Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh’ ngày nay có còn giữ nguyên giá trị?

Lương Gia Cát Tường
- 14:07, 05/03/2022

(DNTO) - Mặc dù tình hình dịch bệnh đang như một cơn lốc quét qua học đường. Nhưng với các cô cậu học trò đang đứng trước ngưỡng cửa đại học, thì việc chọn cho mình một nghề nghiệp trong tương lai vẫn là mối quan tâm hàng đầu.

Có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Tuy nhiên, xã hội luôn vận động phát triển, ngoài kỹ năng chuyên sâu, tiến tới các bạn cũng cần giỏi thêm các kỹ năng chuyển đổi. 

Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh: Quan điểm nghề nghiệp của mọi thời đại

Cho dù đến từ điều kiện, động cơ, hoàn cảnh nào thì mỗi người trưởng thành cũng nhất định phải có một nghề nghiệp để mưu sinh và đóng góp cho gia đình, xã hội. Những người không nghề nghiệp thường được cộng đồng liệt vào nhóm “vô công rỗi nghề”, ăn bám, là gánh nặng của gia đình và xã hội, họ thường bị dư luận phê phán và kỳ thị.

Xã hội luôn vận động phát triển, ngoài kỹ năng chuyên sâu, cũng cần giỏi thêm các kỹ năng chuyển đổi. Ảnh: TL

Xã hội luôn vận động phát triển, ngoài kỹ năng chuyên sâu, cũng cần giỏi thêm các kỹ năng chuyển đổi. Ảnh: TL

“Có một việc làm để mưu sinh” đó là vai trò thấp nhất, đơn giản nhất của nghề nghiệp. Vai trò đỉnh cao của nghề nghiệp chính là sự thành công và vinh quang mà nó mang đến cho mỗi một con người. Thể hiện rất rõ qua nhận định: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, đã trở thành quan điểm sống của con người.

Một nghề tinh thông sẽ đưa bản thân người đó đến vinh quang. Khẳng định này cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa “nghệ tinh” và “thân vinh”. Và cũng không phải vô cớ mà khái niệm này được xã hội công nhận bằng nhiều câu nói tương tự: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết”. Tiếng Anh còn có câu "Jack of all trades, master of no one" (cái gì cũng làm thì không giỏi cái gì được).

Vì sao như thế? Bởi vì khi bạn đã yêu thích, tinh thông một công việc nào đó  thì đương nhiên bạn sẽ làm công việc có hiệu quả hơn. Thành công trong nghề nghiệp trước hết mang đến cho bạn tài chính, nhằm bảo đảm cuộc sống sung túc, sau đó tích lũy tái sản xuất, tăng lợi nhuận. Thành công trong công việc tạo cho bạn uy tín, tiếng vang, địa vị, chỗ đứng trong xã hội.

Ngày nay, người tinh thông một lĩnh vực nào đó được gọi là chuyên gia. Khi bạn đã thực sự trở thành một chuyên gia bạn sẽ đưa sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Và khi đó giá trị của bản thân bạn sẽ tăng cao là tất nhiên.

Để trở thành một chuyên gia không phải chuyện một sớm một chiều nhưng nếu bạn luôn nêu cao tinh thần “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” thì chắc chắn bạn sẽ đạt được.

Chọn cho mình một nghề yêu thích phù hợp với sở trường với hoàn cảnh chỉ là mới có “nhất nghệ”, để trở nên “tinh”còn là cả một quá trình học tập, trau dồi kinh nghiệm, luyện tập, thực hành, biết tiêu hóa những kiến thức đã học thành của riêng mình để có thể truyền đạt lại cho người khác…, và để đến “thân vinh” còn cần rất nhiều sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm và bản lĩnh. 

“Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” trong thời hiện đại: Đúng nhưng chưa đủ

Thời hiện đại, khi internet, máy vi tính, trí tuệ nhân tạo, robot đã “giết chết” nhiều ngành nghề truyền thống thì “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” đôi khi đúng nhưng chưa đủ. 

Khi chữ viết không cần bút mực, nét vẽ không cần cọ màu, khi nghề viết thư thuê, chụp hình dạo… không còn chỗ đứng thì tinh thông công nghệ thông tin là đều tối cần thiết để duy trì và phát triển nghề nghiệp của bạn.

Trong thực tế đã có người viết văn không tiếp cận được với computer đã không thể theo đuổi công việc của mình; đã có anh thợ vẽ quảng cáo ế hàng vì không biết vẽ trên máy. Cho nên, đôi khi một nghề không đủ để giúp chúng ta sống sót trong xã hội hiện đại.

Trước cơn bão của khoa học kỹ thuật, trước sự tăng tốc của biến đổi toàn cầu, nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp hoặc phải chuyển đổi nghề là rất lớn. Để không rơi vào bế tắc, đòi hỏi chúng ta cần phải linh hoạt để chuyển hướng nghề nghiệp.

Vẫn trên nền tảng “tinh thông” một nghề, hiện đang phát triển một xu hướng trở thành “người đa năng” (multi-tasking) trong giới trẻ. Đó là những người có khả năng làm nhiều việc cùng lúc. Khuynh hướng này tiến tới yêu cầu các bạn phải hiểu biết thêm nhiều ngành nghề khác nhau.

Đó là trường hợp của ngài Michael Michalak, nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, thành viên hội đồng sáng lập Trường ĐH Tân Tạo. Ông từng là nhà Vật lý tại   NASA, nhưng khi NASA cắt giảm kinh phí, ngài đã chuyển đổi nghề nghiệp và khá thành công trong lĩnh vực ngoại giao.

Đó là trường hợp của Lê Dương Bảo Lâm, vừa thành công trong lĩnh vực hài kịch nhưng cũng rất xuất sắc trong công việc livetream bán hàng, có thể gọi anh là “chuyên gia” trong lĩnh vực này và đã đạt đến độ “vinh thân”.

 “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” trong thời hiện đại: Đúng nhưng chưa đủ. Ảnh: TL

“Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” trong thời hiện đại: Đúng nhưng chưa đủ. Ảnh: TL

Kỹ năng chuyên biệt cụ thể (job-specific skill) tất nhiên ngày nay vẫn rất cần thiết. Nhưng nếu bạn giỏi thêm các kỹ năng chuyển đổi (transferable skill) thì bạn sẽ nhanh đến thành công hơn.

Nói như vậy có làm cho các bạn trẻ hoang mang lắm không - nhất là các bạn chuẩn bị thi vào đại học hoặc trường nghề sắp tới. Vẫn là câu nói “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”. Chọn nghề cần nhất xác định niềm đam mê, sở trường, điểm mạnh, phù hợp với hoàn cảnh, nguyện vọng riêng của mỗi cá nhân. Thử sức thêm với một công việc khác như là một cách hỗ trợ hay dự phòng chuyển đổi trong thời đại mà đến người mẫu còn làm ảo thì chắc chắn là không thừa. Đó cũng là một thử thách của tuổi trẻ.

Tóm lại cho dù thế nào các bạn vẫn phải thực sự chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình, chuyên tâm vào công việc thì mới mong có thành công. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
4 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Xem thêm