Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau 17 năm thống trị, Trung Quốc sắp sửa mất ‘ngôi vị’ nhà xuất khẩu lớn nhất đến thị trường Mỹ

Xuân Hạo
- 10:20, 15/01/2024

(DNTO) - Môi trường giao thương quốc tế đang trải qua biến đổi chấn động, đẩy Trung Quốc ra khỏi vị trí nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất cho thị trường Mỹ.

Mối quan hệ chính trị căng thẳng giữa chính quyền Mỹ-Trung Quốc đang làm thay đổi tính chất của thương mại toàn cầu. Ảnh: EurasianTimes

Mối quan hệ chính trị căng thẳng giữa chính quyền Mỹ-Trung Quốc đang làm thay đổi tính chất của thương mại toàn cầu. Ảnh: EurasianTimes

Những dữ liệu được tung ra gần đây bởi Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy một sự sụt giảm dữ dội hơn 20% lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 11/2023.

Lượng hàng hóa Trung Quốc đi vào thị trường Mỹ đã giảm xuống còn 13,9%, tỷ lệ thấp nhất kể từ 2004. Sự thuyên giảm này rất đáng kể so với con số đỉnh điểm 21% Trung Quốc từng đạt được vào 2017. Ở phía ngược lại, xuất khẩu từ Mỹ đến Trung Quốc chỉ tăng nhẹ trong năm ngoái.

Nhảy vào thay thế vị thế của Trung Quốc là Mexico, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ cho toàn năm 2023, một vị trí mà quốc gia này từng giữ vào năm 2000. Lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ đạt mức kỷ lục, với 15% tổng hàng nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2023.

Liên minh Châu Âu cũng chứng kiến một mức tăng kỷ lục cho xuất khẩu vào Mỹ.

Xu hướng thay đổi mối quan hệ đối tác nhập khẩu của Mỹ rất rõ ràng trong các sản phẩm then chốt, chẳng hạn như sản phẩm điện tử, một mặt hàng trước kia dựa dẫm rất nhiều vào Trung Quốc.

Đáng chú ý nhất, lượng nhập khẩu điện thoại smartphone từ Trung Quốc đã giảm 10%, trong khi mức nhập khẩu từ Ấn Độ tăng gấp 5 lần. Tương tự, máy tính laptop nhập khẩu từ Trung Quốc giảm khoảng 30%, nhưng lượng nhập khẩu từ Việt Nam tăng gấp 4 lần.

Xu hướng đa dạng hóa đối tác giao thương này đi theo chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, đặt nặng tầm quan trọng của việc thiết lập và duy trì một chuỗi cung ứng xuyên suốt các quốc gia đồng minh và đối tác thân thiện với Mỹ.

Chính quyền Mỹ cũng đã giữ vững mức thuế trị giá 370 tỷ USD đối với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, vốn đã được đưa ra từ thời chính quyền Donald Trump.

Hơn thế nữa, tổng sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc đã đi xuống trong 2023, một hiện tượng lần đầu tiên xảy ra trong vòng 7 năm qua. Sản lượng xuất khẩu của nước này đã đạt 3,38 nghìn tỷ đô la, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc theo đà đi xuống trong cùng thời gian, giảm 5,5% và đạt 2,56 nghìn tỷ đô la. Tổng kết, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã đạt thặng dư xuất nhập khẩu 823 tỷ đô la.

Kẻ thắng lớn trong sự dịch chuyển thương mại này là Mexico. Quốc gia này trở thành địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách né tránh sự kiểm soát của Mỹ.

Các công ty Trung Quốc đang xây dựng nhiều dự án công nghiệp tại Mexico, thay đổi tính chất của chuỗi trao đổi thương mại trong vùng. Đáng kể đến là Hisense, khởi đầu bằng cách thiết lập tại Mexico một nhà máy sản xuất tối tân trị giá 260 tỷ đô la, cung cấp các sản phẩm điện lạnh gia dụng cho thị trường Mỹ. Nối đuôi theo là hãng sản xuất xe hơi JAC Motors và SAIC Motor.

Trung Quốc cũng đang thích ứng bằng cách giảm thiểu sự dựa dẫm vào xuất khẩu cho thị trường Mỹ, cùng việc tăng cường sức ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ, biến nó thành một phương thức thanh toán thay thế cho đồng đô la.

Nỗ lực này bao gồm các mối quan hệ giao thương với Nga, các nước vùng Trung Đông và Nam Phi. Đặc biệt, xuất khẩu đến Nga đã tăng hơn 50% trong khoảng thời gian 1-11/2023, một con số kỷ lục.

Trung Quốc cũng cho thấy một mức xuất khẩu tăng cao 60% trong ngành ô tô. Hầu hết các mẫu xe xuất khẩu là các sản phẩm chạy xăng không còn được ưa chuộng tại thị trường nước này, và nay được quảng bá như các lựa chọn giá thấp cho thị trường Trung Đông và châu Phi.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm