Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhìn lại sự nghiệp của 'Nữ hoàng marketing', Susan Wojcicki

Xuân Hạo
- 09:10, 14/08/2024

(DNTO) - Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.

 

Susan Wojcicki, 2019. Ảnh: NYT

Susan Wojcicki, 2019. Ảnh: NYT

Tối 10/8/2024, thế giới công nghệ giật mình với tin Susan Wojcicki từ trần ở tuổi 56 do bệnh ung thư. Bà từng biết đến là một trong những thành viên đầu tiên của Google.

Susan Wojcicki là một trong những thành viên đầu tiên của Google, góp phần đưa công ty này từ một công ty khởi nghiệp trong gara của chính bà thành gã khổng lồ ngành Internet. Bà được xem là nhà lãnh đạo nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon với vai trò đứng đầu YouTube.

Đã có vô vàn lời chia buồn từ hàng loạt các nhân vật lớn của giới công nghệ. Trong đó có CEO Google, Sundar Pichai, CEO Apple Tim Cook, phu nhân đại tỷ phú Bill Gates, Melinda French Gates, cho đến các nhà báo, YouTube.

Đây là một dịp ta nên nhìn lại sự nghiệp vinh quang của Susan Wojcicki, tìm hiểu lý do tại sao bà được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing" của Thung lũng Silicon.

Hơn hai thập kỷ gắn bó với Google của bà Wojcicki bắt đầu vào năm 1998 tại ngôi nhà của bà ở Menlo Park, California, nơi bà cho hai người bạn Larry Page và Sergey Brin thuê để sáng lập công ty. Với giá 1.700 USD một tháng, cả hai sử dụng gara làm văn phòng để xây dựng công cụ tìm kiếm sau này được xem là “cánh cổng” của mạng Internet.

Bà Wojcicki, người từng làm việc tại Intel, sớm gia nhập Google với tư cách là một trong những nhân viên đầu tiên và là giám đốc tiếp thị của công ty. Qua nhiều năm, bà đã leo lên vị trí giám đốc điều hành, trở thành nữ nhân viên cao cấp nhất của Google. Cuối cùng, bà đóng vai trò đứng đầu YouTube, được Google mua lại vào năm 2006 và trở thành một trong những công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Sundar Pichai, giám đốc điều hành đương đại của Google, cho biết: “Bà đóng vai trò lớn trong lịch sử Google và thật khó để tưởng tượng một thế giới không có Susan Wojcicki”.

Khi đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của YouTube vào năm 2014, bà Wojcicki đã được ca ngợi là người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực marketing. Bà đã giúp Google kiếm được lợi nhuận khổng lồ và ai cũng trông mong bà sẽ lặp lại kỳ tích này ở YouTube. Bà quản lý hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google và đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua lại DoubleClick, một công ty công nghệ quảng cáo vào năm 2007.

Tại YouTube, bà đã giới thiệu các hình thức quảng cáo và dịch vụ đăng ký âm nhạc, nội dung và YouTube TV. Với sự dẫn dắt của Susan Wojcicki, YouTube đã trở thành trang video phổ biến nhất trên mạng Internet và vai trò của bà chuyển sang kiểm soát nội dung tiêu cực và thông tin sai lệch.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào năm 2019, bà Wojcicki nói rằng di sản của bà tại YouTube sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thành công trong kiểm duyệt nội dung hay không, điều mà công ty này đang phải vật lộn.

“Tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn, nhưng chúng tôi sẽ dần dần đạt được mục tiêu đó. Chúng tôi đã đạt đến một mức mà nhiều vấn đề đã được giải quyết và tôi cảm thấy đã đạt được tiến bộ đáng kể", bà nói.

Nhưng đến năm ngoái, bà bỗng dưng rời bỏ cương vị của mình, viết thư nhắn nhủ cho các nhân viên YouTube rằng bà đã quyết định tập trung vào “cá nhân, sức khỏe và gia đình của tôi”.

Nhưng bà vẫn giữ cương vị cố vấn cho Alphabet, công ty mẹ của Google. Và bà đã hoạt động tích cực với tư cách là một nhà từ thiện. Ông Pichai viết trong một lá thư gửi nhân viên của mình, lên tiếng kêu gọi ủng hộ việc nghiên cứu căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của bà. 

Trong suốt sự nghiệp, Susan Wojcicki đã gầy dựng một khối lượng tài sản có trị giá ước tính hàng trăm triệu đô la.

Tin khác

Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
5 ngày
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
4 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
1 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
1 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
1 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
2 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
3 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
3 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
4 tháng
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
4 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 tháng
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 tháng
Xem thêm