Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sài Gòn chưa xa đã nhớ trong mắt Đào Thị Thanh Tuyền

Cẩm Lệ
- 11:48, 29/03/2021

(DNTO) - Có một Sài Gòn thân thương, vừa lạ vừa quen trong "Sài Gòn ruổi rong nỗi nhớ" của Đào Thị Thanh Tuyền đã tìm thấy sự đồng cảm nơi nhiều bạn đọc. Tập sách vừa được Chibooks tái bản với hình ảnh bộ ảnh tặng kèm về phong cảnh Sài Gòn do họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet thực hiện.

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền cho biết sau khi nghỉ hưu ở Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa năm 2014, chị chuyển về Sài Gòn sống cùng các con từ năm 2015. Chị đề ra mục tiêu tìm hiểu về Sài Gòn, viết những câu chuyện trên đường rong ruổi. Đó cũng là một cách tạo sự lạc quan để sống. 

Tác giả vừa có buổi ra mắt sách tại Đường sách TPHCM. Ảnh: NVCC

Tác giả vừa có buổi ra mắt sách tại Đường sách TPHCM. Ảnh: NVCC

Trên con đường Sài Gòn lang thang ấy là nỗi nhớ Nha Trang, những chiêm nghiệm về những điều chị đã gặp, đã trải... “Trong Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ không có ý nghĩ bi quan, không có nỗi buồn chán chường, không có ray rứt hay tuyệt vọng. Bây giờ tôi quyết định chọn Sài Gòn làm nơi định cư cho gia đình, mảnh đất nhiều yêu thương và rộng lòng với tôi cũng như với nhiều người.

Và Nha Trang, xin giữ lại làm một chốn đi về. Tôi yêu cả hai nơi này. Yêu nhiều lắm, không nói hết được. Mà, một phần nhỏ của cái sự yêu này nằm trong Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ” – tác giả chia sẻ.

Thật vậy, đọc xong những trang sách của Sài gòn, rong ruổi rong nỗi nhớ, người ta chợt nhận thấy mình yêu thương vô cùng những góc nhỏ thân quen, những con đường tưởng chừng như quá đỗi bình thường hàng ngày hai buổi đi về, trở về mới mẻ và đầy cảm xúc. Sài Gòn có những quán cà phê cóc ven sông để ngắm cảnh sông nước, để chụp hình, đôi khi cũng là để nhâm nhi một thứ thức uống quen thuộc nhưng rất đặc trưng của Sài Gòn.

Bạn đọc cùng chụp ảnh lưu niệm với tác giả Đào Thị Thanh Tuyền. Ảnh: NVCC

Bạn đọc cùng chụp ảnh lưu niệm với tác giả Đào Thị Thanh Tuyền. Ảnh: NVCC

Sài Gòn có những con người hiền hòa, những nơi chốn thanh bình mà chỉ khi đi bộ, đạp xe đạp hoặc ngồi lên một tuyến xe buýt nào đó là có thể gặp, có thể nghe, có thể tận hưởng hết được. Sài Gòn này cũng gợi lại một nỗi nhớ da diết về một thời tuổi thơ đơn thuần đẹp nhất của tác giả.

Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ không chỉ là những hình ảnh về một Sài Gòn hoa lệ mà còn về những vùng đất, đất nước mà tác giả cũng từ Sài Gòn này “xách ba lô lên và đi” khám phá, gặp gỡ để rồi cuối cùng trở về với quê hương thứ hai này – Sài Gòn.

“Chưa xa Sài Gòn mà tôi cảm giác như mình nhớ về nơi này rất nhiều bởi dòng chảy bất tận của âm nhạc Leonard Cohen đã chia sẻ với tôi những nỗi buồn, sự lo lắng trong một giai đoạn ngắn của cuộc đời!”, Đào Thị Thanh Tuyền gói gọn cảm xúc của mình, như nói thay tấm chân tình của nhiều người đã chọn nơi đây gắn bó và trở thành quê hương thứ hai của mình với nhiều yêu thương.

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền (trái) tặng sách cho bạn đọc. Ảnh: NVCC

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền (trái) tặng sách cho bạn đọc. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, trong tập sách độc giả cũng sẽ có dịp được nhìn ngắm những hình ảnh thu nhỏ qua nét vẽ Sài Gòn của Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet. "Tôi thấy Sài Gòn là sự tổng hợp của nhiều vùng miền ở Việt Nam. Tôi vẽ nhiều về Sài Gòn vì phần lớn bạn bè tôi sống ở đây. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau ở Việt Nam. Chúng tôi có thể tìm được rất nhiều loại đồ ăn của các miền tại Sài Gòn” – họa sĩ chia sẻ.

Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet đến Việt Nam lần đầu vào năm 2015 khi tham gia Liên hoan tranh màu nước quốc tế IWS, làm việc, triển lãm tranh màu nước cùng nhiều họa sĩ quốc tế và họa sĩ Việt. Sau đó, ông liên tục trở lại Việt Nam nhiều lần, dành nhiều thời gian du ngoạn khắp các vùng miền như Hà Nội, Hạ Long, TP.HCM, Bến Tre, Vũng Tàu… để chuyên tâm sáng tác tranh về Việt Nam với chất liệu màu nước.

Trong các chuyến sang thăm Việt Nam, họa sĩ Jean-marc Potlet từng được mời tham gia các workshop vẽ tranh với các họa sĩ Việt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn dạy vẽ với học sinh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
22 phút
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Xem thêm