Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới

Huyền Trang
- 16:54, 06/10/2022

(DNTO) - Trong giai đoạn đại dịch 2019-2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng trưởng 74%, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Việc giữ gìn thương hiệu quốc gia từ mỗi người dân, doanh nghiệp vì thế càng trở nên quan trọng.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

"Thuốc tăng lực" cho kinh tế

Năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 274 tỷ USD thì sang đến năm 2022, con số này đã lên tới 431 tỷ USD, tăng 74%. Đánh giá này được thực hiện bởi Brand Finance - Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, mỗi năm đều tiến hành định giá 70.000 thương hiệu toàn cầu.

Cũng theo Brand Finance, từ thứ hạng 42 năm 2019, Việt Nam cũng vươn lên vị trí thứ 32 trong bảng thứ hạng các thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam cũng tăng trưởng giá trị rất cao 36%, cao hơn nhiều nước trong khu vực như ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhận định kết quả tích cực trên có được là sự tổng hòa của 3 yếu tố: Chủ trương, sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đặc biệt, với Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, một chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ được thực hiện từ những năm 2003. Sau gần 20 năm triển khai, các doanh nghiệp, địa phương và thậm chí từng người dân, từ chỗ còn mơ hồ, nay đã quan tâm đến việc xây dựng “thương hiệu”.

Việt Nam hiện đã trở thành địa điểm mà nhiều “ông lớn” công nghệ, công nghiệp thế giới như Apple, Google, Samsung, Foxconn và Luxshare Precision chọn làm nơi dừng chân và thúc đẩy hoạt động sản xuất. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam (Viettel, Vinamilk, Hòa Phát…) hay nhiều sản phẩm (cà phê Trung Nguyên, gạo ST24, ST25…), bước ra thị trường thế giới cũng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

Cùng với đó, mới đây, Việt Nam cũng vừa được trang du lịch Reisereporter của Đức lựa chọn là một trong 10 điểm đến hàng đầu để tránh đông của du khách châu Âu. Tạp chí Travel của Canada cũng xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn trên thế giới với chi phí thấp.

Có thể nói, Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên bản đồ thương hiệu thế giới và đây là động lực để Việt Nam tiếp tục các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp ra bên ngoài. 

Vừa xây, vừa giữ

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng hình ảnh quốc gia, nỗ lực đưa các thương hiệu Việt vượt ra ngoài lãnh thổ và đã được cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực. Đây là cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư, du lịch, nhưng cũng là thách thức về việc giữ gìn hình ảnh quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu. Bởi lẽ, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của các chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của những nhà chính sách, của doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của từng người dân. Không chỉ liên quan đến các ngành, lĩnh vực kinh tế; mà còn là liên quan cả lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội. Không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng người Việt trong nước, mà còn là trách nhiệm của người Việt đang sống và làm việc hay du lịch tại nước ngoài.

Do thời gian qua, bên cạnh sự mến khách, thân thiện, thì câu chuyện nhức nhối liên quan đến du lịch Việt Nam là nạn chèo kéo, chặt chém khách du lịch vẫn còn tồn tại. Như tại TP. Huế mới đây, vấn nạn xích lô du lịch có dấu hiệu lừa khách, chặt chém, thậm chí chửi bởi khách du lịch, đã được báo chí phản ánh, vô tình làm xấu xí môi trường du lịch tại thành phố này nói riêng và ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam nói chung.

Ở góc độ khác, mỗi người Việt đi du lịch, sinh sống và học tập tại nước ngoài cũng mang trong mình một phần hình ảnh của đất nước đến với thế giới. Tuy vậy, theo số liệu từ Bộ Công an, đã có 25.000 người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bị trục xuất kể từ năm 2018 đến nay. Người Việt ở nước ngoài thường xuyên bị báo chí quốc tế phản ánh về tình trạng cư trú, lao động bất hợp pháp, và có chiều hướng gia tăng.

Cùng với đó là những câu chuyện các biển cảnh báo ở nhiều nước ghi những dòng chữ tiếng Việt cũng phản ánh hành động chưa văn minh của người Việt khi ra nước ngoài. Những hành động tưởng chừng như rất nhỏ, từ việc vứt rác của một cá nhân, cũng có thể ảnh hưởng tới hình ảnh và nỗ lực của một cộng đồng, một quốc gia đang xây dựng.

Có thể nói, việc tăng giá trị thương hiệu quốc gia một phần phản ánh nội lực của trong nước, một phần nâng cao vị thế của quốc gia, của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Vì vậy, việc giữ gìn thương hiệu quốc gia càng trở nên quan trọng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
50 phút
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Xem thêm