Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà hàng, khách sạn cầm cự trong một năm đầy biến động

Vĩnh Hy
- 06:00, 21/12/2020

(DNTO) - Thuộc lĩnh vực chịu tác động mạnh do tổng cầu giảm (cả trong và ngoài nước), mảng nhà hàng, khách sạn hiện vẫn còn rất lao đao.

Cầm cự nhờ nguồn khách trong nước

Khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm mạnh, tác động tiêu cực lên ngành kinh doanh khách sạn. Khách lưu trú chủ yếu là nội địa và một ít khách nước ngoài đang “kẹt” lại Việt Nam. Hầu hết các khách sạn trên địa bàn TP.HCM ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm. 

Một số chủ khách sạn cho biết, để có thể tồn tại đến khi dịch hoàn toàn được khống chế, họ phải giảm chi phí đầu tư mới, cắt giảm nhân sự, tập trung kinh doanh online, các nhân sự phải gồng gánh, kiêm nhiệm với mức thu nhập giảm. 

Khách sạn đón khách du lịch trong nước để duy trì kinh doanh. Ảnh: Minh An.

Khách sạn đón khách du lịch trong nước để duy trì kinh doanh. Ảnh: Minh An.

Đại diện khách sạn Chez Mimosa cho biết, do dịch bệnh, chuỗi khách sạn này phải tạm đóng cửa một chi nhánh do không đủ kinh phí để duy trì hoạt động và đang từng ngày chờ hết dịch.

Chuỗi khách sạn Hoàng Su Phì Lodge, Y Tý Lodge và Trà Vinh Lodge, do nguồn khách chủ yếu đến từ châu Âu, nên từ khi Việt Nam đóng cửa biên giới, khách nước ngoài đến đây gần như không còn. Hệ thống này chỉ đón được một số khách là chuyên gia đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Để duy trì hoạt động kinh doanh, một số khách sạn giảm giá, khuyến mãi và kết nối với các lĩnh vực khác nhằm kích cầu khách du lịch trong nước. Các chuỗi khu nghỉ dưỡng sinh thái tận dụng lợi thế điểm đến an toàn, phong cảnh đẹp, không gian rộng, trang thiết bị tiện nghi và sang trọng, thực phẩm có sẵn tại khu nghỉ (cá, rau, gà…) để tiếp cận thị trường khách nội địa nhiều hơn. Nhờ vậy, một số khách sạn vẫn duy trì được hoạt động, đảm bảo công việc cho nhân viên.

hình hy

Một số chủ khách sạn nhìn nhận, ngành du lịch sẽ trở lại bình thường vào khoảng cuối năm sau, nếu vaccine có tác dụng tốt. Tuy nhiên việc kinh doanh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhiều khách sạn đặt ra tiêu chí, để có thể tiếp tục duy trì việc kinh doanh, phải cân đối và cắt giảm những chi phí không cần thiết nhưng không giảm chất lượng dịch vụ để giữ được thương hiệu.

Mảng kinh doanh ăn uống tạm sống sót

Ngành dịch vụ nhà hàng và quầy ăn uống có nguồn thu nhưng cũng bị ảnh hưởng Covid-19. Nhiều nhà hàng mất đi lượng khách vốn có. Từ khi dịch bùng phát, nhiều người có tâm lý lo ngại ra ngoài ăn uống, ngại đến địa điểm đông người, nên nhiều nhà hàng phải tạm ngưng hoạt động.

Tin nên đọc

Anh Thái Nguyên, đại diện nhà hàng Khế Việt, cho biết nhà hàng phải chống chọi qua 2 đợt dịch nặng nề trong tháng 4 và tháng 7/2020. Bằng nhiều biện pháp kinh doanh như phục vụ tiệc tại nhà, giao đồ ăn tận nơi và đảm bảo tuân thủ công tác vệ sinh phòng chống dịch, nhà hàng cũng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Doanh nghiệp kinh doanh ăn uống có nhiều hoạt động chuẩn bị đón khách cuối năm. Ảnh: Minh An.

Doanh nghiệp kinh doanh ăn uống có nhiều hoạt động chuẩn bị đón khách cuối năm. Ảnh: Minh An.

Từng là chủ 2 nhà hàng tại TP.HCM, chị Nguyễn Thanh Nghi chia sẻ, sau 2 năm tồn tại, nhà hàng của chị không thể tiếp tục, chi phí dành dụm chỉ duy trì được 4 tháng.

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt để có thể cung cấp được món ăn chất lượng, nguồn hàng nguyên liệu trong nước được ưu tiên nhiều hơn. Đây là một trong những điểm mấu chốt giúp các doanh nghiệp trong nước kết nối cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Người dân bắt đầu mạnh dạng ra ngoài ăn uống. Ảnh: Minh An.

Người dân bắt đầu mạnh dạng ra ngoài ăn uống. Ảnh: Minh An.

Theo một số chủ nhà hàng, thời điểm trước, ngay cả khi không có doanh thu hoặc doanh thu thấp hơn so với bình thường, tất cả các khoản chi phí như tiền thuê nhà, tiền lương… vẫn phải chi. Nếu doanh nghiệp có đủ vốn để tiếp tục “chịu trận” qua dịch hay vay từ các khoản tín dụng bên ngoài thì trụ thêm được lâu hơn và chờ cuộc sống trở lại binh thường.

Các doanh nghiệp kỳ vọng vào vaccine để hoạt động kinh doanh trở lại. Với những nỗ lực thay đổi hình thức kinh doanh để thích nghi, sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế tốt, nhà hàng khách sạn được nhận định sẽ là nhóm ngành nhanh chóng khởi sắc.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm