Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗ lực tìm 'đầu ra' cho các sản phẩm OCOP

Hồng Gấm
- 17:00, 01/09/2021

(DNTO) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản đang trong giai đoạn thu hoạch có nguy cơ ùn ứ, khó tiêu thụ, giảm giá bán. Do đó, việc cần kíp trong giai đoạn này là phải tìm hướng mở rộng kết nối tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

 Ngành nông nghiệp Thủ đô đã và đang tích cực thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP bằng hình thức thương mại điện tử... Ảnh: TL.

 Ngành nông nghiệp Thủ đô đã và đang tích cực thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP bằng hình thức thương mại điện tử... Ảnh: TL.

Nông sản loay hoay tìm "mối" tiêu thụ trong mùa dịch

Ngày 1/9, tại diễn đàn "Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn", đại diện chủ thể các địa phương đã giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực, thiết yếu đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã. Qua đó, các đơn vị kinh doanh tiêu thụ sản phẩm mong muốn sẽ kết nối với các đơn vị sản xuất để tiêu thụ, nhằm khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố, trong bối cảnh dịch bệnh.

Chia sẻ khó khăn trong quá trình phân phối sản phẩm, ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Đại Thành cho hay, dịch Covid-19 đúng vào thời điểm thu hoạch nhãn, nên việc kết nối vận chuyển theo thị trường truyền thống bị gián đoạn. Nhãn đang được tiêu thụ chính tại thị trường tự do, chưa có hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm. Hiện vẫn có 2.000 tấn chưa thu hoạch và đang gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ.

"Chỉ mong muốn kết nối tiêu thụ nhãn với giá bán trung bình 16.000 - 22.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức 35.000 đồng/kg tại thời điểm năm ngoái", ông Khoa trần tình.

Tin nên đọc

Cùng chung khó khăn, ông Dương Bá Mẫn, Trưởng phòng kinh tế huyện Thanh Oai, cho biết, hiện địa phương mong muốn kết nối tiêu thụ trứng vịt trắng và trứng gà đỏ của 5 hộ đã có giấy chứng nhận OCOP và VietGAP, trong đó, trứng vịt trắng của 3 hộ tại xã Liên Châu với sản lượng 16.800 quả/ngày; trứng gà đỏ của 2 hộ tại xã Hồng Dương với sản lượng 14.000 quả/ngày. Với giá 3.000 đồng/quả trứng vịt trắng và 2.300 đồng/quả trứng gà đỏ, trong thời gian giãn cách hiện nay, nếu khách hàng mua trên 5.000 quả thì huyện Thanh Oai sẽ có ô tô hỗ trợ vận chuyển đến tận nơi.

Tại diễn đàn, bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm cũng đã giới thiệu 4 sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ của huyện đang cần hỗ trợ tiêu thụ ngay, đó là nhãn, cải củ Lệ Chi, rau, chuối tây với sản lượng ùn ứ lên đến con số hàng trăm tấn.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Xuân, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên, mong muốn kết nối, tiêu thụ sản phẩm chủ lực tại địa phương như: cá thương phẩm với sản lượng từ 15-25 tấn/tuần. Đặc biệt, một số sản phẩm thiết yếu cần kết nối tiêu thụ ngay trong tháng 9 này, gồm: Bưởi thồ với sản lượng 650 (tấn/tháng/vụ), thời gian thu hoạch 15-30/9, giá thành sản phẩm hiện nay từ 15-25 nghìn đồng/quả; chuối xanh với sản lượng 50-70 tấn (tấn/tháng/vụ), giá thành sản phẩm hiện nay từ 2.500-3000 đồng/kg...

Cần nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ 

Được xem các chủ thể sản phẩm giới thiệu các mặt hàng tại diễn đàn, Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng cảm nhận về nhãn quan thì tất cả các sản phẩm đều đủ điều kiện tham gia các kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, theo bà để tham gia thị trường trên tất cả các kênh thì phải tuân thủ các điều kiện chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành sản phẩm.

“Thứ nhất, phải xác định sản phẩm sản xuất ra cũng chính là để cho bản thân mình, gia đình mình sử dụng thì bất kỳ giá nào cũng được thị trường ủng hộ. Nếu chúng ta vẫn phân biệt sản phẩm mang đi bán khác với sản phẩm dùng tại gia đình thì không thể nào vào được thị trường. Bởi vì, đánh giá cuối cùng là ở người tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ đều có hệ thống kỹ thuật để kiểm định chất lượng sản phẩm", bà Hậu nói.

Vấn đề nữa theo bà Hậu, sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm với các giấy phép về VietGAP, GlobalGAP... Có tạo được uy tín thì sản phẩm mới đứng vững trên thị trường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải duy trì thời hạn chứng nhận sản phẩm an toàn thì sản phẩm mới vào được hệ thống bán lẻ. Đồng thời, phải vận hành bộ máy quản lý đồng bộ từ khâu sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối để sản phẩm tham gia vào thị trường một cách tốt nhất.

PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, thực tế của việc tham gia sàn thương mại điện tử hiện nay còn hạn chế về mặt số lượng, số sàn ít, nhà sản xuất tham gia cũng rất ít. Bởi vì đã tham gia sàn thương mại điện tử thì phải cung cấp rất nhiều thông tin như có mã VietGAP, mã vùng trồng, các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Còn ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, cho rằng cần có những đổi mới để ứng phó với bối cảnh dịch bệnh khó lường như hiện nay để chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Chẳng hạn, vấn đề tự cung tự cấp của Hà Nội một ngày, một tháng là bao nhiêu, hay từng địa phương của các tỉnh phía Bắc là bao nhiêu. Để chúng ta phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước thậm chí là chi viện cho các tỉnh phía Nam. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà có tính lâu dài.

"Các ban ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp với nhau để dữ liệu hóa, đồng bộ dữ liệu. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là điều then chốt, trong thời gian tới nếu không tận dụng cơ hội, không quyết liệt thì sẽ rất khó trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo về mặt cung, cầu, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế nông thôn", ông Toản nêu vấn đề.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm