Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp không biết mình đang ở đâu khó làm nên thương hiệu

Nguyễn Quỳnh
- 09:01, 04/05/2021

(DNTO) - Chỉ khi các doanh nghiệp biết rõ thương hiệu của mình đang ở đâu mới tìm cách hoặc tìm ra con đường phát triển, đưa thương hiệu đến một đích mới.

 Sau 18 năm triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THGQ), nhiều thương hiệu của Việt Nam đã được cải thiện tích cực về vị thế trên bản đồ thương hiệu thế giới. Báo cáo của Brand Finance năm 2020 cho thấy, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới, tăng 29% so với năm 2019 lên 319 tỷ USD.

Nhờ đó, giá trị THQG của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 THQG giá trị nhất thế giới. Trong khối ASEAN, Việt Nam là quốc gia duy nhất được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu, từ thứ hạng 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc MiBrand - Chuyên gia tư vấn giải pháp về chiến lược marketing và thương hiệu của Brand Finance tại Việt Nam cho rằng, Chương trình THQG sẽ trở thành một động lực, làm đòn bẩy để nâng tầm hơn nữa giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp và đó mới chính là mục đích cao quý.

Thương hiệu quốc gia là động lực và đòn bẩy để nâng tầm hơn nữa giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp.

Thương hiệu quốc gia là động lực và đòn bẩy để nâng tầm hơn nữa giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp.

Ông Mạnh chia sẻ, doanh nghiệp tham gia vào Chương trình THQG không chỉ để đạt lấy một danh hiệu mà còn mong muốn có một định hướng lâu dài và tìm ra con đường phát triển lâu dài cho chính doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường xuyên thiếu vắng một phương pháp để đo lường sức khỏe thương hiệu và không hề biết thương hiệu của doanh nghiệp mình đang ở đâu.

“Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ rằng đang không biết thương hiệu của doanh nghiệp đang ở đâu, không hề biết hay có thông tin nào đánh giá về thương hiệu của doanh nghiệp họ. Tất cả các doanh nghiệp nếu muốn thương hiệu của mình phát triển theo một định hướng nào đó, nhưng chỉ khi các doanh nghiệp biết rõ thương hiệu của mình đang ở đâu mới tìm cách hoặc tìm ra con đường phát triển, đưa thương hiệu đến một đích mới, không phải là cái đích cũ, không phải là đích hiện tại với mục tiêu có chủ đích đàng hoàng”, ông Mạnh phân tích.

Dù xác định Chương trình THQG dựa vào ba trụ cột chính, đó là giá trị về chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong để đánh giá thương hiệu doanh nghiệp, song ông Mạnh cũng quan ngại việc tất cả các doanh nghiệp đều đạt được bộ 3 tiêu chí như trên rất có thể sẽ rơi vào một khuôn mẫu, tạo ra mức độ giới hạn sức phát triển, làm giảm sự cạnh tranh khiến doanh nghiệp khó tạo ra con đường và dấu ấn riêng.

 Đánh giá về Chương trình THQG và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả đã đạt được về kinh tế, xã hội. Điều này khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên quá trình hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn nữa đòn bẩy THQG để nâng tầm thương hiệu, sản phẩm Việt.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group cho rằng, các DN không nên chỉ tập trung vào việc được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, cần nhìn vào giá trị của doanh nghiệp để có thể tận dụng được từ danh hiệu THQG.

"Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bộ công cụ bao gồm các phương thức thực hiện, chỉ số đo lường để doanh nghiệp Việt Nam biết cách vận hành và thay đổi, giúp doanh nghiệp soi chiếu xem mình đang ở đâu, cần phải làm gì, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp”, ông Sơn nói đồng thời chia sẻ cách thức quảng bá vị thế THQG qua 6 cột trụ truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp bao gồm: Vị thế dẫn dắt, tầm nhìn doanh nghiệp, hình ảnh doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, truyền thông nội bộ và quan hệ báo chí.

Cần nhìn vào giá trị của DN để có thể tận dụng được lợi thế từ danh hiệu THQG.

Cần nhìn vào giá trị của DN để có thể tận dụng được lợi thế từ danh hiệu THQG.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban Ban thư ký Chương trình THQG cho biết, THQG là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương làm cơ quan thường trực chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ ngành triển khai nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia. THQG thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao nhằm gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực quốc gia.

“Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của THQG Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam", ông Phú đánh giá.

Tuy nhiên, Trưởng ban Ban thư ký Chương trình THQG cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu về marketing, xây dựng và phát triển thương hiệu để tận dụng đòn bẩy THQG. Cụ thể bằng việc xây dựng và đổi mới chương trình marketing và truyền thông thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả; từ đó góp phần hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp trong công tác phát triển thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm