Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Của để dành' co hẹp, doanh nghiệp bất động sản dồn toàn lực mở rộng quỹ đất, tăng đầu tư 

Hồng Gấm
- 19:54, 28/09/2024

(DNTO) - Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.

 

Vinhomes, Novaland vẫn là những đại gia bất động sản tích lũy

Vinhomes, Novaland vẫn là những đại gia bất động sản tích lũy "của để dành" lớn nhất trong khi Tập đoàn Hà Đô hay Bất động sản An Gia sụt giảm mạnh khoản người mua trả tiền trước. Ảnh: TL.

Lượng tiền mua trả trước của doanh nghiệp hụt 10%

Với doanh nghiệp bất động sản, khoản người mua trả tiền trước là các khoản ứng trước từ khách hàng có nhu cầu mua nhà dự án của chủ đầu tư nhưng chưa nhận bàn giao tại ngày kết thúc kỳ kế toán. Đây có thể được xem như "của để dành" để doanh nghiệp ghi nhận vào doanh thu, là nguồn lực dự trữ  trong các quý tiếp theo.

Thực tế trong gần 2 năm qua, khi thị trường địa ốc “rơi tự do”, nhu cầu vay vốn chỉ đến từ khách mua nhà ở thực. Trong khi các nhà đầu tư cá nhân, lực lượng từng vay ngân hàng rất lớn, hiện tại có nhu cầu bán ra hơn là nhu cầu mua vào, thậm chí không ít người đang khổ sở “cắt lỗ”.

Ghi nhận sau 3 quý đầu năm, bất chấp hàng loạt các giải pháp tháo gỡ của Chính phủ giúp bức tranh thị trường chung bớt u ám, lượng tiền mua trả trước của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang vơi đi đáng kể, tạo áp lực lớn đến khả năng ghi nhận lợi nhuận vào cuối năm.

Theo VietstockFinance, "của để dành" của hơn trăm doanh nghiệp địa ốc nửa đầu năm 2024 giảm 10%, tính đến cuối tháng 6. Đến cuối quý III, hàng loạt ông lớn đầu ngành như Vinhomes (VHM), Bất động sản Phát Đạt (PDR), Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex - BCM), Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC)... đều biến động về tiền khách hàng trả trước so với hồi đầu năm.

Trong đó, Vinhomes và Novaland dẫn đầu về tích lũy dòng tiền lần lượt là 47.400 tỷ đồng và 19.700 tỷ đồng. Còn lại là phần lớn doanh nghiệp sụt giảm giá trị tới hai chữ số. Giảm mạnh nhất là CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã: HDG) giảm 92% tổng giá trị về chỉ còn hơn 19 tỷ đồng.

Tương tự, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã: AGG) bất ngờ báo giảm của để dành tới 60% so với đầu năm về còn 767 tỷ đồng. Hay như, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã: VPI) giảm tới 76% khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn và doanh thu chưa thực hiện về còn 258 tỷ đồng. Nguyên nhân do các khoản trả trước theo hợp đồng chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh. 

Có thể thấy “của để dành” có tác động rất lớn đến khả năng ghi nhận lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này khiến giới chuyên gia dự báo khả năng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp địa ốc sẽ không còn nhiều trong năm 2024. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho hay, tâm lý chờ đợi của khách hàng vẫn đang chi phối những nỗ lực vực dậy thanh khoản của doanh nghiệp, khiến thị trường khó phục hồi trong ngắn hạn.

"Có thể phải sang năm 2025, khi nguồn cung mới được cải thiện, tâm lý chờ của khách hàng dần được tháo gỡ, lượng tiền mua trả trước của doanh nghiệp mới có thể tăng trở lại. Còn trong nửa cuối năm 2024, người mua nhà vẫn ngại xuống tiền, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp", VARS phân tích.

Những doanh nghiệp biết nắm bắt xu hướng, điều chỉnh chiến lược phù hợp và đầu tư vào phát triển bền vững sẽ là những người chiến thắng trong cuộc đua này. Ảnh: TL.

Những doanh nghiệp biết nắm bắt xu hướng, điều chỉnh chiến lược phù hợp và đầu tư vào phát triển bền vững sẽ là những người chiến thắng trong cuộc đua này. Ảnh: TL.

Dồn toàn lực cho cuộc đua "săn" quỹ đất sạch

Lo ngại lợi nhuận trong nửa cuối năm lung lay do thanh khoản sụt giảm, các chủ đầu tư đang chuyển hướng sang các khu vực vệ tinh lân cận, nơi cơ sở hạ tầng và giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ để nộp hồ sơ làm dự án mới. Đây được xem là xu hướng tất yếu của thị trường, mở ra cơ hội phát triển mới cho các nhà đầu tư dám nghĩ dám làm. 

Theo đó, từ đầu tháng 9 đến nay, xôn xao thị trường là loạt thông tin về các dự án mới đã được công bố, tạo nên một "cuộc đua nước rút" đầy kịch tính. Đơn cử, tại Long An, Công ty Cổ phần Bất động sản Trường Sơn - Công ty Cổ phần Him Lam đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, có diện tích lên tới 214,921ha với tổng vốn đầu tư 11.221 tỷ đồng.

Không đứng ngoài cuộc đua "săn" đất vàng, mới đây, Tập đoàn Everland cũng đang thể hiện tham vọng lớn tại Hải Phòng khi đề xuất nghiên cứu đầu tư 2 khu đô thị mới, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Đầu tiên là Dự án Khu đô thị Hồng Thái tại huyện An Dương, với quy mô 21,8ha. Tiếp theo là Dự án Khu đô thị tại xã Hoa Động và xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, với quy mô lớn hơn, khoảng 30,6ha. Dự án này hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới cho khu vực, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 2.992 tỷ đồng.

Trước đó, thị trường cũng đã chứng kiến một số thương vụ M&A đáng chú ý. Điển hình như việc Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã mua lại 25% cổ phần trong Dự án Paragon Đại Phước rộng 45,5ha từ Tập đoàn Nam Long với giá trị lên đến 26 triệu USD. Bên cạnh đó, Tripod Technology Corporation cũng đã nhanh chóng "thâu tóm" một lô đất công nghiệp rộng 18ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ Sonadezi Châu Đức.

Chia sẻ về lý do "săn" đất vào thời điểm này, ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, cho rằng trong dài hạn thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ do còn dư địa phát triển lớn. Nhận định này dựa trên cơ sở tốc độ đô thị hóa của Việt Nam mới chỉ đạt 39%, thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (64%), Malaysia (78%), Singapore (100%).

Vị chuyên gia cho rằng, Chính phủ đã bắt đầu thận trọng hơn nhiều trong việc phê duyệt dự án đầu tư mới, một vài trường hợp bị đóng băng. Năm nay, ngoài phân khúc sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp được "chào sân" thì nguồn cung đã xuất hiện ở một số phân khúc khác. "Nguồn cung sẽ gia tăng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, khi nhu cầu của người dân ngày càng cao".

Đáng chú ý, việc thông qua bảng giá đất mới sẽ khiến giá đất tăng, lập tức tác động đến thị trường bất động sản và giá nhà ở cũng sẽ tăng theo. Do giá nhà được cấu thành bởi nhiều yếu tố, trong đó có giá đất nên tiền sử dụng đất cũng là một căn cứ để chủ đầu tư quy định giá bán. Thông thường, chi phí này chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ tại các dự án chung cư và từ 30 - 50% cho loại hình nhà phố và biệt thự.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phân tích: Với bảng giá đất mới, nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình để xin cấp giấy chứng nhận đối với đất ở sẽ tăng lên cao. Đồng thời sẽ tác động trực tiếp đến thị trường khi chi phí đầu vào như bồi thường, giải phóng mặt bằng gia tăng. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để "gom" đất vì chủ đầu tư sẽ có cơ hội lựa chọn những sản phẩm đã hoàn thiện về pháp lý và có giá phù hợp hơn.

Nhìn rộng ra, thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn nữa khi xuất hiện các dự án mới mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho người mua nhà và nhà đầu tư. Đồng thời, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cũng sẽ thúc đẩy chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

"Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán quỹ đất đang là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản. Để thành công, họ cần linh hoạt trong chiến lược, kiên trì vượt qua vướng mắc pháp lý và nhạy bén nắm bắt cơ hội tại các thị trường mới nổi", ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi nhận định.

 

Tin khác

Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
7 phút
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
6 giờ
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
4 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
4 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
2 tuần
Xem thêm