Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những thay đổi trong Formula E, giải Công thức I dành cho đường đua xe hơi điện

Hải Ngư
- 12:24, 23/04/2022

(DNTO) - Ở Vương quốc Anh, mùa Formula E thứ 8 sẽ khai mạc một cấu trúc đua xe điện vòng loại mới, khá phức tạp nhưng có khả năng rất thú vị, đồng thời cũng là dịp công bố hợp tác dài hạn với đài truyền hình mặt đất để tổ chức nhiều cuộc đua trực tiếp hơn bất kỳ mùa nào trước đó.

Formula E đang hướng tới mục tiêu biến mùa giải mới thành cuộc tranh tài hấp dẫn nhất cho loạt hình đua xe hơi điện. Tại vương quốc Anh, mùa 8 này sẽ được đánh dấu bằng việc công bố sự hợp tác nhiều năm với đài truyền hình mặt đất tự do kênh 4 để cùng tổ chức nhiều cuộc đua trực tiếp hơn bất kỳ mùa giải nào trước đó. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều thời lượng phát sóng thường xuyên hơn trước đây. Tuy nhiên, điểm mới lại nằm ở những thay đổi lớn sẽ được phát trực tiếp nhằm mục đích biến những cuộc đua trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Giải đua Formula E sẽ được trình chiếu trên Channel 4 của Vương quốc Anh. Ảnh Jed Leicester

Giải đua Formula E sẽ được trình chiếu trên Channel 4 của Vương quốc Anh. Ảnh Jed Leicester

Để khởi đầu, mùa giải thứ tám cũng trình làng một cấu trúc vòng loại mới, khá phức tạp nhưng hứa hẹn đầy phấn khích. Điểm khác với định dạng cũ là quy trình đua mới có bốn giai đoạn. Các tay đua được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm có bốn người thi đấu đối đầu, kế tiếp là hai trận bán kết rồi kết thúc bằng một trận chung kết. Cách phân chia này hứa hẹn sẽ đem đến cho vòng loại nhiều bất ngờ thú vị trước khi cuộc đua bắt đầu, đồng thời sẽ không còn sự hỗn loạn của vòng loại nước rút gây tranh cãi như ở giải đua Công thức 1 trước đây. Mặc dù ở mùa giải 2019/20 đội đua Audi đã rời khỏi Formula E, nhưng vẫn còn đó đầy đủ các anh tài, từ BMW, Mercedes đến Porsche tham gia. Riêng Maserati sẽ ra mặt cạnh tranh giải đua vào năm 2023. Còn mùa giải 2022-23 đã có sẵn DS, Jaguar, NIO và Nissan gia nhập đường đua xe hơi điện.

Đặc biệt, vào mùa giải 2022-23, tân binh mới nhập cuộc chơi sẽ là Gen3, xe công thức đầu tiên có động cơ ở cả phía trước lẫn phía sau, lần lượt là 250kW và 350kW, giúp tăng gấp đôi khả năng so với mẫu Gen2, lên đến 600kW.  Theo FIA, ít nhất 40% năng lượng được sử dụng trong cuộc đua giờ đây sẽ đến từ phanh tái tạo. Như thế dòng xe công thức điện đầu tiên sẽ không có phanh thủy lực phía sau. Công suất 350kW (470bhp) sẽ cung cấp tốc độ tối đa 200mph. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng như thế sẽ hiệu quả gấp đôi so với động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có công suất tương đương.

Mùa 8 của Formula E tiết lộ một định dạng vòng loại mới với nhiều giai đoạn thi đấu đối đầu. Ảnh Formula E

Mùa 8 của Formula E tiết lộ một định dạng vòng loại mới với nhiều giai đoạn thi đấu đối đầu. Ảnh Formula E

Sau mùa giải 2020-21 bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Formula E sẽ lại bắt đầu mở rộng phạm vi địa lý. Mùa mới sẽ có 16 cuộc đua, tăng 1 so với năm 2021-22 và 3 so với năm 2019-20. Mặc dù mùa giải mới vẫn bao gồm sáu vòng so tài với hai cuộc đua liên tiếp ở cùng một địa điểm, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út, New York và London, nhưng vẫn hấp dẫn chẳng kém mùa giải 7 vòng đua trước đây.

Mặc dù những vòng đua mới này có xu hướng kỹ thuật hơn các đường đua thuần túy trước đây, khiến chúng khó khăn hơn cho kỹ năng lái và khó tận dụng tính ưu việt của xe khiến cuộc cạnh tranh giảm hấp dẫn. Nhưng điều đó vẫn không hạ nhiệt lượng theo dõi của người xem. Trong suốt mùa giải 2020-21, số khán giải theo dõi là 316 triệu người, tăng 32% so với năm trước. Đây được cho là công của các thỏa thuận phân phối mới bắt tay với các kênh phát sóng miễn phí trên toàn cầu, chẳng hạn như kênh 4 của Vương quốc Anh. Lượng khán giả mùa đua 2020-21 cũng vượt quá mức trước đại dịch, cho thấy đang có sự quan tâm ngày càng tăng đối với môn thể thao này.

doanh-nhan-tre-vietnam-nhung-thay-doi-trong-formula E-hinh-anh (3)

Mặc dù Công thức 1 vẫn là đỉnh cao của thành tích đua xe thể thao quốc tế, nhưng việc cạnh tranh tốc độ dựa vào khai thác năng lượng nhiên liệu hóa thạch đã bắt đầu khiến giải đua này dần “mất giá”. Chưa hết, việc thiếu các quy tắc nhất quán của giải đua cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của giải vốn từng được xem là một môn thể thao cạnh tranh thực sự. Tốc độ phát triển không ngừng của Formula E khiến giải trở thành giải pháp thay thế khả thi cho những ai hâm mộ đua xe mô tô. Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác với Channel 4 hy vọng sẽ mang lại cho Formula E khả năng phổ biến rộng rãi hơn, để cùng với Extreme E hình thành một tương lai bền vững cho các cuộc đua xe điện tốc độ cao.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 giờ
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
17 giờ
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
3 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
6 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xem thêm