Thứ năm, 04/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhạc Trịnh và sự tiếp nối không ngừng giữa các thế hệ nghệ sĩ

Cẩm Lệ
- 16:25, 24/05/2024

(DNTO) - Với sự kế thừa tinh thần nhạc Trịnh với những nhân tố mới, chuỗi đêm nhạc Đối thoại Trịnh Công Sơn diễn ra tại Điện Kiến Trung (Huế) trong khuôn khố Festival Huế 2024 và Quảng Trị (Festival Hoà Bình 2024) đã công bố với nhiều ý tưởng cùng khâu thực hiện mới.

Tìm thấy sự đồng điệu về cái tâm trong sáng và ý tưởng làm mới nhạc Trịnh phù hợp với khán giả hiện tại, bà Trịnh Vĩnh Trinh - đại diện gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết đã đồng ý kết hợp với Bamboo Artists Agency (BAA) thực hiện chuỗi đêm nhạc Đối thoại Trịnh Công Sơn: Đêm nhạc Tình yêu tìm thấy sẽ được tổ chức tại Điện Kiến Trung vào tối 9/6 sắp tới trong khuôn khổ Festival Huế 2024. Sau đó sẽ là đêm nhạc Hãy yêu nhau đi tổ chức vào ngày 13/7 tại Quảng Trị trong khuôn khổ Festival Hòa Bình 2024. 

Đạo diễn Tùng Leo, là người lên ý tưởng và chịu trách nhiệm dàn dựng chương trình cho biết, ban tổ chức muốn truyền đi một thông điệp về sự đối thoại giữa hậu thế với vị nhạc sĩ họ Trịnh. Đó là cuộc đối thoại qua âm nhạc, qua thơ ca để đi tìm sự kết nối, đồng điệu giữa các tâm hồn. Để rồi ở cuối cuộc hành trình - đối thoại đó, tình yêu hiện lên với tất cả cung bậc cảm xúc, hệt như tình yêu muôn màu trong nhạc Trịnh. Ở đó, khán giả sẽ cùng đối thoại với nghệ sĩ, cũng như đối thoại với chính mình. Để rồi sau đó, giá trị của nhạc Trịnh lại được tiếp nối, truyền trao giữa các thế hệ.

Các nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, Trịnh Vĩnh Trinh, Tấn Sơn, An Trần, NTK Trịnh Hoàng Diệu tại buổi giới thiệu đêm nhạc

Các nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, Trịnh Vĩnh Trinh, Tấn Sơn, An Trần, NTK Trịnh Hoàng Diệu tại buổi giới thiệu đêm nhạc

Đêm nhạc Tình yêu tìm thấy và sự tái xuất của Trịnh Vĩnh Trinh 

“Tình yêu tìm thấy” là một tác phẩm ít phổ biến gần đây của nhạc Trịnh Công Sơn. Từ đó cho thấy, đêm nhạc là một cuộc “đối thoại” mới mẻ của nhạc Trịnh với những bản phối mới, những sự kết hợp mới, để kể câu chuyện về “chất Trịnh” trong đời sống hôm nay, cũng như cuộc gặp gỡ trong âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với những nhạc sĩ khác của Việt Nam, tạo ra một bức tranh đa diện hơn, muôn màu hơn.

Từ đó, chương trình gửi gắm một chút tình của nhạc Trịnh Công Sơn đến Huế - quê hương của nhạc sĩ, đến khán giả của Festival Huế 2024 - một trong những sự kiện văn hoá, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.  

Đặc biệt, sự tái xuất của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trên sân khấu, đảm nhận thể hiện ca khúc chủ đề Tình yêu tìm thấy khiến nhiều khán giả thích thú. Nữ ca sĩ cho biết, chị rất lo lắng vì từ lâu không tham gia biểu diễn, tuy nhiên vì sự động viên của gia đình và cũng tìm được cảm xúc cùng ê kíp nên chị đã đồng ý.

 Cùng với đó, 14 nghệ sĩ sẽ đồng hành với khán giả trong đêm nhạc Tình yêu tìm thấy: Ca sĩ Cẩm Vân và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, Quang Dũng - Hà Trần - Đức Tuấn, Ngọc Khuê - Tấn Sơn... và dàn nghệ sĩ trẻ Gen Z như: Dustin Tiêu - nhạc trưởng Gen Z và An Trần - nữ saxophonist Gen Z, Jmi Ko - violinist đến từ Hàn Quốc - cũng là ẩn số đầy thú vị. Tất cả hứa hẹn mang đến những thanh âm  đẹp cho khán giả tại Huế. 

Ekip thực hiện cùng đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ekip thực hiện cùng đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Một nhân tố mới đầy tiềm năng, được sự yêu mến và tin tưởng của gia đình Trịnh Công Sơn - Viết Thu - là mảnh ghép cuối cùng làm nên bức tranh nghệ thuật. Với tinh thần đầy mới mẻ của một giọng ca trẻ, được trui rèn từ môi trường nhạc viện, Viết Thu sẽ là một nhân tố đầy mới lạ. Không thể không nhắc đến sự xuất hiện đặc biệt của nữ diễn viên Lan Thy – “nàng thơ” từng thủ vai Bích Diễm trong tác phẩm điện ảnh Em và Trịnh. 

Để kết thêm vẻ đẹp cho đêm nhạc, bộ sưu tập áo dài mới của NTK Trịnh Hoàng Diệu cũng sẽ được xuất hiện trên sân khấu trước Điện Kiến Trung cùng phần trình diễn múa đương đại của nhóm The Lyricist của biên đạo Alexander Tú. Một đêm của nghệ thuật thăng hoa, của nhạc Trịnh, của những giọng ca đẳng cấp, của vẻ đẹp lụa là gấm vóc trong một bầu không gian đậm chất lịch sử.

Đây cũng là đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại một không gian đặc biệt về mặt lịch sử, văn hóa và kiến trúc - Điện Kiến Trung. Công trình được phục dựng hoàn tất vào năm đầu năm 2024, là một kiệt tác kiến trúc giai đoạn cuối triều Nguyễn, có sự kết hợp giữa nét nghiêm cẩn, mực thước phương Đông và sự rực rỡ, xa hoa của phương Tây. 

Đêm nhạc Đồng dao Hoà Bình tại Quảng Trị

Với concept và ý tưởng hoàn toàn khác biệt, đêm nhạc ở Quảng Trị sẽ lại là những phút giây vô cùng sâu lắng. Mỗi nơi đi qua là một concept, một câu chuyện và thông điệp mới với sự tham gia của các CS/NS hàng đầu Việt Nam. Các nghệ sĩ dự kiến sẽ có mặt trong đêm nhạc lần này gồm: Cẩm Vân – Trần Mạnh Tuấn – Hồng Nhung - Hà Trần – Đức Tuấn – Ngọc Khuê – Tấn Sơn – Viết Thu – An Trần – Jmi Ko – Kyo York và Akari Nakatani.

Chia sẻ về ý tưởng, CEO Châu Lê cho biết, chương trình thể hiện cốt lõi tinh thần ngợi ca hoà bình - tiếng lòng chung, ước mơ chung của nhân loại. Đích đến cuối cùng của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, lòng nhân ái và tình hữu nghị bao la, là một khát vọng và tình yêu vô cùng lớn lao của Việt Nam.

Đạo diễn Tùng Leo chia sẻ về ý tưởng chương trình trên tinh thần Đối thoại với nhạc sĩ

Đạo diễn Tùng Leo chia sẻ về ý tưởng chương trình trên tinh thần Đối thoại với nhạc sĩ

Tiếng nói ngợi ca hoa bình thực sự ý nghĩa khi nó được vang lên từ Việt Nam, một đất nước mấy ngàn năm thiện chiến chỉ để bảo vệ chủ quyền và bảo vệ quyền cơ bản của con người: quyền được sống trong hoà bình, tự do, hạnh phúc. Tiếng nói ấy, càng ý nghĩa hơn khi được vang lên từ Quảng Trị -  vùng đất từng hứng chịu nhiều nỗi đau do chiến tranh gây ra từ quá khứ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - người con của xứ sở miền Trung, bằng âm nhạc, ông đã nói lên tiếng nói của thân phận con người, của khát khao hoà bình từ những ngày tháng cũ, đến những ngày tháng mới đầy bao dung và trong sáng của tình yêu nhân loại. Hoà bình đẹp như một bản đồng dao.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngay năm đầu tiên tổ chức, Summer Fest với hàng trăm hoạt động, sự kiện liên hoàn, mới lạ đã thu hút hàng trăm ngàn du khách đến với đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet xuyên suốt 90 ngày đêm từ 1/06 đến 2/9.
50 phút
Văn hoá - Xã hội
Đảo thiên đường là chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò đầu tiên tại Việt Nam, được Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với công ty Cát Tiên Sa thực hiện. Đây là chương trình được mua bản quyền và phối hợp sản xuất với Đài JTBC (Hàn Quốc).
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
36 sáng tạo mới nhất được nhà Mốt Công Trí ra mắt chính là những mảng màu đa dạng trong tổng thể bức tranh đề cao sự thanh tao cùng tinh thần mạnh mẽ nhưng chẳng kém phần quyến rũ của phái đẹp hiện đại.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hãng phim TFS và đạo diễn Hồng Phúc đã ra mắt khán giả bộ phim truyền hình Miền quên lãng. Một câu chuyện hấp dẫn trong bối cảnh cận đại với nhiều giá trị nhân văn, đề cao tình yêu, lòng trung thực, giá trị của con người.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mang thông điệp về sự kết nối trong âm nhạc và tạo ra những đêm diễn chất lượng ở Việt Nam lẫn quốc tế, music tour “Từ đây… Từ nay…” kỳ vọng sẽ đưa những nghệ sĩ tài năng đến gần với khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 2/7, Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu UNIQLO, công bố danh sách 9 học sinh Việt Nam nhận học bổng năm 2024 từ Quỹ Fast Retailing.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khởi nghiệp khi tuổi không còn trẻ, chon Việt Nam là nơi gắn bó suốt gần 20 năm, doanh nhân - đầu bếp Singapore Harry Ang đã thành công trong ngành kinh doanh F&B. Chọn các nguyên liệu chính từ sen, cà phê, chuối và dừa, ông đang góp phần mang hương vị quê nhà Việt Nam đến với thực khách gần xa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 (ngày 15/9 tới) được Hiệp hội Marathon Thế giới (AIMS) chứng nhận là giải chạy sở hữu cung đường chạy đạt tiêu chuẩn quốc tế và là một trong những giải chạy chính thức đồng hành cùng UBND TP. Hà Nội trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau quãng thời gian ấp ủ, dự án Vietnam Marching Art với mở đầu là chương trình nghệ thuật Dưới ngọn cờ được giới thiệu với công chúng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Bài hát chủ đề Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 Hoả ca – Call Me By Fire ra mắt hoành tráng và ấn tượng, thể hiện tinh thần chiến binh của các anh tài có mặt. Vừa lên sóng, MV được nhiều khán giả đồng loạt lan toả với sự khen ngợi và phấn khích.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vượt trội, thuyết phục tại đêm chung kết Hoa hậu thế giới doanh nhân Việt Nam 2024, nữ doanh nhân Phạm Nết đã xuất sắc được trao danh hiệu cao nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Tình hình chung được đánh giá sau kỳ thi, là không áp lực, nhẹ nhàng, ít căng thẳng so với với nhiều kỳ thi trước… Tuy nhiên phía trước với phụ huynh và sĩ tử, nỗi lo vẫn còn đó.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà vào không khí chuỗi tuần lễ nghệ thuật trong sự kiện Festival Huế hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật sôi động và đặc sắc cũng được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hoá đặc trưng cho du khách cũng như người dân Huế đến trải nghiệm và thưởng thức.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hương vị tình yêu" là tựa đề phim ngắn về gia đình được phát hành nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Thông điệp của phim ngắn này đề cao giá trị của bữa cơm gia đình trong việc giữ gìn hạnh phúc trong đời sống hiện đại.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không hổ danh là nữ ca sĩ GenZ kế thừa và tiếp nối văn hoá truyền thống, Phương Mỹ Chi gửi đến khán giả hình ảnh thứ 3 trong album “Vũ trụ Cò bay", music video “Gối Gấm". Đây là MV tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hoá truyền thống ăn sâu trong máu của Phương Mỹ Chi.
1 tuần
Xem thêm