Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấm đượm tình quê hương với Ân nghĩa quê dừa-Khát vọng vươn xa

Cẩm Lệ
- 11:32, 08/01/2024

(DNTO) - Chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc Ân nghĩa quê dừa -Khát vọng vươn xa đã mang đến ấn tượng khó quên cho khán giả. Thông qua chương trình, BTC đã vận động được kinh phí nhằm hỗ trợ các hoạt động an sinh, thiện nguyện cho quê hương Bến Tre.

Chương trình do Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre, CLB Doanh nhân Bến Tre, CLB Nhà báo Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/01/2024, gồm 2 hoạt động chính: Chương trình quảng bá hình ảnh Bến Tre - “Không gian văn hóa dừa”, diễn ra bên ngoài Nhà hát T.HCM trong 2 ngày 6-7/1, và chương trình nghệ thuật khơi gợi truyền thống hào hùng cũng như sự phát triển đổi mới của Bến Tre hiện nay.

Chương trình có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và nhiều khán giả

Chương trình có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và nhiều khán giả

Với không gian trưng bày đặc sắc mang đậm nét văn hóa xứ dừa trước Nhà hát Thành phố, cùng với những tiết mục biểu diễn như múa gáo dừa, đờn ca tài tử, nói thơ Vân Tiên, hát sắc bùa Phú Lễ; trưng bày triển lãm và tặng sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừ, trưng bày một số nhạc cụ dừa trong bộ sưu tập nhạc cụ dừa đạt kỷ lục Việt Nam của nghệ nhân Võ Văn Bá, triển lãm ảnh về phong cảnh đẹp của Bến Tre, thắt lá dừa hình nón và các con vật, tặng chữ thư pháp, trải nghiệm và dùng thử ẩm thực chế từ trái dừa,… do Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bến Tre thực hiện, cho thấy hình ảnh Bến Tre vùng đất ba dãy cù lao, cây lành trái ngọt, mang đậm dấu ấn văn hóa sông nước miệt vườn. Người dân xứ dừa hiền hoà, luôn thân thiện mến khách, phóng khoáng, nghĩa tình.

Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm tái hiện truyền thống quê hương xứ dừa

Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm tái hiện truyền thống quê hương xứ dừa

Nhiều khách tham quan đã bày tỏ sự thích thú khi khám phá những nét văn hoá đặc sắc của quê hương xứ dừa Bến Tre, cùng chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức một số hương vị cây trái đặc trưng của vùng đất này.

Không gian văn hoá dừa trước khuôn viên nhà hát TP

Không gian văn hoá dừa trước khuôn viên nhà hát TP

Tối 7/1, chương trình nghệ thuật với chủ đề Ân nghĩa quê dừa -Khát vọng vươn xa, diễn ra trong mạch cảm xúc dâng trào. Cùng tham dự chương trình có ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM; bà Hồ Thị Hoàng Yến - quyền bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre; ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre… cùng đông đảo người dân Bến Tre đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM.

Với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: Tạ Minh Tâm, Vân Khánh, Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Dương Quốc Hưng, Đỗ Tùng Lâm, Duyên Quỳnh, Cẩm Loan, nhóm Mắt Ngọc... cùng nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, những ca khúc gắn liền với truyền thống quê hương, vùng đất, con người Bến Tre được tái hiện.

Phần biểu diễn của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

Phần biểu diễn của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

Nguyễn Phi Hùng lần đầu thể hiện ca khúc Bến Tre tình đất tình người. Anh xúc động cho biết, khi tìm hiểu để thẩm thấu ca khúc, anh thấy mình hiểu nhiều hơn, trân quý hơn tình cảm của những người con Bến Tre dành cho quê hương. Vùng đất phương Nam mà nhiều người gốc từ miền Trung từ ngày xưa đã đến đây gây dựng cơ nghiệp với sự cần cù và chịu khó.

Bên cạnh đó, ca sĩ Quốc Đại đầy cảm xúc với ca khúc Cây dừa với phần minh họa của nghệ sĩ tranh cát Trí Đức. Đặc biệt, nghệ sĩ Tạ Minh Tâm đưa khán giả trở về những tháng ngày đấu tranh hào hùng của dân tộc qua ca khúc Cháy mãi ngọn lửa thiêng. Nữ ca sĩ Vân Khánh sâu lắng làm những người con Bến Tre tự hào hơn khi nghe lại ca khúc nổi tiếng Dáng đứng Bến Tre.

Vân Khánh ngọt ngào sâu lắng với Dáng đứng Bến Tre

Vân Khánh ngọt ngào sâu lắng với Dáng đứng Bến Tre

Cùng với đó, hai nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm đã nhận được nhiều tràng vỗ tay của khán giả qua làn hơi mượt mà thể hiện bài vọng cổ Ân tình Bến Tre, khiến không gian miền quê càng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Trong chương trình còn có phần trình diễn bộ sưu tập áo dài "Bến Tre - Đất võ trời thơ" của nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng. Bộ sưu tập gồm những áo dài cách tân tôn lên vóc dáng người mặc. Nhà thiết kế sử dụng chất liệu vải thân thiện với môi trường. Điểm nhấn là các đính kết hạt trang trí được chế tác từ vỏ dừa.

Hai nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Hồng Thắm mang không gian miền quê đến khán giả qua tiết mục ca cổ

Hai nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Hồng Thắm mang không gian miền quê đến khán giả qua tiết mục ca cổ

Để góp phần gây quỹ từ thiện của chương trình, kỷ lục gia thế giới-hoạ sĩ Đoàn Việt Tiến đã trực tiếp vẽ trên sân khấu bức tranh ngược kính trên nền ca khúc Đô thị xanh trên sông Sài Gòn do ca sĩ Huỳnh Lợi trình bày. Trong vòng vài phút, họa sĩ người gốc Bến Tre đã  hoàn thành bức tranh "Rồng xanh - Sông Sài Gòn". Ngay sau đó, bức tranh này bán được 300 triệu đồng, ủng hộ quỹ của chương trình.

Hoạ sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ tranh trực tiếp trên sân khấu

Hoạ sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ tranh trực tiếp trên sân khấu

Hoa hậu Môi trường thế giới Nguyễn Thanh Hà - một người con của Bến Tre cũng đã dành tặng chương trình bức tranh phác thảo bộ trang phục Hồn nước. Bản phác thảo này do nhà thiết kế Nguyễn Hữu Bình thực hiện từ ý tưởng của Thanh Hà. Bức tranh cũng được một doanh nhân mua với giá 300 triệu đồng, góp thêm kinh phí ý nghĩa dành cho những mảnh đời khó khăn tại quê hương. 

Bức tranh được doanh nghiệp mua gây quỹ ủng hộ 300 triệu đồng

Bức tranh được doanh nghiệp mua gây quỹ ủng hộ 300 triệu đồng

“Thanh Hà vinh dự được tặng lại phác thảo tác phẩm tranh về bộ trang phục Hồn Nước, sử dụng đấu giá để gây quỹ từ thiện cho chương trình "Ân nghĩa xứdDừa - Khát vọng vươn xa". Toàn bộ phần tiền đấu giá từ tác phẩm, Thanh Hà tặng lại cho chương trình để thực hiện ước vọng xây cầu, đường, giúp các bạn nhỏ có thêm phần học bổng, điều kiện tốt hơn để đến trường, giúp bà con nghèo ở tỉnh Bến Tre có được những món thiết yếu cho đời sống trước dịp Tết đến và thể hiện tình cảm sâu sắc của quý doanh nhân cho người dân còn nhiều khó khăn ở quê mình", hoa hậu chia sẻ.

Hoa hậu Thanh Hà tặng phác thảo bộ sưu tập cho chương trình

Hoa hậu Thanh Hà tặng phác thảo bộ sưu tập cho chương trình

Ông Lê Tấn Bửu, Trưởng ban liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM, đại diện Ban Tổ chức cho biết: "Thông qua chương trình, khoản kinh phí vận động được từ các nguồn tài trợ doanh nghiệp dành cho việc hỗ trợ, góp phần chăm lo đời sống bà con có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh nhà, cụ thể như: trao học bổng, giúp đỡ cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học vượt khó; xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, giúp đỡ cho các hoàn cảnh neo đơn khó khăn; tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo; xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn...”.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình

Các nghệ sĩ tham gia chương trình

Ngay trong chương trình, Ban Tổ chức trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh sinh viên quê Bến Tre đang vượt khó học tập, 1 xe cứu thương trị giá 1 tỷ đồng, 1 máy tầm soát ung thư được điều khiển bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 100 triệu đồng và 500 suất thăm khám tầm soát ung thư trị giá 125 triệu đồng, trao 500 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre hỗ trợ người nghèo và 200 triệu đồng cho Tỉnh Đoàn Bến Tre hỗ trợ quỹ “Tiếp sức đến trường”.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sau chương trình, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ, góp phần thực hiện một số chương trình trọng điểm như: Hỗ trợ cho học sinh, sinh viên hiếu học vượt khó; Xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, neo đơn khó khăn; Tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo; Xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn… với tổng kinh phí tạm ước tính là 100 tỷ đồng .

Tin khác

Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Xem thêm