Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết, sáp nhập giúp doanh nghiệp logistics Việt tránh bị ‘nuốt chửng’ sau các FTA

Huyền Trang
- 14:23, 23/12/2020

(DNTO) - Sau các FTA, nhiều 'ông lớn' logistics toàn cầu sẽ 'nhảy' vào Việt Nam. Ngoài việc tự nâng cao năng lực, doanh nghiệp logistics Việt cần liên kết, sáp nhập để tạo thành tập đoàn logistics đủ sức cạnh tranh và mở rộng mạng lưới ra quốc tế.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Chưa chuẩn bị đón sóng FTA

Việt Nam hiện đã kí kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mức cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và là điều kiện tiên quyết tăng cường nhu cầu vận chuyển, dịch vụ cung ứng kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng, nhu cầu giải pháp trọn gói và dịch vụ logistics toàn cầu.

Trao đổi trong Hội thảo Phát triển ngành Logsitcs Việt Nam để tận dụng cơ hội từ EVFTA và CPTPP, sáng 23/12, ông Bùi Bá Nghiêm, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, việc kí kết FTA góp phần thúc đẩy cơ hội đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nội địa, qua đó thúc đẩy xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa của các doanh nghiệp logistics Việt Nam, tiến tới phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của công ty toàn cầu về tiêu chuẩn an toàn, trách nhiệm xã hội, logistics xanh, logistics tối ưu dòng hàng hóa, vận tải.

“Các FTA thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào ngành logistics Việt Nam với những cơ hội trong lĩnh vực M&A, chuyển giao công nghệ cũng như cải tiến hạ tầng cứng và mềm; đồng thời giảm chi phí cho doanh nghiệp logistics trong việc trang bị các thiết bị, phương tiện vận tải hay thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực tự thân, giảm bớt phần dịch vụ trước kia chỉ có doanh nghiệp nước ngoài mới có thể thực hiện”, ông Bùi Bá Nghiêm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ doanh nghiệp trong ngành, ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Bee Logistics cho biết, các FTA cũng tạo làn sóng để nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào Việt Nam là thách thức đối với doanh nghiệp Việt. Bởi các doanh nghiệp nước ngoài có hệ thống hiện diện toàn cầu, có nền tảng công nghệ và tài chính mạnh, nên khả năng cạnh tranh trên thị trường mạnh hơn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn yếu về quy mô và còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ, cải tiến nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt, tính liên kết của doanh nghiệp Việt khá yếu, đặc biệt chưa tối ưu hóa dịch vụ vận tải nội địa, trong đó có vận tải xe container cũng như các xe tải nhẹ, dẫn đến 70% các chuyến xe đường về rỗng, gây lãng phí nguồn lực logistics của doanh nghiệp.

“Công tác chuẩn bị đón đầu các FTA của các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa tốt. Bản thân các doanh nghiệp logistics, kể cả Bee Logistics thường tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày, chưa tìm hiểu sâu sắc về các cam kết trong FTA để tận dụng các cơ hội để phát triển. Ngoài ra, khung thông tin về FTA hiện tương đối phổ biến, nhưng việc giải thích kịp thời, cách dẫn giải giúp doanh nghiệp có thể hiểu cặn kẽ để tận dụng những ưu đãi của các hiệp định chưa được thuận lợi”, ông Đinh Hữu Thạnh nêu quan điểm.

Liên kết, sáp nhập để đủ năng lực cạnh tranh

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Ông Nguyễn Hải Tịnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, sau khi EVFTA được kí kết, theo nghiên cứu của Thương vụ, cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan cho biết một trong điểm nghẽn cho sự phát triển thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan là cơ sở hạ tầng, trong đó hạ tầng logistics Việt Nam hiện có chi phí khá cao so với một số nước trong khu vực châu Á cũng làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.

Nguyên nhân được ông Tịnh chỉ ra là hiện doanh nghiệp logistics Việt Nam quy mô còn nhỏ, độ phủ sóng trên trường quốc tế hạn chế, thị phần doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa mới chiếm 25%. Vì vậy rất cần liên kết giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam thông qua hoạt động đối tác chiến lược, M&A để trở thành những tập đoàn lớn logistics để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics của nước ngoài và phủ sóng ra quốc tế.

“Nếu doanh nghiệp logistics Việt chỉ hoạt động tại thị trường nội địa sẽ chỉ là cầu phụ, những nhà cung ứng nhỏ lẻ cho các nhà cung ứng dịch vụ logistics có mạng lưới toàn cầu”, ông Tịnh nhấn mạnh.

Để phát triển hạ tầng đủ lớn cho ngành logistics phát triển, ông Nguyễn Tương. Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, Việt Nam cần đầu tư xây dựng thêm các cảng biển nước sâu, bởi hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 2020 khoảng 690 triệu TEU chiếm 90% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

"Khi thực hiện đầy đủ các FTA thế hệ mới, đặc biệt là EVFTA, CPTPP và RCEP, hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tăng nhanh hơn nên phải có các cảng biển nước sâu phục vụ chuyên chở hàng hóa nội vùng Đông Á, Đông Bắc Á và châu Âu, châu Mỹ", ông Tương cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm