Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành Tài chính: Phấn đấu đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trở thành phổ biến

Hồng Gấm
- 14:28, 29/04/2021

(DNTO) - Bộ Tài chính cho biết mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 là trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trở thành phổ biến trong hoạt động điều hành, xây dựng, hoạch định, đánh giá chính sách của bộ.

Bộ Tài chính tiếp tục xem chuyến đổi số là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai mạnh mẽ, là xương sống xuyên suốt quá trình lãnh đạo, điều hành của ngành Tài chính.

Bộ Tài chính tiếp tục xem chuyến đổi số là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai mạnh mẽ, là xương sống xuyên suốt quá trình lãnh đạo, điều hành của ngành Tài chính.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trong điều hành, cung cấp dịch vụ

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp; thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, để đảm bảo các mục tiêu của Chính phủ, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Tài chính đã tập trung vào mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp trên cơ sở chuẩn hóa thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính (CCHC). 

Phát biểu tại cuộc họp với Tập đoàn FPT về khả năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số với ngành Tài chính ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng hiện nay, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành những nhiệm vụ trọng yếu, đặc biệt là đối với các lĩnh vực ngân sách Nhà nước, thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước và các lĩnh vực khác đang được Bộ Tài chính tiếp tục xem là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai mạnh mẽ, là xương sống xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, điều hành của ngành Tài chính.

Tin nên đọc

Trước mắt, ngành Tài chính từng bước triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và trợ lý ảo trong một số hoạt động nghiệp vụ chủ chốt, hoạt động chỉ đạo điều hành của ngành Tài chính, như: trong hoạt động điều hành, xây dựng, hoạch định, đánh giá chính sách của Bộ Tài chính; quản lý rủi ro trong lĩnh vực thuế, hải quan, kiểm soát chi ngân sách Nhà nước, thị trường chứng khoán; thiết bị di động, robot, dữ liệu mạng xã hội,… được kết nối, thu thập dữ liệu, phân tích và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người quản lý; "cung cấp chủ động" các dịch vụ tài chính công mới cho người dân, doanh nghiệp theo mô hình cá nhân hóa trên nhiều kênh/phương tiện giao tiếp.

"Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2030 trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trở thành phổ biến trong hoạt động điều hành, xây dựng, hoạch định, đánh giá chính sách của Bộ Tài chính và cung cấp dịch vụ tài chính số cho người dân, doanh nghiệp thông qua các kênh giao tiếp số được thực hiện bởi các ứng dụng trí tuệ nhân tạo" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác và vấn đề ứng dụng CNTT của ngành Tài chính thời gian qua, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng tập đoàn FPT vinh dự được đồng hành với Bộ Tài chính từ những ngày đầu áp dụng CNTT, chuyển đổi số trên các lĩnh vực kho bạc Nhà nước, thuế, hải quan, chứng khoán... Bộ Tài chính cũng là đơn vị tiên phong đi đầu trong áp dụng CNTT vào các lĩnh vực quản lý của ngành. 

"Chuyển đổi số liên quan đến vấn đề dữ liệu, kết nối và liên thông, đến nay chuyển đổi số của FPT cũng xuất phát từ dữ liệu, lấy dữ liệu làm gốc" - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhận định

Đối với ngành Tài chính, dữ liệu quan trọng nhất chính là các giao dịch. Trong đó, dữ liệu về hoá đơn điện tử nếu làm sáng tỏ sẽ đạt được sự minh bạch. Ngoài ra, thương mại điện tử hiện nay đang là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh về quy mô và khối lượng giao dịch. Nếu cơ quan chức năng giám sát, quản lý được các hồ sơ giao dịch thì sẽ tăng tốc độ xử lý thông tin, tăng tính minh bạch và nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030

Cũng tại buổi làm việc, các chuyên gia của Tập đoàn FPT đã nêu ra một số đề xuất về chuyển đổi số trong ngành Tài chính như: Cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế; Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nghiệp vụ đăng ký thuế đối với người nộp thuế cá nhân; Tăng thu, chống gian lận; Triển khai hóa đơn điện tử để tăng thu, giảm gian lận thuế giá trị gia tăng/thu nhập doanh nghiệp; Hỗ trợ cơ quan hải quan xác định giá tính thuế; Quản lý rủi ro; Luân chuyển chứng từ thu ngân sách giữa các đơn vị liên quan; Giám sát giao dịch chứng khoán; Phòng chống tội phạm tài chính trên thị trường chứng khoán; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính… Trên cơ sở đề xuất của FPT, Bộ Tài chính đã cùng tập đoàn này trao đổi, thảo luận để làm rõ một số nội dung liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá những giải pháp, đề xuất chuyển đổi số trong ngành Tài chính mà FPT đưa ra rất thiết thực và tới đây, Bộ Tài chính sẽ xây dựng chiến lược phát triển công nghệ thông tin đến năm 2030.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng có 6 vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn và triển khai theo đúng quy định của pháp luật gồm: Hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý thuế đối với thương mại điện tử; triển khai hóa đơn điện tử, xây dựng dữ liệu hóa đơn điện tử, từ đó áp dụng trí tuệ nhân tạo phân tích hạn chế rủi ro, phát hiện gian lận trong nộp thuế, luân chuyển chứng từ qua trục kết nối liên thông; liên thông dữ liệu số; sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm phân tích những rủi ro trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước…

"Yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc bộ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các đề xuất, kiến nghị. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo để triển khai từng dự án đầu tư, đảm bảo nhanh, chính xác và phát huy được hiệu quả cao nhất" - bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin khác

Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
3 giờ
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
2 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
4 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
4 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
1 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xem thêm