Chủ nhật, 20/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Kéo' người dân vào hoạt động xây dựng thương hiệu quốc gia

Huyền Trang
- 16:34, 20/04/2022

(DNTO) - Cách hành xử của mỗi người dân sẽ ảnh hưởng đến nhìn nhận của đối tác quốc tế tới thương hiệu quốc gia, từ đó ảnh hưởng đến cách nhìn về sản phẩm doanh nghiệp.

Mỗi người dân là nhân tố quan trọng phát triển thương hiệu quốc gia. Ảnh: T.L.

Mỗi người dân là nhân tố quan trọng phát triển thương hiệu quốc gia. Ảnh: T.L.

Phát biểu trong Lễ khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chiều 20/4, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, dẫn lại báo cáo từ Brance Finance cho thấy, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh Covid 19 diễn biến vô cùng phức tạp.

“Đây là một bước bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế”, ông Hải cho biết.

Theo GS Lindsey M.Bier Marshall, Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ, việc xây dựng thương hiệu quốc gia có thể thông qua nhiều hoạt động, tuy nhiên, quan trọng nhất là phải thu hút chính công dân trở thành đại sứ thương hiệu cho quốc gia của họ và giá trị của thương hiệu quốc gia cũng phụ thuộc vào nỗ lực của chính người dân trong quốc gia đó.

“Các nghiên cứu cho thấy, 76% người tiêu dùng nói rằng nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng đến xu thế mua sẳn phẩm đó. Hoạt động ngoại giao của các quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, cách hành xử của mỗi người dân sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của người tiêu dùng quốc tế về sản phẩm”, bà Marshall cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia, uy tín thương hiệu sản phẩm có liên hệ mật thiết với hình ảnh của quốc gia đó. Ví dụ khi nói đến nước Nhật, người tiêu dùng thường nghĩ đến các sản phẩm tỉ mỉ, chất lượng. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu sản phẩm, cần tìm điểm chung giữa sản phẩm với quốc gia xuất xứ.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam lớn mạnh thay đổi cách nhìn đối tác quốc tế với các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam lớn mạnh thay đổi cách nhìn đối tác quốc tế với các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, đây là nguồn lực quan trọng góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia và thương hiệu sản phẩm Việt Nam ra thế giới.

“Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.

Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn, thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp những sản phẩm đậm chất Việt được biết đến rộng rãi hơn”, ông Hiệu nhấn mạnh.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sau 7 kỳ xét chọn, số lượng doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng dần, từ 30 doanh nghiệp (2008) lên 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm (2020).

Chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 từ ngày 18-24/4/2022, với một loạt hoạt động, nhằm tăng cường nhận thức của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
4 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm