Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SocialFi: Chìa khóa quan trọng để cách mạng toàn cầu hóa nền công nghiệp blockchain

Phương Nguyễn
- 06:34, 20/04/2022

(DNTO) - SocialFi nhằm mục đích cung cấp lợi ích và tính minh bạch cho người dùng thông qua việc tài chính hóa và tận dụng sức ảnh hưởng từ mạng xã hội, hướng đến tính phi tập trung, tính mở và khả năng kiểm soát, phân quyền.

Ý tưởng toàn cầu hóa công nghệ blockchain thông qua sự kết hợp giữa mạng xã hội và tài chính phi tập trung

Ý tưởng toàn cầu hóa công nghệ blockchain thông qua sự kết hợp giữa mạng xã hội và tài chính phi tập trung

SocialFi là cụm từ được kết hợp giữa mạng xã hội (Social) và và tài chính (Finance) trên nền tảng blockchain. Hệ thống công nghệ blockchain đang có những bước phát triển thần tốc trong lĩnh vực công nghệ. Từ công nghệ blockchain phiên bản 1.0, 2.0, 3.0 cho tới phiên bản 4.0 đều để lại những thành tựu to lớn và dấu ấn quan trọng trong nhiều lĩnh vực, nhất là việc ứng dụng công nghệ blockchain trong đời sống kinh tế, xã hội, tài chính. 

Ngành công nghiệp blockchain đã mở ra những cơ hội chưa từng có. Toàn cầu hóa tiềm năng của công nghệ blockchain và tiền điện tử là điều mà mọi doanh nghiệp trong lĩnh vực này đều cố gắng để đạt được. Tuy nhiên, chỉ với hơn 300 triệu người dùng tiền điện tử và 70 triệu người dùng ví blockchain, rõ ràng còn một chặng đường dài phía trước để hiện thực hóa. Có khá nhiều những rào cản để công nghệ blockchain có thể lan tỏa rộng hơn trên phạm vi phổ biến toàn cầu, có thể là bởi mặt bằng tiếp cận công nghệ còn hạn chế, sự lo ngại về yếu tố rủi ro về giá trị biến động mạnh. Mặc dù nhận được sự đặc biệt quan tâm đến từ cơ quan, hay chính sách thúc đẩy của chính phủ thì những rào cản đưa blockchain trở nên phổ biến với mọi người vẫn luôn tồn tại. 

Với sự ra đời và phát triển không ngừng của nhiều phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube…, có thể thấy rằng, blockchain cần hướng tới việc xây dựng một hệ thống truyền thông xã hội để thực hiện mục tiêu toàn cầu hóa, khi đó khái niệm SocialFi được ra đời.

Hệ sinh thái SocialFi

Hệ sinh thái SocialFi là mô hình nâng cấp của DeFi - hệ sinh thái tài chính phi tập trung, an toàn và minh bạch. Với DeFi, tất cả chức năng kế toán cốt lõi nhằm đảm bảo dữ liệu đầu vào và đầu ra phù hợp với nhau, được xử lý bằng blockchain. Trong mô hình như vậy, vai trò của ngân hàng được xóa bỏ, thay vào đó là những dòng mã lệnh trong hợp đồng thông minh được thực thi để quản lý tài sản của người dùng.

SocialFi hướng đến tính phi tập trung, tính mở và khả năng trao quyền cho người dùng. SocialFi xuất hiện sẽ nâng cấp các mạng xã hội theo mô hình truyền thống lên nền tảng Web 3.0* nhằm cung cấp mức độ riêng tư và bảo mật cao hơn cho dữ liệu cá nhân của người dùng, phân phối doanh thu từ việc quảng cáo một cách công bằng và mang lại trải nghiệm có giá trị hơn cho người dùng. Hầu hết các dự án SocialFi hiện dựa trên việc phát hành token, sau đó sử dụng các social token này trở thành cốt lõi của các dự án. Về cơ bản, social token có thể được chia thành ba loại: token cá nhân (personal token) do người sử dụng phát hành mang thông tin độc quyền cũng như thiết lập quyền truy cập, token cộng đồng (community token) do tổ chức phát hành tạo tính liên kết giữa các thành viên, token quản trị (social platform token) là nền tảng của các tổ chức.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm