Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hulos 'hô biến' thời trang tái chế thành phong cách chuẩn Haute Couture

Nguyên Thảo
- 15:00, 24/01/2023

(DNTO) - Vừa qua, bộ sưu tập ''Hồi sinh'' của hai nhà thiết kế Việt Nam Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã xuất hiện đầy ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York - NewYork Fashion Week.

Ngoài thông điệp bảo vệ môi trường, hướng đến xu thế thời trang bền vững, thương hiệu Hulos của hai nhà thiết kế này cũng đặt ra một bước ngoặt mới cho thời trang Việt, nâng tầm những sản phẩm tái chế lên một đẳng cấp khác: Haute couture!

Empty

1. Thời trang luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng vòng đời ''sản xuất - tiêu thụ - tiêu huỷ'' của nó lại là nguyên nhân của 10% khí thải nhà kính hàng năm. 

Quần áo là một trong những thứ có thể tái chế nhiều nhất nhưng lại ít được tái chế nhất trong số đó. Trung bình một người Mỹ sẽ vứt bỏ 37kg quần áo cũ/năm, bằng một nửa trọng lượng cơ thể họ, nhưng chỉ có 15% trong số chúng được tái chế lại. Nếu nhân với con số 8 tỷ người trên trái đất hiện nay, chúng ta đang tiêu tốn, lãng phí biết bao tài nguyên thiên nhiên, chi phí sản xuất chỉ riêng cho việc mua sắm, tiêu dùng, phục vụ nhu cầu ăn mặc hàng năm? Nên làm gì để giải quyết bài toán này?

Khá nhiều hãng thời trang tiên phong trong công cuộc tái chế đồ qua sử dụng đã bắt tay vào cuộc chơi này, nhưng hầu hết họ đều xử lý theo kiểu ''hạ thấp'' giá trị của sản phẩm cũ theo những cách thông thường là cắt/nghiền nhỏ, sản xuất chúng theo những giá trị khác với ban đầu hoặc dùng để nhồi ghế sofa, làm thảm trải sàn nhà... và cuối cùng là đưa chúng vào những bãi rác khổng lồ của ngành công nghiệp may mặc để chôn xuống đất chờ phân huỷ, hoặc đốt cháy, tiêu huỷ...

2. Với ý tưởng ''nâng tầm những sản phẩm đã bỏ đi'', hai nhà thiết kế (NTK) Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã kỳ công biến hoá, tái sinh quần áo cũ trở thành một sản phẩm thời trang đúng nghĩa, đẹp, chất, cá tính, rất khó để ai đó phải ''cất'' chúng vào kho đồ cũ.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Mang một diện mạo mới mẻ, được nâng niu bởi đôi tay tài hoa của cha đẻ thương hiệu Hulos, những sản phẩm thời trang này dường như được thổi làn gió mới với những màu sắc sống động, hoa văn tinh xảo bởi kỹ thuật thêu tay của nghệ nhân lành nghề, nét tinh tươm, mới mẻ cũng từ đó hiện ra rõ rệt khiến người ta quên đi nó từng là những chiếc quần áo đã từng bị chủ nhân ''loại'' ra khỏi tủ. 

Với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ jeans, khaki, gấm, lụa... chủ nhân bộ sưu tập (BST) đã biến tấu đa dạng với những đường cắt xẻ, thay đổi form dáng cho sản phẩm và điểm tô lên đấy những chi tiết thêu tay cầu kỳ bằng kỹ thuật thêu 3D hiện đại, sinh động. 

Empty

Thế mạnh của Hulos vốn là dòng thời trang mang đậm nét văn hoá phương Đông, khi bắt tay vào việc thực hiện BST ''Hồi sinh'', hai NTK cũng giữ nguyên bản sắc của thương hiệu mình qua những chi tiết rồng phụng, hoa văn truyền thống, tổng thể mỗi tác phẩm đều hiện ra một bức tranh với những gam màu nóng, thời thượng.

NTK Huỳnh Hải Long cho biết: ''Chúng tôi mất 5 tháng chuẩn bị từ khi nhận được lời mời từ NewYork Fashion Week. Hành trình đó là những ngày đêm miệt mài với BST không hề rập khuôn theo một quy chuẩn hình thể, cắt may nào, tất cả đều là độc bản. Sau đêm diễn, khá nhiều tổ chức, đơn vị đã liên hệ với chúng tôi vì quan tâm đến ''Hồi sinh'', trong đó, tạp chí thời trang uy tín tại Mỹ như I-Magazine đã chọn đăng toàn bộ những sản phẩm trong BST, cùng nhiều lời mời hợp tác sản xuất, trình diễn trong tương lai. Với chúng tôi, đây là bước đầu thành công trong việc mang tâm huyết của thương hiệu Hulos vào thị trường thời trang tái chế. 

Có một điều tôi đau đáu là làm sao để ''nâng giá trị'' của các sản phẩm này, nhằm tăng nhận thức với cộng đồng rằng những thứ đồ cũ chúng ta muốn bỏ đi rất có tiềm năng tái sử dụng nếu được khai thác đúng cách. Đây cũng là một phần trên con đường thời trang mà thương hiệu Hulos theo đuổi”.

Ngoài những sản phẩm như áo, quần, váy, jacket… Hulos còn sáng tạo thêm những dòng thời trang khác như túi xách, giày, boots, trong đó, những đôi boots jeans đã thu hút, gây chú ý với nhiều đơn vị, khách hàng qua những lời đề nghị hợp tác, sản xuất và phân phối ra thị trường.

Empty

“Chúng tôi cũng cân nhắc khá nhiều về cân đối chi phí sản xuất và thực trạng tiêu dùng của xã hội hiện nay khi bắt tay thực hiện ý tưởng này. Do tính chất đặc trưng, giá thành của những sản phẩm mang phong cách Haute couture gần như là “cá biệt về giá”, nên muốn sản xuất đại trà, phục vụ cho khách hàng còn là việc chọn lọc của thị trường. 

Vì vậy, Hulos đang phải cân chỉnh nhiều điều kiện khác nhau để lan toả niềm đam mê này theo một cách riêng biệt, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, vừa hiệu quả trong việc cân bằng về xã hội, kinh tế, môi trường, đó là một bài toán không dễ. Nhưng khó không có nghĩa là không giải quyết được, hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ góp phần vào việc thúc đẩy thị trường theo xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với con người và môi trường”, ông Huỳnh Hải Long chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
1 tuần
Xem thêm