Những thay đổi trong Formula E, giải Công thức I dành cho đường đua xe hơi điện

(DNTO) - Ở Vương quốc Anh, mùa Formula E thứ 8 sẽ khai mạc một cấu trúc đua xe điện vòng loại mới, khá phức tạp nhưng có khả năng rất thú vị, đồng thời cũng là dịp công bố hợp tác dài hạn với đài truyền hình mặt đất để tổ chức nhiều cuộc đua trực tiếp hơn bất kỳ mùa nào trước đó.
Formula E đang hướng tới mục tiêu biến mùa giải mới thành cuộc tranh tài hấp dẫn nhất cho loạt hình đua xe hơi điện. Tại vương quốc Anh, mùa 8 này sẽ được đánh dấu bằng việc công bố sự hợp tác nhiều năm với đài truyền hình mặt đất tự do kênh 4 để cùng tổ chức nhiều cuộc đua trực tiếp hơn bất kỳ mùa giải nào trước đó. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều thời lượng phát sóng thường xuyên hơn trước đây. Tuy nhiên, điểm mới lại nằm ở những thay đổi lớn sẽ được phát trực tiếp nhằm mục đích biến những cuộc đua trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Giải đua Formula E sẽ được trình chiếu trên Channel 4 của Vương quốc Anh. Ảnh Jed Leicester
Để khởi đầu, mùa giải thứ tám cũng trình làng một cấu trúc vòng loại mới, khá phức tạp nhưng hứa hẹn đầy phấn khích. Điểm khác với định dạng cũ là quy trình đua mới có bốn giai đoạn. Các tay đua được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm có bốn người thi đấu đối đầu, kế tiếp là hai trận bán kết rồi kết thúc bằng một trận chung kết. Cách phân chia này hứa hẹn sẽ đem đến cho vòng loại nhiều bất ngờ thú vị trước khi cuộc đua bắt đầu, đồng thời sẽ không còn sự hỗn loạn của vòng loại nước rút gây tranh cãi như ở giải đua Công thức 1 trước đây. Mặc dù ở mùa giải 2019/20 đội đua Audi đã rời khỏi Formula E, nhưng vẫn còn đó đầy đủ các anh tài, từ BMW, Mercedes đến Porsche tham gia. Riêng Maserati sẽ ra mặt cạnh tranh giải đua vào năm 2023. Còn mùa giải 2022-23 đã có sẵn DS, Jaguar, NIO và Nissan gia nhập đường đua xe hơi điện.
Đặc biệt, vào mùa giải 2022-23, tân binh mới nhập cuộc chơi sẽ là Gen3, xe công thức đầu tiên có động cơ ở cả phía trước lẫn phía sau, lần lượt là 250kW và 350kW, giúp tăng gấp đôi khả năng so với mẫu Gen2, lên đến 600kW. Theo FIA, ít nhất 40% năng lượng được sử dụng trong cuộc đua giờ đây sẽ đến từ phanh tái tạo. Như thế dòng xe công thức điện đầu tiên sẽ không có phanh thủy lực phía sau. Công suất 350kW (470bhp) sẽ cung cấp tốc độ tối đa 200mph. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng như thế sẽ hiệu quả gấp đôi so với động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có công suất tương đương.

Mùa 8 của Formula E tiết lộ một định dạng vòng loại mới với nhiều giai đoạn thi đấu đối đầu. Ảnh Formula E
Sau mùa giải 2020-21 bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Formula E sẽ lại bắt đầu mở rộng phạm vi địa lý. Mùa mới sẽ có 16 cuộc đua, tăng 1 so với năm 2021-22 và 3 so với năm 2019-20. Mặc dù mùa giải mới vẫn bao gồm sáu vòng so tài với hai cuộc đua liên tiếp ở cùng một địa điểm, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út, New York và London, nhưng vẫn hấp dẫn chẳng kém mùa giải 7 vòng đua trước đây.
Mặc dù những vòng đua mới này có xu hướng kỹ thuật hơn các đường đua thuần túy trước đây, khiến chúng khó khăn hơn cho kỹ năng lái và khó tận dụng tính ưu việt của xe khiến cuộc cạnh tranh giảm hấp dẫn. Nhưng điều đó vẫn không hạ nhiệt lượng theo dõi của người xem. Trong suốt mùa giải 2020-21, số khán giải theo dõi là 316 triệu người, tăng 32% so với năm trước. Đây được cho là công của các thỏa thuận phân phối mới bắt tay với các kênh phát sóng miễn phí trên toàn cầu, chẳng hạn như kênh 4 của Vương quốc Anh. Lượng khán giả mùa đua 2020-21 cũng vượt quá mức trước đại dịch, cho thấy đang có sự quan tâm ngày càng tăng đối với môn thể thao này.

Mặc dù Công thức 1 vẫn là đỉnh cao của thành tích đua xe thể thao quốc tế, nhưng việc cạnh tranh tốc độ dựa vào khai thác năng lượng nhiên liệu hóa thạch đã bắt đầu khiến giải đua này dần “mất giá”. Chưa hết, việc thiếu các quy tắc nhất quán của giải đua cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của giải vốn từng được xem là một môn thể thao cạnh tranh thực sự. Tốc độ phát triển không ngừng của Formula E khiến giải trở thành giải pháp thay thế khả thi cho những ai hâm mộ đua xe mô tô. Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác với Channel 4 hy vọng sẽ mang lại cho Formula E khả năng phổ biến rộng rãi hơn, để cùng với Extreme E hình thành một tương lai bền vững cho các cuộc đua xe điện tốc độ cao.