Thứ ba, 15/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những tấm bạt cũ ‘vòng đi, vòng lại’

Huyền Trang
- 08:30, 22/09/2024

(DNTO) - Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Sự trở lại của những tấm bạt cũ

Một buổi đang ngồi cà phê với bạn, Trần Kiều Anh nhìn thấy một tấm bạt cũ bị vứt bỏ ngay cạnh thùng rác. Là một người trong ngành thiết kế, con mắt của Kiều Anh nhìn ra chúng vẫn còn quá đẹp và tốt, in ấn công phu mà bị bỏ đi thì rất uổng. Kiều Anh lấy về, nhờ em gái một người bạn may thử thành chiếc túi. Ý định của cô lúc đó rất ngẫu hứng, chỉ đơn giản là đem về may thành sản phẩm hữu dụng,  không nghĩ tới việc sẽ mở rộng thành mô hình kinh doanh.

Thế nhưng, càng làm càng say, có một động lực nào đó thúc đẩy Kiều Anh phải làm cho sản phẩm chuyên nghiệp hơn, tinh tế hơn. Một số bạn bè của cô lúc đó cũng rất thích thú với các sản phẩm này và muốn mua chúng. Điều này khiến cô bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc kinh doanh. Cô bắt đầu thuê thợ may về, thiết kế chỉn chu hơn, cứ như vậy, thành thương hiệu Dòng Dòng Sài Gòn lúc nào không hay.

Ở Việt Nam, người ta sử dụng bạt ở khắp mọi nơi, mọi nhà, mọi cửa hàng, sự kiện. Lẽ ra, nguồn cung rất dồi dào. Nhưng do không có chỗ phân loại rác thải dành cho sản phẩm này về một mối, nên việc thu gom rất khó khăn. Sau vài năm,  Kiều Anh cũng tìm ra vài thủ thuật thu gom những tấm bạt từ việc nắm được đầu mối thu gom bạt, tạo mối quan hệ với họ và thu mua lại. 

Nhưng không phải tháng nào cũng thu được một lượng bạt ổn định. Số lượng thu gom thường lớn vào dịp cuối năm khi các cơ sở thay mới, tân trang cửa hàng. Cũng có tháng thu gom được rất ít, cũng có khi phải ráo riết săn lùng vì các công ty, khách hàng yêu thích một kiểu dáng, mẫu mã nào đó và họ đặt hàng với số lượng lớn. Dòng Dòng Sài Gòn phải tìm cách mở rộng nguồn thu gom.

“Ở Việt Nam cũng vẫn ít người làm giống chúng tôi nên khi nói chuyện với các đầu mối thu gom, họ cũng hợp tác để làm việc lâu năm với mình. Những người thu gom bạt chuyên nghiệp đến mức chỉ cần liếc qua là biết có thể tái sử dụng được hay không. Họ có thể ước lượng thông qua độ nặng nhẹ, khả năng phản ứng với sức gió thổi, độ giòn ở mức nào…Sau khi thẩm định bằng mắt, những người thu gom sẽ dùng tay hoặc lấy kéo cắt và xé một đường để kiểm tra”, cô nói.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Có những loại bạt không đủ mềm mại để may thành túi thời trang, Dòng Dòng Sài Gòn sẽ sử dụng để may thành túi giao hàng. Hay có miếng bạt không đủ để may thành sản phẩm với nhiều chi tiết thì cũng cố gắng biến chúng thành móc khóa.

“Cố gắng hạn chế hết mức có thể bạt thừa phải bỏ đi. Khi thu mua lại, chúng tôi cũng cố gắng lựa chọn những tấm bạt để có thể sử dụng tối đa. Tôi mong muốn có thể tái chế hết những tấm bạt cũ mình nhìn thấy nhưng do đặc thù sản phẩm nên cố gắng lựa chọn để không lãng phí lượng bạt thu về”, Kiều Anh chia sẻ. 

Marketing kiểu truyền miệng

Hiện tại, mỗi tháng Dòng Dòng Sài Gòn tái chế 250-300 tấn bạt. Tùy theo độ nặng nhẹ của loại bạt, mỗi kg sẽ có 2-3 m2 bạt.

Tỷ lệ % nguyên liệu tái chế từ bạt chiếm 60-70% trong sản phẩm balo, túi xách. Còn lại là phụ liệu như vải lót, khoen cài, dây đai…. Nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn cho biết đang nghiên cứu để vải lót có thể sử dụng sản phẩm nhựa tái chế để nâng tỷ lệ nguyên liệu tái chế lên cao hơn. 

Giá sản phẩm ví nhỏ tại Dòng Dòng Sài Gòn khoảng 150.000/sản phẩm; balo chống sốc đựng được laptop gần 900.000 đồng/sản phẩm, các sản phẩm khác như túi xách thời thời cần độ tinh tế cao hơn giá đắt hơn.

Kiều Anh chia sẻ, sản phẩm thời trang có vô vàn mức giá khác nhau. Với sản phẩm sản xuất hàng loạt, giá một chiếc túi xách, balo có thể chỉ từ 150-200.000 đồng. Nhưng một chiếc túi hàng hiệu có thể lên tới vài chục triệu đồng. Việc thẩm định giá trị của sản phẩm thời trang phụ thuộc vào cách người mua nhìn nhận về sản phẩm. 

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu trẻ, Dòng Dòng Sài Gòn cho biết muốn nói chuyện với những người hiểu được giá trị sản phẩm của mình, thì phải tìm hiểu xem họ trân trọng điều gì. Khách hàng của thương hiệu thường là những người có nhu cầu sản phẩm dành cho đi học, đi làm, cần sự nghiêm túc chỉn chu nhưng cũng phải thể hiện được cá tính riêng. Ví dụ những người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, truyền thông, thời trang… 

“Có những chiếc túi chỉ có một trên đời, nên khi họ mang chiếc túi Dòng Dòng, họ thích nói về nó. Nó khác với các chiếc túi ở đâu cũng mua được. Bên cạnh đó, những người trẻ hiện nay cũng rất quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa”, nữ founder cho biết.

Là một dự án tái chế đồ cũ, tạo cuộc đời mới cho rác thải, nhưng thực tế sau một năm xây dựng thương hiệu này, Kiều Anh cũng nhận ra một mấu chốt rằng khách hàng lựa chọn một sản phẩm chủ yếu là chất lượng và mẫu mã, còn yếu tố bảo vệ môi trường tác động rất ít. 

Lúc mới bắt đầu, Kiều Anh chỉ nghĩ theo cách nghĩ của mình, biến một thứ bỏ đi thành sản phẩm hữu dụng. Cô nghĩ rằng đây sẽ là câu chuyện hay và nhiều người thích thú. Nhưng không, khi nói về vấn đề môi trường, giảm thiểu rác thải thì ai cũng ủng hộ, nhưng để biến nó thành hành động và để người tiêu dùng móc hầu bao là câu chuyện rất dài. Vì mọi người ưu tiên sự tiện lợi, không ảnh hưởng quá nhiều chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, khi quảng bá sản phẩm, yếu tố môi trường chỉ là một trong những lý do mà thương hiệu  thuyết phục khách hàng.

“Có nhiều người họ mua túi không phải vì môi trường, mà họ muốn sở hữu sản phẩm độc bản, hoặc đơn thuần là có thể chống nước mưa. Dù họ mua vì lý do gì cũng được, miễn sao họ thấy vui và họ muốn nói về sản phẩm là chúng tôi đã thành công. Chứ không thể nào thuyết phục họ rằng mua túi để cứu trái đất, như vậy khá xa vời”, Kiều Anh bày tỏ. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
4 tháng
Xem thêm