Thứ năm, 26/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lộ diện phân khúc bất động sản sẽ có thanh khoản tốt nhất khi đón sóng giảm lãi suất   

Hồng Gấm
- 16:33, 26/09/2024

(DNTO) - Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.

FED giảm lãi suất sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước cơ hội giảm bớt lãi suất khi áp lực tỷ giá không cao như trước. Ảnh: TL.

FED giảm lãi suất sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước cơ hội giảm bớt lãi suất khi áp lực tỷ giá không cao như trước. Ảnh: TL.

Cơ hội về vay vốn bất động sản 

Mặc dù thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực về mặt pháp lý, song tình hình “sức khoẻ” tài chính của nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn chưa mấy khả quan. Dựa trên khảo sát mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, hơn 70% số doanh nghiệp bất động sản phản ánh các cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn chưa thực sự phát huy tác dụng đối với doanh nghiệp, họ chưa tiếp cận được mức lãi suất thấp như kỳ vọng. Hiện nay, các ngân hàng thương mại vẫn hạn chế hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cũng như thêm nhiều điều kiện khắt khe hơn để có thể cấp vốn.  

Chia sẻ tại một toạ đàm mới đây, ông Lê Hồng Khang, Giám đốc phân tích và xếp hạng tín nhiệm FiinRatings cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản về cơ bản vẫn thấp so với trung bình 5 năm trở lại đây. Các doanh nghiệp trong ngành hiện phải đối mặt và xử lý bài toán rất lớn, là khả năng tiếp cận nguồn vốn khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước.

"Trước đây các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp cận nguồn vốn đa dạng và linh hoạt. Họ có thể huy động vốn từ các hợp đồng hợp tác đầu tư, từ người mua nhà, trái phiếu, vay ngân hàng… Tuy nhiên, đến nay các kênh này đến nay đều gặp nhiều khó khăn, kể cả với kênh vay vốn ngân hàng", ông Khanh cho hay.  

Các chuyên gia nhận định, tháo gỡ các nút thắt về vốn sẽ là yêu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp bất động sản trước bối cảnh môi trường pháp lý đã phần nào được củng cố nhờ 3 bộ luật mới có hiệu lực. Theo đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5 điểm %, và dự kiến có thể tiếp tục giảm, sẽ có một loạt tác động trực tiếp và gián tiếp lên thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là 3 tháng cuối năm 2024.  

"Khi Fed giảm lãi suất, thông thường các ngân hàng thương mại sẽ có xu hướng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Điều này trực tiếp tác động đến chi phí vay vốn của các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà. Với lãi suất vay thấp hơn, nhu cầu mua nhà và đầu tư vào bất động sản sẽ tăng lên đáng kể", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính nhìn nhận. 

Đáng chú ý, lãi suất giảm tạo động lực kéo theo tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ có điều kiện phục hồi trở lại. Quan trọng hơn, không chỉ vấn đề về giá vốn vay đã rẻ hơn mà kỳ vọng thu nhập khả dụng tăng lên đảm bảo khả năng trả nợ sẽ là yếu tố kích thích người dân xuống tiền. 

bds75

Phân khúc nào sẽ có thanh khoản tốt nhất?

Các chuyên gia cho rằng, triển vọng giảm lãi suất sẽ có lợi cho phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Trước hết, lãi suất hấp dẫn hơn sẽ giúp người mua nhà có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có cơ hội giảm bớt chi phí vay vốn để thúc đẩy các dự án kiểu này.

Bên cạnh việc kích thích nhu cầu mua nhà của người dân trong nước, việc giảm lãi suất cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và đem lại cơ hội mới cho bất động sản công nghiệp. Các yếu tố chính như chi phí vay quốc tế rẻ hơn khiến việc huy động vốn từ các tổ chức quốc tế trở nên dễ dàng hơn, tăng cường niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam.

"Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển sản xuất. Lãi suất thấp sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghiệp, nhà xưởng và các khu logistics chuyển dịch vào Việt Nam, đẩy mạnh nhu cầu đất công nghiệp và khu chế xuất", ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính – Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi, cho hay.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê tính đến hết 31/8, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng gấp 5 lần cùng kỳ và chiếm 20% tổng nguồn vốn mới. Nếu tính cả vốn đăng ký mới và điều chỉnh, FDI đăng ký vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản cũng lên tới 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần so với 8 tháng của năm ngoái và chiếm 9% tổng vốn FDI thực hiện.

Chuyên gia này cũng cho rằng, việc Fed giảm lãi suất sẽ tác động đến bất động sản nhà ở và văn phòng cho thuê. Với lãi suất thấp hơn, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận các khoản vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc nhà ở dành cho chuyên gia nước ngoài. Ngoài ra, với dòng vốn FDI tăng lên, nhu cầu văn phòng cho thuê cũng có thể tăng trưởng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Một khía cạnh nữa là kiều hối và bất động sản. Lãi suất thấp ở Mỹ có khả năng làm tăng dòng kiều hối về Việt Nam. Phần lớn kiều hối tại Việt Nam thường đổ vào thị trường bất động sản, đặc biệt là vào phân khúc nhà ở. Do đó, việc Fed giảm lãi suất cũng có khả năng thúc đẩy dòng kiều hối này, hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường nhà ở và các dự án bất động sản khác.

Mặc dù có nhiều tác động tích cực, song các chuyên gia cũng lưu ý rằng, nếu không quản lý tốt dòng vốn và các dự án bất động sản, thị trường có thể đối mặt với rủi ro bong bóng bất động sản. Lãi suất thấp có thể thúc đẩy đầu cơ và tăng giá tài sản, nếu không có các biện pháp kiểm soát phù hợp từ nhà điều hành và các cơ quan quản lý.

 

Tin khác

Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
13 phút
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
2 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
2 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
5 ngày
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
1 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
1 tuần
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
2 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
2 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
2 tuần
Xem thêm