Thứ sáu, 04/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quý III/2024, 70% chung cư sơ cấp Hà Nội bán ra trên 4 tỷ đồng, tăng vượt TP HCM 

Hồng Gấm
- 15:58, 04/10/2024

(DNTO) - Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.

Tình hình hoạt động các phân khúc căn hộ trong quý III/2024. Ảnh: TL.

Tình hình hoạt động các phân khúc căn hộ trong quý III/2024. Ảnh: TL.

Giá nhà chung cư mới Hà Nội vượt TP.HCM

Tại sự kiện “Tóm lược thị trường Hà Nội quý 3/2024”, ngày 4/10, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung mới chung cư trong quý 3/2024 tăng mạnh 95% theo quý và 178% theo năm, đạt 5.265 căn. Nguồn cung sơ cấp tăng 2% theo quý đạt 10.497 căn, nhưng giảm 47% theo năm. 

Trong quý III/2024, số lượng căn bán được đạt 6.840 căn, tăng 35% theo quý và 226% theo năm. Căn hộ hạng B dẫn đầu, đóng góp 98% số lượng căn bán được. Nguồn cung mới chiếm 65% số lượng căn bán được và có tỷ lệ hấp thụ 85%. Những dự án này có lợi thế nhờ pháp lý minh bạch trước khi mở bán và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. 

Đáng chú ý, gíá căn hộ tại Hà Nội đang “nóng” lên từng ngày, với mức tăng trưởng ấn tượng cả ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp. Nguyên nhân chính được cho là do nguồn cung hạn chế, nhu cầu tăng cao và sự dịch chuyển của dân cư.  

Cụ thể, báo cáo của Savills cho thấy, giá sơ cấp chung cư tại thị trường Hà Nội đã đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng. 

Còn đối với thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm. 

“Kể từ năm 2020, giá thứ cấp trung bình tăng 17%/năm với hạng C tăng mạnh nhất đạt 20%/năm, tiếp đến là hạng A tăng 16%/năm và hạng B tăng 15%/năm”, báo cáo cho biết. 

Tại Hà Nội, khu vực phía Tây tiếp tục dẫn đầu thị trường chung cư. Theo đó, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy chiếm 63% nguồn cung sơ cấp và 78% số lượng giao dịch trong quý, với 92% nguồn cung của khu vực phía Tây là các căn hộ hạng B. Khu vực phía Tây sẽ cung cấp 21.000 căn hộ từ 28 dự án, tương  đương 17% nguồn cung tương lai. Vị trí gần khu vực trung tâm thành phố mới cùng các tiện ích hiện đại thúc đẩy nguồn cầu trong khu vực này.  

Ngược với thị trường Hà Nội, giá chung cư mới tại TP.HCM có xu hướng sụt giảm. Cụ thể, căn hộ sơ cấp trung bình giảm khoảng 12% so với quý trước, xuống còn 68 triệu đồng/m2. Nguyên nhân là nhiều chủ đầu tư điều chỉnh lại phân khúc, giảm tỷ trọng trung và cao cấp trong nguồn cung sơ cấp. Lượng giao dịch trong quý cũng giảm khoảng 16% theo quý và 4% theo năm, đạt khoảng 1.915 căn. Tỷ lệ hấp thụ cũng giảm, đạt 39%. Nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 62%, trong khi hàng tồn kho là 35%.

Triển vọng đến cuối năm 2024, Savills ước tính TP.HCM sẽ có khoảng 6.700 căn hộ mở bán. Đến năm 2027, hơn 50.000 căn hộ từ 76 dự án sẽ mở bán, trong đó TP.Thủ Đức sẽ chiếm 49% nguồn cung, quận 7 chiếm 12% và Bình Tân chiếm 9%.

Còn tại thị trường Hà Nội, Savills dự báo trong quý IV dự kiến sẽ có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 110.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường. Căn hộ trung cấp sẽ tiếp tục dẫn đầu với 54% nguồn cung trong tương lai. Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm và Hoàng Mai sẽ đóng góp 62% thị phần.

"Căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút nhờ tổng giá trị phù hợp hơn, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời so với các kênh đầu tư khác", bà Hằng vẫn đánh giá. 

Việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân. Cùng với đó, vướng mắc về pháp càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng. Ảnh: TL.

Việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân. Cùng với đó, vướng mắc về pháp càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng. Ảnh: TL.

Khuyến nghị người mua 'dằn túi' được 30% giá trị nhà mới tính đến việc trả góp 

Trước đó, chuyên gia của đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam đã nhìn nhận khoảng cách phát triển giữa chung cư Hà Nội và TP.HCM thu hẹp từ 3-5 năm còn 1-2 năm và dự báo "có thể tương đương trong thời gian tới".

Sang quý I/2024, cuộc đua thu hẹp khoảng cách diễn ra mạnh mẽ hơn khi giá căn hộ Hà Nội dần tiệm cận với TP.HCM. Báo cáo quý I của kênh Batdongsan cho thấy phân khúc này ở Hà Nội có giá bán trung bình 46 triệu đồng/m2, trong khi TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. Kênh này cũng cho biết thêm giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2.

Bước sang quý II/2024, báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT và phí bảo trì. Giá bán sơ cấp quý II tăng 6,5% so với quý I và tăng gần 25% theo năm. Còn ở TP.HCM, giá bán trung bình chung cư là khoảng 63 triệu đồng/m2. Giá bán sơ cấp tăng khoảng 3% so với quý trước và 6% theo năm.

"Sở dĩ diễn biến giá Hà Nội tăng vọt vì trong 5 năm trở lại đây, chung cư tại TP.HCM tăng mạnh nhất vào hai năm 2018-2019. Thời điểm đó, nguồn cung mới rất dồi dào, đạt khoảng 30.000 căn mỗi năm. Dự án mới ra mắt đều tập trung ở phân khúc cao cấp kéo theo mặt bằng giá đẩy lên cao", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, lý giải.

Trong khi đó, từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường căn hộ Hà Nội mới bước vào chu kỳ tăng đột biến bởi dự án mới ngày càng khan hiếm. Tổng nguồn cung mở bán trong năm ngoái đạt gần 10.300 căn, mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhiều chủ đầu tư thay đổi chiến lược, chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. 

Cùng với đó, thị trường căn hộ Hà Nội đón nhiều chủ đầu tư nước ngoài và phía Nam đẩy mạnh Bắc tiến, góp phần định hình lại mặt bằng giá bán. Phần lớn chủ đầu tư nước ngoài này từng phát triển dự án thành công tại TP.HCM - điểm đến ưu tiên khi bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam. Vì phát triển sớm và nhanh nên quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, giá tăng lên ngưỡng rất cao so với khả năng chi trả của nhiều người.  

Trong khi đó, thị trường Hà Nội được các chủ đầu tư đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng nên họ đã "tích cực thu hẹp khoảng cách" bằng việc đẩy mạnh phát triển những dự án cao cấp tại Thủ đô, theo ông Kiệt. 

Chia sẻ về thị trường chung cư, tại một toàn đàm vừa diễn ra, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho hay: “Khảo sát của chúng tôi với nhiều khách hàng cho thấy, trong vòng 3 – 5 năm tới, rất ít người có người có ý định mua tài sản bất động sản trên 10 tỷ đồng, khoảng 52% phản hồi cho biết đủ khả năng mua chung cư phân khúc dưới 2 tỷ đồng".

Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, chuyên gia đánh giá, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân. Cùng với đó, vướng mắc về pháp lý và khó khăn của các nhà phát triển càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng.  

Nhận định về giá chung cư trong thời gian tới, vị chuyên gia cho rằng, tới đây các bộ luật liên quan đến bất động sản đi vào thị trường và các chính sách điều tiết của Nhà nước sẽ có tác động ít nhiều đến giá chung cư. Tuy nhiên để giảm như giai đoạn 2012 – 2013 là điều không thể, ở thời điểm đó thị trường đóng băng hoàn toàn, còn bây giờ chung cư vẫn có giao dịch, nguồn cung vừa túi tiền ngày càng hạn chế.  

Chưa kể, nguồn cung căn hộ Hà Nội có xu hướng cải thiện nhưng chủ yếu ở phân khúc trung cấp trở lên, còn căn hộ bình dân tiếp tục biến mất. Dự báo cuối năm có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ 2025 trở đi, khoảng 10.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường, nhưng ở rổ hàng trung đến cao cấp.

"Trong bối cảnh giá chung cư neo cao, khuyến nghị người mua nên tích lũy được ít nhất 30% giá trị nhà mới tính đến việc trả góp, đồng thời có kế hoạch tài chính rõ ràng, tìm hiểu kỹ tiến độ, pháp lý dự án", chuyên gia lưu ý.

 

Tin khác

Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
15 phút
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
2 ngày
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
2 ngày
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
3 ngày
Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
5 ngày
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
6 ngày
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 tuần
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
1 tuần
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
1 tuần
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
1 tuần
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
2 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
2 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
2 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
2 tuần
Xem thêm