Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư chứng khoán không muốn bị 'đem con bỏ chợ'

Hoàng Yến
- 17:08, 24/06/2021

(DNTO) - Không chỉ mang tiền đổ vào thị trường, các nhà đầu tư chứng khoán còn phải trả các khoản phí giao dịch, thuế. Dù vậy, những khách hàng của các công ty chứng khoán không phải lúc nào cũng là thượng đế.

Thị trường chứng khoán trong nước hiện ghi nhận một giai đoạn phát triển nóng. Cùng với số lượng tài khoản F0 không ngừng tăng lên, dòng tiền như suối chảy về thì hệ thống chứng khoán lại rơi vào "bối rối", thậm chí tê liệt, mới nửa ngày đã phải vội đóng cửa, như hôm 1/6 vừa qua.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vội vã tìm phương pháp. Những tưởng quy định cấm sửa, hủy lệnh của nhà đầu tư chỉ nằm ở kiến nghị nhưng cuối cùng, điều này đã thành sự thật khiến nhiều nhà đầu tư phải vội vã dùng đến lệnh MP mà chưa biết giá sẽ trôi về đâu.

Sau đó, ngày 10/6, HoSE lại có văn bản quy định được sửa lệnh vào khung giờ nhất định.

Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, những quy định trên của HoSE là chưa hợp lý, chưa từng thấy trên sàn giao dịch chứng khoán nào của thế giới

"Đồng tiền đi liền khúc ruột", quy định trên khiến nhiều nhà đầu tư hụt hẫng. 

Ông Nguyễn Chí Thành - Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SHS cho biết: "Chúng tôi đã bị chửi rất nhiều. Có nhiều nhà đầu tư hiểu nhưng đa phần không hiểu, hoặc cố tình không hiểu, nên có hành động quá khích".

"SHS mong cơ quan quản lý cũng hiểu sự bất tiện mà nhà đầu tư bức xúc", ông Thành nhấn mạnh.

56

Việc nhà đầu tư bức xúc là đương nhiên, bởi những gì diễn ra trên sàn chứng khoán đang đi ngược với quy luật cung - cầu của thị trường.

Thị trường chứng khoán trong nước đa phần đến từ các nhà đầu tư cá nhân, với số lượng tăng lên chóng mặt trong thời gian qua. Năm 2020, nếu thị trường có khoảng 2,73 triệu tài khoản thì theo dự phóng của Công ty Chứng khoán MBS, đến năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 3,06 triệu tài khoản; năm 2022 là 3,4 triệu và đến năm 2023 là 3,76 triệu tài khoản.

Giá trị giao dịch bình quân của năm 2020 là hơn 6 ngàn tỷ đồng mỗi phiên, theo MBS dự phóng,  năm nay sẽ là hơn 19 nghìn tỷ đồng; năm 2022 sẽ khoảng 21 ngàn tỷ đồng và đến năm 2023 là 23,7 ngàn tỷ đồng.

Thông tin tại buổi họp báo mới đây của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, tăng trưởng tín dụng chứng khoán đến hết tháng 6 dự kiến đạt 46.700 tỷ đồng, tăng 400-500 tỷ so với tháng 4, tháng 5. Trong khi đó, tính đến 28/2 vừa qua, khoản dư nợ này mới chỉ là 42.590 tỷ đồng.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán trong nước vẫn còn nhỏ bé so với thế giới. Công ty Chứng khoán MBS nhận định: "Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn là thị trường cận biên và có nhiều dư địa để phát triển trong bối cảnh số tài khoản còn thấp, nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 99% lượng tài khoản".

Nhà nghèo nhưng không phải bố mẹ nào cũng "đem con bỏ chợ", chúng ta càng phải trân trọng hơn những gì mình có. Thành quả của thị trường hôm nay là bước đầu, giống như điểm tựa để thị trường đủ lực bước sang một trang mới.

"Nhà đầu tư chuyển từ tiết kiệm sang chứng khoán như hiện nay là cơ hội ngàn năm có một với sự phát triển của thị trường, do đó, cần đáp ứng được dịch vụ", ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT SSI cho biết. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta vẫn nợ một lời xin lỗi với nhà đầu tư, khi không cung cấp được dịch vụ tốt cho họ. Nhà đầu tư trả phí cho công ty chứng khoán và sở (HoSE - PV), do đó, phải được hưởng đủ các quyền của mình".

"Giá trị của nhà đầu tư phải được tôn trọng, lợi ích của họ phải được tính đến. Chúng tôi đầu tư chứng khoán là mang lại lợi ích to lớn cho đất nước, mang lại sự phát triển cho kinh tế Việt Nam. Chúng tôi đóng thuế đầy đủ. HoSE hay cánh tay nối dài của họ là các công ty chứng có lợi nhuận lớn cũng là nhờ chúng tôi trả phí", một nhà đầu tư chứng khoán cho biết.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đang tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế, xã hội của cả nước khi số người bị nhiễm ngày càng nhiều, mức độ lây lan nhanh hơn các đợt dịch trước. Tuy vậy, cuối tuần trước, VN-Index lần đầu chạm đỉnh mới. Không ít công ty chứng khoán duy trì quan điểm về khả năng VN-Index đang trong xu hướng chinh phục ngưỡng 1.400 điểm trong thời gian tới. Điều này cho thấy, chứng khoán vẫn dồi dào những tín hiệu lạc quan.

Trong buổi tọa đàm về chứng khoán hôm nay, 24/6, người đứng đầu sàn HoSE, ông Lê Hải Trà cho biết: "Trong 21 năm qua, HoSE vẫn luôn hướng tới sự phát triển của thị trường Việt Nam, đó là một lời cam kết, chúng tôi luôn cố gắng hết sức".

Hy vọng trong một tương lai không xa, thị trường chứng khoán trong nước sẽ chinh phục được các đỉnh cao mới. Và nhà đầu tư, dẫu thua hoặc thắng trên thị trường này, cũng thấy mình được trân trọng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm