Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Fed xoay trục chính sách và những tác động tới kinh tế Việt Nam

Hồng Gấm
- 16:37, 19/09/2024

(DNTO) - Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.

Lần đầu tiên kể từ năm 2020, Fed đã giảm lãi suất 0,5%, điều này theo các chuyên gia sẽ có tác động đến nền kinh tế Việt Nam theo hướng tích cực. Ảnh: TL.

Lần đầu tiên kể từ năm 2020, Fed đã giảm lãi suất 0,5%, điều này theo các chuyên gia sẽ có tác động đến nền kinh tế Việt Nam theo hướng tích cực. Ảnh: TL.

Điều kiện tốt để Việt Nam duy trì lãi suất thấp

Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Sau hơn 2 năm chịu áp lực, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu cũng đang "thở phào" nhẹ nhõm trước thông tin này. 

Theo các chuyên gia, việc Fed cắt giảm lãi suất USD có thể mang lại một số tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam. Rõ ràng khi những tín hiệu về việc Fed đảo chiều chính sách đã xoa dịu áp lực tỷ giá trong thời gian gần đây. Chênh lệch giữa tỷ giá thị trường tự do và niêm yết tại các ngân hàng thương mại gần như không đáng kể. Trên thị trường tự do, giá USD tại các điểm thu mua ngoại tệ đều đã xuống dưới mức 25.000 đồng ở cả hai chiều giao dịch. So với mức đỉnh gần 26.000 đồng xác lập cuối tháng 6, giá USD tự do hiện thấp hơn 1.000 đồng, tương đương giảm 3,8%. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu tỷ giá bớt áp lực và trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt, NHNN sẽ không cần nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá nữa, khả năng giữ lãi suất thấp của Việt Nam vẫn còn. Thực tế trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt gần đây, NHNN đã thực hiện một loạt biện pháp mang tính nới lỏng chính sách tiền tệ.  

Cụ thể, trên kênh hoạt động thị trường mở, thị trường vừa chứng kiến NHNN đã chủ động ngừng phát hành trên kênh tín phiếu và giảm lãi suất trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) xuống còn 4%, nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Theo số liệu của NHNN, tính đến đầu tháng 9/2024, lãi suất cho vay với những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, lãi suất thị trường liên ngân hàng cũng đi vào xu hướng giảm trong giai đoạn nửa đầu tháng 9. Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm thị trường tiền tệ liên ngân hàng đầu tháng 9 ghi nhận ở mức 4,59%, sau đó đã giảm liên tục đến giữa tháng 9 đã về mốc 3,47%.

“Tất cả những động thái này cho thấy định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ thanh khoản hệ thống nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới thấp hơn”, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên cao cấp thuộc Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nhận định. 

Còn theo ABS, lãi suất USD hạ giúp thu hút vốn đầu tư quốc tế vào các thị trường các nước đang phát triển, vốn có mức chênh lệch đáng kể của lãi suất đồng nội tệ đối với lãi suất USD. Điều này ngược lại với thực tế thời gian qua, khi lãi suất USD neo cao, dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển từ các thị trường mới nổi/cận biên trở về Mỹ. 

"Số liệu cho thấy trong 2 tuần vừa qua, khối ngoại đã có động thái mua ròng tại một số thị trường trong ASEAN như Indonesia, Malaysia… Mặc dù vẫn đang tiếp tục bán ròng tại Việt Nam, nhưng đà bán ròng đã giảm mạnh trong 2,5 tháng qua, đồng thời xuất hiện trở lại các phiên mua ròng", báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, tỷ giá ổn định cũng góp phần kiềm chế lạm phát, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, làm tiền đề hỗ trợ đà hồi phục của nền kinh tế trong nước. Ngoài ra, việc duy trì tỷ giá ổn định cũng thể hiện niềm tin đối với đồng nội tệ tăng lên, giúp Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

VDSC) duy trì quan điểm tích cực đối với cổ phiếu thuộc các nhóm ngành Ngân hàng, Khu công nghiệp, Thực phầm đồ uống, Tiêu dùng, và ngành Hàng và dịch vụ công nghiệp. Ảnh: TL.

VDSC) duy trì quan điểm tích cực đối với cổ phiếu thuộc các nhóm ngành Ngân hàng, Khu công nghiệp, Thực phầm đồ uống, Tiêu dùng, và ngành Hàng và dịch vụ công nghiệp. Ảnh: TL.

Cổ phiếu nhóm nào dễ tăng? 

Trong chương trình: Khớp lệnh – Tài chính thịnh vượng, ngày 18/9, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường của Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), nhận xét: Những người ủng hộ quyết định của FED nhiệt tình nhất có lẽ là những người đang sử dụng các dịch vụ tiêu dùng, như vay thế chấp, vay mua nhà, mua xe hoặc nợ thẻ tín dụng. Việc giảm lãi suất có thể giúp giảm bớt gánh nặng trả nợ cho người vay khi chi phí mọi loại khoản vay sẽ giảm xuống giúp biên lợi nhuận lên cao hơn.   

"Đặc biệt đối với giới doanh nghiệp, lãi suất giảm, nhất là sau bão Yagi, khuyến khích người sử dụng lao động tuyển dụng thêm, mở rộng hoạt động. Lợi ích mang lại nhiều nhất có thể là với thị trường nhà ở khi lãi suất cho vay thế chấp có thể giảm bớt trong tương lai", ông Sơn nhận định. 

Dẫn chứng trong chu kỳ 2012 - 2015, vị chuyên gia cho hay, Fed đưa lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử. Việt Nam vừa có chính sách hỗ trợ lãi suất, vừa đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Nhờ đó, thị trường bất động sản đóng băng giai đoạn 2011 – 2012 đã phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn 2014 – 2016.  

Trong khi đó, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho rằng ngân hàng và chứng khoán sẽ là hai nhóm hưởng lợi trực tiếp từ môi trường lãi suất thấp, đặc biệt khi lãi suất USD hạ nhiệt trong thời gian tới...

Với riêng nhóm ngân hàng, VDSC kỳ vọng đây sẽ là "át chủ bài" dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3/2024 của chỉ số VN-Index khi mà quý 3/2023 được xem là giai đoạn khó khăn nhất của ngành với nhiều yếu tố tiêu cực cùng đồng thời diễn ra như là tăng trưởng tín dụng yếu, NIM tạo đáy, chi phí tín dụng và nợ xấu ở mức cao.

Ngoài ra một số nhóm ngành khác đang trong giai đoạn tăng trưởng khá như phân bón, bán lẻ, công nghệ cũng đáng chú ý và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng lưu ý nhóm cổ phiếu xây dựng liên quan đầu tư công tiếp tục là điểm sáng từ nay đến sang năm do hoạt động đầu tư công vẫn đang tăng trưởng rất nhanh với nhiều dự án trọng điểm nối tiếp triển khai từ nay đến sau năm 2030.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
11 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
8 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm