Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những chuyển động trái chiều của dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản nửa cuối năm

Hồng Gấm
- 15:40, 24/08/2024

(DNTO) - Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.

nh934

Tín dụng ngân hàng và vốn ngoại đã tích cực hơn

Thực tế, từ đầu năm đến nay, nguồn vốn tín dụng ngân hàng vào bất động sản tuy chưa "mạnh tay" nhưng đã không còn "rón rén" như trước. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 6, tín dụng bất động sản tăng 4,6%, trong đó kinh doanh bất động sản tăng 10,29%. Tỉ trọng quy mô tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm 39-40% trong tổng tín dụng bất động sản trong khi tín dụng cho tiêu dùng bất động sản chỉ tăng 1,15%.

Đáng chú ý, việc điều chỉnh giảm hệ số rủi ro tín dụng của các lĩnh vực này cũng là một trong những động lực giúp tăng trưởng tín dụng có nhiều dư địa hơn. Hiện Thông tư số 22 điều chỉnh hệ số rủi ro tín dụng bất động sản khu công nghiệp giảm từ 200% xuống 160% bắt đầu từ ngày 1/7. 

Sự thông suốt của dòng tiền là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy bất động sản công nghiệp đang “thăng hoa” và dẫn đầu các phân khúc. Điều này cũng lý giải vì sao dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục chảy mạnh, tác động tích cực đến phân khúc được dự báo tiếp tục là tâm điểm trên thị trường bất động sản.

Cụ thể, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1 tỷ USD, chiếm 9,3%. Theo Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc các nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục các hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương. Số liệu trên cho thấy Việt Nam vẫn là khu vực quan tâm và hấp thụ lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, phân tích, thị trường đã chuyển sang một giai đoạn mới, mặt bằng giá các sản phẩm bất động sản sẽ tăng cao. Do đó, dòng tiền đã bắt đầu chảy vào những sản phẩm đã hoàn thiện về pháp lý và có giá phù hợp. 

"Hiện bất động sản thấp tầng pháp lý sạch và đất đấu giá tại các tỉnh đang là những sản phẩm được nhà đầu tư nhắm tới như một kênh tích sản an toàn. Phần lớn nhà đầu tư đếu muốn mua lúc này để có lợi thế về mức giá lẫn cơ hội tăng giá sau này", ông Tuyển cho hay.

Đặc biệt, việc đón "sức cầu ngoại" từ Luật mới đã cởi mở hơn đối với việc sở hữu nhà của Việt kiều, tạo kỳ vọng về một dòng vốn lớn đổ vào thị trường bất động sản trong thời gian tới, từ đó doanh nghiệp trong nước có thêm cơ hội thu hút thêm dòng vốn, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án.

“Các thủ tục liên quan đến đất đai đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ được cắt giảm đáng kể, gần như tương đương với doanh nghiệp trong nước. Kỳ vọng các quy định sẽ được thực thi hiệu quả, sẽ là động lực to lớn giúp doanh nghiệp vươn tầm”, ông Hoàng Minh Thắng, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, TMA Innovation đánh giá.

ro

Vốn từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn tắc nghẽn

Số liệu cho thấy, quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2024 là gần 173.600 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, thị trường sơ cấp “cô đặc” với 72% quy mô phát hành tập trung ở nhóm ngân hàng, tỷ trọng ở nhóm bất động sản và xây dựng chỉ là 19%. 

Theo Tổ chức xếp hạng tín nhiệm (VIS Rating), có hơn 60% giá trị trái phiếu rủi ro cao trong năm 2024 đến từ nhóm công ty không có hoạt động kinh doanh cốt lõi nhưng vẫn phát hành trái phiếu để huy động vốn.

“Theo thống kê của chúng tôi, các khoản trái phiếu đến hạn hoặc là quá hạn trên thị trường chiếm tới 70% đến từ bất động sản, tức là hơn 130.000 tỉ đồng. Với lượng vốn lớn như vậy, bây giờ phải làm sao để có thể “thúc” ra thị trường? Ở chu kỳ trước, chúng tôi đã cùng phân tích rằng phải có chính sách tháo gỡ nguồn tiền này. Ví dụ, bây giờ tôi có tài sản là 10 đồng, tôi đầu tư 8 đồng vào trái phiếu nhưng sau đó không rút ra được. Vậy thì làm sao đầu tư tiếp được? Do đó, điểm nghẽn này cần phải nhanh chóng được khơi thông”, ông Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty PropertyGuru Việt Nam, phân tích.

Rõ ràng, nếu việc cơ cấu nợ không thuận lợi trong nửa cuối năm 2024 trước áp lực đáo hạn trái phiếu và thị trường bất động sản chưa phục hồi như mong đợi, rủi ro không thể thanh toán được nợ sẽ dẫn đến sự gia tăng đột biến của nợ kéo theo. Nhìn chung, không có nhiều doanh nghiệp bất động sản có thể cơ cấu nợ thông qua việc phát hành mới hay mua lại trước hạn. Đồng thời, chi phí huy động trái phiếu của nhóm địa ốc duy trì ở mức cao phản ánh rủi ro vẫn cao.

Chưa kể, trong ngắn hạn, việc "gọi vốn" qua sàn của các doanh nghiệp địa ốc cũng chưa thực sự thuận lợi. Nguyên nhân đầu tiên là các nhà đầu tư trên sàn sau đợt suy giảm của thị trường sẽ có động thái phân tích và nghiên cứu kỹ càng, khắt khe hơn trước. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường có thể đã tạo đáy nhưng triển vọng hồi phục còn chưa thật rõ ràng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành vẫn chưa tích cực.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Thành Công cho biết thêm, thực tế cho thấy, mùa Đại hội đồng cổ đông vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đã trình phương án phát hành riêng lẻ hoặc phát hành cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhưng đa phần là động thái “xin trước - triển khai sau” được hay không vẫn còn để ngỏ.

"Trong giai đoạn hiện tại, nguồn vốn trên sàn vẫn sẽ rất chọn lọc. Để thu hút được nguồn vốn từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp không chỉ cần nỗ lực đạt được doanh thu, lợi nhuận cao tốt mà còn phải chứng minh được tính hiệu quả của từng dự án, minh bạch trong quản lý dòng tiền, tạo lợi thế thu hút vốn", ông Trung cho hay.

TS. Đinh Thế Hiển dự báo, muốn dòng vốn vào bất động sản ổn định hơn thì cần đẩy mạnh vốn từ hai kênh trái phiếu doanh nghiệp và quỹ tín thác đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, hai nguồn vốn này chưa thể triển khai tốt, còn khó đến năm 2026.

"Theo đó, hiện tại, tôi cho rằng, để bổ sung thêm nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản, các chủ đầu tư cần thu hút thêm nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh để giải quyết bài toán khó khăn về tài chính trước mắt", vị chuyên gia khuyến nghị.

 

Tin khác

Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
9 giờ
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
11 giờ
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 ngày
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
3 ngày
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
4 ngày
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
5 ngày
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
1 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
2 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
3 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
3 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
3 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
3 tuần
Xem thêm