Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall dao động sau dữ liệu tăng trưởng kinh tế 2,6%

Xuân An
- 07:05, 28/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ kết thúc một ngày trái chiều sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại trong quý III và các nhà đầu tư khai thác thêm thông tin từ báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ lớn.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones thêm 194,17 điểm, tương đương 0,6%, lên 32033,28. Cổ phiếu Caterpillar tăng vọt đã giúp đẩy chỉ số blue-chip giành điểm ngày thứ năm liên tiếp với 5,6%, mức tăng lớn nhất trong 5 ngày kể từ tháng 5/2022.

Trong khi đó, S&P 500 giảm 23,30 điểm, tương đương 0,6%, xuống 3807,30. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ mất 178,32 điểm, tương đương 1,6%, xuống 10792,67. Cả hai đều trải qua ngày thua lỗ thứ hai liên tiếp.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng với tốc độ 2,6% hàng năm trong quý III. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng với tốc độ 2,6% hàng năm trong quý III. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Cổ phiếu gần đây đã dao động mạnh do tác động liên tục về sự không chắc chắn của tốc độ lãi suất và đợt báo cáo thu nhập mới nhất của các công ty.

Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội công bố hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng với tốc độ 2,6% hàng năm trong quý III, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế mạnh hơn lo ngại của nhiều người.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại kết quả mờ nhạt của các công ty công nghệ có thể là một dấu hiệu cho thấy kinh tế đang suy thoái. Tuần này, một số hãng công nghệ lớn nhất đã báo cáo kết quả tài chính khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Nền tảng Meta (công ty mẹ của Facebook) đã công bố sự sụt giảm doanh thu thứ hai liên tiếp sau khi thị trường đóng cửa vào thứ Tư. Công ty truyền thông xã hội đang phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn, cạnh tranh ngày càng tăng và hậu quả từ những thay đổi theo dõi quảng cáo của Apple, tất cả đều gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook. Cổ phiếu giảm 25%, giảm 31,88 đô la xuống 97,94 đô la. Đây là một trong những đợt giảm lớn nhất trong một ngày kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu cách đây khoảng một thập kỷ.

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã báo cáo quý thứ năm liên tiếp về việc doanh số bán hàng tăng trưởng chậm lại vào đầu tuần này, với nền tảng video YouTube lần đầu tiên đăng tải doanh thu quảng cáo giảm kể từ khi công ty bắt đầu báo cáo hiệu suất của đơn vị. Cổ phiếu của công ty giảm 2,71 đô la, tương đương khoảng 2,9%, xuống còn 92,22 đô la, đưa mức lỗ trong tuần lên 8,8%.

Sự biến động trong năm nay của các cổ phiếu công nghệ lớn đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên đối với nhóm các công ty được mệnh danh là cổ phiếu FAANG, đã đạt được mức lợi nhuận cao trong nhiều năm. Trong năm nay thì khác, 05 cổ phiếu FAANG - Meta (công ty mẹ của Facebook), Apple, Amazon, Netflix và Alphabet (công ty mẹ của Google) - đã giảm hai con số trong năm nay.

Sự biến động không chỉ giới hạn ở nhóm công nghệ. Ví dụ, cổ phiếu Shopify đã tăng 17%. Cổ phiếu Honeywell International tăng 3,3% sau khi tập đoàn kinh doanh nhà ở, vật liệu và các mảng kinh doanh khác nâng dự báo lợi nhuận cả năm. Caterpillar đã công bố doanh số bán hàng trong quý III tăng mạnh, với nhu cầu về xây dựng và các thiết bị hạng nặng khác vẫn tăng ngay cả khi nó tăng giá, cổ phiếu này tăng 7,7%.

Về tin tức kinh tế, dữ liệu từ Bộ Thương mại cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo lạm phát là 2,6% trong quý thứ ba, sau hai quý suy giảm. Các đơn đặt hàng cố định đã tăng 0,4% trong tháng 9 so với tháng trước và số liệu mới cho thấy 217.000 công nhân đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 22/10, tăng nhẹ so với tuần trước nhưng vẫn gần mức thấp trong lịch sử.

Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images).

Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images).

Các nhà đầu tư cũng đang chờ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào tuần tới, nơi các quan chức dự kiến sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm. Một số quan chức đã bắt đầu báo hiệu mong muốn sẽ sớm giảm tốc độ tăng và ngừng tăng lãi suất vào đầu năm sau để xem nền kinh tế chậm lại như thế nào. Một số khác cho rằng còn quá sớm cho những cuộc thảo luận giảm đó do lạm phát tăng cao.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chú trọng vào con đường của lãi suất trên toàn cầu. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào thứ Năm và cho biết họ dự kiến sẽ tăng lãi suất hơn nữa vì nó có tác dụng làm giảm lạm phát.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 3,938% từ 4,014% hôm thứ Tư. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo. Trên thị trường năng lượng, dầu thô Brent, chuẩn quốc tế cho giá dầu, tăng 1,3% lên giao dịch ở mức 96,96 đô la/thùng. Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm nhẹ hơn 0,1%.

Tại châu Á, các chỉ số chính đóng cửa với diễn biến trái chiều. Kospi của Hàn Quốc tăng 1,7% và Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,7%. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc và Nikkei 225 của Nhật Bản lần lượt giảm 0,6% và 03%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm