Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn từ năm 2021

Hương Giang
- 16:37, 18/12/2020

(DNTO) - Trong "Báo cáo chiến lược đầu tư năm 2021", Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định, vật liệu xây dựng sẽ là ngành được hưởng lợi lớn nhất trong xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng từ năm 2021.

Ngành vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn từ năm 2021. Ảnh: T.L

Ngành vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn từ năm 2021. Ảnh: T.L

Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng sẽ đạt 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2021

Trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai, cao tốc Bắc – Nam là dự án đáng chú ý nhất. Theo ước tính của VNDIRECT, 40% vốn đầu tư công cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được giải ngân trong năm 2021, và 60% chi phí xây dựng (23,7 nghìn tỷ đồng) sẽ được phân bổ vào chi phí nguyên vật liệu.

Trong năm 2021, VNDIRECT dự kiến dự án các dự án này sẽ cần huy động khoảng 5,9 nghìn tỷ đồng nhựa đường, 6,4 nghìn tỷ đồng thép xây dựng và 3,8 nghìn tỷ đồng xi măng. Để hoàn thành toàn bộ các dự án này vào năm 2023, VNDIRECT ước tính tổng chi phí giành cho nhựa đường, thép xây dựng và xi măng sẽ lần lượt cần khoảng 20,8 nghìn tỷ đồng, 14,8 nghìn tỷ đồng và 8,9 nghìn tỷ đồng.

Thị trường xuất khẩu cũng sẽ là động lực tăng trưởng trong năm 2021. Việt Nam có thể được hưởng lợi theo kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của Trung Quốc.

VNDIRECT kỳ vọng nhu cầu thép và xi măng cho lĩnh vực xây dựng hạ tầng sắp tới của Trung Quốc sẽ tăng đáng kể do quốc gia này đã phê duyệt và bắt đầu triển khai xây dựng hàng loạt dự án hạ tầng từ quý 2/2020.

Dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn tối thiểu đến giữa năm 2021, thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thép và xi măng vào Trung Quốc.

VNDIRECT cũng kỳ vọng tăng trưởng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng sẽ đạt 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2021 (tăng trưởng kép trong giai đoạn 2012-19 là 14,9%) nhờ vào tăng tốc phát triển hạ tầng trong năm 2021 nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư công. Thứ nữa, thị trường bất động sản nhà ở sẽ nóng trở lại trong năm 2021 do lãi suất giảm và nguồn cung mới mở bán cao hơn.

Tin nên đọc

Về giá nguyên vật liệu đầu vào trong năm 2021, VNDIRECT ước tính giá quặng sắt bình quân sẽ giảm xuống quanh 85 USD/tấn (giảm 10,5% so với cùng kỳ).

Mặt khác, VNDIRECT dự kiến bình quân giá than cốc và thép phế cả năm sẽ tăng lên 135 USD/tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ) và 280 USD/tấn (tăng 3,0% so với cùng kỳ) trong năm 2021. Do đó, VNDIRECT kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép xây dựng sẽ tăng 1-1,5 điểm % trong năm 2021.

Các doanh nghiệp thép xây dựng hàng đầu có thể sẽ giành thêm thị phần trong năm 2021

VNDIRECT tin rằng, HPG sẽ là nhân tố chính thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành thép Việt Nam trong dài hạn. Công ty này đang sở hữu quy mô sản xuất hàng đầu, kinh nghiệm và hiệu quả kinh doanh đã được chứng minh, bên cạnh việc Khu liên hợp gang thép Dung Quất đang dần đi vào hoạt động giúp HPG nâng cao năng lực sản xuất và ngày càng hoàn thiện danh mục sản phẩm.

Các yếu tố trên sẽ giúp HPG tận dụng được đà tăng trưởng của ngành xây dựng nội địa trong tương lai. VNDIRECT ước tính thị phần thép xây dựng của HPG sẽ tăng lên mức 35% trong năm 2021 từ mức chỉ 32% của năm 2020.

VNDIRECT kỳ vọng sản lượng tiêu thụ tôn mạ sẽ tăng 7-10% so với cùng kỳ trong 2021 nhờ vào làn sóng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam của các doanh nghiệp FDI; và sản lượng xuất khẩu cao hơn do nhu cầu thế giới phục hồi.

VNDIRECT kỳ vọng sản lượng tiêu thụ xi măng sẽ tăng 3-5% so với cùng kỳ trong năm 2021 nhờ đầu tư công vào các dự án cơ sở hạ tầng tăng tốc ở Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, VNDIRECT cho rằng dư địa tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp xi măng trong năm 2021 sẽ không cao do tình trạng dư cung và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khi các nhà máy mới đi vào hoạt động.

Các doanh nghiệp thép xây dựng hàng đầu có thể sẽ giành thêm thị phần trong năm 2021. Ảnh: T.L

Các doanh nghiệp thép xây dựng hàng đầu có thể sẽ giành thêm thị phần trong năm 2021. Ảnh: T.L

Đá xây dựng bùng nổ nhờ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12/20. VNDIRECT tin rằng nhu cầu đá xây dựng ở khu vực Đông Nam Bộ sẽ bùng nổ trong năm 2021 khi LTIA chính thức được khởi công giai đoạn 1.

VNDIRECT cũng tin rằng, việc khởi công các dự án cao tốc sẽ tạo ra nhu cầu lớn về đá xây dựng ở khu vực đồng bằng song Cửu Long trong giai đoạn 2021-25. Mặc dù vậy, trữ lượng đá hạn chế của khu vực đã khiến gần 50% nhu cầu đá tại đây phải huy động từ Đồng Nai và Bình Dương. Do đó, những doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ sẽ hưởng lợi từ những dự án cao tốc kể trên.

VNDIRECT tin rằng những doanh nghiệp niêm yết sở hữu những mỏ đá nằm gần các dự án cao tốc sẽ được ưu tiên huy động nhờ sở hữu lợi thế và chất lượng sản phẩm.

Nhựa đường bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2021. Vì nhựa đường thường được huy động trong giai đoạn sau của các dự án xây dựng cầu đường, nên VNDIRECT kỳ vọng các doanh nghiệp trong ngành sẽ hưởng lợi nhiều hơn trong năm 2021-2022.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm