Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Phất’ lên từ nghề phụ sau lần điều trị Covid-19

Vân Trà
- 19:00, 15/08/2021

(DNTO) - Jake Kenyon - nhà trị liệu bệnh học về ngôn ngữ, hiện đang sinh sống tại tiểu bang Rhode Island, Mỹ, sau thời gian điều trị Covid-19 đã trở thành nhà sáng lập của Kenyarn, một công ty chuyên đồ đan tay nổi đình nổi đám với doanh thu bán hàng trên Shopify tăng “khủng”.

Jake Kenyon, nhà sáng lập của Kenyarn. Ảnh: CNBC.

Jake Kenyon, nhà sáng lập của Kenyarn. Ảnh: CNBC.

Tháng 4 năm ngoái, Jake Kenyon - nhà trị liệu bệnh học về ngôn ngữ, sinh sống tại tiểu bang Rhode Island, Mỹ, không may bị mắc Covid-19 và phải vào viện điều trị vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 29.

Trong quá trình điều trị, Jake gần như phải ngừng toàn bộ công việc của mình. Trải nghiệm này đã giúp Jake có thời gian suy nghĩ về tương lai cũng như những điều thực sự làm anh hạnh phúc trong cuộc sống.

“Mặc dù tôi rất yêu công việc chính của mình là nhà trị liệu ngôn ngữ, tuy nhiên, trong thời gian cách ly để điều trị Covid-19, tôi phát hiện ra mình bị thu hút bởi việc đan lát. Và đó là nguyên nhân chính để Kenyarn được thành lập”, Jake cho hay.

Đại dịch diễn ra khiến ngày càng có nhiều người quan tâm đến các công việc thủ công như đan lát và móc len (như là một hình thức làm giảm căng thẳng). Jake đã kết nối với cộng đồng đan lát, thường xuyên trao đổi trong những hội nhóm với người có cùng sở thích, đam mê. Sau đó, Jake tiếp tục suy nghĩ về những ưu tiên của mình sau khi anh khỏi bệnh.

Kenyon cho biết doanh số trong năm 2021 sẽ đạt 200.000 USD. Ảnh: CNBC.

Kenyon cho biết doanh số trong năm 2021 sẽ đạt 200.000 USD. Ảnh: CNBC.

Đến tháng 1/2021, sau khi phục hồi, với dự trữ tài chính có thể sống trong 3 tháng, Jake quyết định bỏ việc để đi đường dài với niềm đam mê của mình, đó là thành lập Công ty Kenyarn và dành toàn bộ thời gian của mình cho len sợi và đan lát.

“Bản thân tôi cho rằng, sự chuyển đổi này là hợp lý. Hiện tôi đang trên đà đạt doanh số 200.000 USD cho đến cuối năm nay. Mức giá chuỗi sản phẩm của tôi dao động từ 28 đến 35 USD, và tôi nhận được từ 200 đến 500 đơn đặt hàng với số lượng khác nhau trong 1 tháng”, Jake hào hứng chia sẻ.

Cũng theo Jake, doanh thu bán hàng của Kenyarn trên nền tảng thương mại Shopify tăng thẳng đứng, với doanh số tăng từ 20.000 USD trong năm 2019 khi anh bắt đầu công việc, đến năm 2020 đã tăng vọt lên tới 125.000 USD.

Với thành công hiện tại, Jake đã đúc kết một số kinh nghiệm cá nhân để gửi tới những ai đang có khát khao khởi nghiệp.

Các sản phẩm của Kenyarn. Ảnh: CNBC.

Các sản phẩm của Kenyarn. Ảnh: CNBC.

Đừng bao giờ nói “Tôi không có thời gian”

Nếu bạn không sẵn sàng dành nhiều thời gian cho đam mê thì đừng bao giờ hy vọng làm ra một đống tiền đối với công việc phụ của mình”, Jake nói.

Anh kể, khi bắt đầu khởi sự Kenyarn, anh thường đan, móc trong gian bếp của mình mỗi thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần, khi không có ca trực tại bệnh viện.

Cuối cùng Jake nhận ra rằng, anh đã tranh thủ đan lát ngay cả khi đi trên đường từ bệnh viện về nhà. Vào bữa trưa, anh tranh thủ ra xe để cập nhật thông tin về nguyên liệu len, sợi và các mẫu đan mới trên website từ điện thoại của mình…

“Một số người nhìn nhận công việc phụ là quá dễ dàng, tuy nhiên, khi bạn tập trung vào việc này và chứng kiến sự tăng trưởng của nó, bạn sẽ nghĩ khác. Tuy nhiên, sẽ có nhiều thứ khiến bạn phải hy sinh, như thường xuyên làm đến khuya muộn, ít có thời gian ra ngoài cùng bạn bè... Đây là việc tôi đã đối mặt vào giai đoạn đầu khởi nghiệp cùng Kenyarn”, Jake nhớ lại.

Hãy chịu khó thử nghiệm và không ngại thay đổi

“Tôi nhận thấy số lượng những người tự đan và bán sản phẩm của mình khá đông, họ có màu sắc và thiết kế rất khác biệt. Nếu sản phẩm của tôi không sáng tạo, nổi bật, chắc chắn tôi sẽ thất bại. Vì thế, tôi đã tư duy để thiết kế mẫu “con voi hình đốm”, là điểm giao nhau giữa các đường màu chính trên sản phẩm. Sự sáng tạo này đã trở thành cú hit, giúp sản phẩm của tôi được tiêu thụ nhanh chóng”, Jake phân tích.

Jake cho rằng, nếu sản phẩm không sáng tạo, nổi bật, chắc chắn sẽ thất bại. Ảnh: CNBC.

Jake cho rằng, nếu sản phẩm không sáng tạo, nổi bật, chắc chắn sẽ thất bại. Ảnh: CNBC.

Tìm kiếm cộng đồng và kết nối

Khi bước vào con đường đan lát, Jake thường xuyên kết nối với những người có cùng đam mê trên mạng xã hội. Từ đó anh tìm ra những điểm để so sánh cấu trúc kinh doanh với họ. Điều này giúp anh biết thêm về sự cạnh tranh và hiểu thêm công việc mình đang theo đuổi…

Luôn thẳng thắn và chân thật

Chỉ trong 2 năm, trang Instagram của Kenyarn đã có 17.000 người theo dõi. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển doanh số.

Jake thường chia sẻ bài viết trên Instagram của mình và cho mọi người xem cảnh hậu trường việc đan lát của anh.

Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ về việc kinh doanh của mình, những thành công và cả thách thức mà anh gặp phải. Đồng thời, hàng năm anh đều tổ chức các buổi gây quỹ để phục vụ cho việc từ thiện.

“Chỉ có sự chân thật, thẳng thắn và minh bạch mới có thể nhận được sự tin tưởng của mọi người”, Jake tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm