Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ Bee Logistics đang làm thế nào để tối ưu chi phí vận tải?

Huyền Trang
- 07:24, 10/01/2021

(DNTO) - Nắm rõ thủ tục xuất nhập khẩu hai đầu, ‘bắt tay’ với đối tác nước bạn, chia sẻ thông tin với nhà sản xuất… là những cách Bee Logistics đang làm để tối ưu chi phí vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế.

Vừa nhận giải thưởng ASEAN Business Award cách đây ít lâu, Bee Logistics tiếp tục góp mặt trong danh sách 10 Công ty Logistics uy tín nhất và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Vừa nhận giải thưởng ASEAN Business Award cách đây ít lâu, Bee Logistics tiếp tục góp mặt trong danh sách 10 Công ty Logistics uy tín nhất và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với doanh số đạt 111 triệu USD năm 2019, Bee Logistics không chỉ là “ông lớn” trong ngành logistics tại Việt Nam mà còn tiến mạnh ra thế giới khi có tới 28 văn phòng trên toàn cầu và đã đầu tư tại thị trường Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc.

Để có thành tựu này, Bee Logistics đã không ngừng áp dụng nhiều phương thức nhằm tối ưu chi phí vận tải để giảm tổng chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Bee Logisitcs cho biết, hiện ở Việt Nam, các phương tiện vận tải hàng hóa đến các địa bàn xa xôi như châu Mỹ, châu Âu phần lớn nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, kinh nghiệm của Bee Logistics là tìm cách tối ưu hóa về phương tiện và phương thức vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt thời gian.

Cũng theo ông Thạnh, sự ra đời của Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) với sự tập trung của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới, hiện chi phí chi phí logistics Việt Nam, cụ thể là chi phí vận tải đến các thị trường xa xôi đã thấp hơn Trung Quốc.

Đơn cử từ tháng 5/2020, chi phí vận tải từ văn phòng của Bee Logistics tại Thượng Hải đến thị trường Mỹ có giá 4.000 USD/container, sau tăng dần lên tới 8.000 USD, thậm chí 11.000-12.000 USD/container. Trong khi đó, với một đơn hàng gấp chỉ đặt trước vài ngày, hiện giá vận chuyển từ Việt Nam vào sâu trong nội địa Mỹ ở mức 9.800 USD/container – mức giá đã tăng gấp 2,5 lần so với trước.

Tổng Giám đốc Bee Logistics cũng cho biết, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển, doanh nghiệp logistics phải nắm bắt rõ được thủ tục xuất nhập khẩu hai đầu, đặc biệt tuân thủ theo đúng quy định của thị trường đến.

“Ví dụ thị trường Brazil hay một số thị trường khó tính quy định về chứng từ vận yêu cầu chính xác tuyệt đối. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ nghĩ rằng nó dễ dàng như các thị trường khác thì sẽ dẫn đến bị phạt hoặc chậm thông quan”, ông Thạnh cho biết.

Bee Logistics cũng thông qua các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để kết hợp với các đối tác, doanh nghiệp nước bạn, lựa chọn cách thức vận tải thích hợp, các giải pháp để tối ưu hóa về mặt thời gian, góp phần giảm tổng chi phí của chuỗi logistics từ người bán Việt Nam đến tay người nhận nước ngoài.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng rất chú trọng đến việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết với các nước để hưởng ưu đãi về thuế: “Ví dụ như xuất khẩu vào Mỹ qua Panama, đôi khi có một số khu vực chúng ta có thể tận dụng một số FTA với họ để đưa hàng hóa thâm nhập vào các thị trường mục tiêu”, ông Thạnh cho hay.

Để quá trình giao nhận hàng hóa tối ưu, Bee Logistics 'bắt tay' với các nhà sản xuất, cung ứng để xây dựng lịch trình điều phối hiệu quả. Ảnh: T.L.

Để quá trình giao nhận hàng hóa tối ưu, Bee Logistics 'bắt tay' với các nhà sản xuất, cung ứng để xây dựng lịch trình điều phối hiệu quả. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đinh Hữu Thạnh, hiện các doanh nghiệp logistics không thể kiểm soát được cung cầu trên thị trường mà hầu hết vẫn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của các nhà vận tải. Vì vậy, cách Bee Logistics làm là “bắt tay” với các hãng tàu, hãng hàng không để kí các hợp đồng, cam kết về sản lượng để được hưởng ưu đãi, từ đó có thể giảm giá thành vận tải cho doanh nghiệp.

Việc tại Việt Nam hiện có tới 70% xe chạy đường về rỗng hàng, ông Đinh Hữu Thạnh thừa nhận đây là sự lãng phí rất lớn. Ngay cả tại Bee Logistics, có trên 8.000 container hoạt động mỗi tháng nhưng mới chỉ tận dụng được 200 container vận chuyển hai chiều.

Nguyên nhân được ông Thạnh chỉ ra do Việt Nam thiếu nền tảng logistics uy tín, đủ tiềm lực để gắn kết cung và cầu; sự tham gia chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, thành phần trong chuỗi cung ứng chưa tốt nên việc tận dụng hàng hai chiều chưa cao.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Thạnh cần có sự kết hợp, tham gia của các cơ quan nhà nước và chủ phương tiện vận tải cả đường bộ, đường biển trong cùng một nền tảng và các doanh nghiệp phải “đập bỏ bức tường thành” của riêng mình để sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhau.

“Một số khách hàng của chúng tôi cũng kết hợp rất tốt trong việc sắp xếp kế hoạch sản xuất, chia sẻ thông tin để doanh nghiệp vận tải biết trước, chủ động sắp xếp hệ thống kho bãi, cách thức giao nhận hàng hợp lý. Tuy nhiên, muốn làm được điều này các doanh nghiệp phải nâng cao lòng tin với nhau và cũng phải có những quy định để bảo vệ thông tin, tránh việc cạnh tranh không lành mạnh”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Xem thêm