Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết, sáp nhập giúp doanh nghiệp logistics Việt tránh bị ‘nuốt chửng’ sau các FTA

Huyền Trang
- 14:23, 23/12/2020

(DNTO) - Sau các FTA, nhiều 'ông lớn' logistics toàn cầu sẽ 'nhảy' vào Việt Nam. Ngoài việc tự nâng cao năng lực, doanh nghiệp logistics Việt cần liên kết, sáp nhập để tạo thành tập đoàn logistics đủ sức cạnh tranh và mở rộng mạng lưới ra quốc tế.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Chưa chuẩn bị đón sóng FTA

Việt Nam hiện đã kí kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mức cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và là điều kiện tiên quyết tăng cường nhu cầu vận chuyển, dịch vụ cung ứng kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng, nhu cầu giải pháp trọn gói và dịch vụ logistics toàn cầu.

Trao đổi trong Hội thảo Phát triển ngành Logsitcs Việt Nam để tận dụng cơ hội từ EVFTA và CPTPP, sáng 23/12, ông Bùi Bá Nghiêm, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, việc kí kết FTA góp phần thúc đẩy cơ hội đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nội địa, qua đó thúc đẩy xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa của các doanh nghiệp logistics Việt Nam, tiến tới phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của công ty toàn cầu về tiêu chuẩn an toàn, trách nhiệm xã hội, logistics xanh, logistics tối ưu dòng hàng hóa, vận tải.

“Các FTA thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào ngành logistics Việt Nam với những cơ hội trong lĩnh vực M&A, chuyển giao công nghệ cũng như cải tiến hạ tầng cứng và mềm; đồng thời giảm chi phí cho doanh nghiệp logistics trong việc trang bị các thiết bị, phương tiện vận tải hay thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực tự thân, giảm bớt phần dịch vụ trước kia chỉ có doanh nghiệp nước ngoài mới có thể thực hiện”, ông Bùi Bá Nghiêm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ doanh nghiệp trong ngành, ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Bee Logistics cho biết, các FTA cũng tạo làn sóng để nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào Việt Nam là thách thức đối với doanh nghiệp Việt. Bởi các doanh nghiệp nước ngoài có hệ thống hiện diện toàn cầu, có nền tảng công nghệ và tài chính mạnh, nên khả năng cạnh tranh trên thị trường mạnh hơn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn yếu về quy mô và còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ, cải tiến nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt, tính liên kết của doanh nghiệp Việt khá yếu, đặc biệt chưa tối ưu hóa dịch vụ vận tải nội địa, trong đó có vận tải xe container cũng như các xe tải nhẹ, dẫn đến 70% các chuyến xe đường về rỗng, gây lãng phí nguồn lực logistics của doanh nghiệp.

“Công tác chuẩn bị đón đầu các FTA của các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa tốt. Bản thân các doanh nghiệp logistics, kể cả Bee Logistics thường tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày, chưa tìm hiểu sâu sắc về các cam kết trong FTA để tận dụng các cơ hội để phát triển. Ngoài ra, khung thông tin về FTA hiện tương đối phổ biến, nhưng việc giải thích kịp thời, cách dẫn giải giúp doanh nghiệp có thể hiểu cặn kẽ để tận dụng những ưu đãi của các hiệp định chưa được thuận lợi”, ông Đinh Hữu Thạnh nêu quan điểm.

Liên kết, sáp nhập để đủ năng lực cạnh tranh

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Ông Nguyễn Hải Tịnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, sau khi EVFTA được kí kết, theo nghiên cứu của Thương vụ, cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan cho biết một trong điểm nghẽn cho sự phát triển thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan là cơ sở hạ tầng, trong đó hạ tầng logistics Việt Nam hiện có chi phí khá cao so với một số nước trong khu vực châu Á cũng làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.

Nguyên nhân được ông Tịnh chỉ ra là hiện doanh nghiệp logistics Việt Nam quy mô còn nhỏ, độ phủ sóng trên trường quốc tế hạn chế, thị phần doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa mới chiếm 25%. Vì vậy rất cần liên kết giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam thông qua hoạt động đối tác chiến lược, M&A để trở thành những tập đoàn lớn logistics để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics của nước ngoài và phủ sóng ra quốc tế.

“Nếu doanh nghiệp logistics Việt chỉ hoạt động tại thị trường nội địa sẽ chỉ là cầu phụ, những nhà cung ứng nhỏ lẻ cho các nhà cung ứng dịch vụ logistics có mạng lưới toàn cầu”, ông Tịnh nhấn mạnh.

Để phát triển hạ tầng đủ lớn cho ngành logistics phát triển, ông Nguyễn Tương. Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, Việt Nam cần đầu tư xây dựng thêm các cảng biển nước sâu, bởi hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 2020 khoảng 690 triệu TEU chiếm 90% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

"Khi thực hiện đầy đủ các FTA thế hệ mới, đặc biệt là EVFTA, CPTPP và RCEP, hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tăng nhanh hơn nên phải có các cảng biển nước sâu phục vụ chuyên chở hàng hóa nội vùng Đông Á, Đông Bắc Á và châu Âu, châu Mỹ", ông Tương cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm