Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hulos 'hô biến' thời trang tái chế thành phong cách chuẩn Haute Couture

Nguyên Thảo
- 15:00, 24/01/2023

(DNTO) - Vừa qua, bộ sưu tập ''Hồi sinh'' của hai nhà thiết kế Việt Nam Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã xuất hiện đầy ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York - NewYork Fashion Week.

Ngoài thông điệp bảo vệ môi trường, hướng đến xu thế thời trang bền vững, thương hiệu Hulos của hai nhà thiết kế này cũng đặt ra một bước ngoặt mới cho thời trang Việt, nâng tầm những sản phẩm tái chế lên một đẳng cấp khác: Haute couture!

Empty

1. Thời trang luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng vòng đời ''sản xuất - tiêu thụ - tiêu huỷ'' của nó lại là nguyên nhân của 10% khí thải nhà kính hàng năm. 

Quần áo là một trong những thứ có thể tái chế nhiều nhất nhưng lại ít được tái chế nhất trong số đó. Trung bình một người Mỹ sẽ vứt bỏ 37kg quần áo cũ/năm, bằng một nửa trọng lượng cơ thể họ, nhưng chỉ có 15% trong số chúng được tái chế lại. Nếu nhân với con số 8 tỷ người trên trái đất hiện nay, chúng ta đang tiêu tốn, lãng phí biết bao tài nguyên thiên nhiên, chi phí sản xuất chỉ riêng cho việc mua sắm, tiêu dùng, phục vụ nhu cầu ăn mặc hàng năm? Nên làm gì để giải quyết bài toán này?

Khá nhiều hãng thời trang tiên phong trong công cuộc tái chế đồ qua sử dụng đã bắt tay vào cuộc chơi này, nhưng hầu hết họ đều xử lý theo kiểu ''hạ thấp'' giá trị của sản phẩm cũ theo những cách thông thường là cắt/nghiền nhỏ, sản xuất chúng theo những giá trị khác với ban đầu hoặc dùng để nhồi ghế sofa, làm thảm trải sàn nhà... và cuối cùng là đưa chúng vào những bãi rác khổng lồ của ngành công nghiệp may mặc để chôn xuống đất chờ phân huỷ, hoặc đốt cháy, tiêu huỷ...

2. Với ý tưởng ''nâng tầm những sản phẩm đã bỏ đi'', hai nhà thiết kế (NTK) Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã kỳ công biến hoá, tái sinh quần áo cũ trở thành một sản phẩm thời trang đúng nghĩa, đẹp, chất, cá tính, rất khó để ai đó phải ''cất'' chúng vào kho đồ cũ.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Mang một diện mạo mới mẻ, được nâng niu bởi đôi tay tài hoa của cha đẻ thương hiệu Hulos, những sản phẩm thời trang này dường như được thổi làn gió mới với những màu sắc sống động, hoa văn tinh xảo bởi kỹ thuật thêu tay của nghệ nhân lành nghề, nét tinh tươm, mới mẻ cũng từ đó hiện ra rõ rệt khiến người ta quên đi nó từng là những chiếc quần áo đã từng bị chủ nhân ''loại'' ra khỏi tủ. 

Với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ jeans, khaki, gấm, lụa... chủ nhân bộ sưu tập (BST) đã biến tấu đa dạng với những đường cắt xẻ, thay đổi form dáng cho sản phẩm và điểm tô lên đấy những chi tiết thêu tay cầu kỳ bằng kỹ thuật thêu 3D hiện đại, sinh động. 

Empty

Thế mạnh của Hulos vốn là dòng thời trang mang đậm nét văn hoá phương Đông, khi bắt tay vào việc thực hiện BST ''Hồi sinh'', hai NTK cũng giữ nguyên bản sắc của thương hiệu mình qua những chi tiết rồng phụng, hoa văn truyền thống, tổng thể mỗi tác phẩm đều hiện ra một bức tranh với những gam màu nóng, thời thượng.

NTK Huỳnh Hải Long cho biết: ''Chúng tôi mất 5 tháng chuẩn bị từ khi nhận được lời mời từ NewYork Fashion Week. Hành trình đó là những ngày đêm miệt mài với BST không hề rập khuôn theo một quy chuẩn hình thể, cắt may nào, tất cả đều là độc bản. Sau đêm diễn, khá nhiều tổ chức, đơn vị đã liên hệ với chúng tôi vì quan tâm đến ''Hồi sinh'', trong đó, tạp chí thời trang uy tín tại Mỹ như I-Magazine đã chọn đăng toàn bộ những sản phẩm trong BST, cùng nhiều lời mời hợp tác sản xuất, trình diễn trong tương lai. Với chúng tôi, đây là bước đầu thành công trong việc mang tâm huyết của thương hiệu Hulos vào thị trường thời trang tái chế. 

Có một điều tôi đau đáu là làm sao để ''nâng giá trị'' của các sản phẩm này, nhằm tăng nhận thức với cộng đồng rằng những thứ đồ cũ chúng ta muốn bỏ đi rất có tiềm năng tái sử dụng nếu được khai thác đúng cách. Đây cũng là một phần trên con đường thời trang mà thương hiệu Hulos theo đuổi”.

Ngoài những sản phẩm như áo, quần, váy, jacket… Hulos còn sáng tạo thêm những dòng thời trang khác như túi xách, giày, boots, trong đó, những đôi boots jeans đã thu hút, gây chú ý với nhiều đơn vị, khách hàng qua những lời đề nghị hợp tác, sản xuất và phân phối ra thị trường.

Empty

“Chúng tôi cũng cân nhắc khá nhiều về cân đối chi phí sản xuất và thực trạng tiêu dùng của xã hội hiện nay khi bắt tay thực hiện ý tưởng này. Do tính chất đặc trưng, giá thành của những sản phẩm mang phong cách Haute couture gần như là “cá biệt về giá”, nên muốn sản xuất đại trà, phục vụ cho khách hàng còn là việc chọn lọc của thị trường. 

Vì vậy, Hulos đang phải cân chỉnh nhiều điều kiện khác nhau để lan toả niềm đam mê này theo một cách riêng biệt, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, vừa hiệu quả trong việc cân bằng về xã hội, kinh tế, môi trường, đó là một bài toán không dễ. Nhưng khó không có nghĩa là không giải quyết được, hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ góp phần vào việc thúc đẩy thị trường theo xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với con người và môi trường”, ông Huỳnh Hải Long chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từng là gương mặt quen thuộc trong tuần lễ thời trang dành cho trẻ em, Tuấn Khải – người mẫu nhí nổi bật trong làng mẫu Việt – tiếp tục khiến khán giả chú ý khi lần đầu tham gia lĩnh vực điện ảnh với vai diễn trong bộ phim “Cưới vợ cho cha”, do đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm thực hiện và siêu mẫu Xuân Lan giữ vai trò sản xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Xem thêm