Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quy trình cấp đổi biển số vàng đối với xe kinh doanh vận tải có khó không?

Vĩnh Hy
- 12:14, 03/12/2020

(DNTO) - Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, trước ngày 31/12/2021, toàn bộ xe kinh doanh vận tải sẽ phải chuyển sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (gọi tắt là Nghị định số 10) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2020.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 17, Chương V, Nghị định số 10 về “cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”. Như vậy, hộ cá nhân kinh doanh muốn kinh doanh vận tải độc lập hay vào hợp tác xã vận tải, đề nghị liên hệ với Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh để được giải quyết.

Việc cấp, đổi biển số xe kinh doanh đang được thực hiện trên cả nước. Ảnh: Phương Sơn.

Việc cấp, đổi biển số xe kinh doanh đang được thực hiện trên cả nước. Ảnh: Phương Sơn.

Phòng CSGT luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải được cấp, đổi biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số màu vàng, chữ và số màu đen theo quy định, không phát sinh thêm thủ tục hành chính.

Về thủ tục hồ sơ bao gồm: Giấy khai đăng ký xe (đối với chủ phương tiện là cá nhân, hộ kinh doanh); Công văn kèm theo danh sách xe đề nghị đổi biển số (đối với chủ phương tiện là doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đề nghị đổi biển số cho nhiều phương tiện cùng một lúc). Không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, không phải chà số khung, số máy, không yêu cầu chủ xe phải nộp biển số khi chưa nhận được biển số mới. Lệ phí là 100.000đ (Một trăm ngàn đồng)/01 bộ biển số.

Trong trường hợp có thay đổi thông tin của xe hoặc chủ xe, thì lệ phí cấp đổi biển số xe kèm Giấy chứng nhận đăng ký xe là 150.000đ (Một trăm năm mươi ngàn đồng).

Những thắc mắc về quy trình, thủ tục được cơ quan CSGT địa phương hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Minh An.

Những thắc mắc về quy trình, thủ tục được cơ quan CSGT địa phương hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Minh An.

Tính đến tháng 11/2020, Phòng CSGT ĐB-ĐS - CATP.HCM đã tiếp nhận, giải quyết và cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải từ biển số trắng sang biển số vàng là 17.110 xe. Thời hạn thực hiện việc chuyển đổi biển số đối với xe kinh doanh vận tải là đến hết ngày 31/12/2021.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS, hiện nay, việc cấp đổi biển số từ trắng sang vàng không gặp khó khăn gì vấn đề thủ tục, Phòng CSGT ĐB-ĐS luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải được cấp, đổi biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số màu vàng, chữ và số màu đen theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2020/BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an.

Tin nên đọc

Theo ghi nhận của PV, việc thay đổi biển số nhận được hầu hết sự đồng tình của người dân. Nhiều người cho rằng, việc giám sát những xe kinh doanh sẽ tốt hơn trong việc xác định, phân loại, giải quyết, xử lý các trường hợp những chủ thể kinh doanh vi phạm pháp luật.

Lê Minh Tuấn, huyện Bình Chánh cho biết, việc các xe đổi thành biển số vàng là thuận lợi cho người dân và cả cơ quan chức năng, vì khi lỡ phương tiện giao thông này có vi phạm luật như đi vào đường cấm, đậu sai làn, sai giờ việc giám sát, phát hiện, xử lý cũng rất thuận lợi. Hoặc nếu trong trường hợp tai nạn giao thông cũng dễ dàng phân loại tìm kiếm, kể cả xử phạt qua camera.

Chị Lê Thị Hà chia sẻ: “Giờ ra đường phân biệt xe nào đi dịch vụ cũng đỡ, không bị nhầm lẫn, nhiều khi đi xe bị chặt chém vì cứ nói xe dịch vụ, mình nghĩ cũng xe công nghệ nên đi, ai dè toàn taxi dù. Nhiều lần đi taxi dù bị hét giá, không trả thì bị hù doạ, mình không biết khiếu nại ai, đành chịu”.

Việc đổi biển số xe trong kinh doanh có rất nhiều thuận lợi cho cơ quan chức năng và người dân.

Việc đổi biển số xe trong kinh doanh có rất nhiều thuận lợi cho cơ quan chức năng và người dân.

Tuy nhận được hầu hết sự đồng thuận của các doanh nghiệp, hợp tác xã giao thông vận tải, thế nhưng, có nhiều người vẫn còn băn khoăn đối với quy định mới này.

Theo ghi nhận từ một số tài xế xe công nghệ, Thông tư 58 của Bộ Công an chỉ giải quyết cho chủ phương tiện có giấy phép kinh doanh vận tải thuộc công ty, doanh nghiệp và cá nhân có giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với trường hợp taxi công nghệ, xe cá nhân chưa có giấy phép kinh doanh vận tải phải chờ Cục Cảnh sát giao thông có văn bản hướng dẫn bổ sung.

Ngoài ra, để đổi biển số, chủ xe phải chuẩn bị các loại giấy tờ như: Đăng ký biển số xe cũ, phù hiệu, đăng kiểm. Đối với những trường hợp chủ xe mua trả góp, ngân hàng sẽ giữ bản gốc của giấy đăng ký phương tiện giao thông thì chủ xe phải đến ngân hàng làm đơn đề nghị lấy giấy tờ xe tạm thời. Sau đó, viết cam kết sử dụng đúng mục đích rồi ký lại hợp đồng vay vốn từ đầu.

Xe công nghệ đã có những quy định thay đổi riêng cho loại xe kinh doanh này.

Xe công nghệ đã có những quy định thay đổi riêng cho loại xe kinh doanh này.

Nhiều ý cá nhân lo ngại, khi xe không còn hoạt động kinh doanh thì chủ phương tiện lại phải đổi từ biển vàng sang trắng để sử dụng vào mục đích cá nhân thì sẽ gặp rắc rối.

Trước khi  Việt Nam có Thông tư 58, nhiều quốc gia trên thế giới cũng như trong khu vực châu Á đã áp dụng thay đổi màu biển số để quản lý các nhóm xe. Điển hình, ở các quốc gia như Thái Lan, Ai Cập, Thụy Điển… xe taxi bắt buộc phải sử dụng biển số nền vàng chữ đen. Quy định này nhằm giúp phân biệt xe taxi với những loại xe khác lưu thông trên đường. Ấn Độ, Đan Mạch, Hungary… thì dùng biển số màu vàng chữ đen cho xe taxi lẫn xe chạy dịch vụ vận tải. Singapore và Hong Kong yêu cầu các phương tiện cá nhân lắp biển số trắng ở phía trước và biển số vàng ở phía sau...

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng các loại màu biển số xe khác biệt từ trước năm 2003.

Campuchia áp dụng các loại màu biển số xe khác biệt từ 2004 và mới nhất đã bổ sung thêm hình thức lựa chọn tên biển số theo ý muốn.

Indonesia đã áp dụng 5 loại biển số từ năm 2012.

Philippines kế hoạch thay đổi biển số vốn được dùng từ năm 1981 và áp dụng 2015.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
6 ngày
Xem thêm