Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones tăng cao, nhóm cổ phiếu Trung Quốc tại Mỹ lao đao

Xuân An
- 06:49, 25/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tập trung vào những dấu hiệu đáng khích lệ từ thu nhập doanh nghiệp và hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 417,06 điểm, tương đương 1,3%, lên 31499,62, mức đóng cửa cao nhất trong sáu tuần. S&P 500 tăng 44,59, tương đương 1,2%, lên 3797,34. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 92,90, tương đương 0,9%, lên 10952,61.

Giá các mẫu xe Y và 3 phổ biến của Tesla được bán ở Trung Quốc đã giảm tới 9,4% khiến cổ phiếu công ty này giảm mạnh hôm thứ Hai. Ảnh: Sun Yilei (Reuters).

Giá các mẫu xe Y và 3 phổ biến của Tesla được bán ở Trung Quốc đã giảm tới 9,4% khiến cổ phiếu công ty này giảm mạnh hôm thứ Hai. Ảnh: Sun Yilei (Reuters).

Tuần trước, Dow Jones đã ghi nhận mạch tăng kéo dài ba tuần tốt nhất kể từ tháng 11/2020, giải thoát áp lực cho nhà đầu tư khỏi tình trạng bán tháo, đã làm đảo lộn danh mục đầu tư trong năm nay. Cuộc đua hồi phục bắt đầu, một phần nhờ vào một loạt báo cáo thu nhập từ các công ty - đặc biệt là từ các ngân hàng và hãng hàng không - đưa ra một triển vọng đáng khích lệ về nền kinh tế Hoa Kỳ. Chứng khoán sau đó đã tăng cao vào thứ Sáu tuần trước sau khi The Wall Street Journal báo cáo Fed có khả năng xem xét khả năng chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn vào tháng 12.

Chris Senyek, trưởng chiến lược gia đầu tư tại Wolfe Research cho biết: “Những người tham gia thị trường đang rất muốn tìm kiếm sự tạm dừng hoặc xoay chiều của Fed”. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng những hy vọng như vậy có thể sẽ bị tiêu tan bởi lạm phát tiếp tục cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp, điều này sẽ gây áp lực cho ngân hàng trung ương duy trì lập trường diều hâu của mình.

Các nhà đầu tư đang hướng tới một tuần bận rộn về kết quả thu nhập. Các báo cáo quý III sẽ được công bố trong tuần này từ những gã khổng lồ công nghệ Apple, Amazon và Alphabet (mẹ của Google) cũng như các công ty blue-chip như Coca-Cola và Boeing. Bất chấp một số báo cáo ban đầu cho thấy dấu hiệu lạc quan, số công ty đánh bại kỳ vọng thu nhập của Phố Wall ít hơn bình thường. 

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ phần lớn đã tránh khỏi những xáo trộn địa chính trị từ Trung Quốc, nơi Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát đối với Đảng cầm quyền.

Tin tức đã khiến chỉ số Hang Seng điểm chuẩn của Hồng Kông giảm 6,4%, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại rằng ông Tập sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách zero-Covid và một đường lối cứng rắn trong chính sách đối ngoại.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba và Baidu đều giảm 13%. Tình trạng bán tháo đã quét sạch khoảng 52 tỷ đô la vốn hóa thị trường khỏi danh sách năm công ty Trung Quốc lớn nhất được niêm yết tại Hoa Kỳ. Nhà điều hành sòng bạc Las Vegas Sands, sở hữu bất động sản ở Ma Cao, giảm 4,02 đô la/cổ phiếu, tương đương 10%, đóng cửa ở mức 35,05 đô la, trở thành công ty hoạt động kém nhất trong S&P 500.

Cổ phiếu Tesla giảm 3,19 đô la, tương đương 1,5%, xuống 211,25 đô la sau khi công ty giảm giá xe bán tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown cho biết: “Có mối lo ngại về chiều hướng của mối quan hệ Mỹ-Trung và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục lan rộng trên thị trường. Tuy nhiên, cô ấy nói thêm, "Theo như mối liên hệ trên Phố Wall điều đó đang được định hình vào những gì Fed đang làm”.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng cao trong hôm thứ Hai. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,231% - mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6 năm 2008 - từ mức 4,212% vào thứ Sáu.Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp vào tháng tới. Giờ hầu hết đang tập trung vào những gì sẽ xảy ra vào tháng 12 tới. Hợp đồng tương lai của quỹ liên bang, được các nhà giao dịch sử dụng để đặt cược vào quá trình lãi suất, cho thấy 43% khả năng ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhỏ hơn 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12, tăng từ mức 34% vào tuần trước, theo dữ liệu CME Group.

Ở châu Âu, FTSE 100 đã tăng 0,6% sau khi Rishi Sunak, cựu Giám đốc Ngân khố của Vương quốc Anh, trở thành người kế nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng, trấn an các nhà đầu tư sau một thời kỳ đầy biến động đối với thị trường Anh. Giá trái phiếu chính phủ Anh tăng, khiến lợi suất giảm mạnh. Theo Tullett Prebon, Lợi suất tín phiếu10 năm của Vương quốc Anh giảm xuống 3,74% từ 4,05% hôm thứ Sáu.

Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 1,4%.

Ở châu Á, CSI 300 của Trung Quốc giảm 2,9% và Shanghai Composite giảm 2%. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,3% trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản có thể can thiệp vào việc mua vào đồng yên.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm