Chủ nhật, 22/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những tấm bạt cũ ‘vòng đi, vòng lại’

Huyền Trang
- 08:30, 22/09/2024

(DNTO) - Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Sự trở lại của những tấm bạt cũ

Một buổi đang ngồi cà phê với bạn, Trần Kiều Anh nhìn thấy một tấm bạt cũ bị vứt bỏ ngay cạnh thùng rác. Là một người trong ngành thiết kế, con mắt của Kiều Anh nhìn ra chúng vẫn còn quá đẹp và tốt, in ấn công phu mà bị bỏ đi thì rất uổng. Kiều Anh lấy về, nhờ em gái một người bạn may thử thành chiếc túi. Ý định của cô lúc đó rất ngẫu hứng, chỉ đơn giản là đem về may thành sản phẩm hữu dụng,  không nghĩ tới việc sẽ mở rộng thành mô hình kinh doanh.

Thế nhưng, càng làm càng say, có một động lực nào đó thúc đẩy Kiều Anh phải làm cho sản phẩm chuyên nghiệp hơn, tinh tế hơn. Một số bạn bè của cô lúc đó cũng rất thích thú với các sản phẩm này và muốn mua chúng. Điều này khiến cô bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc kinh doanh. Cô bắt đầu thuê thợ may về, thiết kế chỉn chu hơn, cứ như vậy, thành thương hiệu Dòng Dòng Sài Gòn lúc nào không hay.

Ở Việt Nam, người ta sử dụng bạt ở khắp mọi nơi, mọi nhà, mọi cửa hàng, sự kiện. Lẽ ra, nguồn cung rất dồi dào. Nhưng do không có chỗ phân loại rác thải dành cho sản phẩm này về một mối, nên việc thu gom rất khó khăn. Sau vài năm,  Kiều Anh cũng tìm ra vài thủ thuật thu gom những tấm bạt từ việc nắm được đầu mối thu gom bạt, tạo mối quan hệ với họ và thu mua lại. 

Nhưng không phải tháng nào cũng thu được một lượng bạt ổn định. Số lượng thu gom thường lớn vào dịp cuối năm khi các cơ sở thay mới, tân trang cửa hàng. Cũng có tháng thu gom được rất ít, cũng có khi phải ráo riết săn lùng vì các công ty, khách hàng yêu thích một kiểu dáng, mẫu mã nào đó và họ đặt hàng với số lượng lớn. Dòng Dòng Sài Gòn phải tìm cách mở rộng nguồn thu gom.

“Ở Việt Nam cũng vẫn ít người làm giống chúng tôi nên khi nói chuyện với các đầu mối thu gom, họ cũng hợp tác để làm việc lâu năm với mình. Những người thu gom bạt chuyên nghiệp đến mức chỉ cần liếc qua là biết có thể tái sử dụng được hay không. Họ có thể ước lượng thông qua độ nặng nhẹ, khả năng phản ứng với sức gió thổi, độ giòn ở mức nào…Sau khi thẩm định bằng mắt, những người thu gom sẽ dùng tay hoặc lấy kéo cắt và xé một đường để kiểm tra”, cô nói.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Có những loại bạt không đủ mềm mại để may thành túi thời trang, Dòng Dòng Sài Gòn sẽ sử dụng để may thành túi giao hàng. Hay có miếng bạt không đủ để may thành sản phẩm với nhiều chi tiết thì cũng cố gắng biến chúng thành móc khóa.

“Cố gắng hạn chế hết mức có thể bạt thừa phải bỏ đi. Khi thu mua lại, chúng tôi cũng cố gắng lựa chọn những tấm bạt để có thể sử dụng tối đa. Tôi mong muốn có thể tái chế hết những tấm bạt cũ mình nhìn thấy nhưng do đặc thù sản phẩm nên cố gắng lựa chọn để không lãng phí lượng bạt thu về”, Kiều Anh chia sẻ. 

Marketing kiểu truyền miệng

Hiện tại, mỗi tháng Dòng Dòng Sài Gòn tái chế 250-300 tấn bạt. Tùy theo độ nặng nhẹ của loại bạt, mỗi kg sẽ có 2-3 m2 bạt.

Tỷ lệ % nguyên liệu tái chế từ bạt chiếm 60-70% trong sản phẩm balo, túi xách. Còn lại là phụ liệu như vải lót, khoen cài, dây đai…. Nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn cho biết đang nghiên cứu để vải lót có thể sử dụng sản phẩm nhựa tái chế để nâng tỷ lệ nguyên liệu tái chế lên cao hơn. 

Giá sản phẩm ví nhỏ tại Dòng Dòng Sài Gòn khoảng 150.000/sản phẩm; balo chống sốc đựng được laptop gần 900.000 đồng/sản phẩm, các sản phẩm khác như túi xách thời thời cần độ tinh tế cao hơn giá đắt hơn.

Kiều Anh chia sẻ, sản phẩm thời trang có vô vàn mức giá khác nhau. Với sản phẩm sản xuất hàng loạt, giá một chiếc túi xách, balo có thể chỉ từ 150-200.000 đồng. Nhưng một chiếc túi hàng hiệu có thể lên tới vài chục triệu đồng. Việc thẩm định giá trị của sản phẩm thời trang phụ thuộc vào cách người mua nhìn nhận về sản phẩm. 

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu trẻ, Dòng Dòng Sài Gòn cho biết muốn nói chuyện với những người hiểu được giá trị sản phẩm của mình, thì phải tìm hiểu xem họ trân trọng điều gì. Khách hàng của thương hiệu thường là những người có nhu cầu sản phẩm dành cho đi học, đi làm, cần sự nghiêm túc chỉn chu nhưng cũng phải thể hiện được cá tính riêng. Ví dụ những người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, truyền thông, thời trang… 

“Có những chiếc túi chỉ có một trên đời, nên khi họ mang chiếc túi Dòng Dòng, họ thích nói về nó. Nó khác với các chiếc túi ở đâu cũng mua được. Bên cạnh đó, những người trẻ hiện nay cũng rất quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa”, nữ founder cho biết.

Là một dự án tái chế đồ cũ, tạo cuộc đời mới cho rác thải, nhưng thực tế sau một năm xây dựng thương hiệu này, Kiều Anh cũng nhận ra một mấu chốt rằng khách hàng lựa chọn một sản phẩm chủ yếu là chất lượng và mẫu mã, còn yếu tố bảo vệ môi trường tác động rất ít. 

Lúc mới bắt đầu, Kiều Anh chỉ nghĩ theo cách nghĩ của mình, biến một thứ bỏ đi thành sản phẩm hữu dụng. Cô nghĩ rằng đây sẽ là câu chuyện hay và nhiều người thích thú. Nhưng không, khi nói về vấn đề môi trường, giảm thiểu rác thải thì ai cũng ủng hộ, nhưng để biến nó thành hành động và để người tiêu dùng móc hầu bao là câu chuyện rất dài. Vì mọi người ưu tiên sự tiện lợi, không ảnh hưởng quá nhiều chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, khi quảng bá sản phẩm, yếu tố môi trường chỉ là một trong những lý do mà thương hiệu  thuyết phục khách hàng.

“Có nhiều người họ mua túi không phải vì môi trường, mà họ muốn sở hữu sản phẩm độc bản, hoặc đơn thuần là có thể chống nước mưa. Dù họ mua vì lý do gì cũng được, miễn sao họ thấy vui và họ muốn nói về sản phẩm là chúng tôi đã thành công. Chứ không thể nào thuyết phục họ rằng mua túi để cứu trái đất, như vậy khá xa vời”, Kiều Anh bày tỏ. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Cách để xác định giá thành sản phẩm của vị CEO này là đi từ nhu cầu người tiêu dùng, tức phải biết bán sản phẩm với giá nào để người tiêu dùng họ chấp nhận, thay vì làm giá thành dựa vào ý kiến của nhà sản xuất.
1 tháng
Hội địa phương
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đang chính thức mở cổng đăng ký, hứa hẹn là bệ phóng hoàn hảo để khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu của bạn!
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong khi một số hãng vận tải hành khách khác mới chỉ chú trọng các tiêu chí an toàn, đi đến nơi về đến chốn thì với Hải Vân, ngoài các yếu tố trên, doanh nghiệp còn muốn khách hàng được trải nghiệm hành trình của sự nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với tinh thần “Gắn kết, thích ứng, cùng phát triển”, Hội doanh nhân trẻ 1992 đã cùng nhau sát cánh nỗ lực vượt sóng dữ, xây dựng một cộng đồng doanh nhân 4.0 năng động và sáng tạo, phấn đấu trở thành mô hình Hội doanh nhân đồng niên kiểu mẫu ở Việt Nam về tính hiệu quả trong hoạt động.
2 tháng
Xem thêm