Những lợi ích kép từ việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực thương mại điện tử

(DNTO) - Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung đang ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển hướng từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc kết hợp cả hai hình thức thành kinh doanh đa kênh.

Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh khi áp dụng công nghệ Blockchain. Ảnh TL
Tương lai của nền thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh khi nhiều cách thức mới được triển khai để tạo lợi thế cạnh tranh trong việc cải tiến quy trình mua bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến của người dùng, trong đó nổi lên với xu hướng áp dụng công nghệ Blockchain vào sàn Thương mại điện tử.
Nắm bắt được điểm mạnh cũng như xu thế công nghệ và đặc biệt là chính sách phát triển các tiện ích thanh toán điện tử vào sàn thương mại điện tử của Thủ Tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính. Hai founder chính của Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải Pháp VNS - ông Lê Vũ Hoàng Lân và bà Nguyễn Thị Bích Trâm đã triển khai và tích hợp công nghệ Blockchain vào sàn thương mại điện tử vnsmarket.vn.
Theo ông Lê Vũ Hoàng Lân, việc ứng dụng công nghệ Blockchain sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với ngành thương mại điện tử. Trước hết, Blockchain giải quyết vấn đề quản lý chuỗi cung ứng, quá trình vận chuyển hàng hoá đến người tiêu dùng bằng các hợp đồng thông minh, tạo điều kiện cho các bên có thể dễ dàng ký kết, liên kết với các doanh nghiệp đa quốc gia. Đảm bảo tính minh bạch quá trình giao dịch của khách hàng với nhà bán lẻ và giữa nhà bán lẻ với hệ thống trang Thương mại điện tử. Blockchain được sử dụng để theo dõi các bưu kiện và lô hàng, có thể giúp giảm chi phí vận chuyển trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bằng cách sử dụng sổ cái phân tán, các công ty vận chuyển và nhà bán lẻ có thể theo dõi các chuyến hàng từ nơi xuất phát đến người nhận hàng với độ chính xác và hiệu quả cao hơn, giảm chi phí cho người mua và người bán.

Ông Lê Vũ Hoàng Lân, Founder Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải Pháp VNS
Blockchain còn giúp bảo mật thông tin khách hàng. Giới hạn đối tượng có thể truy cập vào dữ liệu thông tin khách hàng trên trang Thương mại điện tử. Hệ thống này sẽ cho phép khách hàng truy cập thông tin của họ một cách an toàn và chống giả mạo, đảm bảo người dùng có thể tiến hành thanh toán, mua hàng nhanh chóng với độ bảo mật cao. Công nghệ Blockchain giúp cải thiện ngành thương mại điện tử bằng cách cung cấp một hệ thống minh bạch và hiệu quả hơn cho phép các đơn vị trong cùng một chuỗi cung ứng cùng xác minh danh tính khách hàng đáng tin cậy và cung cấp mức độ bảo mật cao nhất cho cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống CRM.
Blockchain còn ngăn chặn kịp thời các vi phạm của các admin về mặt dữ liệu trong hệ thống, đảm bảo tất cả xếp hạng, đánh giá đều được người khảo sát chấp thuận. Bằng cách sử dụng Blockchain, các nhà bán lẻ có thể đảm bảo rằng dữ liệu của người mua được an toàn và bảo mật khỏi bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích. Bằng cách tạo bản ghi dữ liệu bất biến, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện ra các đối tượng cố gắng điền thêm vào các giao dịch giả mạo, gian lận về hàng hoá hoặc tiền thanh toán của người tiêu dùng. Việc tích hợp công nghệ Blockchain vào các nền tảng thương mại điện tử, đảm bảo rằng tất cả các giao dịch đều hợp pháp và có trách nhiệm giải trình.

Founder Công ty Cổ phần Tư vấn và Giải Pháp VNS - bà Nguyễn Thị Bích Trâm
Một số giải pháp VNS có thể triển khai trong lĩnh vực Thương mại điện tử: Xác thực người dùng; Hệ thống đánh giá/đóng góp ý kiến khách hàng trực tuyến; Truy xuất chuỗi cung ứng sản phẩm; Theo dõi lịch sử mua sắm và bảo hành sản phẩm.
Có thể nói, Blockchain đã, đang và sẽ mang đến nhiều bước tiến hiệu quả cho ngành thương mại điện tử. Sự hỗ trợ của Blockchain sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử chứng minh tính minh bạch về chất lượng của sản phẩm cung cấp. Từ đó đơn giản hoá thủ tục cung ứng sản phẩm, giảm chi phí liên quan đến xử lý giao dịch và vận chuyển sản phẩm, thậm chí đẩy nhanh thời gian đưa một sản phẩm mới ra thị trường, tạo cơ hội để mở rộng thị trường, tự tin tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trực tuyến.