Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết, sáp nhập giúp doanh nghiệp logistics Việt tránh bị ‘nuốt chửng’ sau các FTA

Huyền Trang
- 14:23, 23/12/2020

(DNTO) - Sau các FTA, nhiều 'ông lớn' logistics toàn cầu sẽ 'nhảy' vào Việt Nam. Ngoài việc tự nâng cao năng lực, doanh nghiệp logistics Việt cần liên kết, sáp nhập để tạo thành tập đoàn logistics đủ sức cạnh tranh và mở rộng mạng lưới ra quốc tế.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt khi mở rộng thị trường xuất khẩu và cơ hội hợp tác, đầu tư từ quốc tế. Ảnh: T.L.

Chưa chuẩn bị đón sóng FTA

Việt Nam hiện đã kí kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mức cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và là điều kiện tiên quyết tăng cường nhu cầu vận chuyển, dịch vụ cung ứng kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng, nhu cầu giải pháp trọn gói và dịch vụ logistics toàn cầu.

Trao đổi trong Hội thảo Phát triển ngành Logsitcs Việt Nam để tận dụng cơ hội từ EVFTA và CPTPP, sáng 23/12, ông Bùi Bá Nghiêm, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, việc kí kết FTA góp phần thúc đẩy cơ hội đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nội địa, qua đó thúc đẩy xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa của các doanh nghiệp logistics Việt Nam, tiến tới phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của công ty toàn cầu về tiêu chuẩn an toàn, trách nhiệm xã hội, logistics xanh, logistics tối ưu dòng hàng hóa, vận tải.

“Các FTA thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào ngành logistics Việt Nam với những cơ hội trong lĩnh vực M&A, chuyển giao công nghệ cũng như cải tiến hạ tầng cứng và mềm; đồng thời giảm chi phí cho doanh nghiệp logistics trong việc trang bị các thiết bị, phương tiện vận tải hay thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực tự thân, giảm bớt phần dịch vụ trước kia chỉ có doanh nghiệp nước ngoài mới có thể thực hiện”, ông Bùi Bá Nghiêm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ doanh nghiệp trong ngành, ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Bee Logistics cho biết, các FTA cũng tạo làn sóng để nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào Việt Nam là thách thức đối với doanh nghiệp Việt. Bởi các doanh nghiệp nước ngoài có hệ thống hiện diện toàn cầu, có nền tảng công nghệ và tài chính mạnh, nên khả năng cạnh tranh trên thị trường mạnh hơn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn yếu về quy mô và còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ, cải tiến nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt, tính liên kết của doanh nghiệp Việt khá yếu, đặc biệt chưa tối ưu hóa dịch vụ vận tải nội địa, trong đó có vận tải xe container cũng như các xe tải nhẹ, dẫn đến 70% các chuyến xe đường về rỗng, gây lãng phí nguồn lực logistics của doanh nghiệp.

“Công tác chuẩn bị đón đầu các FTA của các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa tốt. Bản thân các doanh nghiệp logistics, kể cả Bee Logistics thường tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày, chưa tìm hiểu sâu sắc về các cam kết trong FTA để tận dụng các cơ hội để phát triển. Ngoài ra, khung thông tin về FTA hiện tương đối phổ biến, nhưng việc giải thích kịp thời, cách dẫn giải giúp doanh nghiệp có thể hiểu cặn kẽ để tận dụng những ưu đãi của các hiệp định chưa được thuận lợi”, ông Đinh Hữu Thạnh nêu quan điểm.

Liên kết, sáp nhập để đủ năng lực cạnh tranh

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ gia tăng sau các FTA khi các tập đoàn nước ngoài nhảy vào Việt Nam. Ảnh: I.T.

Ông Nguyễn Hải Tịnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, sau khi EVFTA được kí kết, theo nghiên cứu của Thương vụ, cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan cho biết một trong điểm nghẽn cho sự phát triển thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan là cơ sở hạ tầng, trong đó hạ tầng logistics Việt Nam hiện có chi phí khá cao so với một số nước trong khu vực châu Á cũng làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.

Nguyên nhân được ông Tịnh chỉ ra là hiện doanh nghiệp logistics Việt Nam quy mô còn nhỏ, độ phủ sóng trên trường quốc tế hạn chế, thị phần doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa mới chiếm 25%. Vì vậy rất cần liên kết giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam thông qua hoạt động đối tác chiến lược, M&A để trở thành những tập đoàn lớn logistics để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics của nước ngoài và phủ sóng ra quốc tế.

“Nếu doanh nghiệp logistics Việt chỉ hoạt động tại thị trường nội địa sẽ chỉ là cầu phụ, những nhà cung ứng nhỏ lẻ cho các nhà cung ứng dịch vụ logistics có mạng lưới toàn cầu”, ông Tịnh nhấn mạnh.

Để phát triển hạ tầng đủ lớn cho ngành logistics phát triển, ông Nguyễn Tương. Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, Việt Nam cần đầu tư xây dựng thêm các cảng biển nước sâu, bởi hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 2020 khoảng 690 triệu TEU chiếm 90% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

"Khi thực hiện đầy đủ các FTA thế hệ mới, đặc biệt là EVFTA, CPTPP và RCEP, hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tăng nhanh hơn nên phải có các cảng biển nước sâu phục vụ chuyên chở hàng hóa nội vùng Đông Á, Đông Bắc Á và châu Âu, châu Mỹ", ông Tương cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm