Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới

Huyền Trang
- 16:54, 06/10/2022

(DNTO) - Trong giai đoạn đại dịch 2019-2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng trưởng 74%, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Việc giữ gìn thương hiệu quốc gia từ mỗi người dân, doanh nghiệp vì thế càng trở nên quan trọng.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

Việt Nam ngày càng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Ảnh: T.L.

"Thuốc tăng lực" cho kinh tế

Năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 274 tỷ USD thì sang đến năm 2022, con số này đã lên tới 431 tỷ USD, tăng 74%. Đánh giá này được thực hiện bởi Brand Finance - Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, mỗi năm đều tiến hành định giá 70.000 thương hiệu toàn cầu.

Cũng theo Brand Finance, từ thứ hạng 42 năm 2019, Việt Nam cũng vươn lên vị trí thứ 32 trong bảng thứ hạng các thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh nhiều nước không duy trì được thứ hạng thương hiệu quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xung đột chính trị và những thách thức về kinh tế.

Đặc biệt, Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam cũng tăng trưởng giá trị rất cao 36%, cao hơn nhiều nước trong khu vực như ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhận định kết quả tích cực trên có được là sự tổng hòa của 3 yếu tố: Chủ trương, sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đặc biệt, với Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, một chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ được thực hiện từ những năm 2003. Sau gần 20 năm triển khai, các doanh nghiệp, địa phương và thậm chí từng người dân, từ chỗ còn mơ hồ, nay đã quan tâm đến việc xây dựng “thương hiệu”.

Việt Nam hiện đã trở thành địa điểm mà nhiều “ông lớn” công nghệ, công nghiệp thế giới như Apple, Google, Samsung, Foxconn và Luxshare Precision chọn làm nơi dừng chân và thúc đẩy hoạt động sản xuất. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam (Viettel, Vinamilk, Hòa Phát…) hay nhiều sản phẩm (cà phê Trung Nguyên, gạo ST24, ST25…), bước ra thị trường thế giới cũng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

Cùng với đó, mới đây, Việt Nam cũng vừa được trang du lịch Reisereporter của Đức lựa chọn là một trong 10 điểm đến hàng đầu để tránh đông của du khách châu Âu. Tạp chí Travel của Canada cũng xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn trên thế giới với chi phí thấp.

Có thể nói, Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên bản đồ thương hiệu thế giới và đây là động lực để Việt Nam tiếp tục các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp ra bên ngoài. 

Vừa xây, vừa giữ

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Mỗi người Việt Nam đều là đại sứ thương hiệu cho quốc gia, đều phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn thương hiệu quốc gia ở những hành động nhỏ nhất. Ảnh: T.L.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng hình ảnh quốc gia, nỗ lực đưa các thương hiệu Việt vượt ra ngoài lãnh thổ và đã được cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực. Đây là cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư, du lịch, nhưng cũng là thách thức về việc giữ gìn hình ảnh quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu. Bởi lẽ, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của các chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của những nhà chính sách, của doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của từng người dân. Không chỉ liên quan đến các ngành, lĩnh vực kinh tế; mà còn là liên quan cả lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội. Không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng người Việt trong nước, mà còn là trách nhiệm của người Việt đang sống và làm việc hay du lịch tại nước ngoài.

Do thời gian qua, bên cạnh sự mến khách, thân thiện, thì câu chuyện nhức nhối liên quan đến du lịch Việt Nam là nạn chèo kéo, chặt chém khách du lịch vẫn còn tồn tại. Như tại TP. Huế mới đây, vấn nạn xích lô du lịch có dấu hiệu lừa khách, chặt chém, thậm chí chửi bởi khách du lịch, đã được báo chí phản ánh, vô tình làm xấu xí môi trường du lịch tại thành phố này nói riêng và ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam nói chung.

Ở góc độ khác, mỗi người Việt đi du lịch, sinh sống và học tập tại nước ngoài cũng mang trong mình một phần hình ảnh của đất nước đến với thế giới. Tuy vậy, theo số liệu từ Bộ Công an, đã có 25.000 người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bị trục xuất kể từ năm 2018 đến nay. Người Việt ở nước ngoài thường xuyên bị báo chí quốc tế phản ánh về tình trạng cư trú, lao động bất hợp pháp, và có chiều hướng gia tăng.

Cùng với đó là những câu chuyện các biển cảnh báo ở nhiều nước ghi những dòng chữ tiếng Việt cũng phản ánh hành động chưa văn minh của người Việt khi ra nước ngoài. Những hành động tưởng chừng như rất nhỏ, từ việc vứt rác của một cá nhân, cũng có thể ảnh hưởng tới hình ảnh và nỗ lực của một cộng đồng, một quốc gia đang xây dựng.

Có thể nói, việc tăng giá trị thương hiệu quốc gia một phần phản ánh nội lực của trong nước, một phần nâng cao vị thế của quốc gia, của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Vì vậy, việc giữ gìn thương hiệu quốc gia càng trở nên quan trọng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bạo hành gia đình trong thực tế luôn bị dư luận lên án gay gắt, luật pháp cũng đưa ra nhiều quy định xử phạt cụ thể. Thế nhưng tại sao tình trạng này vẫn xảy ra và nhiều trường hợp nghiêm trọng dẫn đến người mất mạng, kẻ vô tù?
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt chính thức bộ phim điện ảnh quốc tế 'Chrysalis – Chiếc kén', với ê kíp sản xuất đến từ Mỹ và Việt Nam, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cho biết, đây không chỉ là lần hợp tác đầu tiên, mà là hành trình dài, không dễ dàng, nhưng đầy cảm xúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước ngành văn hóa, du lịch và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc và quảng bá hình ảnh thành phố năng động, giàu bản sắc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau teaser đầu tiên đầy nhiều cảm xúc, Lý Hải đã chính thức tung trailer của Lật mặt 8: Vòng tay nắng hé lộ nhiều hơn về câu chuyện gia đình trong hành trình theo đuổi đam mê của người trẻ, bên cạnh một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Buổi tọa đàm Cùng xây cuộc sống xanh - sự kiện nằm trong cuộc thi Sống đẹp lần 5 năm 2025 do Báo Thanh Niên và Hệ thống Giáo dục NQH đồng tổ chức có sự tham gia của Hoa hậu môi trường Thanh Hà, nhà văn Phan Hồn Nhiên,.. hướng tới một môi trường sống tốt đẹp, vì một Việt Nam bền vững.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
573 nhãn hiệu sữa giả được cung cấp ra thị trường trong nhiều năm qua vừa bị triệt phá là vụ việc gây rúng động thị trường hàng tiêu dùng trong mấy ngày qua. Nó chỉ ra việc coi thường sức khỏe, tính mạng con người của những kẻ mang trong mình thứ được gọi là đạo đức nhưng là đạo đức giả mạo. Đồng thời vụ việc cũng đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu cột mốc 10 năm IRONMAN có mặt tại Việt Nam, giải đấu chính thức đổi tên thành IRONMAN 70.3 Đà Nẵng, như một lời tri ân dành cho thành phố đăng cai – nơi đã góp phần định hình di sản và nâng tầm hình ảnh của sự kiện trên trường quốc tế.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của Đường sách Nguyễn Văn Bình, Đường sách Thủ Đức, UBND Quận 7 phối hợp Sở VHTTDL TP.HCM vừa khởi công xây dựng Đường sách Nguyễn Đổng Chi, hướng đến mục tiêu mở rộng, phát triển văn hóa đọc tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ nghệ sĩ người Hàn Quốc Jmi Ko vừa ra mắt MV Bella Queen với sự tham gia của các người đẹp Miss Cosmo: Ngọc Châu - Giám đốc Quốc gia Miss Cosmo Vietnam, Xuân Hạnh - Miss Cosmo Vietnam 2023 - Top 5 Miss Cosmo 2024, Ketut Permata Juliastrid Sari - Miss Cosmo 2024 và Mook Karnruethai Tassabut.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phim kinh dị siêu nhiên Dưới đáy hồ tung trailer và poster hé lộ lý do giật mình về bí mật hồ tử thần trong phim: khi bản sao tà ác trồi lên từ hồ tử thần, cuộc đối đầu song trùng chính thức bắt đầu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dàn diễn viên phim 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng” khuấy động showcase Kết nối yêu thương tối 13/4 với nhiều tiết mục mãn nhãn, thể hiện tinh thần dân tộc, mang âm hưởng văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hài hước, mang lại nhiều tràng cười sảng khoái cho khán giả đồng thời cũng không thiếu những phút lắng đọng và đầy cảm xúc, "Sơ hở là yêu' mở màn thú vị cho dự án Đêm thế hệ mới do Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh thực hiện với sự dẫn dắt của hai nghệ sĩ Minh Nhí và Việt Hương.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025), Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) sẽ tổ chức Giải đấu Pickleball YBA HCM Trung Hậu Cup tại TP.HCM. NSUT Quốc Cơ trong vai trò đại sứ hình ảnh cho biết, anh muốn lan toả tinh thần thể thao, khát vọng cống hiến cho cộng đồng
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/4, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Mai Văn Dưỡng (SN 1986, trú huyện Bắc Trà My, Quảng Nam; chủ trang TikTok ''Dưỡng Dướng Dường phong thủy'') về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2, điều 331 Bộ luật Hình sự.  
1 tuần
Xem thêm