Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công bố 50 fanpage chuyên tiêu thụ sách giả đánh lừa bạn đọc

Nhã Lê
- 11:04, 22/03/2021

(DNTO) - Xuất hiện hàng loạt sách giả của cuốn sách đang được bạn đọc yêu thích “Thay đổi cuộc sống với nhân số học” và nhiều sách của các đơn vị khác bị rao bán trên hàng chục trang Facebook, fanpage và các nhà sách ở các tỉnh thành.

Vừa ra mắt không lâu, ấn phẩm được bạn đọc yêu thích Thay đổi cuộc sống với nhân số học được MC Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm gốc The Complete Book of Numerology của tiến sĩ David A. Phillips (1934 - 1993) đã nhanh chóng trở thành đối tượng mục tiêu tiếp theo của các “trùm sách giả”.

Cuốn sách ăn khách bị các trang sách giả bày bán công khai. Ảnh: FN

Cuốn sách ăn khách bị các trang sách giả bày bán công khai. Ảnh: FN

Cụ thể, trong quý 1/2021, First News - Trí Việt đã phát hiện có đến hàng chục fanpage trên Facebook rao bán Thay đổi cuộc sống với nhân số học với giá thấp kỷ lục: 75.000đ, thậm chí đồng giá 19.000đ; 1.000đ (trong khi giá sách thật là 248.000đ). First News đã kiên trì theo dõi, đặt sách nhiều lần từ các fanpage này và nhận về sách giả, sách kém chất lượng. Vài cái tên có thể kể đến như Tủ sách Tinh Hoa, Kho sách Việt, Mọt sách Hà Nội, tồn tại ngang nhiên với hàng chục ngàn lượt theo dõi trên Facebook. 

Các trang bán sách giả có tên như “tủ sách tinh hoa”, “tiệm sách”, “kho tàng tri thức”, thậm chí đạo nhái tên của các công ty sách uy tín để đánh lừa người mua. Họ cũng chuyên “treo đầu dê, bán thịt chó”- sử dụng hình ảnh sách thật để bán sách giả - khiến bạn đọc rất khó phân biệt. Mức giá từ những trang này đưa ra lại rất rẻ nên người mua dễ bị hấp dẫn, khiến các bên bán sách chân chính không thể nào cạnh tranh.

Phân biệt sách giả - thật dựa trên nội dung. Ảnh: FN

Phân biệt sách giả - thật dựa trên nội dung. Ảnh: FN

Riêng First News - Trí Việt, ngoài Thay đổi cuộc sống với bhân số học, còn rất nhiều các đầu sách best-seller khác của đơn vị này đã là “nạn nhân quen thuộc” trên 50 fanpage, như: Muôn kiếp nhân sinh, Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác, Không bao giờ là thất bại - Tất cả chỉ là thử thách, Ai lấy miếng pho mát của tôi?, Hành trình về phương Đông, Đắc nhân tâm, Dám nghĩ lớn, Nghĩ giàu làm giàu, Đi tìm lẽ sống, bộ 18 cuốn Hạt giống tâm hồn

Chia sẻ về vụ việc, ông Nguyễn Văn Phước -  CEO First News - Trí Việt bức xúc: “Một cuốn sách thật muốn được xuất bản phải trải qua hàng chục khâu kiểm duyệt chặt chẽ mới được in, phát hành. Còn sản xuất, phát hành, buôn bán sách giả ở Việt Nam sao quá dễ dàng?”. Theo ông Nguyễn Văn Phước, cuộc chiến chống sách giả, sách lậu dai dẳng nhiều năm nay chỉ có thể thành công khi có được sự chung tay từ nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách và nhất là đông đảo độc giả cả nước.

Các đầu sách bị làm giả được chào bán với giá rẻ thậm chí chỉ 1.000 đồng/cuốn. Ảnh: FN

Các đầu sách bị làm giả được chào bán với giá rẻ thậm chí chỉ 1.000 đồng/cuốn. Ảnh: FN

“Khi bạn đọc quay lưng lại với sách giả, sách lậu, biết phân biệt thật giả và sẵn sàng từ chối mua sách nhái giá rẻ, chiết khấu cao thì "liên minh ma quỷ" ấy mới không còn đất sống”, ông Phước cho hay, “Mong các bạn đọc cùng chung sức tố cáo, report các trang bán sách trái luật pháp vô lương tâm này và chia sẻ để mọi người cùng chung tay tấy chay”.

Hiện tại, First News vẫn đang liên tục cùng các cơ quan chức năng truy tìm các đường dây in lậu, sản xuất sách giả. Theo khuyến cáo từ First News - Trí Việt, bạn đọc nên tìm mua sách thật tại đường sách TP.HCM, các cửa hàng hệ thống FAHASA, Phương Nam, các nhà sách lớn uy tín khác trên toàn quốc và Tiki Trading.

Sách in lậu, sách giả, sách kém chất lượng cũng là một trong những vấn đề của ngành xuất bản, được nêu ra tại hội nghị “Triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 2021” diễn ra mới đây tại TP.HCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, có trên 480 ấn phẩm của First News đã bị làm giả và bày bán công khai tại các nhà sách cũng như các trang thương mại điện tử, mạng xã hội…

Các đầu sách được bạn đọc yêu thích của First News - Trí Việt như "Đắc nhân tâm", "Hành trình về phương Đông", bộ sách Nguyên Phong, bộ 18 cuốn "Hạt giống tâm hồn"… thường bị từ 10 đến tận 17 nơi làm giả, in lậu. Cứ 10 cuốn “Nghĩ giàu - Làm giàu” đến tay bạn đọc thì chỉ có 1 cuốn là sách thật từ First News. Cứ 16 cuốn "Đắc nhân tâm", "Hành trình về phương Đông" được bán ra… thì First News mới bán được 1 cuốn.

Được biết vụ PA03 và Sở TTTT Hà Nội bắt giữ 2 kho sách giả lớn tại Đường Láng với hơn 15 tấn sách giả của trên 10 NXB đang được chuyển qua cơ quan điều tra xem xét khởi tố hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Xuất khẩu sách Việt ra nước ngoài là dự án mà Chibooks ấp ủ suốt 16 năm, trong đó xuất khẩu sách Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng là một chiến lược quan trọng. Mới đây, Chibooks đã ký bản quyền là đơn vị duy nhất xuất bản tủ sách Việt sang tiếng Trung.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian tuyển chọn, cân nhắc, TNA Entertainment đã công bố Lydie Vũ là đại diện Việt Nam tham gia Miss Supranational 2024 tại Ba Lan.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Qua sự việc nhóm tập Yoga giữa đường ở Thái Bình bị phạt hành chính, cần biết: Tập trung đông người trái phép trên đường bộ gây cản trở giao thông là phạm luật. Rất tiếc mức phạt 150.000 đồng/người quá nhẹ không đủ sức răn đe.   
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Miss Earth Malaysia 2021 Nisha Thayananthan diện thiết kế mới nhất của NTK Nguyễn Minh Tuấn, hoá thân thành nàng tiên cá xinh đẹp trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes tại Pháp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau mùa 1 được tổ chức thành công, BTC chính thức công bố khởi động mùa 2 cuộc thi Mrs Grand Vietnam 2024- Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2024. Hoa hậu Phan Kim Oanh, NSND Nguyễn Hải, NS Minh Tuấn, Quang Tèo là những thành viên Ban giám khảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức khép lại tại khu du lịch Hồ Mây, Vũng Tàu với hai ngôi vị cao quý nhất thuộc về thí sinh đại diện Philippines và Uzbekistan.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, liveshow "Ngày em thắp sao trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với sự góp mặt của 4.000 khán giả. Nữ ca sĩ Mỹ Tâm xuất hiện với vai trò khách mời, có màn song ca tình tứ với Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người thích thú.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin nam diễn viên - người mẫu Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc khi mới đây anh liên tục về nước tham gia nhiều dự án.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/5, mạng xã hội SongKhoePlus.vn phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM tổ chức chương trình Tọa đàm và tổng kết, trao giải cuộc thi viết: "Sách – người thầy, người bạn" năm 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
5 ngày
Xem thêm