Thứ sáu, 23/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngày càng 'nóng' cuộc đua 'số hóa' trên thị trường cho vay tiêu dùng

Hồng Gấm
- 18:55, 17/02/2022

(DNTO) - Hiện nay, sân chơi cho vay tiêu dùng ngày càng cạnh tranh hơn khi lãnh địa này không chỉ dành riêng cho ngành tài chính, ngân hàng, mà còn xuất hiện thêm nhiều "tay ngang". Do đó, trong chiến lược "săn" khách hàng, các tổ chức tín dụng ngày càng mạnh tay đầu tư công nghệ để đem đến những sản phẩm tài chính chất lượng. 

Nắm bắt nhu cầu vay tiêu dùng tăng mạnh, công ty tài chính đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến và tung ra các dịch vụ mới để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: TL.

Nắm bắt nhu cầu vay tiêu dùng tăng mạnh, công ty tài chính đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến và tung ra các dịch vụ mới để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: TL.

Hiện nay, nhu cầu vay tiêu dùng được kỳ vọng tăng mạnh khi số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 19/11/2021, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 10 triệu tỷ đồng, tăng 9,52% so với cuối năm 2020, trong đó, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng đạt gần 1,95 triệu tỷ đồng, chiếm 19,6% dư nợ nền kinh tế.   

Cùng với đó, thị trường tài chính tiêu dùng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 5% về giá trị, đạt hơn 1306,1 tỷ USD vào năm 2026. Trong đó, tài chính tiêu dùng đề cập đến các quyết định mà các hộ gia đình đưa ra theo thời gian về tiết kiệm, vay mượn và đầu tư.

Nắm bắt nhu cầu vay tiêu dùng tăng mạnh, công ty tài chính đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến và tung ra các dịch vụ mới để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường với mong muốn đem đến những sản phẩm tài chính chất lượng nhằm phục vụ tốt hơn cho các "thượng đế", đây cũng là chiến lược để săn lợi nhuận của các "ông lớn".  

Ông Kalidas Chose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết, hiện công ty đang đẩy mạnh xây dựng nền tảng ngân hàng mở thích ứng cho khách hàng Việt Nam bằng cách tích hợp các công nghệ như trí thông minh nhân tạo, công nghệ nhận dạng ký tự quang học, chuyển lời nói thành văn bản, văn bản thành lời nói…, qua đó thực thi tốt eKYC để hiểu hơn về khách hàng trên quan điểm rủi ro bằng cách triển khai các phân tích về dữ liệu mà chúng tôi thu thập được trên các nền tảng công nghệ khác nhau. Điều này giúp Công ty tạo ra một quy trình cho vay thân thiện với khách hàng theo định hướng phù hợp với thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như giảm thiểu rủi ro khách hàng bị đánh cắp OTP trong quá trình giải ngân qua thẻ tín dụng tại các đối tác chi hộ, mới đây, FE CREDIT đã triển khai thành công quy trình “Giải ngân qua thẻ tín dụng bằng xác thực khuôn mặt” cho các khách hàng.

Chia sẻ về định hướng hoạt động năm 2022, bà Trần Thu Hương, Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ, cho biết: VIB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trung bình hơn 20% trong giai đoạn tiếp theo. Về huy động, nhà băng kỳ vọng tỉ lệ CASA sẽ vượt mức 30% với động lực tăng trưởng từ việc mở rộng mạng lưới khách hàng chính sẽ đến từ hệ sinh thái với các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và bảo hiểm, với hơn 65% tiền gửi tiết kiệm sẽ đến từ kênh trực tuyến.

Là "ngân hàng mẹ" thuộc nhóm dẫn đầu về tăng trưởng với chiến lược số hóa toàn diện, liên tục đưa ra thị trường các giải pháp công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, VPBank kỳ vọng bước sang năm 2022, sẽ không ngừng nghiên cứu đầu tư phát triển để có thể tiếp tục nâng cấp hàng loạt các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, điển hình là các thương hiệu và nền tảng giao dịch như VPBank Prime, VPBank NEO, Race Car, Race Home, VPBank NEO Express và VPBank NEOBiz hay các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được triển khai trong các hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng, mở tài khoản và thanh toán từ xa.

"Với hệ sinh thái đã được phát triển rộng rãi trên nền tảng số cùng việc triển khai thành công nhiều hoạt động và dịch vụ chăm sóc kết nối khách hàng, cho vay qua các kênh số hóa được kỳ vọng là một lợi thế lớn giúp VPBank tạo sức bật trong năm 2022", ông Nguyễn Đức Vinh, CEO Vpbank cho biết.

Đáng chú ý, xu hướng hợp tác của tổ chức tín dụng và fintech tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, nhiều dự án đầu tư của ngân hàng vào các công ty fintech khởi nghiệp hoạt động có hiệu quả, phủ sóng xu hướng “tài chính nhúng”. Chẳng hạn, Ngân hàng CIMB và Finhay công bố hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu CIMB - Finhay trên ứng dụng Finhay. Trước đó, MoMo cũng bắt tay với TPBank triển khai gói trả sau, cho người dùng ví có thể vay ngay trên ứng dụng. 

Để có thể làm chủ công nghệ, ông Jean- Pascal Duvieusart, CEO của Tập đoàn Home Credit Việt Nam, cho hay: "Home Credit quyết định hợp tác nhiều hơn với các đối tác công nghệ để tạo ra hệ sinh thái tích hợp, đem tới lợi ích tối ưu cho khách hàng trong việc giải ngân và thanh toán khoản vay. Home Credit Việt Nam - Ví Momo, Zalopay, Airpay vừa "bắt tay" hợp tác bước vào kỷ nguyên số trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng... 

Mới đây, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty F88 chia sẻ, F88 và Ngân hàng quốc tế CIMB cùng có chung một tầm nhìn chiến lược là làm sao để cung cấp được các giải pháp tài chính phù hợp và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn cho những khách hàng chưa vay được ngân hàng hay công ty tài chính như hiện nay. Mối quan hệ hợp tác này góp phần mang đến cơ hội để F88 tiến xa hơn nữa trong sứ mệnh phổ cập tài chính cá nhân kèm theo các dịch vụ tài chính tiện ích tại Việt Nam. 

"Các ngân hàng rất sẵn sàng hợp tác với các công ty fintech, bởi khi kết hợp với fintech sẽ tạo nên tính đa dạng của hệ sinh thái ngân hàng số. Thậm chí, nó còn giúp ngân hàng chạy được đường dài trên cuộc đua số, tạo ra hệ sinh thái chung, tận dụng thế mạnh của nhau trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng", ông Phạm Anh Tuấn, thành viên Hội đồng Quản trị, Trưởng Ban Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng tại Vietcombank cho hay. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Xem thêm