Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ Bee Logistics đang làm thế nào để tối ưu chi phí vận tải?

Huyền Trang
- 07:24, 10/01/2021

(DNTO) - Nắm rõ thủ tục xuất nhập khẩu hai đầu, ‘bắt tay’ với đối tác nước bạn, chia sẻ thông tin với nhà sản xuất… là những cách Bee Logistics đang làm để tối ưu chi phí vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế.

Vừa nhận giải thưởng ASEAN Business Award cách đây ít lâu, Bee Logistics tiếp tục góp mặt trong danh sách 10 Công ty Logistics uy tín nhất và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Vừa nhận giải thưởng ASEAN Business Award cách đây ít lâu, Bee Logistics tiếp tục góp mặt trong danh sách 10 Công ty Logistics uy tín nhất và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với doanh số đạt 111 triệu USD năm 2019, Bee Logistics không chỉ là “ông lớn” trong ngành logistics tại Việt Nam mà còn tiến mạnh ra thế giới khi có tới 28 văn phòng trên toàn cầu và đã đầu tư tại thị trường Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc.

Để có thành tựu này, Bee Logistics đã không ngừng áp dụng nhiều phương thức nhằm tối ưu chi phí vận tải để giảm tổng chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Bee Logisitcs cho biết, hiện ở Việt Nam, các phương tiện vận tải hàng hóa đến các địa bàn xa xôi như châu Mỹ, châu Âu phần lớn nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, kinh nghiệm của Bee Logistics là tìm cách tối ưu hóa về phương tiện và phương thức vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt thời gian.

Cũng theo ông Thạnh, sự ra đời của Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) với sự tập trung của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới, hiện chi phí chi phí logistics Việt Nam, cụ thể là chi phí vận tải đến các thị trường xa xôi đã thấp hơn Trung Quốc.

Đơn cử từ tháng 5/2020, chi phí vận tải từ văn phòng của Bee Logistics tại Thượng Hải đến thị trường Mỹ có giá 4.000 USD/container, sau tăng dần lên tới 8.000 USD, thậm chí 11.000-12.000 USD/container. Trong khi đó, với một đơn hàng gấp chỉ đặt trước vài ngày, hiện giá vận chuyển từ Việt Nam vào sâu trong nội địa Mỹ ở mức 9.800 USD/container – mức giá đã tăng gấp 2,5 lần so với trước.

Tổng Giám đốc Bee Logistics cũng cho biết, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển, doanh nghiệp logistics phải nắm bắt rõ được thủ tục xuất nhập khẩu hai đầu, đặc biệt tuân thủ theo đúng quy định của thị trường đến.

“Ví dụ thị trường Brazil hay một số thị trường khó tính quy định về chứng từ vận yêu cầu chính xác tuyệt đối. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ nghĩ rằng nó dễ dàng như các thị trường khác thì sẽ dẫn đến bị phạt hoặc chậm thông quan”, ông Thạnh cho biết.

Bee Logistics cũng thông qua các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để kết hợp với các đối tác, doanh nghiệp nước bạn, lựa chọn cách thức vận tải thích hợp, các giải pháp để tối ưu hóa về mặt thời gian, góp phần giảm tổng chi phí của chuỗi logistics từ người bán Việt Nam đến tay người nhận nước ngoài.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng rất chú trọng đến việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết với các nước để hưởng ưu đãi về thuế: “Ví dụ như xuất khẩu vào Mỹ qua Panama, đôi khi có một số khu vực chúng ta có thể tận dụng một số FTA với họ để đưa hàng hóa thâm nhập vào các thị trường mục tiêu”, ông Thạnh cho hay.

Để quá trình giao nhận hàng hóa tối ưu, Bee Logistics 'bắt tay' với các nhà sản xuất, cung ứng để xây dựng lịch trình điều phối hiệu quả. Ảnh: T.L.

Để quá trình giao nhận hàng hóa tối ưu, Bee Logistics 'bắt tay' với các nhà sản xuất, cung ứng để xây dựng lịch trình điều phối hiệu quả. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đinh Hữu Thạnh, hiện các doanh nghiệp logistics không thể kiểm soát được cung cầu trên thị trường mà hầu hết vẫn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của các nhà vận tải. Vì vậy, cách Bee Logistics làm là “bắt tay” với các hãng tàu, hãng hàng không để kí các hợp đồng, cam kết về sản lượng để được hưởng ưu đãi, từ đó có thể giảm giá thành vận tải cho doanh nghiệp.

Việc tại Việt Nam hiện có tới 70% xe chạy đường về rỗng hàng, ông Đinh Hữu Thạnh thừa nhận đây là sự lãng phí rất lớn. Ngay cả tại Bee Logistics, có trên 8.000 container hoạt động mỗi tháng nhưng mới chỉ tận dụng được 200 container vận chuyển hai chiều.

Nguyên nhân được ông Thạnh chỉ ra do Việt Nam thiếu nền tảng logistics uy tín, đủ tiềm lực để gắn kết cung và cầu; sự tham gia chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, thành phần trong chuỗi cung ứng chưa tốt nên việc tận dụng hàng hai chiều chưa cao.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Thạnh cần có sự kết hợp, tham gia của các cơ quan nhà nước và chủ phương tiện vận tải cả đường bộ, đường biển trong cùng một nền tảng và các doanh nghiệp phải “đập bỏ bức tường thành” của riêng mình để sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhau.

“Một số khách hàng của chúng tôi cũng kết hợp rất tốt trong việc sắp xếp kế hoạch sản xuất, chia sẻ thông tin để doanh nghiệp vận tải biết trước, chủ động sắp xếp hệ thống kho bãi, cách thức giao nhận hàng hợp lý. Tuy nhiên, muốn làm được điều này các doanh nghiệp phải nâng cao lòng tin với nhau và cũng phải có những quy định để bảo vệ thông tin, tránh việc cạnh tranh không lành mạnh”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm