua nước nóng dưới sâu, bởi bên dưới bề mặt của khu vực này có rất nhiều đá granit chứa hàm lượng lithium cao.

Một dự án khác, Hell’s Kitchen của General Motors lại khai thác lithium ở các mỏ lộ thiên hoặc từ nước mặn chứa lithium bên dưới các bãi muối qua kỹ thuật bơm lên hồ chứa và để bốc hơi dưới ánh năng mặt trời. Phương pháp này chưa được nhiều đối tác hưởng ứng vì có thể dẫn đến phá hủy đất do chiếm lượng không gian đáng kể, ô nhiễm tiềm ẩn và tiêu thụ nhiều nước, đặc biệt khi ứng dụng ở những khu vực đã bị hạn hán và sa mạc hóa.

Dẫu đang rất có nhiều phấn khích về tiềm năng, đây vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức nếu tính đến việc mở rộng quy mô các phương pháp để tiến tới mức khả năng sản xuất đầy đủ. Bởi phát triển một vật liệu rắn chỉ liên kết với lithium là một bài toán khá nan giải đối với nước muối địa nhiệt có chứa nhiều khoáng chất và kim loại.

Lithium được kỳ vọng sẽ góp công lớn trong quá trình chuyển đổi hành tinh sang một tương lai phát CO thấp, thậm chí là zero khí thải. Ảnh Reuters

Lithium được kỳ vọng sẽ góp công lớn trong quá trình chuyển đổi hành tinh sang một tương lai phát CO thấp, thậm chí là zero khí thải. Ảnh Reuters

Một vấn đề nữa là an ninh của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là khi phần lớn sản lượng lithium hiện đang bị chi phối bởi các quốc gia bao gồm Chile, Trung Quốc, Australia và Argentina. Trong bối cảnh đó, việc thương mại hóa các biện pháp tìm kiếm nguồn cung cấp lithium mang tính ít chuyên sâu, cục bộ và dễ tiếp cận đang trở thành cực kỳ quan trọng trong tương lai.

Áp lực về nhu cầu lithium càng tăng khi các nền kinh tế lớn và giới sản xuất ô tô cũng đang đặt ra kế hoạch đẩy cao số lượng xe điện trên đường phố, đồng thời, việc thúc đẩy mở rộng công suất năng lượng tái tạo vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Thế nên nguồn cung ứng bền vững của lithium và các vật liệu khác trong vài thập kỷ tới phải đến từ các mô hình kinh doanh xoay vòng trung và dài hạn, nhất là quy trính tái chế và các kỹ thuật chiết xuất mới.

Tái chế thực sự có vẻ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Cụ thể là ở trường hợp Tesla của Elon Musk, tất cả các pin lithium-ion phế thải của hãng này đều được tái chế. Ngay cả công ty pin Thụy Điển Northvolt cũng quyết định sản xuất tế bào pin đầu tiên của mình với những nguyên vật liệu niken, mangan và coban được tái chế 100%.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
4 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
5 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
6 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xem thêm