Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia thương hiệu: Doanh nghiệp Việt chưa biết cách kể câu chuyện về chính mình

Huyền Trang
- 13:47, 01/05/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Thanh Sơn, chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch MVV Group cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam đa phần vẫn đang xây dựng thương hiệu ở mức độ nhận biết, chưa đi sâu vào việc tạo ra câu chuyện cho thương hiệu của mình, nên chưa phát huy tối đa giá trị của thương hiệu.

 

Nguyen-Thanh-Son

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh Việt Nam khôi phục và phát triển kinh tế; đặc biệt là tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, có chiến lược bước chân sâu hơn vào các thị trường truyền thống cũng như tấn công các thị trường mới, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiếp tục được chú trọng.

Trong các hoạt động đưa hàng Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, câu chuyện xây dựng và định vị thương hiệu cho sản phẩm được chú trọng hơn cả, bởi theo chuyên gia, doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng, với giá trị cao, bắt buộc phải có thương hiệu. 

Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Sơn, người được mệnh danh là chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch MVV Group về việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới.

PV: Nhiều năm là cố vấn cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, theo đánh giá của ông, hoạt động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua liệu đã tốt hơn chưa?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã trải qua gần 20 năm phát triển, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam, thương hiệu doanh nghiệp Việt bước ra khỏi biên giới Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Chương trình đã làm rất tốt việc xây dựng nhận thức, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các phương pháp xây dựng thương hiệu mới cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp mang thương hiệu của mình ra nước ngoài. Có rất nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động đó.

Điều này minh chứng qua số liệu của Tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia Brand Finance. Năm 2021, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020, ở hạng 33 thế giới. Trong đó, Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam cũng tăng từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.Với các doanh nghiệp mạnh, họ nhận thức rất rõ ràng về thương hiệu doanh nghiệp.

Với thương hiệu sản phẩm thì rõ ràng hơn vì hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung cho xây dựng thương hiệu sản phẩm. Còn với doanh nghiệp vừa và nhỏ, không phải họ không coi trọng mà tôi nghĩ họ không biết quảng bá thương hiệu như thế nào thì đúng hơn. Nếu họ nghĩ như vậy thì tiếp tục họ vẫn là doanh nghiệp nhỏ vừa vừa, thậm chí rất nhỏ và họ sẽ tiếp tục vật lộn giữa “đại dương đỏ”.

Xây dựng thương hiệu xoay quanh câu chuyện là giúp doanh nghiệp bán được hàng, bán được nhiều hàng với giá cao mà tốn ít chi phí cho hoạt động quảng bá khác. Tuy nhiên hiện nay, thương hiệu doanh nghiệp thì đa phần đang còn xây dựng ở mức độ nhận biết, chưa đi sâu vào việc tạo ra câu chuyện cho thương hiệu của mình. Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu.

Ngoài ra, truyền thông xã hội, các phương tiện truyền thông mới nổi khác cung cấp môi trường rất cạnh tranh cho các thương hiệu. Vì vậy, cách làm việc theo kiểu cũ, tập trung vào chức năng sản phẩm không còn hữu hiệu, cần những nội dung kết nối với người tiêu dùng, các nội dung giải trí hay tạo ra những lan truyền. Những khía cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam còn rất sơ khai.

Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu. Ảnh: T.L.

Câu chuyện thương hiệu hiện nay là điều mà các doanh nghiệp còn thiếu. Ảnh: T.L.

* Nhưng truyền thông trên mạng xã hội cũng như ‘con dao hai lưỡi’, có thể gây hiệu ứng ngược cho thương hiệu nếu làm không tốt?

- Nhưng không thể không làm. Tất nhiên, việc quản trị thông điệp, câu chuyện là việc cần thiết và nó là một phần của việc quản trị thông tin, quản trị các nội dung.

* Vậy thương hiệu nên có cách 'kể chuyện' và quản trị nội dung câu chuyện như thế nào trên truyền thông xã hội?

- Thương hiệu vẫn phải trả lời được 3 câu hỏi đơn giản: tôi là ai, tôi khác biệt với các thương hiệu cùng ngành như thế nào và tôi đem lại giá trị gì cho người tiêu dùng, xã hội và đất nước. Tuy vậy, nói được 3 điều trên một cách thuyết phục, hay, và đúng thì nó phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Hiện nay, xây dựng thương hiệu có tính cách riêng, như vậy mới thu hút được mọi người. Cũng giống như con người ở Việt Nam có 70-80 triệu người, mỗi người một cá tính nhưng không phải ai cũng xây dựng được sức ảnh hưởng, hấp dẫn với người khác.

* Theo ông, để kể tốt câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp nên tự phát triển đội ngũ thương hiệu hay thuê ngoài?

- Điều này liên quan đến câu chuyện đầu tư như thế nào, câu chuyện đầu tư thì quay lại là lợi tức đầu tư. Tức doanh nghiệp có nhìn nhận nó như một khoản đầu tư để có thể thu lại được lợi tức hay không. Tùy thuộc vào doanh nghiệp nhìn nhận hoạt động xây dựng thương hiệu như thế nào để quyết định việc thuê doanh nghiệp có chuyên môn cao trong việc xây dựng thương hiệu hay tự làm.

Việc tự làm hay thuê ngoài việc đều có điểm lợi và bất lợi, tùy thuộc vào mức độ phát triển của doanh nghiệp để lựa chọn phương thức phù hợp. Doanh nghiệp nên nhìn nhận ở góc độ đầu tư hơn là góc độ chi phí. Khi đó chúng ta nhìn thấy có những khoản đầu tư cần, có những khoản đầu tư không cần thiết.

Doanh nghiệp tự phát triển hoạt động xây dựng thương hiệu có lợi thế là họ hiểu rất rõ sản phẩm của mình. Đặc biệt, các nội dung truyền thông hiện nay đòi hỏi thời gian thực, tức luôn luôn phải được sản xuất ngay lập tức.

Nếu đi thuê ngoài thì những việc này có thể không được đáp ứng tốt. Tuy nhiên, điểm bất lợi là doanh nghiệp thường không có nhiều hiểu biết sâu sắc về hoạt động xây dựng, truyền thông thương hiệu. Bởi xây dựng thương hiệu sản phẩm khác với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Việc thiếu kiến thức như vậy khiến nhiều doanh nghiệp lặp đi lặp lại những hoạt động không mang tính sáng tạo, không thể hiện được vị thế ngành nghề của mình. Với các công ty chuyên môn tính sáng tạo cao hơn.

* Khi Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các FTA, việc xây dựng thương hiệu ra quốc tế có gì khác với việc xây dựng thương hiệu ở nội địa?

- Việc xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố liên quan đến tiếp cận người tiêu dùng, và đương nhiên việc tiếp cận người tiêu dùng quốc tế khác với tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Tuy vậy, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là không thay đổi, nhưng để có thể kể câu chuyện về giá trị cốt lõi và lựa chọn các kênh truyền thông tiếp cận phù hợp thì yêu cầu doanh nghiệp có sự hiểu biết nhất định về văn hóa, đặc trưng, kinh tế của các thị trường mà doanh nghiệp định tiếp cận.

Có một may mắn là thế giới ngày càng phẳng, tức khoảng cách của các quốc gia, khoảng cách về văn hóa, địa lý, kinh tế đang dần được thu hẹp lại, các công dân hiện nay đều mang tính chất toàn cầu nhiều hơn, với những người làm thương hiệu, điều đó làm cho công việc của họ đơn giản hơn. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh vẫn xoay quanh giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm, tính sáng tạo của sản phẩm và vị thế tiên phong, dẫn đầu.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm