Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bàn đạp doanh nghiệp logistics và xuất khẩu Việt Nam 'nhảy' vào Trung Đông, châu Phi

Huyền Trang
- 17:54, 17/12/2020

(DNTO) - Hiện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế hợp tác với Dubai, Ai Cập làm bàn đạp để tấn công vào thị trường Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Thị trường Trung Đông - châu Phi được xem là 'mỏ vàng' dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: I.T.

Thị trường Trung Đông - châu Phi được xem là 'mỏ vàng' dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: I.T.

Trong Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam – Trung Đông, châu Phi 2020, chiều17/12, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, dịch Covid-19 đã làm xáo trộn mạnh mẽ dịch vụ logistics vận chuyển hàng hóa của các nước trên thế giới, trong đó có dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Đông, châu Phi.

Theo số liệu sơ bộ của Cục Hàng hải Việt Nam, tính chung 11 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam chỉ tăng nhẹ, 5% so với cùng kì năm trước, ước đạt gần 630 triệu tấn hàng hóa thông qua, trong đó hàng vận chuyển container ước đạt hơn 200 triệu tấn.

“Thời gian qua, chi phí cảng biển tăng mạnh vì thiếu container, trong khi Việt Nam và Trung Đông, châu Phi cách xa nhau về địa lý nên hoạt động hàng hóa xuất nhập khẩu càng thêm khó khăn do dịch Covid-19, chi phí đắt đỏ hơn và vướng nhiều rào cản. Để giúp thương mại giữa Việt Nam và Trung Đông, châu Phi tăng trưởng, việc phát triển dịch vụ logistics hai bên có ý nghĩa quan trọng”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ahmed Hassan, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Ai Cập, CEO Công ty Speed Ahmed Hassan cho biết, dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua bán lẻ trực tuyến các sản phẩm y tế và sản phẩm tươi sống tăng đột biến. Chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics hiện tại đã có những nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu mới này, tuy nhiên khoảng cách cung và cầu vẫn cách xa.

Vì vậy, việc xây dựng các nền tảng số để ứng dụng vào hoạt động logistics sẽ mang lại cho mạng lưới các cảng biển, cảng hàng không, các khu vực kinh tế sự bảo đảm về vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực. Đồng thời, các công nghệ mới đang thúc đẩy hoạt động logistics trực tuyến và thương mại thông minh hơn, hiệu quả tốt hơn, minh bạch và rõ ràng hơn.

Thông qua các nền kinh tế lớn như Ai Cập, Dubai, Việt Nam có thể hợp tác thông qua các trung tâm logistics tại đây để 'bung' mạnh xuất khẩu hàng hóa tại thị trường Trung Đông, châu Phi. Ảnh: I.T.

Thông qua các nền kinh tế lớn như Ai Cập, Dubai, Việt Nam có thể hợp tác thông qua các trung tâm logistics tại đây để 'bung' mạnh xuất khẩu hàng hóa tại thị trường Trung Đông, châu Phi. Ảnh: I.T.

Đại diện Phòng Thương mại Ai Cập cũng cho biết, nước này cũng đã triển khai nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt đã thiết lập khu vực về logistics và công nghiệp lớn, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác và hưởng lợi từ vị thế chiến lược của Ai Cập - một trung tâm sản xuất và tái xuất khẩu tại khu vực châu Phi và các quốc gia Ả rập.

“Thông qua các khu vực thương mại tự do mà Ai Cập hiện có với các đối tác châu Á, châu Âu và châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi sự hợp tác 2 bên thành 3 bên, trở thành trung tâm logistics và sản xuất tại Ai Cập để tăng cơ hội kết nối với các đối tác trên”, ông Ahmed Hassan nhấn mạnh.

Năm 2019, Việt Nam và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký Thỏa thuận hợp tác về vận tải đa phương thức. Trong đó, Dubai (thành phố và đồng thời là một trong bảy tiểu vương quốc của UAE) có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, logistics rất phát triển, gồm hãng hàng không Emirates với 240 điểm đến trên thế giới, công ty DP Global có quan hệ hàng hải với 78 cảng biển trên toàn cầu, có 20 khu vực thương mại tự do, với hệ thống kho bãi hiện đại.

Ngoài ra, sáng kiến WLP (World Logistics Passport) của UAE sẽ tạo ra một sân chơi cho hoạt động logistics “từ điểm đầu đến điểm cuối”, cho phép thời gian giao vận tối ưu giữa các nước trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam có thể tận dụng các phương tiện của trung tâm logistics lớn đa phương tiện Dubai nhằm mở rộng phạm vi điểm đến cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ và khu vực Mỹ Latin.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
38 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
42 phút
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm