Thứ hai, 05/12/2022

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới

Huyền Trang
- 16:54, 06/10/2022

(DNTO) - Trong giai đoạn đại dịch 2019-2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng trưởng 74%, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Việc giữ gìn thương hiệu quốc gia từ mỗi người dân, doanh nghiệp vì thế càng trở nên quan trọng.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

"Thuốc tăng lực" cho kinh tế

Năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 274 tỷ USD thì sang đến năm 2022, con số này đã lên tới 431 tỷ USD, tăng 74%. Đánh giá này được thực hiện bởi Brand Finance - Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, mỗi năm đều tiến hành định giá 70.000 thương hiệu toàn cầu.

Cũng theo Brand Finance, từ thứ hạng 42 năm 2019, Việt Nam cũng vươn lên vị trí thứ 32 trong bảng thứ hạng các thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam cũng tăng trưởng giá trị rất cao 36%, cao hơn nhiều nước trong khu vực như ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhận định kết quả tích cực trên có được là sự tổng hòa của 3 yếu tố: Chủ trương, sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đặc biệt, với Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, một chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ được thực hiện từ những năm 2003. Sau gần 20 năm triển khai, các doanh nghiệp, địa phương và thậm chí từng người dân, từ chỗ còn mơ hồ, nay đã quan tâm đến việc xây dựng “thương hiệu”.

Việt Nam hiện đã trở thành địa điểm mà nhiều “ông lớn” công nghệ, công nghiệp thế giới như Apple, Google, Samsung, Foxconn và Luxshare Precision chọn làm nơi dừng chân và thúc đẩy hoạt động sản xuất. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam (Viettel, Vinamilk, Hòa Phát…) hay nhiều sản phẩm (cà phê Trung Nguyên, gạo ST24, ST25…), bước ra thị trường thế giới cũng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

Cùng với đó, mới đây, Việt Nam cũng vừa được trang du lịch Reisereporter của Đức lựa chọn là một trong 10 điểm đến hàng đầu để tránh đông của du khách châu Âu. Tạp chí Travel của Canada cũng xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn trên thế giới với chi phí thấp.

Có thể nói, Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên bản đồ thương hiệu thế giới và đây là động lực để Việt Nam tiếp tục các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp ra bên ngoài. 

Vừa xây, vừa giữ

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng hình ảnh quốc gia, nỗ lực đưa các thương hiệu Việt vượt ra ngoài lãnh thổ và đã được cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực. Đây là cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư, du lịch, nhưng cũng là thách thức về việc giữ gìn hình ảnh quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu. Bởi lẽ, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của các chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của những nhà chính sách, của doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của từng người dân. Không chỉ liên quan đến các ngành, lĩnh vực kinh tế; mà còn là liên quan cả lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội. Không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng người Việt trong nước, mà còn là trách nhiệm của người Việt đang sống và làm việc hay du lịch tại nước ngoài.

Do thời gian qua, bên cạnh sự mến khách, thân thiện, thì câu chuyện nhức nhối liên quan đến du lịch Việt Nam là nạn chèo kéo, chặt chém khách du lịch vẫn còn tồn tại. Như tại TP. Huế mới đây, vấn nạn xích lô du lịch có dấu hiệu lừa khách, chặt chém, thậm chí chửi bởi khách du lịch, đã được báo chí phản ánh, vô tình làm xấu xí môi trường du lịch tại thành phố này nói riêng và ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam nói chung.

Ở góc độ khác, mỗi người Việt đi du lịch, sinh sống và học tập tại nước ngoài cũng mang trong mình một phần hình ảnh của đất nước đến với thế giới. Tuy vậy, theo số liệu từ Bộ Công an, đã có 25.000 người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bị trục xuất kể từ năm 2018 đến nay. Người Việt ở nước ngoài thường xuyên bị báo chí quốc tế phản ánh về tình trạng cư trú, lao động bất hợp pháp, và có chiều hướng gia tăng.

Cùng với đó là những câu chuyện các biển cảnh báo ở nhiều nước ghi những dòng chữ tiếng Việt cũng phản ánh hành động chưa văn minh của người Việt khi ra nước ngoài. Những hành động tưởng chừng như rất nhỏ, từ việc vứt rác của một cá nhân, cũng có thể ảnh hưởng tới hình ảnh và nỗ lực của một cộng đồng, một quốc gia đang xây dựng.

Có thể nói, việc tăng giá trị thương hiệu quốc gia một phần phản ánh nội lực của trong nước, một phần nâng cao vị thế của quốc gia, của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Vì vậy, việc giữ gìn thương hiệu quốc gia càng trở nên quan trọng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
"Chúng ta sống, là vì…? " là cuốn tản văn thứ hai vừa ra mắt gây chú ý của tác giả Nguyễn Phong Việt, bên cạnh 10 tập thơ “Đi qua thương nhớ” đã in dấu sâu đậm trong lòng bạn đọc mỗi dịp cuối năm.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công bùng nổ của phim đầu tay Bố Già, Trấn Thành càng nghiêm túc và chỉn chu với tác phẩm điện ảnh thứ hai do chính anh nắm giữ vai trò đạo diễn - Nhà Bà Nữ. Vì vậy, nam nghệ sĩ đặt ra nhu cầu cao dành cho chính anh lẫn các diễn viên tham gia bộ phim.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự xuất hiện đầy nổi bật, thu hút ống kính phóng viên quốc tế tại thảm đỏ Lễ trao giải Asian Television Awards 2022, Trấn Thành tiếp tục đại diện Việt Nam lên trao cúp cho các đề cử thắng giải.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam nghệ sĩ đã có những chia sẻ xúc động khi nói về những cảm xúc và khó khăn của hành trình thực thiện 'Chiến thắng cùng con' - chương trình truyền hình đầu tiên nói về trẻ tự kỷ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài chuẩn bị và chờ đợi, live show 'Triệu lời tri ân' của nam ca sĩ, nhạc sĩ Jimmii Nguyễn đã diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình. Hơn 2.000 khán giả đã hoà cùng anh niềm cảm xúc nồng nàn khi được trở về hát trên quê hương bằng những tràng vỗ tay và nước mắt.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án Toán học “The magic wonderland of Math” của các bạn học sinh trường Tiểu học - THCS Pascal là một dự án học tập bổ ích và lí thú.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngay sau khi hiệu ứng của bài “Muộn màng là từ lúc” được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, nữ ca sĩ Phương Thanh liền gấp rút thực hiện dự án “Chớm đông” để dành tặng khán giả. Nữ ca sĩ xem đây là món quà tặng fans trong những ngày đông 2022.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2022 bước vào chặng cuối với nhiều hé lộ hấp dẫn. Theo đó, top 35 cũng lộ diện gây bất ngờ với truyền thông và khán giả khi có bước thăng hạng ấn tượng ở nhan sắc lẫn kỹ năng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm chung kết Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại TP.HCM đã khép lại với kết quả cuối cùng: Nguyễn Thị Bích Hạnh đoạt vương miện, Nguyễn Thị Đức Hạnh đoạt Á hậu 1, Vũ Phương Dung đoạt Á hậu 2.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là gương mặt trẻ tiềm năng được đào tạo trường lớp bài bản, sau hành trình 10 năm theo học tại Nhạc viện TP.HCM, mới đây Sunny Đan Ngọc đã tổ chức liveshow nhằm tri ân thầy, cô và ra mắt ra mắt MV Temptation do chính cô sáng tác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự ra mắt của bom tấn One Piece Film Red và siêu sự kiện tâm điểm One Piece quốc tế tại Vinhomes Grand Park (TP.HCM) tuần qua đã tạo nên sự bùng nổ trong cộng đồng Băng Mũ Rơm Việt sau bao chờ đợi.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày hội “Sống trọn vẹn 2022 - Từng phút giây, từng hơi thở” do Hội phòng chống HIV/AIDS TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Xã Hội Bầu Trời Xanh, Phòng khám Nhà Mình thực hiện tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Chương trình hu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng tham gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
NTK Phương Hồ vừa ra mắt các bộ sưu tập mới trong chương trình thời trang nghệ thuật Búp bê show 2. Ngoài sở trường là các mẫu áo dài đính kết đẹp mắt, chị còn thể hiện sự bay bổng, sáng tạo trong nhiều kiểu trang phục có tính ứng dụng cao cho trẻ em.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV ‘Gặp may’ của Wren Evans sẽ chính thức đại diện Việt Nam tranh tài ở hạng mục ‘Best Music Video’ tại Giải thưởng Truyền hình châu Á. Trấn Thành, Lê Giang, Uyển Ân là những nghệ sĩ trao cúp và xuất hiện trên thảm đỏ danh giá.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau gần 6 năm đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, các cơ quan có liên quan của Việt Nam và Hoa Kỳ đã tích cực đàm phán, trao đổi, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam với lô đầu tiên được chọn từ tỉnh Bến Tre.
6 ngày
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ