Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rủi ro thị trường chứng khoán tuần tới vẫn ở mức cao trước biến động về tỷ giá, lãi suất...

Thạch Hương
- 11:27, 30/10/2022

(DNTO) - Mặc dù đã có một tuần giao dịch dễ thở hơn khi chỉ số Vn-Index quay đầu tăng điểm nhẹ, nhưng các chuyên gia phân tích đánh giá rủi ro thị trường tuần tới (31/10-4/11), vẫn đang ở mức cao trước những biến động về tỷ giá, lãi suất, chính sách tiền tệ trong và ngoài nước.

 

Tuần qua, chỉ số Vn-Index lùi về mức thấp nhất là 962.5 điểm. Ảnh minh họa

Tuần qua, chỉ số Vn-Index lùi về mức thấp nhất là 962.5 điểm. Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán tuần trước tiếp nối phiên giảm điểm mạnh thứ 6, các chỉ số chứng khoán Việt Nam tiếp tục lùi sâu trong 2 phiên đầu tuần do phản ứng của thị trường trước diễn biến căng thẳng tỷ giá và khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Bên cạnh đó, áp lực bán giải chấp tăng mạnh tại nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán và tâm lý hoang mang của nhà đầu tư trước những tin đồn lan truyền trên thị trường…, đã khiến chỉ số chứng khoán lùi sâu.

Chỉ số Vn-Index lùi về mức thấp nhất là 962.5 điểm (-5,6% so với cuối tuần trước) trong phiên ngày thứ Ba và cuối ngày đóng cửa ở mức 981.2 điểm (-3,8% so với cuối tuần trước).

Chốt tuần, chỉ số Vn-Index lấy lại mốc tâm lý 1.000 điểm và đóng cửa tại 1027,4 điểm (+0,7% so với cuối tuần trước). Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán trên sàn Hà Nội có diễn biến kém tích cực hơn, với cả 2 chỉ số đều chốt tuần giảm điểm so với tuần trước.

Thanh khoản thị trường cải thiện nhẹ, tăng 8,2% so với tuần trước với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 12.642 tỷ đồng/phiên.

Diễn biến tích cực của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. tuần qua là yếu tố giúp thị trường phục hồi, trong đó tiêu biểu nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã báo cáo kết quả kinh doanh với lợi nhuận tăng trưởng cao thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu, phải kể đến các tên tuổi như như VCB (+5,3%), CTG (+11,1%), MBB (+9,6%), ACB (+9,3%), BID (+3,7%), VPB (+5,1%), TCB (+6,6%) và SSB (+7,5%). Dòng tiền cũng hướng tới nhiều cổ phiếu Bluechip khác bao gồm MSN (+12,2%), VNM (+1,3%), FPT (+1,5%).

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu Bất động sản vẫn diễn biến tiêu cực trước lo ngại sẽ gặp khó khăn về dòng tiền khi kênh trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhiều cổ phiếu Bất động sản nhà ở tiếp tục lao dốc, bao gồm VHM (-6,4%), NVL (-3,3%), DIG (-19,3%),  KDH (-3,6%), NLG (-6,5%) và DXG (-9,4%). Phân khúc Bất động sản khu công nghiệp cũng có diễn biến tương tự, bao gồm KBC (-17,0%), VGC (-13,3%) và BCM (-2,0%)

Nhận định thị trường tuần mới, các chuyên gia phân tích cho rằng, tâm điểm sẽ là cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) diễn ra trong 2 ngày 1-2/11. Tuy vậy, kết quả của cuộc họp trên có thể sẽ không gây ra bất ngờ và xáo trộn lớn trên thị trường khi xác suất rất cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng 75 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp này. Thay vào đó, thị trường quan tâm nhiều hơn tới bài phát biểu của chủ tịch Fed về định hướng chính sách trong giai đoạn tới.

Với việc đã có thêm những bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt, thị trường kỳ vọng Fed không đưa ra quan điểm diều hâu hơn về thắt chặt chính sách trong cuộc họp này. Trong nước, tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi các tin xấu lần lượt đã ra và giai đoạn căng thẳng nhất về thanh khoản hệ thống đã qua. Do đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số Vn-Index có thể tích lũy trên ngưỡng 1.000 điểm trước khi có một nhịp phục hồi về vùng 1.050-1.070 điểm.  

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, Khối phân tích của VNDirect cho rằng: Mặc dù đã có một tuần giao dịch dễ thở hơn khi chỉ số Vn-Index quay đầu tăng điểm nhẹ, nhưng rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao trước những biến động về tỷ giá, lãi suất, chính sách tiền tệ trong và ngoài nước.

“Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt vừa phải ở mức 70/30 và hạn chế tối đa sử dụng đòn bẩy margin để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên giải ngân vội vã mà nên chờ đợi những tín hiệu thị trường tích cực hơn, bao gồm điểm số, thanh khoản, dòng tiền…, trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, các chuyên gia phân tích khuyến nghị.

Thị trường chứng khoán điều chỉnh là do nhiều nguyên nhân

994-1934-1667048904028499994281

Liên quan đến thị trường chứng khoán diễn biến bất thường thời gian qua, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, trả lời câu hỏi về vấn đề này của báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nêu rõ: Thị trường chứng khoán có những điều chỉnh như thời gian vừa qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả từ tình hình quốc tế và tình hình trong nước.

Trước hết về tình hình quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, kinh tế ở những khu vực lớn như Mỹ, EU và các khu vực thay đổi rất mạnh mẽ sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19. Lạm phát ở những nền kinh tế này ở mức rất cao.

Từ đó thì các chính sách tiền tệ cũng như chính sách tài khóa của những nền kinh tế này có sự thay đổi rất mạnh mẽ và tác động đến kinh tế của các khu vực này.

Tăng trưởng ở mức có thể nói rất thấp và các tổ chức tài chính quốc tế dự báo các mức tăng trưởng đều hạ dự báo tăng trưởng của các thành phần kinh tế này năm 2022 so với những dự kiến từ nhiều năm.

"Đây cũng là một nguyên nhân tác động đến thị trường chứng khoán của chúng ta", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Thứ hai về tình hình quốc tế là chính trị. Một điểm nữa về tình hình thế giới là thị trường chứng khoán khu vực và thế giới cũng có sự biến động rất mạnh. Mỹ, châu Âu, thị trường Nhật Bản rồi thị trường khu vực cũng có những điều chỉnh rất mạnh, giảm rất sâu, cũng tác động và liên thông đến thị trường chứng khoán của chúng ta.

Đối với trong nước, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, các điều chỉnh trong chính sách, đặc biệt là chính sách tiền tệ cũng tác động đến thị trường chứng khoán - từ việc tăng lãi suất hay quản lý chặt chẽ room tín dụng ảnh hưởng đến dòng tiền và dòng tiền vào chứng khoán giảm đi qua thời gian từ đầu năm đến nay.

Tiền lại được hướng đến các tổ chức tín dụng thông qua ngân hàng với lãi suất điều chỉnh tăng cũng như tiền được đưa vào sản xuất kinh doanh sau khi chúng ta hồi phục kinh tế, hồi phục chuỗi cung ứng. Sau đại dịch Covid-19, dòng tiền vào thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng giảm bớt.

"Đấy là những nguyên nhân trong và ngoài dẫn đến thị trường chứng khoán có những điều chỉnh. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trên cơ sở cái gốc là ổn định thị trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam chúng ta hiện vẫn đang được kiểm soát tốt. Đó là nền tảng tốt để ổn định hoạt động kinh doanh, kinh tế nói chung và ổn định thị trường chứng khoán nói riêng", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm