Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo cáo thu nhập quý III khả quan không giúp phố Wall 'dễ thở' hơn

Xuân An
- 06:28, 24/10/2022

(DNTO) - Kết quả ban đầu từ mùa thu nhập quý III không làm giảm sự lo lắng cho các nhà đầu tư. Lạm phát, lãi suất tăng và đồng đô la mạnh thử thách thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong khi một số lãnh đạo công ty ghi nhận hy vọng le lói đối với người tiêu dùng và nền kinh tế, thì số khác đã báo cáo về một loạt thách thức đối với lợi nhuận doanh nghiệp bao gồm lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng và đồng đô la tăng vọt gây áp lực lên doanh thu ở nước ngoài.

Cho đến nay, chỉ một số ít doanh nghiệp vượt qua kỳ vọng thu nhập của Phố Wall. Theo FactSet, với khoảng 20% công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả quý III, 72% dẫn đầu ước tính thu nhập của các nhà phân tích. Con số này thấp hơn mức trung bình 5 năm là 77%.

Nhu cầu du lịch vẫn tăng cao. Ảnh: Shawn Thew/EPA (Shutterstock).

Nhu cầu du lịch vẫn tăng cao. Ảnh: Shawn Thew/EPA (Shutterstock).

Cổ phiếu của các công ty thuộc S&P 500 có mức thu nhập kém hơn kỳ vọng của Phố Wall đã giảm trung bình 4,7% trong hai ngày trước báo cáo của họ trong hai ngày sau đó, theo FactSet. Con số này so với mức trung bình 5 năm đạt 2,2%.

Ngay cả một số doanh nghiệp thu nhập tăng mạnh cũng không khiến các nhà đầu tư quan tâm. Ví dụ, Tesla Inc. đứng đầu ước tính thu nhập đồng thuận, nhưng cổ phiếu vẫn giảm 6,7% sau báo cáo doanh thu quý III của nhà sản xuất xe điện.

Kỳ báo cáo hàng quý đánh dấu lần kiểm tra mới nhất đối với các cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi điều kiện thị trường khắc nghiệt của năm nay. Giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng cao đã điều chỉnh lại quan tâm của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn. Chỉ số S&P 500 đang rơi vào năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08.

Trong tuần này, các nhà đầu tư bước vào một trong những giai đoạn bận rộn nhất của mùa thu nhập. Các công ty công nghệ Megacap đang thống trị thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ báo cáo gồm Alphabet Inc., MicrosoftCorp., Công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms Inc. và Amazon.com Inc.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi những thông tin mới nhất về lạm phát và nền kinh tế để tìm hiểu Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm làm chậm tốc độ chính sách thắt chặt tiền tệ. Công cụ đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương dự kiến sẽ được phát hành vào tuần tới, cũng như các số liệu sơ bộ cho tổng sản phẩm quốc nội quý III.

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 11, nhưng các nhà hoạch định chính sách đang xem xét mức tăng nhỏ hơn vào tháng 12, The Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu. Điều đó đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán, chỉ số S&P 500 tăng 2,4% vào thứ Sáu, ghi nhận mức tăng hàng tuần là 4,7%.

Sự chú ý của Fed trong suốt mùa thu nhập quý III tiếp tục gợi lại thời kỳ báo cáo quý II. Chứng khoán đã tăng 17% trong mùa hè này một phần do các nhà đầu tư tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh và Fed sẽ sớm xoay trục từ việc tăng lãi suất sang hạ thấp lãi suất, như một đợt phục hồi đã thất bại sau khi các dự báo chính sách của Fed được thiết lập.

Một số giám đốc điều hành công ty đã đưa ra những triển vọng kinh tế đầy hy vọng. Giám đốc điều hành của Bank of America Corp, Brian Moynihan, cho biết người tiêu dùng đang chịu đựng lạm phát và lãi suất cao hơn, nhưng vẫn chi tiêu cho các khoản tiêu dùng không thiết yếu như du lịch và giải trí. Du lịch hàng không vẫn đặc biệt tăng mạnh, Giám đốc điều hành của Delta Air Lines Inc., Ed Bastiansaying, dự kiến nhu cầu cao trong năm mới.

Cho đến nay, nhiều công ty đã chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng, nhưng một số nhà đầu tư băn khoăn liệu các tập đoàn có thể tiếp tục tăng giá trong bao lâu nữa. Ví dụ, Procter & Gamble Co. đã đánh bại kỳ vọng của Phố Wall trong báo cáo mới nhất của mình khi giá tăng bù đắp cho khối lượng bán ra giảm. Tuy nhiên, nhà sản xuất bột giặt Tide và kem đánh răng Crest dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm tài chính do người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được thử nghiệm. 

Càng ngày, các công ty đa quốc gia càng cảnh báo về một đòn tấn công từ thị trường tiền tệ. Đồng đô la mạnh có thể gây tổn hại cho các công ty Hoa Kỳ bán hàng ra nước ngoài bằng cách làm cho sản phẩm của họ trở nên kém hợp túi tiền hơn đối với người mua ở nước ngoài. Chỉ số WSJ Dollar Index, đo lường đồng đô la so với rổ 16 loại tiền tệ, đã tăng 16% trong năm nay.

Lợi nhuận giảm sẽ đe dọa sự sụt giảm giá cổ phiếu gần đây so với thu nhập của các công ty, một tỷ lệ mà Phố Wall sử dụng để đánh giá xem cổ phiếu rẻ hay đắt. Theo FactSet, các công ty trong S&P 500 đang giao dịch ở mức khoảng 15,6 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới. Con số này giảm so với mức hơn 21 lần vào cuối năm ngoái và thấp hơn mức trung bình 10 năm khoảng 17 lần, một mức giảm đã làm giảm bớt một số lo lắng nghiêm trọng nhất về việc định giá.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm