Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VPS có một mình một đường?

Hoàng Yến
- 18:52, 16/06/2021

(DNTO) - “27 ngàn đồng không là gì nhưng nếu không phản đối, trong tương lai loại phí này lên 30, 40 ngàn đồng, rồi các công ty khác sẽ lại học theo”, một nhà đầu tư của Công ty Chứng khoán VPS cho biết khi nói về khoản phí mới mà công ty này mới đưa ra.

"Quả thực khác biệt"

VPS bất ngờ ra thông báo thu phí dịch vụ hệ thống đã khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc trong những ngày qua. 

Thông thường, phí giao dịch tại các công ty chứng khoán áp dụng thời gian qua sẽ dao động từ 0-0,4% tùy giá trị mỗi lần giao dịch và với mỗi công ty chứng khoán.

Đơn cử như SSI, thu phí 0,25% với giao dịch trực tuyến và 0,25-0,4% khi giao dịch qua các kênh khác; VCSC thu phí từ 0,15-0,35% tùy theo quy mô giao dịch mỗi phiên...

Thông báo gửi khách hàng của VPS.

Thông báo gửi khách hàng của VPS.

Tuy nhiên, với thông báo trên, nhà đầu tư của VPS hiểu rằng, ngoài phí mỗi lần giao dịch, họ sẽ còn phải gánh thêm khoản phí dịch vụ hệ thống hàng tháng với số tiền 27.500 đồng, để có được "những trải nghiệm đầu tư tối ưu”, thông báo từ công ty này cho biết. Nếu không có gì thay đổi, ngày 1/7 tới,  chính sách này bắt đầu được áp dụng.

Trên các diễn đàn về chứng khoán, nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa được đưa ra cho công ty đứng đầu thị phần môi giới chứng khoán trong quý 1 vừa qua.

"Sản phẩm thì tệ, chất lượng môi giới không cao, họ phải biết điểm mạnh của họ là gì chứ, người ta đến với VPS đa phần vì phí rẻ, nhưng VPS lại vứt đi cái duy nhất họ có được thì lấy gì giữ chân khách hàng?", một nhà đầu tư cho biết.

Một nhà đầu tư khác bức xúc bình luận: "Vấn đề không phải là bao nhiêu tiền. Mà nằm ở cách thức làm việc. Ai muốn làm việc cùng một người mà lúc đầu nói một kiểu, dụ mình ký hợp đồng xong, mình sử dụng dịch vụ thì lại làm kiểu khác?".

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ sau khi biết thông tin này đã chủ động liên hệ với công ty để đóng tài khoản. Tuy nhiên, theo một nhà đầu tư F0, VPS yêu cầu anh phải ra tận quầy giao dịch của công ty mới được hủy, điều này gây khó dễ cho anh trong thời điểm dịch bệnh này. “Mở online được mà đóng lại phải ra quầy, thật buồn cười”, anh này cho biết.

"Một công ty đi đầu trong chiến lược cạnh tranh bằng phí, sau một quý đánh dấu thành công bằng việc lên top một thị phần, lại dẫn đầu trong việc đánh một loại phí trên trời xuống đầu khách hàng - một loại phí chưa thấy ở đâu có. Quả thực khác biệt", một nhà đầu tư cho biết.

Quý 1 vừa qua, VPS đã chính thức vượt mặt SSI trở thành công ty môi giới số 1 trên cả ba sàn HNX, HOSE và UPCoM, chiếm đến 13,24% thị phần, tăng 2,4% so với cuối năm ngoái.

Bên cạnh đó, VPS liên tục áp dụng chính sách miễn phí giao dịch tháng đầu tiên cho các nhà đầu tư mở mới tài khoản cùng nhiều chính sách thu hút khách hàng. VPS sở hữu lượng nhân viên môi giới hùng hậu phủ khắp các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán để mời chào nhà đầu tư.

99

Dụng ý của VPS là gì?

Khoản lệ phí hơn 27 ngàn với một vài người sẽ chẳng là gì nhưng với nhà đầu tư nhỏ lẻ, những F0 mới gia nhập thị trường, lại là con số không hề nhỏ. Tính sơ sơ 1 năm, họ đã mất hơn 300 ngàn cho khoản lệ phí này, trong khi còn chưa biết tình hình lời lãi thế nào.

Theo một chuyên gia chứng khoán, nếu tính sơ sơ, khách hàng hiện tại của VPS không dưới 200.000 tài khoản. Với mức thu phí 27.500 đồng mỗi tài khoản, ước tính mỗi năm VPS đút túi thêm hơn 65 tỷ đồng lợi nhuận. Khoản tiền này có thể tương đương với lợi nhuận một danh nghiệp nhỏ, mà không phải nhọc nhằn gì. Liệu đây có phải là cách VPS chuyển áp lực chi phí CAPEX (chi phí đầu tư vào tài sản cố định) sang khách hàng hay không?  

Trong khi đó, có chuyên gia cho rằng, bản chất đây cũng chính là phí giao dịch mà công ty nào cũng có, mỗi công ty một khung khác nhau. Khách hàng sử dụng dịch vụ thì đương nhiên phải trả phí. Nếu nhiều công ty khác đã gộp khoản phí này vào phí giao dịch của nhà đầu tư thì VPS tách ra mà thôi. 

Thị trường chứng khoán thời gian qua tăng trưởng nóng, trở thành kênh đầu tư có sức hút lớn ở thời điểm hiện tại. Riêng trong ngày hôm nay, 16/6, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 1 tỷ đơn vị, tương ứng giá trị 30.225,42 tỷ đồng; giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE hôm nay đạt 22.166,81 tỷ đồng. Dòng tiền lớn không ngừng đổ về thị trường, càng cho thấy yêu cầu cấp bách về việc các công ty chứng khoán ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn.

"Nhà đầu tư sẵn sàng trả nếu đây là khoản phí hợp lý, chứ không phải sự tiếc vài đồng phí, tuy nhiên, liệu chất lượng giao dịch có được như những gì mà công ty này đưa ra, khi hiện tại mặc dù dùng app của VPS, nhưng tôi phải mở bảng giá điện tử của công ty khác để cập nhật giá mua bán", một nhà đầu tư cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
5 ngày
Xem thêm