Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghệ sĩ và yêu cầu sao kê tài khoản: Đã đến lúc cần làm từ thiện chuyên nghiệp?

Cẩm Lệ
- 13:30, 07/09/2021

(DNTO) - Việc nhiều nghệ sĩ tham gia kêu gọi từ thiện vấp phải các ý kiến khán giả buộc phải sao kê tài khoản, minh bạch công việc từ thiện, đang là vấn đề nóng khiến công chúng quan tâm.

Sao kê - chuyện ám ảnh sao Việt

Những ngày gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt buộc phải đối diện với làn sóng của anti-fan yêu cầu minh bạch công việc từ thiện, sao kê tài khoản ngân hàng, để công bố số tiền được ủng hộ cũng như số tiền đã chuyển cho những hoàn cảnh khó khăn.

Nghệ sĩ Hoài Linh vướng lùm xùm vì giải ngân chậm, không hợp lý số tiền kêu gọi từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Hoài Linh vướng lùm xùm vì giải ngân chậm, không hợp lý số tiền kêu gọi từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung. Ảnh: NVCC

Danh sách các nghệ sĩ đối diện vấn đề này ngày càng dài, từ Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng..., đến một số nghệ sĩ đang tham gia hỗ trợ những người khó khăn trong tâm dịch như Phương Thanh, Việt Hương cũng bị “réo tên”.

Đây được xem là hệ quả của việc các nghệ sĩ thời gian qua tham gia kêu gọi từ thiện, nhưng không công khai cụ thể số tiền đã nhận, cũng như công tác giải ngân chưa được đúng như kế hoạch đã tuyên bố. Trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh với việc kêu gọi cứu trợ người dân miền Trung với số tiền hơn 14 tỷ đồng, nhưng để kéo dài nhiều tháng, đến khi dư luận lên tiếng mới tìm cách giải quyết. Điều này đã khiến công chúng vơi đi niềm tin với nghệ sĩ, uy tín nghệ sĩ gây dựng khó có thể lấy lại được, sau hàng chục năm gây dựng.

“Cơn bão” yêu cầu sao kê ngày càng có chiều hướng tăng cao, vì trên thực tế sau nhiều ngày, nhiều lần lên tiếng giải thích, khóc lóc, tuyên bố khởi kiện…, gần như chưa nghệ sĩ nào có thể làm được điều này. Ca sĩ Thuỷ Tiên xuất hiện trên livestream, cùng chồng là Công Vinh đã bức xúc khi cho rằng, khán giả đã không công bằng với những chia sẻ của mình. Nữ ca sĩ Thủy Tiên không kìm được đã khóc nghẹn vì những chỉ trích.

Thuỷ Tiên bức xúc khóc khi livestream cùng Công Vinh khi phải đối diện với làn sóng yêu cầu sao kê của khán giả. Ảnh: FBNV

Thuỷ Tiên bức xúc khóc khi livestream cùng Công Vinh khi phải đối diện với làn sóng yêu cầu sao kê của khán giả. Ảnh: FBNV

Công Vinh khẳng định, hết dịch, vợ chồng anh sẽ ra ngân hàng cùng luật sư và cơ quan truyền thông, công khai các bản sao kê số tiền 177,772 triệu đồng trong tài khoản cứu trợ miền Trung, chứ không thể sao kê online như yêu cầu. 

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trước “nghi án” ngâm số tiền 96 tỷ chứ không phải 1,8 tỷ đồng đã công khai, anh phải quay clip công bố trên trang cá nhân sẽ nhờ pháp luật can thiệp và sẽ làm rõ mọi chuyện. Từ việc đòi ‘đền” kim cương nếu người tố cáo vu khống, giọng ca “Bình minh sẽ mang em đi”, đã tuyên bố đưa sự việc ra toà, để tìm công bằng cho mình.

Diễn viên MC Trấn Thành cũng phải khoá phần bình luận trên trang cá nhân, im lặng trước những chỉ trích. Dù trước đây, nam nghệ sĩ có lên tiếng sẽ không thực hiện việc sao kê vì đó không phải là trách nhiệm của nghệ sĩ, tuy nhiên, tuyên bố này càng khiến câu chuyện trở nên phức tạp, bởi làn sóng antifan yêu cầu minh bạch không có chiều hướng hạ nhiệt.

 Nghệ sĩ làm từ thiện - cần chuyên nghiệp hơn 

Với nhiều nghệ sĩ, việc kêu gọi từ thiện và đứng ra làm công tác thiện nguyện phần lớn vẫn dựa trên sự tự phát, cảm tính. Thực tế, đây là tình cảm và trách nhiệm của người nổi tiếng, đứng trước khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Việc làm đáng trân trọng của các nghệ sĩ, lan truyền năng lượng tích cực, là hành động nêu gương cho làn sóng nhường cơm xẻ áo trong cộng đồng. 

Trước đây, qua lời kêu gọi của nghệ sĩ, nhiều người hảo tâm đã đóng góp tiền của, chung tay cùng các nghệ sĩ, họ yên tâm giao cho nghệ sĩ muốn làm gì thì làm. Hiện nay, mọi việc đã dần thay đổi. Khán giả đã được trang bị kiến thức, công nghệ, cùng với phương tiện là các trang mạng xã hội phát triển mạnh, tham gia vào qui trình “theo dõi” việc làm của các ngôi sao. Khán giả có khả năng gửi tình cảm đến các thần tượng, đòi hỏi nghệ sĩ phải rõ ràng minh bạch trong việc huy động tiền từ thiện trên tài khoản cá nhân đã công bố.

Việt Hương dù không kêu gọi quỹ từ thiện, vẫn không tránh khỏi những antifan chỉ trích. Ảnh: NVCC

Việt Hương dù không kêu gọi quỹ từ thiện, vẫn không tránh khỏi những antifan chỉ trích. Ảnh: NVCC

Cho dù, một số ý kiến của cộng đồng mạng cho rằng, áp lực sao kê là chuyện “xui rủi” của một vài tên tuổi, bởi các chỉ trích mang tính cá nhân. Thế nhưng, có thể thấy, hiện tại việc đòi hỏi minh bạch là điều cần thiết để việc từ thiện được chuyên nghiệp hơn. Công chúng, nhất là những nhà hảo tâm đóng góp có quyền yêu cầu người nổi tiếng thực hiện công đoạn này, nhằm cho thấy niềm tin của họ không bị lạm dụng. Ngược lại, các nghệ sĩ cũng cho thấy cách làm việc bài bản chuyên nghiệp, không khuất tất.

Nữ ca sĩ Phương Thanh cho rằng, rút kinh nghiệm chị không kêu gọi tiền từ thiện nếu không đủ sức quản lý, mà bản thân chỉ nhận đi mua quà và trao tặng quà đến người khó khăn thay cho các mạnh thường quân.

“Là người công chúng nên tôi ý thức làm mọi việc rõ ràng nhất có thể. Hàng ngày mạnh thường quân gửi tiền mua hàng đến các chủ vựa, tôi chỉ là người đến lấy hàng mang đi tặng, đồng thời hôm sau tôi công bố cụ thể lên trang cá nhân để mọi người đều nắm rõ”. Phương Thanh chia sẻ trên fanpage cá nhân.

Phương Thanh rút kinh nghiệm không kêu gọi công khai đóng góp mà chỉ miệt mài đi tặng quà cho bà con khó khăn. Ảnh: NVCC

Phương Thanh rút kinh nghiệm không kêu gọi công khai đóng góp mà chỉ miệt mài đi tặng quà cho bà con khó khăn. Ảnh: NVCC

 Đạo diễn Lý Hải và vợ, nhà sản xuất Minh Hà cũng ý thức được vấn đề này nên gần đây cả hai cũng đã công khai sao kê hơn 200 trang giấy, minh bạch số tiền hơn 6 tỷ đồng nhận được trong việc ủng hộ bà con miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua.  Bên cạnh việc minh bạch tiền bạc, các nghệ sĩ cũng phải có kế hoạch làm từ thiện bài bản, có sự tham gia của nhiều cộng sự chứ không thể chỉ lấy tình cảm làm chính. Khi rảnh thì làm, khi bận thì ngưng, ai kêu cầu công khai thì “xù lông”, phản ứng cảm tính.

Có thể thấy, việc nghệ sĩ kêu gọi từ thiện đã đến lúc đòi hỏi phải chuyên nghiệp, nếu không đủ nguồn nhân lực, có thể cần sự hợp tác của các cơ quan chức năng hoặc mời thêm đơn vị kiểm toán độc lập vào làm việc cùng. Với cách làm chuyên nghiệp, không chỉ tình cảm của khán giả dành cho nghệ sĩ càng nhiều, mà uy tín, tên tuổi của nghệ sĩ sẽ càng lớn thêm    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
6 ngày
Xem thêm