Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bàn đạp doanh nghiệp logistics và xuất khẩu Việt Nam 'nhảy' vào Trung Đông, châu Phi

Huyền Trang
- 17:54, 17/12/2020

(DNTO) - Hiện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế hợp tác với Dubai, Ai Cập làm bàn đạp để tấn công vào thị trường Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Thị trường Trung Đông - châu Phi được xem là 'mỏ vàng' dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: I.T.

Thị trường Trung Đông - châu Phi được xem là 'mỏ vàng' dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: I.T.

Trong Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam – Trung Đông, châu Phi 2020, chiều17/12, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, dịch Covid-19 đã làm xáo trộn mạnh mẽ dịch vụ logistics vận chuyển hàng hóa của các nước trên thế giới, trong đó có dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Đông, châu Phi.

Theo số liệu sơ bộ của Cục Hàng hải Việt Nam, tính chung 11 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam chỉ tăng nhẹ, 5% so với cùng kì năm trước, ước đạt gần 630 triệu tấn hàng hóa thông qua, trong đó hàng vận chuyển container ước đạt hơn 200 triệu tấn.

“Thời gian qua, chi phí cảng biển tăng mạnh vì thiếu container, trong khi Việt Nam và Trung Đông, châu Phi cách xa nhau về địa lý nên hoạt động hàng hóa xuất nhập khẩu càng thêm khó khăn do dịch Covid-19, chi phí đắt đỏ hơn và vướng nhiều rào cản. Để giúp thương mại giữa Việt Nam và Trung Đông, châu Phi tăng trưởng, việc phát triển dịch vụ logistics hai bên có ý nghĩa quan trọng”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ahmed Hassan, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Ai Cập, CEO Công ty Speed Ahmed Hassan cho biết, dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua bán lẻ trực tuyến các sản phẩm y tế và sản phẩm tươi sống tăng đột biến. Chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics hiện tại đã có những nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu mới này, tuy nhiên khoảng cách cung và cầu vẫn cách xa.

Vì vậy, việc xây dựng các nền tảng số để ứng dụng vào hoạt động logistics sẽ mang lại cho mạng lưới các cảng biển, cảng hàng không, các khu vực kinh tế sự bảo đảm về vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực. Đồng thời, các công nghệ mới đang thúc đẩy hoạt động logistics trực tuyến và thương mại thông minh hơn, hiệu quả tốt hơn, minh bạch và rõ ràng hơn.

Thông qua các nền kinh tế lớn như Ai Cập, Dubai, Việt Nam có thể hợp tác thông qua các trung tâm logistics tại đây để 'bung' mạnh xuất khẩu hàng hóa tại thị trường Trung Đông, châu Phi. Ảnh: I.T.

Thông qua các nền kinh tế lớn như Ai Cập, Dubai, Việt Nam có thể hợp tác thông qua các trung tâm logistics tại đây để 'bung' mạnh xuất khẩu hàng hóa tại thị trường Trung Đông, châu Phi. Ảnh: I.T.

Đại diện Phòng Thương mại Ai Cập cũng cho biết, nước này cũng đã triển khai nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt đã thiết lập khu vực về logistics và công nghiệp lớn, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác và hưởng lợi từ vị thế chiến lược của Ai Cập - một trung tâm sản xuất và tái xuất khẩu tại khu vực châu Phi và các quốc gia Ả rập.

“Thông qua các khu vực thương mại tự do mà Ai Cập hiện có với các đối tác châu Á, châu Âu và châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi sự hợp tác 2 bên thành 3 bên, trở thành trung tâm logistics và sản xuất tại Ai Cập để tăng cơ hội kết nối với các đối tác trên”, ông Ahmed Hassan nhấn mạnh.

Năm 2019, Việt Nam và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký Thỏa thuận hợp tác về vận tải đa phương thức. Trong đó, Dubai (thành phố và đồng thời là một trong bảy tiểu vương quốc của UAE) có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, logistics rất phát triển, gồm hãng hàng không Emirates với 240 điểm đến trên thế giới, công ty DP Global có quan hệ hàng hải với 78 cảng biển trên toàn cầu, có 20 khu vực thương mại tự do, với hệ thống kho bãi hiện đại.

Ngoài ra, sáng kiến WLP (World Logistics Passport) của UAE sẽ tạo ra một sân chơi cho hoạt động logistics “từ điểm đầu đến điểm cuối”, cho phép thời gian giao vận tối ưu giữa các nước trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam có thể tận dụng các phương tiện của trung tâm logistics lớn đa phương tiện Dubai nhằm mở rộng phạm vi điểm đến cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ và khu vực Mỹ Latin.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm