Nhìn lại sự nghiệp của 'Nữ hoàng marketing', Susan Wojcicki
(DNTO) - Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
Tối 10/8/2024, thế giới công nghệ giật mình với tin Susan Wojcicki từ trần ở tuổi 56 do bệnh ung thư. Bà từng biết đến là một trong những thành viên đầu tiên của Google.
Susan Wojcicki là một trong những thành viên đầu tiên của Google, góp phần đưa công ty này từ một công ty khởi nghiệp trong gara của chính bà thành gã khổng lồ ngành Internet. Bà được xem là nhà lãnh đạo nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon với vai trò đứng đầu YouTube.
Đã có vô vàn lời chia buồn từ hàng loạt các nhân vật lớn của giới công nghệ. Trong đó có CEO Google, Sundar Pichai, CEO Apple Tim Cook, phu nhân đại tỷ phú Bill Gates, Melinda French Gates, cho đến các nhà báo, YouTube.
Đây là một dịp ta nên nhìn lại sự nghiệp vinh quang của Susan Wojcicki, tìm hiểu lý do tại sao bà được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing" của Thung lũng Silicon.
Hơn hai thập kỷ gắn bó với Google của bà Wojcicki bắt đầu vào năm 1998 tại ngôi nhà của bà ở Menlo Park, California, nơi bà cho hai người bạn Larry Page và Sergey Brin thuê để sáng lập công ty. Với giá 1.700 USD một tháng, cả hai sử dụng gara làm văn phòng để xây dựng công cụ tìm kiếm sau này được xem là “cánh cổng” của mạng Internet.
Bà Wojcicki, người từng làm việc tại Intel, sớm gia nhập Google với tư cách là một trong những nhân viên đầu tiên và là giám đốc tiếp thị của công ty. Qua nhiều năm, bà đã leo lên vị trí giám đốc điều hành, trở thành nữ nhân viên cao cấp nhất của Google. Cuối cùng, bà đóng vai trò đứng đầu YouTube, được Google mua lại vào năm 2006 và trở thành một trong những công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.
Sundar Pichai, giám đốc điều hành đương đại của Google, cho biết: “Bà đóng vai trò lớn trong lịch sử Google và thật khó để tưởng tượng một thế giới không có Susan Wojcicki”.
Khi đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của YouTube vào năm 2014, bà Wojcicki đã được ca ngợi là người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực marketing. Bà đã giúp Google kiếm được lợi nhuận khổng lồ và ai cũng trông mong bà sẽ lặp lại kỳ tích này ở YouTube. Bà quản lý hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google và đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua lại DoubleClick, một công ty công nghệ quảng cáo vào năm 2007.
Tại YouTube, bà đã giới thiệu các hình thức quảng cáo và dịch vụ đăng ký âm nhạc, nội dung và YouTube TV. Với sự dẫn dắt của Susan Wojcicki, YouTube đã trở thành trang video phổ biến nhất trên mạng Internet và vai trò của bà chuyển sang kiểm soát nội dung tiêu cực và thông tin sai lệch.
Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào năm 2019, bà Wojcicki nói rằng di sản của bà tại YouTube sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thành công trong kiểm duyệt nội dung hay không, điều mà công ty này đang phải vật lộn.
“Tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn, nhưng chúng tôi sẽ dần dần đạt được mục tiêu đó. Chúng tôi đã đạt đến một mức mà nhiều vấn đề đã được giải quyết và tôi cảm thấy đã đạt được tiến bộ đáng kể", bà nói.
Nhưng đến năm ngoái, bà bỗng dưng rời bỏ cương vị của mình, viết thư nhắn nhủ cho các nhân viên YouTube rằng bà đã quyết định tập trung vào “cá nhân, sức khỏe và gia đình của tôi”.
Nhưng bà vẫn giữ cương vị cố vấn cho Alphabet, công ty mẹ của Google. Và bà đã hoạt động tích cực với tư cách là một nhà từ thiện. Ông Pichai viết trong một lá thư gửi nhân viên của mình, lên tiếng kêu gọi ủng hộ việc nghiên cứu căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của bà.
Trong suốt sự nghiệp, Susan Wojcicki đã gầy dựng một khối lượng tài sản có trị giá ước tính hàng trăm triệu đô la.