Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quy định mới chống phá rừng của EU - Bài 2: Cơ hội, thách thức cho Việt Nam và Campuchia

Lưu Xuân Hạo
- 17:57, 05/11/2023

(DNTO) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho EUDR, Campuchia và Việt Nam đang đối mặt với những thách thức và cơ hội riêng biệt. Trong khi Campuchia đang phải vật lộn với việc thực thi các quy định thương mại phức tạp, Việt Nam lại đối mặt với vấn đề truy nguồn gốc sản phẩm.

Bài 1: Các nước sản xuất cao su Đông Nam Á đau đầu

Hoạt động mua bán mủ cao su từ một trang trại ở tỉnh Tbong Khmum, Campuchia. Phần lớn cao su thô sẽ được xuất khẩu đến Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Hoạt động mua bán mủ cao su từ một trang trại ở tỉnh Tbong Khmum, Campuchia. Phần lớn cao su thô sẽ được xuất khẩu đến Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Tuy nhiên, cả hai quốc gia đều đang phải chịu áp lực tài chính do chi phí sản xuất tăng lên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, mà còn đến khách hàng mua sản phẩm cao su. Dù vậy, cả hai quốc gia đều đang tìm cách thích ứng và phát triển để đáp ứng yêu cầu mới.

Trong công cuộc chuẩn bị cho EUDR của Đông Nam Á, có lẽ Campuchia là ví dụ điển hình nhất về tính chất phức tạp của việc thực thi các quy định thương mại như vậy, một điều trớ trêu khi quốc gia này xuất khẩu rất ít cao su sang Châu Âu.

Hầu hết cao su tự nhiên của Campuchia được đưa sang Việt Nam, phần lớn ở dạng thô, hay còn được biết đến với tên gọi “coagulum” (mủ cao su). Hoạt động thương mại không chính ngạch này phần lớn được thực hiện bởi các môi giới trung gian, thường trả tiền mặt ngay tại nơi khai thác với mức giá cao hơn so với các nhà máy chế biến địa phương ở Campuchia đưa ra.

Tầm cỡ của hoạt động giao thương này tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong số liệu. Campuchia báo cáo đã xuất khẩu số cao su trị giá 289 triệu USD sang Việt Nam vào 2021, nhưng Việt Nam lại ghi nhận nhập khẩu cao su từ Campuchia với tổng trị giá 1,5 tỷ USD - theo dữ liệu của UN Comtrade.

Theo Diepart, tình trạng giao thương này khiến các nhà chế biến địa phương của Campuchia thiếu cao su thô tươi để chế biến thành các mặt hàng có giá trị cao hơn, gây thiệt hại kinh tế “đáng kể” về giá trị gia tăng và tạo việc làm.

Còn ở phía Việt Nam, một nước xuất khẩu cao su lớn đến EU, đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Theo nghiên cứu của Forest Trends, khi đã đến Việt Nam, cao su từ Campuchia hay Lào sẽ được trộn lẫn với cao su trong nước, khiến việc truy nguồn gốc gần như không thể.

Vấn đề đau đầu nhất cho các nhà sản xuất cao su trong vùng Đông Nam Á, dù lớn dù nhỏ, là chi phí để theo đuổi điều luật EUDR.

Ông Tô Xuân Phúc, một chuyên gia phân tích chính sách của Forest Trends, Hoa Kỳ, cho biết các thương gia Việt Nam sẽ phải giảm thiểu nhập khẩu từ Campuchia.

Thẩm định theo yêu cầu của EUDR bao gồm đánh giá rủi ro với 14 tiêu chí, bao gồm mức độ tràn lan của nạn phá rừng trong nước, tác động đến cộng đồng bản địa, sự tồn tại của vấn đề tham nhũng và mức độ hành pháp.

Ông Phúc nói: “Theo lý thuyết thì chính phủ Campuchia có thể cung cấp thông tin cho các thương gia, nhưng thực tế thì họ sẽ chắc chắn sẽ không làm như thế”. Diepart đưa ra quan điểm tương tự, nói rằng bằng viễn thám, nhóm của ông đã xác định được 1,1 triệu ha cao su trong khu vực nghiên cứu rộng 5,5 triệu ha, trong đó chính phủ Campuchia ước tính tổng diện tích cao su là khoảng 445.000 ha.

Chuyên gia Tô Xuân Phúc cho rằng các nhà làm luật EU đã không tính đến các thương nhân mua bán xuyên biên giới bằng tiền mặt như ở Campuchia và Lào.

Một lời chỉ trích khác cho EUDR là đã quá muộn để khắc phục những thiệt hại về môi trường do khai thác cao su gây ra, vốn đã từng tạo ra sự sụt giảm giá một thập kỷ trước.

Tại Campuchia, Diepart cho biết, cao su là nguyên nhân chính gây ra nạn phá rừng cho đến khoảng giữa năm 2012-2013. Hiện nay, nguyên nhân chính lại là hạt điều. Các đồn điền cao su đã phá rừng trước tháng 12/2020 sẽ không bị cấm theo EUDR miễn là hoạt động kinh doanh của họ tuân thủ luật pháp địa phương.

Tuy nhiên, vấn đề đau đầu nhất cho các nhà sản xuất cao su trong vùng Đông Nam Á, dù lớn dù nhỏ, là chi phí để theo đuổi điều luật EUDR.

Men Sopheak, người đứng đầu hiệp hội phát triển cao su Campuchia, cho biết các nhà sản xuất đang phải chịu áp lực tài chính rất lớn do chi phí sản xuất tăng nhưng giá cao su lại trì trệ do tình trạng dư thừa hàng hóa. Nhưng ông cũng mong rằng các yêu cầu khắt khe sẽ dẫn đến tăng trưởng sản xuất tại địa phương. Campuchia có hai nhà máy sản xuất lốp ô tô và đang có kế hoạch xây dựng thêm ba nhà máy nữa.

Giá thành sản phẩm nối đuôi chi phí đi lên cũng là một vấn đề cho khách hàng mua sản phẩm cao su. Chủ tịch Tập đoàn Cao su Thái Lan Vorathep Wongsasuthikul cho biết việc xây dựng một hệ thống hỗ trợ khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ đẩy chi phí sản xuất lên 10%.

Veerasith Sinchareonkul, Giám đốc điều hành Sri Trang Agro-Industry, cho biết ngành cao su sẽ phải làm việc với chính quyền để thích ứng.

Veerasith cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng này sẽ không chỉ xảy ra ở châu Âu, nhưng sẽ là một xu hướng bền vững mới được áp dụng trên toàn thế giới và đó là lý do tại sao chúng tôi cần tự phát triển để đáp ứng”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Không phải Hà Nội hay TP.HCM, tỉnh Thừa Thiên Huế bất ngờ vươn lên dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, với 46,0415 điểm trong số 15 tỉnh/thành phố đạt điểm chỉ số cao nhất.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana đang phải đối mặt với mùa thu hoạch thảm họa, dẫn đến giá ca cao dâng lên mức kỷ lục.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thông tin về vụ việc VNDirect bị tin tặc tấn công gần đây, tại buổi họp báo chiều 29/3, Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng đây là sự cố đáng tiếc, tuy nhiên không ảnh hưởng quá lớn tới thị trường. Song cũng là “hồi chuông” báo động về an ninh mạng với các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết sẽ cân nhắc thiệt hại đối với ngành tôn mạ, ống thép và các yếu tố khách quan nhất trong quá trình điều tra chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết đề xuất này trong điều hành xăng dầu hướng đến tiệm cận cơ chế thị trường nhưng vẫn có điều tiết của cơ quan Nhà nước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
2 tuần
Xem thêm