Thứ sáu, 03/02/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hulos 'hô biến' thời trang tái chế thành phong cách chuẩn Haute Couture

Nguyên Thảo
- 15:00, 24/01/2023

(DNTO) - Vừa qua, bộ sưu tập ''Hồi sinh'' của hai nhà thiết kế Việt Nam Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã xuất hiện đầy ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York - NewYork Fashion Week.

Ngoài thông điệp bảo vệ môi trường, hướng đến xu thế thời trang bền vững, thương hiệu Hulos của hai nhà thiết kế này cũng đặt ra một bước ngoặt mới cho thời trang Việt, nâng tầm những sản phẩm tái chế lên một đẳng cấp khác: Haute couture!

Empty

1. Thời trang luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng vòng đời ''sản xuất - tiêu thụ - tiêu huỷ'' của nó lại là nguyên nhân của 10% khí thải nhà kính hàng năm. 

Quần áo là một trong những thứ có thể tái chế nhiều nhất nhưng lại ít được tái chế nhất trong số đó. Trung bình một người Mỹ sẽ vứt bỏ 37kg quần áo cũ/năm, bằng một nửa trọng lượng cơ thể họ, nhưng chỉ có 15% trong số chúng được tái chế lại. Nếu nhân với con số 8 tỷ người trên trái đất hiện nay, chúng ta đang tiêu tốn, lãng phí biết bao tài nguyên thiên nhiên, chi phí sản xuất chỉ riêng cho việc mua sắm, tiêu dùng, phục vụ nhu cầu ăn mặc hàng năm? Nên làm gì để giải quyết bài toán này?

Khá nhiều hãng thời trang tiên phong trong công cuộc tái chế đồ qua sử dụng đã bắt tay vào cuộc chơi này, nhưng hầu hết họ đều xử lý theo kiểu ''hạ thấp'' giá trị của sản phẩm cũ theo những cách thông thường là cắt/nghiền nhỏ, sản xuất chúng theo những giá trị khác với ban đầu hoặc dùng để nhồi ghế sofa, làm thảm trải sàn nhà... và cuối cùng là đưa chúng vào những bãi rác khổng lồ của ngành công nghiệp may mặc để chôn xuống đất chờ phân huỷ, hoặc đốt cháy, tiêu huỷ...

2. Với ý tưởng ''nâng tầm những sản phẩm đã bỏ đi'', hai nhà thiết kế (NTK) Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã kỳ công biến hoá, tái sinh quần áo cũ trở thành một sản phẩm thời trang đúng nghĩa, đẹp, chất, cá tính, rất khó để ai đó phải ''cất'' chúng vào kho đồ cũ.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Mang một diện mạo mới mẻ, được nâng niu bởi đôi tay tài hoa của cha đẻ thương hiệu Hulos, những sản phẩm thời trang này dường như được thổi làn gió mới với những màu sắc sống động, hoa văn tinh xảo bởi kỹ thuật thêu tay của nghệ nhân lành nghề, nét tinh tươm, mới mẻ cũng từ đó hiện ra rõ rệt khiến người ta quên đi nó từng là những chiếc quần áo đã từng bị chủ nhân ''loại'' ra khỏi tủ. 

Với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ jeans, khaki, gấm, lụa... chủ nhân bộ sưu tập (BST) đã biến tấu đa dạng với những đường cắt xẻ, thay đổi form dáng cho sản phẩm và điểm tô lên đấy những chi tiết thêu tay cầu kỳ bằng kỹ thuật thêu 3D hiện đại, sinh động. 

Empty

Thế mạnh của Hulos vốn là dòng thời trang mang đậm nét văn hoá phương Đông, khi bắt tay vào việc thực hiện BST ''Hồi sinh'', hai NTK cũng giữ nguyên bản sắc của thương hiệu mình qua những chi tiết rồng phụng, hoa văn truyền thống, tổng thể mỗi tác phẩm đều hiện ra một bức tranh với những gam màu nóng, thời thượng.

NTK Huỳnh Hải Long cho biết: ''Chúng tôi mất 5 tháng chuẩn bị từ khi nhận được lời mời từ NewYork Fashion Week. Hành trình đó là những ngày đêm miệt mài với BST không hề rập khuôn theo một quy chuẩn hình thể, cắt may nào, tất cả đều là độc bản. Sau đêm diễn, khá nhiều tổ chức, đơn vị đã liên hệ với chúng tôi vì quan tâm đến ''Hồi sinh'', trong đó, tạp chí thời trang uy tín tại Mỹ như I-Magazine đã chọn đăng toàn bộ những sản phẩm trong BST, cùng nhiều lời mời hợp tác sản xuất, trình diễn trong tương lai. Với chúng tôi, đây là bước đầu thành công trong việc mang tâm huyết của thương hiệu Hulos vào thị trường thời trang tái chế. 

Có một điều tôi đau đáu là làm sao để ''nâng giá trị'' của các sản phẩm này, nhằm tăng nhận thức với cộng đồng rằng những thứ đồ cũ chúng ta muốn bỏ đi rất có tiềm năng tái sử dụng nếu được khai thác đúng cách. Đây cũng là một phần trên con đường thời trang mà thương hiệu Hulos theo đuổi”.

Ngoài những sản phẩm như áo, quần, váy, jacket… Hulos còn sáng tạo thêm những dòng thời trang khác như túi xách, giày, boots, trong đó, những đôi boots jeans đã thu hút, gây chú ý với nhiều đơn vị, khách hàng qua những lời đề nghị hợp tác, sản xuất và phân phối ra thị trường.

Empty

“Chúng tôi cũng cân nhắc khá nhiều về cân đối chi phí sản xuất và thực trạng tiêu dùng của xã hội hiện nay khi bắt tay thực hiện ý tưởng này. Do tính chất đặc trưng, giá thành của những sản phẩm mang phong cách Haute couture gần như là “cá biệt về giá”, nên muốn sản xuất đại trà, phục vụ cho khách hàng còn là việc chọn lọc của thị trường. 

Vì vậy, Hulos đang phải cân chỉnh nhiều điều kiện khác nhau để lan toả niềm đam mê này theo một cách riêng biệt, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, vừa hiệu quả trong việc cân bằng về xã hội, kinh tế, môi trường, đó là một bài toán không dễ. Nhưng khó không có nghĩa là không giải quyết được, hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ góp phần vào việc thúc đẩy thị trường theo xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với con người và môi trường”, ông Huỳnh Hải Long chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 10-14/3 tới, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, sẽ được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh. Đây cũng là lần thứ 2 Hoa hậu H’Hen Nie làm đại sứ truyền thông cho sự kiện quan trọng này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trần Đặng Đăng Khoa được biết đến như một travel blogger có tiếng khi hành trình xuyên các châu lục của mình đã được viết thành sách: 1111 Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng. Cuốn sách nhanh chóng thành hiện tượng xuất bản năm 2022, chỉ sau hai tháng đã tái bản đến lần thứ 4 và in 10 nghìn cuốn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi cuối tuần, một phiên chợ mang tên “Phiên chợ xanh tử tế” họp lại trong một không gian nhỏ xinh trên đường Pastuer (quận 3, TP.HCM). “Tiếng lành đồn xa”, người mua người bán háo hức chờ đợi, sau nhiều năm, không gian phiên chợ vẫn vậy, nhưng nhiều thương hiệu nông sản Việt đã vươn tầm thế giới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Iran là một quốc gia đáng đi để tìm hiểu về lịch sử, khảo cổ, kiến trúc Hồi giáo cũng như ý chí tự lực tự cường mạnh mẽ của dân tộc này. Với 7.000 năm lịch sử, từng là một đế quốc Ba Tư hùng mạnh, Iran có nhiều di tích hút hồn khách tham quan.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đam mê làm nông nghiệp, với tấm bằng thạc sĩ về Tài nguyên - Môi trường, chị Lê Thị Ngọc Hiền (Vĩnh Long) đã quyết định nghỉ việc tại cơ quan nhà nước, để tập trung đầu tư công nghệ cao vào canh tác vườn dưa lưới. Chỉ sau ba tháng, mô hình nông nghiệp sạch của chị đã cho kết quả tốt.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) xứng đáng được cổ vũ, động viên thay vì chỉ trích là “làm việc cảm tính”, “dễ dàng nghỉ việc”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Con tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm rãi quanh co, đưa tôi qua ga Yên Lãng, rồi đến Láng… từ cửa sổ nhìn xuống, phố xá đua chen bên dòng Tô Lịch đen nhánh như mực tàu, chợt lặng lòng khi ký ức xưa ùa về.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Song hành cùng thành công trên sân cỏ, những ngôi sao 9X như: Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Hoàng Đức dấn thân vào kinh doanh, họ có hàng loạt thành công nhưng cũng lắm thất bại nhớ đời…
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, bộ sưu tập ''Hồi sinh'' của hai nhà thiết kế Việt Nam Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã xuất hiện đầy ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York - NewYork Fashion Week.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với khí hậu mát mẻ quanh năm, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) được xem là nơi thích hợp với nghề trồng dâu nuôi tằm. Sau nhiều thăng trầm, Bảo Lộc dần khẳng định vị trí là thủ phủ tơ lụa Việt Nam, đồng thời phát triển kế hoạch nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tháng 4/2023, tơ lụa Bảo Lộc sẽ chính thức được giới thiệu ở Como - nơi mệnh danh là “thành phố của tơ lụa thế giới” trong chương trình biểu diễn và triển lãm tơ lụa Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973-2023).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Nhà Khăn quàng đỏ đã được trao cho em Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo, học sinh lớp 6B, Trường TH-THCS Thanh Phú, ngụ tại tổ 3B, ấp 17, xã Thanh Phú (TX. Bình Long, Bình Phước).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Vẫn còn thời gian để chúng ta hằng tin hiện thực ấy sẽ lung linh, tỏa sáng hơn bởi nét đẹp hiện đại, văn minh, như vẫn luôn tin và ấp ủ về một thành phố phía Đông, thành phố Thủ Đức trong lòng TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ký ức nhiều người sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn - TP.HCM, hoặc với ai chỉ ghé qua nơi này, có lẽ hai con đường mà họ nhớ nhất vẫn là Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Vì sao? Tùy mỗi người mà có cách lý giải khác nhau, tất nhiên bên cạnh đó còn có những con đường khác nữa.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm nay sân khấu kịch Tết tại TP.HCM có sự khởi sắc về chất lượng cũng như có sự xuất hiện của điểm diễn mới. Kịch mục được các nghệ sĩ chuẩn bị đa dạng, mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.
1 tuần