Triển lãm quốc tế vải cao cấp - đề cao sử dụng chất liệu vải mang tính bền vững
(DNTO) - Diễn ra từ ngày 22 - 24/3 tại Gem Center -TPHCM, Triển lãm quốc tế vải cao cấp (Texfuture Việt Nam) 2023, với chủ đề Dệt may VN: Mạnh mẽ hơn - Thông minh hơn - Xanh hơn, nhằm truyền cảm hứng và thúc đầy các doanh nghiệp áp dụng nguyên vật liệu hướng đến sự bền vững.
Đại diện BTC, bà Nguyễn Thị Thuý Phượng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Cổ phần Giải pháp Dệt may Bền vững (STS company) cho biết: "Texfuture Việt Nam 2023 hơn cả một sự kiện triển lãm dệt may thông thường, đây không chỉ là nơi gặp nhau và kết nối giữa các doanh nghiệp ngành dệt may hàng đầu của Việt Nam và quốc tế mà sự kiện diễn ra nhằm đưa các xu hướng và công nghệ mới của thế giới đến gần hơn với các doanh nghiệp Việt Nam.
Texfuture Việt Nam 2023 truyền cảm hứng và hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc áp dụng các vật liệu vải hướng đến tính bền vững và khả thi. Chúng tôi xây dựng và hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái ngành công nghiệp thời trang, dệt may và da giày để đạt được các mục tiêu: Phát triển Kinh tế tuần hoàn – Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 dựa trên Quyết định số 687/QĐ-TTg của Chính phủ. Phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt".
So với các triển lãm khác, Texfuture Việt Nam 2023 có sự khác biệt lớn, thông qua việc các vật liệu vải được trình bày vừa thể hiện sự tôn trọng sản xuất truyền thống vừa hướng đến sản xuất theo cách bền vững, xanh hơn, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới .
Triển lãm nhằm khám phá các chủ đề mới nổi trong đổi mới vật liệu sẽ ảnh hưởng đến xu hướng về nguyên liệu thô, kết cấu, hoàn thiện, chi tiết và hướng màu sắc mới trên quần áo, giày dép, phụ kiện cho Xuân Hè 2024.
Đồng thời mang đến cảm hứng thiết kế, tăng tốc bán hàng, giảm nguy cơ “đóng máy” và nắm bắt xu hướng trong tương lai, từ các cuộc đối thoại trực tiếp với các diễn giả trong diễn đàn Texfuture qua 3 chủ đề nổi bật: Các xu hướng Xuân Hè 2024 (TrendingOn 2024SS), Kỷ nguyên mới trong thiết kế thời trang (New Age of Design), Tương lai là hôm nay (Future is Now).
Tại Texfuture Việt Nam 2023, khách tham quan sẽ cùng gặp gỡ các diễn giả, nhà thiết kế thời trang, các doanh nhân, các start-up trẻ để chia sẻ với nhau về hành trình chinh phục vùng nguyên liệu xanh Việt Nam, về câu chuyện lội ngược dòng thông minh tăng tốc bán hàng trong thời điểm các nhà máy lớn nhỏ đều đang "đóng máy" hiện nay, hay về cách mở lối đi riêng táo bạo mà đầy tâm huyết trong việc số hoá ngành dệt may truyền thống...
Phát biểu tại buổi công bố, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI-HCM cho biết: Năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn cho các ngành sản xuất & xuất khẩu như dệt may, nhu cầu thế giới chưa có tín hiệu phục hồi do kinh tế vĩ mô thế giới vẫn ở trạng thái bất định. Dự báo tổng cầu dệt may thế giới khoảng 700 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022.
Bên cạnh đó là những đòi hỏi khắt khe đến từ các nhãn hàng về giá thành, chất lượng cùng yêu cầu tuân thủ các chính sách về phát triển bền vững, xanh hóa, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải...
Triển lãm Texfuture Việt Nam 2023 không chỉ tăng cường năng lực cạnh tranh, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp dệt may mà còn mở rộng mạng lưới kết nối đến các ngành nghề có liên quan giúp đột phá trên con đường tìm nguồn cung ứng vải bền vững và sáng tạo từ đó hoàn thiện chuỗi cung ứng của ngành, sẵn sàng chinh phục các thị trường quốc tế.
Dệt may là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam, mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 của cả nước và là ngành kinh tế góp phần ổn định an sinh xã hội, với hơn 2,5 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu hơn 40 tỷ USD/năm, thu nhập trung bình của người lao động trong ngành đạt khoảng 3.800 USD/năm.
Tuy kim ngạch xuất khẩu cao nhưng giá trị gia tăng của ngành còn chưa cao, chưa chủ động được nguồn nguyên phụ liệu và năng suất lao động chưa quá cao so với các nước trong khu vực. Do vậy, thách thức của Dệt may Việt Nam chính là cần phát triển theo chiều sâu trong thời gian tới, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung những công đoạn có giá trị cao như thiết kế mẫu mã sản phẩm, sử dụng nguyên liệu dệt may xanh, phục vụ tốt hơn các đơn hàng nhỏ để ngày một phát triển bền vững và mang lại nhiều giá trị.
BTC kỳ vọng vào việc tìm nguồn cung ứng vải và phụ kiện dựa trên sự tôn trọng các giá trị truyền thống đồng thời cùng kêu gọi chung tay bảo vệ hành tinh theo mục tiêu: Kinh tế tuần hoàn – Kinh tế xanh và Chuyển đổi số.
Triển lãm được sự chấp thuận của Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty CP Giải pháp Dệt may Bền vững và Tengda Exhibition phối hợp tổ chức thực hiện.
Texfuture Việt Nam 2023 có hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm trong và ngoài nước, với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, hội tụ rất nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may, từ các nhà thiết kế, các công ty sản xuất đến các nhãn hàng cũng như nhà cung cấp nguyên phụ liệu, thiết bị và công nghệ cho ngành.