Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư nước ngoài đã rút hơn 1 tỷ USD khỏi sàn chứng khoán

Thanh Thảo
- 08:05, 21/06/2021

(DNTO) - Khối ngoại bán ròng gần 31.000 tỷ đồng toàn thị trường kể từ đầu năm, tập trung chủ yếu ở Hòa Phát, Vinamilk hay VPBank.

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn tăng mạnh bất chấp dịch bệnh, diễn biến phức tạp và những áp lực từ khối ngoại rút vốn khỏi thị trường. Thống kê từ FiinPro cho thấy nước ngoài bán ròng gần 31.000 tỷ đồng toàn thị trường kể từ đầu năm (khoảng 1,3 tỷ USD).

Sàn HoSE bị bán ròng mạnh nhất với hơn 30.700 tỷ đồng, tiếp đến là sàn niêm yết HNX với 468 tỷ. Sàn UPCoM ghi nhận khối ngoại bán ròng hơn 5,3 triệu cổ phiếu nhưng xét về mặt giá trị lại mua ròng 266 tỷ đồng.

Dù khối ngoại bán ròng nhưng dòng tiền khủng từ các nhà đầu mới trong nước vẫn giúp cân đối lượng bán này, đưa thị trường chứng khoán phát triển mạnh về thanh khoản và điểm số.

Nước ngoài rút 12.400 tỷ đồng tại Hòa PhátMột chuyên gia chứng khoán tại Mirae Asset Việt Nam nhận thấy giá trị giao dịch của các cá nhân trong nước gần đây chiếm đến 87% tổng giá trị giao dịch, trong khi tỷ trọng giao dịch của nhóm tổ chức nước ngoài chưa đến 7%, dẫn đến vị thế đầu tư của khối ngoại gần như giảm hẳn so với nhà đầu tư nội.

Chủ tịch Chứng khoán SSI cũng từng phát biểu đừng quá quan tâm đến dòng tiền vào ra của nhà đầu tư nước ngoài ở thời điểm này, bởi họ không còn đóng góp nhiều vào chỉ số.

"Việc nhà đầu tư nước ngoài đến và đi đều nhắm đến lợi ích của họ, không phải giúp thị trường. Mặt khác, thị trường chứng khoán tại bất cứ nền kinh tế nào, quan trọng nhất vẫn là hướng đến tiền gửi của người dân", ông Hưng lý giải.

Untitled (1)

Tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đã liên tục giảm từ khoảng 33% về khoảng hơn 26% như hiện nay. Quỹ PENM Partners (Đức) là một trong những tổ chức thoái vốn lớn nhất. Cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng lớn nhất là cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát với giá trị hơn 12.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng lượng nước ngoài bán ròng toàn thị trường.

Mặc dù bị khối ngoại rút vốn, nhà đầu tư trong nước vẫn giúp cổ phiếu này liên tục phá đỉnh. Thị giá HPG đang là 52.100 đồng/cổ phiếu (đã điều chỉnh giá sau chia cổ tức), tăng hơn 70% so với đầu năm và vượt trội so với mức tăng gần 25% của VN-Index.

Một cổ phiếu khác cũng bị bán ròng mạnh là VNM của Vinamilk với giá trị hơn 6.200 tỷ đồng. Khối ngoại rút vốn trong bối cảnh nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam đang gặp áp lực về thiếu động lực tăng trưởng khi thị trường sữa dần bão hòa.

Thiếu lực đỡ từ các nhà đầu tư khác, cổ phiếu VNM liên tục đi xuống dù bối cảnh thị trường chung bùng nổ. Đến nay cổ phiếu có giá 92.100 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 13% so với đầu năm.

Ngân hàng cũng đang bị khối ngoại rút vốn hàng nghìn tỷ đồng từ đầu năm, tiêu biểu như cổ phiếu CTG của VietinBank, VPB của VPBank hay MBB… Cổ phiếu bất động sản như DXG và KDH cũng bị bán mạnh.

1

Quỹ ETF hút dòng vốn ngoạiMặc dù diễn biến chung của khối ngoại là rút vốn khỏi các thị trường mới nổi như Việt Nam, vẫn có những doanh nghiệp và quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (quỹ ETF) được rót vốn đáng kể, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Quỹ VFMVN Diamond ETF (mã FUEVFVND) hút dòng vốn ngoại lớn nhất với hơn 3.900 tỷ đồng. Quỹ được thành lập đầu năm 2020 này nhanh chóng phát triển thành quỹ ETF có quy mô danh mục lớn nhất thị trường Việt Nam với tổng giá trị gần 13.000 tỷ đồng.

Không khó hiểu khi VFMVN Diamond ETF hút vốn ngoại bởi đây là quỹ mô phỏng chỉ số VNDiamond Index - một chỉ số đại diện cho các cổ phiếu kín room ngoại (tỷ lệ sở hữu tối đa của khối ngoại). Do các nhà đầu tư nước ngoài khó mua cổ phiếu kín room nên VFMVN Diamond ETF đang trở thành lựa chọn tối ưu cho nhóm này.

Ngoài ra các quỹ ETF khác cũng hút vốn ngoại như VFMVN30 ETF (mã E1VFVN30) hay SSIAM VNFin Lead ETF (mã FUESSVFL) nhận đầu tư 600-700 tỷ đồng từ khối ngoại.

Trong số những cổ phiếu được mua ròng mạnh có VHM của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam - Vinhomes - với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Cổ phiếu VHM tăng giá 26% kể từ đầu năm.

Cổ phiếu MWG của nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cũng hút ròng hơn 1.500 tỷ đồng. Đây là một trong những cổ phiếu luôn kín room ngoại ở mức 49%, do đó khối ngoại luôn sẵn sàng chi tiền ngay khi MWG mở room do phát hành cổ phiếu ESOP.

Một số cổ phiếu được nước ngoài mua ròng nghìn tỷ đồng từ đầu năm còn có STB của ngân hàng Sacombank, PLX của nhà bán lẻ xăng dầu Petrolimex hay PDR của công ty bất động sản Phát Đạt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm