Ring - từ thất bại trên Shark Tank đến thương vụ bạc tỷ với Amazon
(DNTO) - Trong những ngày đầu sáng lập, công ty của Jamie Siminoff đã hứng chịu thất bại trên chương trình Shark Tank, nhưng đó lại là khởi đầu của sự thành công sau này.
Trước khi được mua lại bởi Amazon với giá 1 tỷ đô la và trở thành thương hiệu gắn liền với cửa ra vào của các cư dân Mỹ, Công ty chuông cửa Ring chỉ là một dự án "táy máy cho vui" của nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành - Jamie Siminoff.
Doorbot, sản phẩm đầu tiên của hãng, có khả năng kết nối với điện thoại và giá thành sản xuất thấp, đã trở thành một thương vụ vượt xa tất cả những gì mà Siminoff có thể tưởng tượng.
“Hóa ra, chúng tôi đã vung tay quá trán,” ông phát biểu tại hội nghị Brainstorm Tech năm 2019.
Mong muốn biến phát minh trong ga ra của mình thành một doanh nghiệp thật sự đã đưa ông đến với chương trình TV thực tế, Shark Tank, vào năm 2013. Rất cần vốn, ông đã phải sử dụng 20.000 USD cuối cùng của công ty để dàn dựng công phu buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm. Siminoff nói: “Tôi hoàn toàn rỗng túi khi tham gia chương trình đó”.
Thời điểm đó, Doorbot đã định giá ở mức 7 triệu đô la và yêu cầu 700.000 đô la cho 10% cổ phần, Siminoff chào mời bằng doanh số bán hàng trực tuyến ấn tượng của công ty, mặc dù chỉ mới được thành lập, với sứ mệnh kinh doanh là cải thiện tính an ninh cho các khu dân cư thông qua việc tăng cường giám sát.
Video: Lời mời gọi vốn của Jamie Siminoff trên Shark Tank đã là một thất bại đau đớn.
Tuy các “cá mập” không cắn câu, nhưng sự xuất hiện của Siminoff trong chương trình này đã đặt bước dạo đầu cho con đường khá rối rắm để Ring trở thành một thương hiệu bom tấn. Các nhà đầu tư trong chương trình “Shark Tank” đã không tin tưởng vào khả năng bán ra của sản phẩm này; nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban tin rằng công ty chỉ có giá trị 40 triệu USD. Mark Cuban trở thành một trong hàng trăm nhà đầu tư đã từ chối Siminoff.
Vị CEO nhớ lại cảm giác đau đớn khi lái xe về nhà sau buổi diễn thuyết, nơi ba con chó của ông đang đợi trước gara, trụ sở chính của công ty. Với rất nhiều tâm huyết đổ vào dự án, ranh giới giữa cuộc sống và công việc trở nên mờ nhạt, Siminoff đã nỗ lực, vất vả tiếp bước, cuối cùng ông đã hiểu rõ sai lầm của mình.
Siminoff nói với Inc. vào năm 2018: “Chúng tôi đã ở thời điểm có doanh số bán hàng, có sản phẩm tốt nhưng hoạt động kinh doanh rất phức tạp. Chúng tôi đã không thể cho thấy cách đi các bước tiếp theo như thế nào. Đó là một giai đoạn còn quá non nớt của công ty”.
5 năm sau, sau khi Siminoff công bố thương vụ khổng lồ với Amazon, một nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank, Kevin O'Leary, đã thay đổi quan điểm và phải thú nhận “có lẽ đó đã là sai lầm lớn nhất” trong lịch sử của chương trình.
Vậy làm thế nào để một thất bại trên Shark Tank dẫn đến một công ty tỷ đô chỉ trong vòng 5 năm? Mặc dù cuộc gọi vốn của công ty với các nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank không thành công, nhưng sự xuất hiện của Siminoff đã mang lại cho ông nhiều mối quan hệ và cả cơ hội bán sản phẩm của mình thông qua kênh quảng cáo QVC vào năm 2016.
“QVC thật tuyệt vời,” Siminoff nói, “Nó dạy cho bạn biết sản phẩm của bạn là gì, khách hàng của bạn là ai và cách bán nó”.
Vị Giám đốc điều hành nhớ lại cuộc tranh dành vị trí quảng cáo sau hơn 100 tiếng đồng hồ “mệt mỏi” tiếp thị sản phẩm trên kênh truyền hình này, cả việc nó mang về doanh thu kỷ lục 22,6 triệu USD chỉ trong một ngày.
Nhưng cơ hội quảng cáo này đã thu hút sự chú ý của một nhóm nhà đầu tư không ngờ tới, bao gồm huyền thoại bóng rổ Shaquille O'Neal và người đồng sáng lập Virgin Group, Richard Branson. Lần đầu gặp Branson vào năm 2001 trong thang máy khách sạn sân bay ở Brussels nhưng không thể tiếp tục liên lạc với ông trùm kinh doanh, Siminoff sau đó phát hiện ra Branson nằm trong số những nhà đầu tư đổ 28 triệu USD trong vòng cấp vốn vào năm 2015 của công ty.
Branson cho biết vào năm 2015: “Điều khiến tôi phấn khích về Ring là phương thức hiệu quả, thuận tiện trong việc ngăn chặn tội phạm và giám sát nhà cửa cũng như đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp của họ. Với tư cách vừa là một nhà đầu tư vừa là một khách hàng, tôi rất hài lòng”.
Được biết Branson nắm giữ 5% cổ phần của công ty.
Ring cũng thu hút sự chú ý của O'Neal, người đã mua một chuông cửa của Ring vào năm 2016. Ngôi sao bóng rổ này sống trong một ngôi nhà không có cổng ở Atlanta và camera bên trong chuông cửa cho phép nhìn thấy rõ ràng trước cửa nhà. Ấn tượng với tính năng của sản phẩm, nay O'Neal không chỉ nắm giữ cổ phần của công ty mà còn trở thành người phát ngôn, xuất hiện cùng Siminoff trong các quảng cáo truyền hình.
Năm 2017, công ty đã huy động được 109 triệu USD trong vòng cấp vốn Series D và đạt được thỏa thuận bom tấn với Amazon một năm sau đó. Chuỗi sự kiện này mang lại một thành công vang dội mà Siminoff chưa bao giờ ngờ tới.
“Tôi chỉ là một đứa trẻ lớn lên ở New Jersey, làm việc trong gara và chế tạo chuông cửa. Và bỗng dưng, nay tôi xuất hiện trên TV với Shaq”, ông nói.