Thứ tư, 27/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hulos 'hô biến' thời trang tái chế thành phong cách chuẩn Haute Couture

Nguyên Thảo
- 15:00, 24/01/2023

(DNTO) - Vừa qua, bộ sưu tập ''Hồi sinh'' của hai nhà thiết kế Việt Nam Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã xuất hiện đầy ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York - NewYork Fashion Week.

Ngoài thông điệp bảo vệ môi trường, hướng đến xu thế thời trang bền vững, thương hiệu Hulos của hai nhà thiết kế này cũng đặt ra một bước ngoặt mới cho thời trang Việt, nâng tầm những sản phẩm tái chế lên một đẳng cấp khác: Haute couture!

Empty

1. Thời trang luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng vòng đời ''sản xuất - tiêu thụ - tiêu huỷ'' của nó lại là nguyên nhân của 10% khí thải nhà kính hàng năm. 

Quần áo là một trong những thứ có thể tái chế nhiều nhất nhưng lại ít được tái chế nhất trong số đó. Trung bình một người Mỹ sẽ vứt bỏ 37kg quần áo cũ/năm, bằng một nửa trọng lượng cơ thể họ, nhưng chỉ có 15% trong số chúng được tái chế lại. Nếu nhân với con số 8 tỷ người trên trái đất hiện nay, chúng ta đang tiêu tốn, lãng phí biết bao tài nguyên thiên nhiên, chi phí sản xuất chỉ riêng cho việc mua sắm, tiêu dùng, phục vụ nhu cầu ăn mặc hàng năm? Nên làm gì để giải quyết bài toán này?

Khá nhiều hãng thời trang tiên phong trong công cuộc tái chế đồ qua sử dụng đã bắt tay vào cuộc chơi này, nhưng hầu hết họ đều xử lý theo kiểu ''hạ thấp'' giá trị của sản phẩm cũ theo những cách thông thường là cắt/nghiền nhỏ, sản xuất chúng theo những giá trị khác với ban đầu hoặc dùng để nhồi ghế sofa, làm thảm trải sàn nhà... và cuối cùng là đưa chúng vào những bãi rác khổng lồ của ngành công nghiệp may mặc để chôn xuống đất chờ phân huỷ, hoặc đốt cháy, tiêu huỷ...

2. Với ý tưởng ''nâng tầm những sản phẩm đã bỏ đi'', hai nhà thiết kế (NTK) Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã kỳ công biến hoá, tái sinh quần áo cũ trở thành một sản phẩm thời trang đúng nghĩa, đẹp, chất, cá tính, rất khó để ai đó phải ''cất'' chúng vào kho đồ cũ.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Hai nhà thiết kế Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy tại sàn diễn.

Mang một diện mạo mới mẻ, được nâng niu bởi đôi tay tài hoa của cha đẻ thương hiệu Hulos, những sản phẩm thời trang này dường như được thổi làn gió mới với những màu sắc sống động, hoa văn tinh xảo bởi kỹ thuật thêu tay của nghệ nhân lành nghề, nét tinh tươm, mới mẻ cũng từ đó hiện ra rõ rệt khiến người ta quên đi nó từng là những chiếc quần áo đã từng bị chủ nhân ''loại'' ra khỏi tủ. 

Với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ jeans, khaki, gấm, lụa... chủ nhân bộ sưu tập (BST) đã biến tấu đa dạng với những đường cắt xẻ, thay đổi form dáng cho sản phẩm và điểm tô lên đấy những chi tiết thêu tay cầu kỳ bằng kỹ thuật thêu 3D hiện đại, sinh động. 

Empty

Thế mạnh của Hulos vốn là dòng thời trang mang đậm nét văn hoá phương Đông, khi bắt tay vào việc thực hiện BST ''Hồi sinh'', hai NTK cũng giữ nguyên bản sắc của thương hiệu mình qua những chi tiết rồng phụng, hoa văn truyền thống, tổng thể mỗi tác phẩm đều hiện ra một bức tranh với những gam màu nóng, thời thượng.

NTK Huỳnh Hải Long cho biết: ''Chúng tôi mất 5 tháng chuẩn bị từ khi nhận được lời mời từ NewYork Fashion Week. Hành trình đó là những ngày đêm miệt mài với BST không hề rập khuôn theo một quy chuẩn hình thể, cắt may nào, tất cả đều là độc bản. Sau đêm diễn, khá nhiều tổ chức, đơn vị đã liên hệ với chúng tôi vì quan tâm đến ''Hồi sinh'', trong đó, tạp chí thời trang uy tín tại Mỹ như I-Magazine đã chọn đăng toàn bộ những sản phẩm trong BST, cùng nhiều lời mời hợp tác sản xuất, trình diễn trong tương lai. Với chúng tôi, đây là bước đầu thành công trong việc mang tâm huyết của thương hiệu Hulos vào thị trường thời trang tái chế. 

Có một điều tôi đau đáu là làm sao để ''nâng giá trị'' của các sản phẩm này, nhằm tăng nhận thức với cộng đồng rằng những thứ đồ cũ chúng ta muốn bỏ đi rất có tiềm năng tái sử dụng nếu được khai thác đúng cách. Đây cũng là một phần trên con đường thời trang mà thương hiệu Hulos theo đuổi”.

Ngoài những sản phẩm như áo, quần, váy, jacket… Hulos còn sáng tạo thêm những dòng thời trang khác như túi xách, giày, boots, trong đó, những đôi boots jeans đã thu hút, gây chú ý với nhiều đơn vị, khách hàng qua những lời đề nghị hợp tác, sản xuất và phân phối ra thị trường.

Empty

“Chúng tôi cũng cân nhắc khá nhiều về cân đối chi phí sản xuất và thực trạng tiêu dùng của xã hội hiện nay khi bắt tay thực hiện ý tưởng này. Do tính chất đặc trưng, giá thành của những sản phẩm mang phong cách Haute couture gần như là “cá biệt về giá”, nên muốn sản xuất đại trà, phục vụ cho khách hàng còn là việc chọn lọc của thị trường. 

Vì vậy, Hulos đang phải cân chỉnh nhiều điều kiện khác nhau để lan toả niềm đam mê này theo một cách riêng biệt, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, vừa hiệu quả trong việc cân bằng về xã hội, kinh tế, môi trường, đó là một bài toán không dễ. Nhưng khó không có nghĩa là không giải quyết được, hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ góp phần vào việc thúc đẩy thị trường theo xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với con người và môi trường”, ông Huỳnh Hải Long chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những năm gần đây cứ đến những ngày lễ tết mang sắc thái truyền thống như Nguyên Đán, Đoan ngọ, Trung thu hay đưa ông táo về trời… chúng ta thường đọc thấy ở đâu đó những tâm tư hoài niệm về những mùa xưa cũ.
39 phút
Văn hoá - Xã hội
Là người đứng mũi chịu sào cho series truyền hình thực tế Miss Earth Việt Nam 2023: Hành trình Trái tim xanh, đạo diễn Nguyễn Anh Dũng cho biết anh phải cố gắng đến 200% sức lực để không làm khán giả thất vọng vì áp lực lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn…
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai đêm diễn của Cảm hứng Hò Dô tháng 9 thu hút hàng nghìn khán giả. Mặc dù gặp thời tiết xấu, nhiều bạn trẻ vẫn mặc áo mưa, che ô cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh và khách mời đặc biệt.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) bị tuyên án 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” chưa kịp lắng xuống thì câu chuyện của  Facebooker Vo Quoc lại nổ ra với hành vi tương tự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người yêu thích hội họa được dịp chiêm ngưỡng hàng trăm tác phẩm quý hiếm của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm tại 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM, từ ngày 23/9 – 1/10/2023.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 23/9, tại Hà Nội, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023 (lần thứ tư), đã chính thức khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phi Thanh Vân chính thức ra mắt series 79 tập phim Bí mật showbiz với tổng kinh phí đầu tư lên tới 20 tỷ đồng, sẽ được quay và phát cuốn chiếu từ 2023 đến 2024 trên kênh YouTube của mình. Trong đó mở màn là phim Tiểu tam vô hình (6 tập) có sự tham gia của Quốc Cường, Quốc Phương, Hồ Bích Trâm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim Live: #Pháttrựctiếp do Khương Ngọc làm đạo diễn chính thức ra mắt khán giả thu hút hàng loạt diễn viên, cùng các KOLs có tiếng trên các nền tảng về mạng xã hội: Thu Trang, Tiến Luật, Trang Trần, Võ Hoàng Yến, Dược sĩ Tiến, Xoài Non, Khả Như, BB Trần, Hải Triều, Phạm Thoại,... tham dự và chúc mừng
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt sân khấu Thiên Đăng, trình làng vở Giáng Hương, nghệ sĩ Thành Lộc cùng anh chị em nghệ sĩ đã mang đến cho người xem trọn vẹn ý nghĩa của thánh đường nghệ thuật, nơi các nghệ sĩ dành tất cả đam mê, tài năng và cống hiến hết mình cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
20h ngày 21/9, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo đó, bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt cao nhất 3 năm tù. Có lẽ vụ án cũng ít nhiều để lại trong mỗi chúng ta đôi điều suy ngẫm.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
211,2 đơn vị máu thu được trong ngày hội hiến máu tự nguyện “Niềm vui từ lòng nhân ái” lần thứ 12 năm 2023 của Tập đoàn TTC đã được trao tặng để góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai ngày 16 và 17/9 vừa qua đã diễn ra giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank Mùa thứ 2 - “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”, và giải chạy thiếu nhi KIDS RUN với hơn 120.258 km được kiến tạo (tương đương 3 vòng trái đất).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hồ Ngọc Hà được công nhận danh xưng Friend of House của thương hiệu thời trang danh tiếng toàn cầu, một lần nữa khẳng định vị thế của mình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên diễn viên Đoàn Minh Tài tham gia phim Thâm kế độc tình trong vai trò nhà sản xuất. Đây là phim được sản xuất bởi KTL Production, nhà đầu tư Kristine Thảo Lâm.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13/10, tại Nhà hát Hòa Bình (quận 10, TP.HCM), Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM (YBA HCM) và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật truyền cảm hứng với chủ đề “Giấc mơ Phù Đổng”.
6 ngày