Ông Đặng Hồng Anh: 'Những chiến binh thầm lặng' là sự tri ân sâu sắc các tình nguyện viên chống dịch
(DNTO) - Trong buổi ra mắt phim "Những chiến binh thầm lặng", ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định, sự ra đời của phim nhằm tri ân các doanh nhân, doanh nghiệp, các tình nguyện viên đã chung sức hỗ trợ người dân trong những ngày dịch bệnh căng thẳng.
Ngày 28/11, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Vimax Film phối hợp cho ra mắt bộ phim tài liệu dài với tựa đề "Những chiến binh thầm lặng" ghi lại những hình ảnh, câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của các tình nguyện viên, các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, các mạnh thường quân… đã lan tỏa thông điệp lớn lao, ý nghĩa về tình yêu thương, về cái thiện, giúp mỗi người vững tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Xuyên suốt 35 phút của bộ phim, khán giả được nhìn lại chặng đường hơn 120 ngày qua, khi cả nước, đặc biệt là TP.HCM, phải đối mặt với tình hình dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, căng thẳng, chồng chất khó khăn.
Hình ảnh những tình nguyện viên quên mình, vượt qua nỗi sợ cái chết rình rập, sẵn sàng mang theo những bình oxy kịp thời cứu sống các F0 đang nguy kịch; những y bác sĩ ngày đêm căng mình giành giật từng hơi thở của bệnh nhân Covid-19... được tái hiện qua những thước phim không lời bình nhưng sống động và giàu cảm xúc.
Đặc biệt, dù không xuất hiện nhiều trong phim, nhưng sự có mặt kịp thời của các doanh nhân, các mạnh thường quân đứng sau những hành trình thiện nguyện đó, dưới sự chỉ đạo, kết hợp kịp thời của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính là hành trình thầm lặng nhưng mang tinh thần chiến binh hết mình vì cộng đồng. Bởi trong lúc khó khăn nhất, các doanh nhân dù phải vất vả lèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua sóng gió, đảm bảo nguồn thu nhập, an sinh và an toàn cho hàng trăm, hàng triệu nhân viên; bảo đảm sự sống còn và vượt qua đại dịch của doanh nghiệp mình nhưng họ vẫn chung vai gánh vác, chia sẻ khó khăn cùng chính quyền, cộng đồng trên tinh thần nhân văn cao nhất.
"Phong tỏa, giãn cách, tuyến đầu chống dịch, hệ thống y tế quá tải, F0, bệnh viện dã chiến, máy thở oxy, ca mắc mới, ca tử vong… là những cụm từ gây ám ảnh. Cuộc sống đảo lộn, kinh tế - xã hội gặp bao khó khăn chồng chất, người dân hoang mang, lo sợ, sự sống và cái chết luôn cận kề, thách thức mỗi chúng ta không chỉ vượt lên hôm nay mà cả ngày mai, không chỉ cho cá nhân mà còn chung vai gánh vác với cộng đồng", nói về lý do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đứng ra kết nối, phát động phong trào, ông Đặng Hồng Anh chia sẻ.
Từ quyết tâm đó, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhanh chóng, kịp thời triển khai rất nhiều chương trình góp phần chung tay cùng chính quyền và cộng đồng phòng, chống dịch bệnh như: Cung cấp trang thiết bị, máy thở, test nhanh, máy PCR, xe cứu thương, ủng hộ hơn 125.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu; 16.000 túi thuốc cho cán bộ chiến sĩ và người bệnh F0; 1500 đơn vị máu; 10.000 bình oxy hỗ trợ cho hơn 60.000 F0; 1.500 tình nguyên viên là F0 đã khỏi bệnh vào 45 bệnh viện hỗ trợ y bác sĩ và chăm sóc bệnh nhân; 50 đội tiêm vaccine và chương trình hỗ trợ 1.200 trẻ mồ côi cha, mẹ trong đại dịch Covid-19.
Tất cả chương trình trên được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đặt tên với cụm từ “ATM” đứng đầu với ý nghĩa: An sinh – Tận tâm – Mau chóng đã giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân trong mùa dịch.
Theo ông Đặng Hồng Anh, những ý tưởng về các chương trình ATM chống dịch của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đều được hình thành trong bối cảnh gấp rút, trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Hội đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ đầy tâm huyết của các mạnh thường quân, các doanh nhân, doanh nghiệp và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của hàng ngàn tình nguyện viên tham gia.
"Mỗi ý tưởng đưa ra, ngay lập tức chúng tôi nhận về hơi nóng của ngọn lửa nhiệt tình cùng chung sức, chung lòng, chung ý chí và vật chất. Sức người, sức của cùng dòng máu nóng của lòng nhân ái, sống đẹp, cho đi đã lan tỏa khắp nơi, để mỗi chương trình ATM từ khi còn là ý tưởng đến lúc triển khai thực hiện đều nhanh chóng tạo nên hiệu quả bất ngờ, góp phần không nhỏ vào công tác chống dịch".
Trên tất cả, để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tình người trong những lúc khó khăn nhất, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã quyết định đầu tư thực hiện bộ phim tài liệu Những chiến binh thầm lặng, như những lát cắt nhỏ, là cuốn "nhật ký bằng hình ảnh" để nhắc nhớ những đóng góp quý báu đó.
"Chúng tôi đầu tư thực hiện bộ phim với mong muốn ghi nhận các hoạt động của Trung ương Hội để các thế hệ sau hiểu được gì những bậc đàn anh đi trước đã làm, để thấy được khi đất nước cần, với truyền thống, văn hóa của Hội, các doanh nhân đã làm được những gì. Để những thước phim có chất lượng tốt hơn, chúng tôi đã mời đạo diễn Ngô Quang Hải thực hiện.
Phim được thực hiện trong hoàn cảnh khó khăn, khi các hoạt động đều phải ngưng trệ do giãn cách, việc đến các bệnh viện dã chiến, trực tiếp gặp gỡ người bệnh tại nhà... là điều không dễ dàng thực hiện.
Vì thế, không nhìn nhận ở góc độ chuyên môn về chất lượng phim ảnh, nhưng ở góc độ doanh nhân đã cho thấy thông điệp xúc động: "Chúng tôi nghĩ là làm". Mong rằng, khán giả nhận thấy được hệ sinh thái, đoàn kết của Hội viên Hội Doanh nhân trẻ tại 63 tỉnh thành, chúng tôi vận động cùng nhau tham gia, hết mình hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch. Đó chính là mục tiêu khi làm bộ phim này.
Dự định bộ phim “Những chiến binh thầm lặng” sẽ phục vụ các thành viên trong Hội, không phát hành rộng rãi. Tuy nhiên, khi bộ phim ra đời, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ, khích lệ nhằm giúp thông điệp của Hội Doanh nhân trẻ được lan tỏa rộng hơn, sắp tới, “Những chiến binh thầm lặng” sẽ được phát sóng trên VTV, HTV để câu chuyện về những tình nguyện viên dũng cảm tiếp tục được ghi nhận trong đời sống cộng đồng. Chúng tôi cũng mong sẽ nhận được những chia sẻ, cảm nhận từ phía khán giả khi xem phim trên tinh thần đó", ông Đặng Hồng Anh bày tỏ tại buổi lễ ra mắt phim.