Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones giành hơn 800 điểm, cổ phiếu Apple tăng vọt 7,6%

Xuân An
- 07:28, 29/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng hôm thứ Sáu, với mức tăng lớn của Apple giúp bù đắp sự sụt giảm nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu vốn đang bị đè nặng bởi cảnh báo doanh thu giảm từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 309,78 điểm, tương đương 2,9%, lên 11102,45, phục hồi sau hai ngày giảm mạnh. S&P 500 đã thêm 93,76 điểm, tương đương 2,5%, lên 3901,06 trong khi Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giàng tới 828,52 điểm, tương đương 2,6% lên 32861,80.

Cả ba chỉ số đều kết thúc tuần với mức tăng, với đợt tăng gần đây của Dow Jones đã đưa chỉ số này đạt mức giảmdưới 10% từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu Apple tăng 7,6% hôm thứ Sáu. Ảnh: Jeenah Moon (Bloombergs News).

Cổ phiếu Apple tăng 7,6% hôm thứ Sáu. Ảnh: Jeenah Moon (Bloombergs News).

Tháng 10 thường được các nhà giao dịch coi là xui xẻo, kể từ khi thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1929 và ngày Thứ Hai Đen tối đều diễn ra trong tháng. Tuy nhiên, năm nay, các chỉ số công nghiệp Dow đang trên đà kết thúc tháng 10 với mức tăng hơn 14%, đây sẽ là hiệu suất hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 1/1976.

Mức tăng trong tuần này là minh chứng cho việc nhóm công ty được gọi là FAANG gồm Nền tảng Meta (mẹ của Facebook), Apple, Amazon, Netflix và Alphabet (mẹ của Google ) không còn thúc đẩy hiệu suất của các chỉ số chứng khoán chính như đã diễn ra trong nhiều năm qua. Cổ phiếu của 5 công ty này đều giảm đáng kể vào năm 2022. Meta, Amazon và Alphabet đều giảm mạnh trong tuần này sau báo cáo thu nhập mờ nhạt.

Cổ phiếu Amazon giảm 7,55 đô la, tương đương 6,8%, xuống còn 103,41 đô la vào thứ Sáu sau khi công bố bảnghướng dẫn kinh doanh đầy bi quan cho quý IV, bao gồm giai đoạn mua sắm quan trọng vào dịp cuối năm. Cổ phiếu Meta tăng 1,26 đô la, tương đương 1,3%, cao hơn lên 99,20 đô la sau khi mất gần 25% vào thứ Năm sau kết quả doanh thu quý đáng thất vọng. Apple là một điểm sáng, dẫn đầu chỉ số Dow Jones tăng cao với mức tăng 10,94 đô la, tương đương 7,6%, lên 155,74 đô la.

Trong khi đó, bất động sản, tài chính và mặt hàng chủ lực là một số trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng hàng tuần. Chỉ có lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu kết thúc thứ Sáu trong màu đỏ. Các nhà đầu tư lo ngại rằng suy thoái kinh tế Hoa Kỳ đang bắt đầu bén rễ khi người tiêu dùng và doanh nghiệp rút lui trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng và chính sách ngân hàng trung ương thắt chặt hơn.

Không phải tất cả các báo cáo doanh thu quý III đều tệ. Apple đã báo cáo doanh thu kỷ lục, trong khi các gã khổng lồ dầu mỏ Exxon Mobil và Chevronon công bố một số lợi nhuận hàng quý cao nhất từ trước đến nay vào hôm thứ Sáu. Một số ngân hàng Hoa Kỳ và công ty dẫn đầu Caterpillar cũng phục hồi đáng kinh ngạc.

Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Tuy nhiên, ở khoảng giữa của kỳ báo cáo thu nhập quý mới nhất, kết quả không được khích lệ. Theo FactSet, tốc độ tăng trưởng thu nhập kết hợp chỉ số S&P 500 trong quý thứ ba, bao gồm cả thu nhập được báo cáo và ước tính, là 2,2%. Đó sẽ là tỷ lệ tăng trưởng thu nhập hàng năm thấp nhất theo báo cáo của chỉ số kể từ năm 2020.

Các số liệu gần đây về sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ có sự trái ngược nhau. Dữ liệu ngày thứ Sáu cho thấy mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng hàng tháng mạnh hơn dự kiến trong tháng Chín. Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, đã giảm nhẹ so với tháng 8. Lương và phúc lợi của công nhân đã tăng 5% trong quý III so với một năm trước đó.

Lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ đã giảm trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất hơn nữa. Ngân hàng trung ương sẽ họp vào tuần tới và dự kiến sẽ tăng thêm 0,75 điểm phần trăm, nhưng một số người kỳ vọng Fed sẽ giảm bớt tốc độ tăng lãi suất sau đó.

Lợi suất của trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 4,009% vào thứ Sáu, từ 3,938% vào thứ Năm. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo.

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, giảm 1,2% xuống 95,77 đô la, kết thúc tuần tăng 2,4%.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,1% trong khi FTSE 100 của Vương quốc Anh giảm 0,4%. Chứng khoán châu Á cũng giảm điểm. Hang Seng của Hồng Kông mất 3,7%, kết thúc tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2018. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,9% và Shanghai Composite chuẩn của Trung Quốc giảm 2,2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm