Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những tấm bạt cũ ‘vòng đi, vòng lại’

Huyền Trang
- 08:30, 22/09/2024

(DNTO) - Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Trần Kiều Anh, nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn, thương hiệu sản xuất balo, túi xách, phụ kiện từ bạt cũ. Ảnh: T.L.

Sự trở lại của những tấm bạt cũ

Một buổi đang ngồi cà phê với bạn, Trần Kiều Anh nhìn thấy một tấm bạt cũ bị vứt bỏ ngay cạnh thùng rác. Là một người trong ngành thiết kế, con mắt của Kiều Anh nhìn ra chúng vẫn còn quá đẹp và tốt, in ấn công phu mà bị bỏ đi thì rất uổng. Kiều Anh lấy về, nhờ em gái một người bạn may thử thành chiếc túi. Ý định của cô lúc đó rất ngẫu hứng, chỉ đơn giản là đem về may thành sản phẩm hữu dụng,  không nghĩ tới việc sẽ mở rộng thành mô hình kinh doanh.

Thế nhưng, càng làm càng say, có một động lực nào đó thúc đẩy Kiều Anh phải làm cho sản phẩm chuyên nghiệp hơn, tinh tế hơn. Một số bạn bè của cô lúc đó cũng rất thích thú với các sản phẩm này và muốn mua chúng. Điều này khiến cô bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc kinh doanh. Cô bắt đầu thuê thợ may về, thiết kế chỉn chu hơn, cứ như vậy, thành thương hiệu Dòng Dòng Sài Gòn lúc nào không hay.

Ở Việt Nam, người ta sử dụng bạt ở khắp mọi nơi, mọi nhà, mọi cửa hàng, sự kiện. Lẽ ra, nguồn cung rất dồi dào. Nhưng do không có chỗ phân loại rác thải dành cho sản phẩm này về một mối, nên việc thu gom rất khó khăn. Sau vài năm,  Kiều Anh cũng tìm ra vài thủ thuật thu gom những tấm bạt từ việc nắm được đầu mối thu gom bạt, tạo mối quan hệ với họ và thu mua lại. 

Nhưng không phải tháng nào cũng thu được một lượng bạt ổn định. Số lượng thu gom thường lớn vào dịp cuối năm khi các cơ sở thay mới, tân trang cửa hàng. Cũng có tháng thu gom được rất ít, cũng có khi phải ráo riết săn lùng vì các công ty, khách hàng yêu thích một kiểu dáng, mẫu mã nào đó và họ đặt hàng với số lượng lớn. Dòng Dòng Sài Gòn phải tìm cách mở rộng nguồn thu gom.

“Ở Việt Nam cũng vẫn ít người làm giống chúng tôi nên khi nói chuyện với các đầu mối thu gom, họ cũng hợp tác để làm việc lâu năm với mình. Những người thu gom bạt chuyên nghiệp đến mức chỉ cần liếc qua là biết có thể tái sử dụng được hay không. Họ có thể ước lượng thông qua độ nặng nhẹ, khả năng phản ứng với sức gió thổi, độ giòn ở mức nào…Sau khi thẩm định bằng mắt, những người thu gom sẽ dùng tay hoặc lấy kéo cắt và xé một đường để kiểm tra”, cô nói.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Những tấm bạt cũ đã tìm thấy một cuộc đời khác, nối tiếp vòng đời của mình thay vì bị thải bỏ gây hại cho môi trường. Ảnh: T.L.

Có những loại bạt không đủ mềm mại để may thành túi thời trang, Dòng Dòng Sài Gòn sẽ sử dụng để may thành túi giao hàng. Hay có miếng bạt không đủ để may thành sản phẩm với nhiều chi tiết thì cũng cố gắng biến chúng thành móc khóa.

“Cố gắng hạn chế hết mức có thể bạt thừa phải bỏ đi. Khi thu mua lại, chúng tôi cũng cố gắng lựa chọn những tấm bạt để có thể sử dụng tối đa. Tôi mong muốn có thể tái chế hết những tấm bạt cũ mình nhìn thấy nhưng do đặc thù sản phẩm nên cố gắng lựa chọn để không lãng phí lượng bạt thu về”, Kiều Anh chia sẻ. 

Marketing kiểu truyền miệng

Hiện tại, mỗi tháng Dòng Dòng Sài Gòn tái chế 250-300 tấn bạt. Tùy theo độ nặng nhẹ của loại bạt, mỗi kg sẽ có 2-3 m2 bạt.

Tỷ lệ % nguyên liệu tái chế từ bạt chiếm 60-70% trong sản phẩm balo, túi xách. Còn lại là phụ liệu như vải lót, khoen cài, dây đai…. Nhà sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn cho biết đang nghiên cứu để vải lót có thể sử dụng sản phẩm nhựa tái chế để nâng tỷ lệ nguyên liệu tái chế lên cao hơn. 

Giá sản phẩm ví nhỏ tại Dòng Dòng Sài Gòn khoảng 150.000/sản phẩm; balo chống sốc đựng được laptop gần 900.000 đồng/sản phẩm, các sản phẩm khác như túi xách thời thời cần độ tinh tế cao hơn giá đắt hơn.

Kiều Anh chia sẻ, sản phẩm thời trang có vô vàn mức giá khác nhau. Với sản phẩm sản xuất hàng loạt, giá một chiếc túi xách, balo có thể chỉ từ 150-200.000 đồng. Nhưng một chiếc túi hàng hiệu có thể lên tới vài chục triệu đồng. Việc thẩm định giá trị của sản phẩm thời trang phụ thuộc vào cách người mua nhìn nhận về sản phẩm. 

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm túi tái chế nếu họ tìm thấy điều đặc biệt của thương hiệu. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu trẻ, Dòng Dòng Sài Gòn cho biết muốn nói chuyện với những người hiểu được giá trị sản phẩm của mình, thì phải tìm hiểu xem họ trân trọng điều gì. Khách hàng của thương hiệu thường là những người có nhu cầu sản phẩm dành cho đi học, đi làm, cần sự nghiêm túc chỉn chu nhưng cũng phải thể hiện được cá tính riêng. Ví dụ những người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, truyền thông, thời trang… 

“Có những chiếc túi chỉ có một trên đời, nên khi họ mang chiếc túi Dòng Dòng, họ thích nói về nó. Nó khác với các chiếc túi ở đâu cũng mua được. Bên cạnh đó, những người trẻ hiện nay cũng rất quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa”, nữ founder cho biết.

Là một dự án tái chế đồ cũ, tạo cuộc đời mới cho rác thải, nhưng thực tế sau một năm xây dựng thương hiệu này, Kiều Anh cũng nhận ra một mấu chốt rằng khách hàng lựa chọn một sản phẩm chủ yếu là chất lượng và mẫu mã, còn yếu tố bảo vệ môi trường tác động rất ít. 

Lúc mới bắt đầu, Kiều Anh chỉ nghĩ theo cách nghĩ của mình, biến một thứ bỏ đi thành sản phẩm hữu dụng. Cô nghĩ rằng đây sẽ là câu chuyện hay và nhiều người thích thú. Nhưng không, khi nói về vấn đề môi trường, giảm thiểu rác thải thì ai cũng ủng hộ, nhưng để biến nó thành hành động và để người tiêu dùng móc hầu bao là câu chuyện rất dài. Vì mọi người ưu tiên sự tiện lợi, không ảnh hưởng quá nhiều chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, khi quảng bá sản phẩm, yếu tố môi trường chỉ là một trong những lý do mà thương hiệu  thuyết phục khách hàng.

“Có nhiều người họ mua túi không phải vì môi trường, mà họ muốn sở hữu sản phẩm độc bản, hoặc đơn thuần là có thể chống nước mưa. Dù họ mua vì lý do gì cũng được, miễn sao họ thấy vui và họ muốn nói về sản phẩm là chúng tôi đã thành công. Chứ không thể nào thuyết phục họ rằng mua túi để cứu trái đất, như vậy khá xa vời”, Kiều Anh bày tỏ. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Không mua nhà và xe dù kiếm được rất nhiều tiền, TS Ngô Công Trường liên tục dùng tiền để đầu tư đi học, thậm chí vay nợ với lãi suất 25/năm. Sau hơn chục năm, ông đã có thể mua bất cứ căn nhà nào mình muốn.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt và chưa thực sự đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. Các khó khăn về vốn chỉ là một phần, “phần lớn vướng mắc đến từ chính sách". Theo đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng xanh rất mong chính sách được khơi thông để yên tâm đầu tư sản xuất…
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
2 tháng
Xem thêm