Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháng Nhân đạo 2022, luận về truyền thống nhân đạo của đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Lương Gia Cát Tường
- 10:11, 29/04/2022

(DNTO) - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: "Cho tiền làm từ thiện cũng là đầu tư. Đầu tư để thay đổi thế giới theo chiều hướng bạn ao ước".

Ngày 5/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về triển khai Tháng Nhân đạo 2022. Theo đó, Tháng Nhân đạo 2022 sẽ diễn ra từ ngày 1/5 đến hết 31/5, với chủ đề: “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”.

Tiếp theo, tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình và những địa phương khác, Tháng Nhân đạo cũng được tuần tự  phát động. Đây là hoạt động trong chuỗi hoạt động góp phần thúc đẩy các chương trình, mục tiêu an sinh xã hội tiếp nối những giá trị truyền thống, nhân văn sâu sắc của dân tộc ta về triết lý sống:  Nhiễu điều phủ lấy giá gương; thương người như thể thương thân; chị ngã em nâng; lá lành đùm lá rách…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát động Tháng Nhân đạo năm 2022. Ảnh Thống Nhất TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát động Tháng Nhân đạo năm 2022. Ảnh Thống Nhất TTXVN

Nói về tinh thần nhân đạo của người Việt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 nhấn mạnh:  “Nhân đạo, sẻ chia, tương thân, tương ái là một trong những giá trị văn hóa, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, làm nên hồn cốt và bản sắc con người Việt Nam…”.

Nói đến tinh thần và các hoạt động nhân đạo, không thể không kể đến sự đóng góp to lớn, quan trọng và đôi khi có tính cách quyết định của một thành phần xã hội đặc biệt. Các công tác nhân đạo rộng khắp, lan tỏa sức mạnh nhân ái của họ đã góp phần khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, của thiên tai, bão lũ,  xoa dịu bớt những đau thương cho người dân nhất là trong cơn dịch bệnh Covid-19  vừa qua. Đó là đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Danh nhân Việt ngày càng thêm nhiều người sở hữu khối tài sản "khổng lồ". Hầu hết họ quan niệm "cho đi là còn mãi" nên rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp tiền của, vật chất xây dựng xã hội, hỗ trợ đồng bào khó khăn.

Điển hình như ông Phạm Nhật Vượng, suốt 12 năm qua, đã dùng hàng nghìn tỷ đồng để thay đổi số phận của bao mảnh đời. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, ông đã dành 20 tỷ đồng để tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh dịch bệnh. Ngoài ra, tập đoàn của ông còn ủng hộ thêm 125 tỷ đồng để mua các trang thiết bị y tế hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Không chỉ nổi tiếng bởi những phi vụ đầu tư đầy bất ngờ, Chủ tịch Đào Hồng Tuyển "Chúa đảo Tuần Châu" còn từng làm "nổi sóng" dư luận bởi những việc quyên góp từ thiện “khủng, độc và lạ”. Nổi lên là việc ông hiến biệt thự 12 tỷ để xây 800 căn nhà cho các nạn nhân trong cơn bão số 7 năm 2005. Hay “cú sốc” quyết định bán siêu xe Rolls-Royce Phantom để ủng hộ quê nhà Quảng Ninh vượt qua bão lũ năm 2015, còn mời người dân vùng lũ đến ăn ở miễn phí tại 1.000 phòng ngủ trong khu du lịch Tuần Châu. Riêng trong đại dịch Covid-19, ông Tuyển đã bỏ ra 100 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ Vaccine phòng chống dịch.

Nguyễn Quốc Cường với “nickname” Cường Đô La được biết đến là một doanh nhân theo “trường phái” lãng tử, đa tình với những mối quan hệ đại gia - người đẹp… Nhưng ông cũng không đứng ngoài các hoạt động thiện nguyện như xây dựng cầu treo giúp đồng bào dân tộc đi lại an toàn ở Gia Lai, đích thân lái xe vào vùng lũ phát tiền quà cứu trợ bà con… Lúc cả nước chung tay chống bệnh, Cường Đô La cùng hội bạn yêu xe ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống Covid-19. Trong những ngày Sài Gòn giãn cách, ông tự tay mua nhu yếu phẩm, lương thực để cứu đói cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Không hề kém đàn ông, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã thực hiện hàng trăm chuyến bay giúp Việt kiều hồi hương trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra, vận chuyển miễn phí hàng nghìn tấn đồ cứu trợ cho bà con lũ lụt miền Trung, thường xuyên tổ chức trao quà tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.  

Ngoài sự đóng góp của các cá nhân, tập thể Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng với việc triển khai nhiều mô hình sáng tạo, các hoạt động từ thiện, xã hội trong nhiều giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19,.  

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sau 29 năm hoạt động đã phát triển rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Là hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp trẻ, năng động, tiên phong trong nhiều lĩnh vực trong đó các hoạt động an sinh xã hội đã trở thành điểm nhấn đặc biệt trong hoạt động của Hội.

Trong công tác phòng, chống Covid-19, nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng được Hội triển khai thực hiện thành công, để lại nhiều tình cảm đẹp trong lòng nhân dân như các chương trình ATM Oxy, ATM Gạo, ATM F0 chống dịch, ATM Túi thuốc cứu người, ATM Hiến máu cứu người và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Tháng Nhân đạo góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Ảnh: TL

Tháng Nhân đạo góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Ảnh: TL

Tại buổi lễ phát động ở Huế, Chủ tịch Nước nhấn mạnh hoạt động tình nguyện, nhân đạo là trách nhiệm chung của toàn xã hội; các hoạt động tình nguyện, nhân đạo phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả… Hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để tư lợi.

Thêm một lần nữa, Tháng Nhân đạo góp phần nâng cao nhận thức xã hội, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Đây là nền tảng cần thiết tạo bước ngoặt cho tình yêu thương và sẻ chia, một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm