Thứ bảy, 21/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia thương hiệu: Doanh nghiệp Việt chưa biết cách kể câu chuyện về chính mình

Huyền Trang
- 13:47, 01/05/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Thanh Sơn, chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch MVV Group cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam đa phần vẫn đang xây dựng thương hiệu ở mức độ nhận biết, chưa đi sâu vào việc tạo ra câu chuyện cho thương hiệu của mình, nên chưa phát huy tối đa giá trị của thương hiệu.

 

Nguyen-Thanh-Son

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh Việt Nam khôi phục và phát triển kinh tế; đặc biệt là tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, có chiến lược bước chân sâu hơn vào các thị trường truyền thống cũng như tấn công các thị trường mới, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiếp tục được chú trọng.

Trong các hoạt động đưa hàng Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, câu chuyện xây dựng và định vị thương hiệu cho sản phẩm được chú trọng hơn cả, bởi theo chuyên gia, doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng, với giá trị cao, bắt buộc phải có thương hiệu. 

Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Sơn, người được mệnh danh là chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch MVV Group về việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới.

PV: Nhiều năm là cố vấn cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, theo đánh giá của ông, hoạt động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua liệu đã tốt hơn chưa?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã trải qua gần 20 năm phát triển, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam, thương hiệu doanh nghiệp Việt bước ra khỏi biên giới Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Chương trình đã làm rất tốt việc xây dựng nhận thức, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các phương pháp xây dựng thương hiệu mới cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp mang thương hiệu của mình ra nước ngoài. Có rất nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động đó.

Điều này minh chứng qua số liệu của Tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia Brand Finance. Năm 2021, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020, ở hạng 33 thế giới. Trong đó, Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam cũng tăng từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.Với các doanh nghiệp mạnh, họ nhận thức rất rõ ràng về thương hiệu doanh nghiệp.

Với thương hiệu sản phẩm thì rõ ràng hơn vì hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung cho xây dựng thương hiệu sản phẩm. Còn với doanh nghiệp vừa và nhỏ, không phải họ không coi trọng mà tôi nghĩ họ không biết quảng bá thương hiệu như thế nào thì đúng hơn. Nếu họ nghĩ như vậy thì tiếp tục họ vẫn là doanh nghiệp nhỏ vừa vừa, thậm chí rất nhỏ và họ sẽ tiếp tục vật lộn giữa “đại dương đỏ”.

Xây dựng thương hiệu xoay quanh câu chuyện là giúp doanh nghiệp bán được hàng, bán được nhiều hàng với giá cao mà tốn ít chi phí cho hoạt động quảng bá khác. Tuy nhiên hiện nay, thương hiệu doanh nghiệp thì đa phần đang còn xây dựng ở mức độ nhận biết, chưa đi sâu vào việc tạo ra câu chuyện cho thương hiệu của mình. Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu.

Ngoài ra, truyền thông xã hội, các phương tiện truyền thông mới nổi khác cung cấp môi trường rất cạnh tranh cho các thương hiệu. Vì vậy, cách làm việc theo kiểu cũ, tập trung vào chức năng sản phẩm không còn hữu hiệu, cần những nội dung kết nối với người tiêu dùng, các nội dung giải trí hay tạo ra những lan truyền. Những khía cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam còn rất sơ khai.

Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu. Ảnh: T.L.

Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu. Ảnh: T.L.

* Nhưng truyền thông trên mạng xã hội cũng như ‘con dao hai lưỡi’, có thể gây hiệu ứng ngược cho thương hiệu nếu làm không tốt?

- Nhưng không thể không làm. Tất nhiên, việc quản trị thông điệp, câu chuyện là việc cần thiết và nó là một phần của việc quản trị thông tin, quản trị các nội dung.

* Vậy thương hiệu nên có cách 'kể chuyện' và quản trị nội dung câu chuyện như thế nào trên truyền thông xã hội?

- Thương hiệu vẫn phải trả lời được 3 câu hỏi đơn giản: tôi là ai, tôi khác biệt với các thương hiệu cùng ngành như thế nào và tôi đem lại giá trị gì cho người tiêu dùng, xã hội và đất nước. Tuy vậy, nói được 3 điều trên một cách thuyết phục, hay, và đúng thì nó phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Hiện nay, xây dựng thương hiệu có tính cách riêng, như vậy mới thu hút được mọi người. Cũng giống như con người ở Việt Nam có 70-80 triệu người, mỗi người một cá tính nhưng không phải ai cũng xây dựng được sức ảnh hưởng, hấp dẫn với người khác.

* Theo ông, để kể tốt câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp nên tự phát triển đội ngũ thương hiệu hay thuê ngoài?

- Điều này liên quan đến câu chuyện đầu tư như thế nào, câu chuyện đầu tư thì quay lại là lợi tức đầu tư. Tức doanh nghiệp có nhìn nhận nó như một khoản đầu tư để có thể thu lại được lợi tức hay không. Tùy thuộc vào doanh nghiệp nhìn nhận hoạt động xây dựng thương hiệu như thế nào để quyết định việc thuê doanh nghiệp có chuyên môn cao trong việc xây dựng thương hiệu hay tự làm.

Việc tự làm hay thuê ngoài việc đều có điểm lợi và bất lợi, tùy thuộc vào mức độ phát triển của doanh nghiệp để lựa chọn phương thức phù hợp. Doanh nghiệp nên nhìn nhận ở góc độ đầu tư hơn là góc độ chi phí. Khi đó chúng ta nhìn thấy có những khoản đầu tư cần, có những khoản đầu tư không cần thiết.

Doanh nghiệp tự phát triển hoạt động xây dựng thương hiệu có lợi thế là họ hiểu rất rõ sản phẩm của mình. Đặc biệt, các nội dung truyền thông hiện nay đòi hỏi thời gian thực, tức luôn luôn phải được sản xuất ngay lập tức.

Nếu đi thuê ngoài thì những việc này có thể không được đáp ứng tốt. Tuy nhiên, điểm bất lợi là doanh nghiệp thường không có nhiều hiểu biết sâu sắc về hoạt động xây dựng, truyền thông thương hiệu. Bởi xây dựng thương hiệu sản phẩm khác với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Việc thiếu kiến thức như vậy khiến nhiều doanh nghiệp lặp đi lặp lại những hoạt động không mang tính sáng tạo, không thể hiện được vị thế ngành nghề của mình. Với các công ty chuyên môn tính sáng tạo cao hơn.

* Khi Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các FTA, việc xây dựng thương hiệu ra quốc tế có gì khác với việc xây dựng thương hiệu ở nội địa?

- Việc xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố liên quan đến tiếp cận người tiêu dùng, và đương nhiên việc tiếp cận người tiêu dùng quốc tế khác với tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Tuy vậy, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là không thay đổi, nhưng để có thể kể câu chuyện về giá trị cốt lõi và lựa chọn các kênh truyền thông tiếp cận phù hợp thì yêu cầu doanh nghiệp có sự hiểu biết nhất định về văn hóa, đặc trưng, kinh tế của các thị trường mà doanh nghiệp định tiếp cận.

Có một may mắn là thế giới ngày càng phẳng, tức khoảng cách của các quốc gia, khoảng cách về văn hóa, địa lý, kinh tế đang dần được thu hẹp lại, các công dân hiện nay đều mang tính chất toàn cầu nhiều hơn, với những người làm thương hiệu, điều đó làm cho công việc của họ đơn giản hơn. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh vẫn xoay quanh giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm, tính sáng tạo của sản phẩm và vị thế tiên phong, dẫn đầu.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Xem thêm